มุมหนึ่งของการเล่าประสบการณ์ในe-learning


การขึ้นเวทีบันทึกเทป รู้มั้ยครับ มันมีความรู้สึกว่าตื่นเต้นดีใจ ที่จะได้ขอทำหน้าที่ผู้สอนสักครั้งหนึ่ง มีการเตรียมตัวอ่านบท-เนื้อหาให้เข้าใจ

             มุมหนึ่งของการเล่าประสบการณ์ในe-learning เมื่อวานนี้(๑ สค.๕๖) ผมได้มีโอกาสไปร่วมกับทีมงานมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร ในการบันทึกเทปชุดวิชาเทคนิคการทำงานส่งเสริมการเกษตรสู่ชุมชน สถานที่ ห้องบันทึกเสียงของสถานีวิทยุกรมส่งเสริมการเกษตร โดยมี ร.ศ.ดร.สินีนุช ครุฑเมือง แสนเสริม เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาในชุดวิชานี้

             ความจริงแล้ว ผมได้รับผิดชอบในการนำเสนอ จำนวน ๓ ตอนกับอีก ๓ เรื่องย่อย เวลาที่ใช้ประมาณ ๑ ชั่วโมงเศษ ก่อนเตรียมการขึ้นเวทีบันทึกเทป รู้มั้ยครับ มันมีความรู้สึกว่าตื่นเต้นดีใจ ที่จะได้ขอทำหน้าที่ผู้สอนสักครั้งหนึ่ง  มีการเตรียมตัวอ่านบท-เนื้อหาให้เข้าใจ มีการแต่งหน้าปะแป้งทาปากให้หล่อให้ดูดี  ห้วงเวลาของการจะบันทึกเทปต้องดูแลรักษาสุขภาพให้ดีอย่าให้เป็นไข้หวัด  เดียวกลัวเสียงจะไม่ดี  อีกทั้งที่สำคัญต้องรักษาเวลาในการบันทึกเทปให้อยู่ในเวลาที่กำหนด บรรยากาศดีมาก คิดให้เป็นบวกก็สนุกดี ลองชมบรรยากาศดูนะครับ

             

  

 

             หลังจากบันทึกเทปตอนที่ผมรับผิดชอบได้นำเสนอสิ้นสุดลง ก็รู้สึกว่ามันโล่งๆใจลงทันที นี่คืออาการของจิตมันโล่งๆ โปร่งๆ แสดงว่าตนเองทำจิตว่างได้แล้ว นี่ก็คือเกิดอาการความสุขนั่นเองครับ

             หากจะถามว่าในการได้รับมอบหมายให้เป็นวิทยากรรับผิดชอบในการสอนหรือถ่ายทอดประสบการณ์ควบคู่กับหลักทางทฤษฏี หลังจากที่ขึ้นเวทีบันทึกเทปได้เรียนรู้ในเรื่องใดบ้างและมีข้อสังเกตในการปรับปรุงในครั้งต่อไปอย่างไร

             คำตอบก็คือ หากจะให้ดูถึงการLearning  สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การทำความเข้าใจร่วมกันกับทีมที่รับผิดชอบในชุดวิชา ต้องหารือและคุยกันพร้อม เปิดเวทีของการแลกเปลี่ยนให้มากที่สุดเท่าที่เวลาจะอำนวย  ประกอบด้วย การจัดทำเนื้อหาชุดวิชา ที่มีการพัฒนาและมีส่วนประกอบทั้งทฤษฎีหลักการผสมผสานกับองค์ความรู้ที่เป็นประสบการณ์ของวิทยากร(ผู้สอน)ได้ดำเนินการมาในภาคสนาม

             การเตรียมคำถามและคำตอบของสนทนาในแต่ละตอน ก็ต้องมีการทบทวนและทำความเข้าใจมาก่อน หากจะพูดง่ายๆก็คือต้องได้ทำการบ้านมาแล้วทั้งสิ้นก่อนที่จะทำการบันทึกเทป มิฉะนั้น บางครั้งการโต้ตอบโดยการใช้คำถามการตอบจะไม่ตรงประเด็นนะครับ เดี๋ยวจะทำให้ผู้ฟังเกิดอาการงงๆๆๆแทนการเข้าใจไปได้

            อีกประการหนึ่ง การจัดเตรียมPower Point ประกอบการบรรยาย-นำเสนอหรือการเล่านั้น จะต้องกระชับ ตรงประเด็นที่มีการสนทนาให้มากที่สุด อาจจะเรียกได้ว่าการจัดเตรียมสื่อในการประกอบเรื่องเล่าและประเด็นที่เล่านั้นจะต้องมีความสัมพันธ์กับห้วงระยะเวลาที่กำหนดของแต่ละตอน มิฉะนั้นก็จะไปเกินเวลาของท่านอื่นครับ

             อีกประการหนึ่งที่ผู้เขียน ได้ประสบกับตนเอง คือเป็นการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เขียนจริงๆครับ ได้แก่ การทำเนื้อหาที่เป็นทฤษฎี(เอกสารประกอบการสอนและการเรียนรู้) ที่นักส่งเสริมการเกษตรมือใหม่จะต้องทำการศึกษาประกอบชุดวิชาที่ลงทะเบียนเรียนในหลักสูตร e-learning สำหรับนักส่งเสริมการเกษตรมือใหม่นั่นเอง  โดยอาจจะรวมถึงการซักซ้อมความเข้าใจหัวข้อและความคิดรวบยอด ของแต่ละประเด็น ระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษา(จาก มสธ.)กับวิทยากรคู่การสนทนาที่จะต้องออกจอ(โทรทัศน์)ในการเรียนการสอนของชุดวิชาเทคนิคการทำงานส่งเสริมการเกษตรกับชุมชน โดยที่ผู้เขียน ได้รับมอบหมายให้นำเสนอในครั้งนี้ได้แก่ การจัดทำแผนพัฒนาการเกษตร  การปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตรกับเกษตรกร การวัดผลการปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตร และเรื่องย่อยอีก ๓ เรื่องได้แก่ เทคนิคAIC  เกม และเรื่องเล่าKM ในงานส่งเสริมการเกษตร จังหวัดกำแพงเพชร

           ท้ายสุดนี้ ผู้เขียนต้องยอมรับว่า นักส่งเสริมการเกษตร ทุกคนยังต้องเรียนรู้เทคนิคการส่งเสริมการเกษตรสู่ชุมชน  ประกอบกับต้องลงมือปฏิบัติจริงจึงจะเกิดการเรียนรู้ที่แท้จริงได้ พร้อมเปิดใจลงทะเบียนเรียนในหลักสูตรe-learning ควบคู่กันไป จึงจะเกิดการพัฒนาสมรรถนะครับ

 

เขียวมรกต

๒ สค.๕๖

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 544415เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2013 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2013 07:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ได้มาเรียนรู้การถ่ายทอดความรู้-เทคโนโลยีด้วยคนนะครับ

ดีมากครับ จะนำข้อแนะนำไปพัฒนางานตนเองด้วยนะครับ

ขอขอบคุณท่นอาจารย์ชยพร ที่กรุณาแวะมาแลกเปลี่ยนและให้กำลังใจหครับ

ขอขอบคุณท่านทิมดาบ ที่แวะมาให้กำลังใจครับ

ขอขอบคุณอ.เพชรน้ำหนึ่ง ที่แวะมาให้กำลังใจครับ

ขอขอบคุณท่าน Suvichya Ruchiradhamrong Thailand ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท