ศุกร์นี้…มีความสุขมาฝาก


จริงๆ แล้ว ไอดินฯ ไม่ใช่คนประเภทที่ จะไปแสวงหากิจกรรมที่ทำแล้ว ทำให้ตนมีความสุข แต่จะเป็นคนประเภทที่ มีความสุขกับทุกกิจกรรมที่ทำ มากกว่า

      

ในบันทึกเชิญชวนให้ "ชาว GotoKnow" เขียนบอกเล่ากิจกรรมประจำวันที่ทำแล้วมีความสุข 5 อย่าง "ไอดิน-กลิ่นไม้" ได้เข้าไปมอบดอกไม้เป็นคนแรก และเรียน ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ ว่า "เรื่องทำนองนี้ ไอดิน-กลิ่นไม้คงเขียนได้แบบสบายๆ ที่สุด เมื่อเทียบกับเรื่องอื่นๆ เพราะเป็นประสบการณ์ที่ได้สัมผัสในทุกๆ วันค่ะ"  จริงๆ แล้ว ไอดินฯ ไม่ใช่คนประเภทที่ จะไปแสวงหากิจกรรมที่ทำแล้ว ทำให้ตนมีความสุข แต่จะเป็นคนประเภทที่ มีความสุขกับทุกกิจกรรมที่ทำ มากกว่า เพียงแต่จะสุขมากสุขน้อยต่างกันไป ตัวอย่างกิจกรรมประจำวัน 5 กิจกรรม ที่ทำแล้วมีความสุขในระดับมาก มีดังนี้นะคะ

           
สุข ๑ สุขกินอยู่ อย่างเรียบง่าย การกินอยู่อย่างเรียบง่าย ทำให้การดำเนินชีวิตเป็นไปแบบสบายๆ ไม่ยุ่งยาก เช่น การทำอาหาร ส่วนใหญ่แล้วไอดินฯ จะไม่ค่อยใช้วิธีการทำอาหารแบบที่มีเครื่องปรุงมากมาย มีหลายขั้นตอน (ยกเว้นการทำอาหารประเภทปลาสด ที่ต้องใช้สมุนไพรหลายชนิด เพื่อดับกลิ่นคาว) ดังตัวอย่างผัก 5 ชนิดในถาด จะนำไปล้างให้สะอาดแล้วนำไปนึ่งจิ้มน้ำพริก การทำส้มตำ (ผสมแคร็อทเพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหาร) ก็ตำสูตรกึ่งลงทุ่งของอีสาน (เพราะจะใส่เครื่องปรุงเท่าที่มี) คือไม่ใส่ปูดิบและมะขามดิบ (เพราะไมมี) ใส่แค่พริกสด กระเทียม มะนาว มะกรูด มะเขือเทศ น้ำปลาร้า (ที่ต้มสุกและใส่ใบเตยเพื่อดับกลิ่น) และน้ำปลา แค่นั้นก็อร่อยแล้ว ไข่ห่านจากแม่ห่านตัวเมีย 2 ตัว (ตัวผู้สุนัขชาวบ้านกัดตาย) ก็เก็บจากเล้าแล้วนำไปต้ม เจียว ตุ๋น หรือผัดใส่ผักสลับกันไป ผักหลายๆ อย่างเก็บจากที่ปลูกไว้ในฟาร์ม ผลไม้ส่วนใหญ่ก็กินผลไม้ที่มีในฟาร์ม  ช่วงนี้มะม่วงกำลังจะวาย เริ่มมีแก้วมังกรให้ทานแล้ว ส่วนกล้วยมีให้ทานได้ตลอดปี 

      

สุข ๒ สุขเรียนรู้ พันธุ์ไม้และสัตว์ป่า ไอดินฯ มีความสุขที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้ทุกชนิด ทั้งเรียนรู้จากหนังสือ จากการสืบค้นทาง Internet จากบันทึกใน GotoKnow และจากประสบการณ์ตรงในการเสาะแสวงหาและนำไปปลูกที่ "ฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้" ได้แก่ ไม้หายาก ไม้แปลกน่าปลูก พันธุ์ไม้ประจำจังหวัดต่างๆ ของไทย กล้วยชนิดต่างๆ ไม้พื้นเมือง และไม้จากต่างแดนเป็นต้น ในภาพบนซ้ายคือ “สราญรมย์” ซึ่งจัดเป็นไม้หายากและเป็นดอกไม้ประจำชาติอาร์เจ็นตินา ถัดมาเป็น "มะม่วงหาว" ซึ่งเป็นไม้ที่ปรากฏในนิทานพื้นบ้านและเป็นพืชสมุนไพร

นอกจากพืชแล้ว ไอดินฯ ยังสนใจเรียนรู้ชีวิตของสัตว์ป่าที่มีในฟาร์ม ที่ภูมิใจนำเสนอมากที่สุด คือ "ค้างคาวปีกผีเสื้อ" ที่หลายปีก่อน มีข่าวหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ระบุว่า เป็นสัตว์ป่าหายาก และถ้าปรากฏอยู่ที่ใด แสดงว่า บริเวณนั้นมีระบบนิเวศน์ที่ดี สำหรับค้างคาวปีกผีเสื้อที่แม่กางปีกประคองลูกไว้อย่างน่าเอ็นดูในภาพขวาสุดบน (ที่ถ่ายขณะเตรียมต้นฉบับบันทึกนี้ ในเช้าวันศุกร์ที่ ๒๑ มิถุนายน) อาศัยนอนอยูใต้ใบกล้วยต้นหน้าบ้านไอดิน-กลิ่นไม้ (ใบที่ทำเครื่องหมายรูปดาวไว้ในภาพล่างซ้าย บางวันอยู่ใบบน บางวันอยู่ใบล่าง) ไอดินฯ เพิ่งสังเกตพบขณะนั่งกินลมชมวิวอยู่ที่โต๊ะหน้าบ้าน หลังจากที่เคยเห็นครั้งเดียวที่ต้นกล้วยท้ายฟาร์มประมาณปี ๒๕๕๐ แล้วก็ไม่เห็นอีกเลย สำหรับตัวที่เห็นในภาพล่าง ถ่ายเพิ่มเติมวันจันทร์ที่ ๒๔ มิถุนายน (อยู่อีกต้นหนึ่ง) เพราะเห็นมีกัลยาณมิตรให้ความสนใจ เป็นครั้งแรกที่นำไปใส่ตระกร้าเพราะต้องการถ่ายภาพให้เห็นปีกที่ได้ชื่อว่า ปีกผีเสื้อ ที่เห็นภาพไม่ชัดเพราะถ่ายผ่านฝาพลาสติกที่นำไปครอบตระกร้ากันบินหนีไป พอถ่ายภาพเสร็จก็นำกลับไปเกาะที่ใบกล้วยใบเดิม ตัวนี้ไม่ทราบว่าเป็นพ่อหรือเปล่านะคะ  

       

สข ๓ สุขทุกเวลา ที่เปิดอ่าน การอ่านก็เป็นความสุขอย่างหนึ่งของไอดินฯ เวลาเดินทางที่ต้องใช้เวลานานไอดินฯ จะอยู่ว่างๆ ไม่ได้ ต้องติดหนังสือไปอ่านด้วยตลอดการเดินทาง ในอดีตที่โดยสารตู้นอนบนรถไฟที่มีแสงไฟสลัวๆ ไอดินฯก็ยังอ่านหลายชั่วโมงก่อนนอน ช่วงหลังนี่ ขึ้นเครื่องจากอุบลฯ ไป กทม. ใช้เวลาประมาณ ๔๕ นาทีก็ยังต้องอ่าน เกษียณแล้วพอมีเวลาว่างในช่วงบ่ายๆ ซึ่งเป็นเวลาพักจากงานบ้านงานสวน ไอดินฯ ก็จะค้นหนังสือมาอ่าน ในการอ่านนั้น ไอดินฯ จะอ่านหมดตั้งแต่คำนำ คำนิยม ดังเช่น หนังสือชื่อ "ธรรมะ ธรรมชาติ ธรรมดา ของ ราช รามัญ" ซึ่งได้รับเป็นของที่ระลึกในโอกาสเกษียณฯ จากอาจารย์รุ่นน้อง  กวีซีไรต์ของไทย คือ คุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ได้เขียนไว้ในคำนิยม ซึ่งตรงกับแนวคิดแนวปฏิบัติของไอดินฯ มาก ความว่า

                            คนไหว้พระเท่าไรไม่ถูกพระ  ไหว้เปะปะพระประดิษฐ์อิฐปูนปั้น

                            ใจกระจ่างแจ้งธรรมที่สำคัญ  พระจะพลันพบได้ในใจเรา

       

หนังสือ "สุขภาพดี สร้างได้ ของ ขวัญข้าว เผ่าไทย" นั้น เป็นหนึ่งในหลายเล่มที่ไอดินฯ ซื้อจากงานหนังสือแห่งชาติที่กทม. ในวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๔ ก่อนเป็นสมาชิก GotoKnow ๒ วัน เพิ่งจะมีโอกาสอ่านหลังเกษียณ พบว่า อ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆ ในเชิงปรัชญาการดำเนินชีวิต ไม่เพียงแต่เรื่องของการดูแลสุขภาพ เช่น เรื่องแรกในเล่ม "ได้เวลาปฏิวัติ จัดระเบียบสุขภาพ" ซึ่งมีความตอนหนึ่งว่า "...ที่ผ่านมา เราเคยกินอาหารเป็นยา แต่วันนี้ เรากลับต้องกินยาเป็นอาหาร...ทุกอย่างรอบตัวดูเหมือนเราจะ "มี" มากขึ้น แต่ในความเป็นจริง เรากลับ "ขาด" อยู่ตลอดเวลา..."  

สำหรับหนังสือ "101 Stories for Foreigners to Understand Chinese People" นั้น ไอดินฯ ซื้อจากพิพิธภัณฑ์แห่งชาติจีน ที่กรุงปักกิ่ง ในปี ๒๕๕๔ เป็นหนังสือเล่มเดียวที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ เล่มอื่นๆ เขียนเป็นภาษาจีน และอาจารย์คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลฯ กว่า ๔๐ คนที่ไปทัศนศึกษาด้วยกันในครั้งนั้น นอกจากไอดินฯ แล้วก็ไม่ปรากฏว่ามีใครอื่นซื้อหนังสือ ผู้เขียนหนังสือดังกล่าวคือ ภรรยาที่เป็นคนจีนและสามีที่เป็นคนอเมริกัน ซึ่งทั้งคู่ย้ายจากนิวยอร์กไปอยู่ที่กรุงเซี่ยงไฮ้ เรื่องที่เขียนเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ได้จากประสบการณ์ตรงของคนทั้งคู่ จำนวน ๑๐๑ เรื่อง เพื่อให้ชาวต่างชาติเข้าใจคนจีน ตัวอย่างเรื่องที่ ๒๖ คือ เรื่องของการลัดคิว ผู้เขียนบอกว่า 

Wether it is in hospitals, pharmacies, or supermarkets, I have repeatedly had Chinese customers cutting in queue right in front of me. When I point out to them that they should go to the end of the line, they reply, "then why did you leave so much space in front of you? I thought you wern't part of the queue." (ไม่ว่าจะเป็นที่โรงพยาบาล ร้านขายยา หรือที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต ฉันจะเห็นลูกค้าชาวจีนลัดคิวมายืนหน้าฉันบ่อยๆ เมื่อฉันบอกให้พวกเขาออกไปต่อท้ายแถว พวกเขาก็จะบอกว่า "ก็แล้วทำไมคุณถึงได้ปล่อยที่ว่างหน้าตัวเองไว้มากเช่นนี้ล่ะ ฉันก็เลยคิดว่าคุณไม่ได้กำลังเข้าคิวอยู่นะสิ" [เรียกว่า ถ้าใครเข้าคิวแล้วปล่อยให้มีที่ว่างข้างหน้า เพราะมารยาทดีไม่อยากยืนชิดคนข้างหน้ามากไป ก็จะถูกคนมาทีหลังแทรกตัวเข้าไปอย่างแน่นอน])     

        


        

สุข ๔ สุขจัดสวนระเบียงบ้าน สราญใจ การจัดตกแต่งสวนรอบๆ บ้าน และบนระเบียงบ้าน เป็นกิจกรรมหนึ่งซึ่งไอดินฯ ใช้เวลามากหน่อย โดยจะทำเป็นสิ่งแรกเมื่อฟ้าสาง (ตอนที่ฟ้ายังไม่สว่าง จะท่องไปใน GotoKnow) จัดแล้วไม่ใช่จัดเลย แต่จะคอยดูแลให้เรียบร้อยและปรับเปลี่ยนเป็นระยะ และใช่ว่าจะจัดไว้ให้ใครดู แต่จัดไว้ดูเอง และมีความสุขเอง (พ่อใหญ่สอบ่นบ่อยที่สุดว่า ไม่รู้แกจะจัดอะไรของแกนักหนา เห็นจัดอยู่ได้ทุกวัน จัดแล้วก็ไม่เห็นมีใครมาดู...ไม่เหมือนแกนี่คะ พอจะมีแขกมาที่บ้านที แกก็เต็มไปด้วยความเครียดด้วยการหาผักชีมาโรยหน้า) 

        

 

สุข ๕ สุขกว่าสุขใดๆ สุขเมื่อท่องไปใน GotoKnow สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แห่งความสุขจริงๆ นะคะ มีทั้งกิจกรรมถอดบทเรียน Happy Ba e-Book และกิจกรรมเล่าถึงกิจกรรมแห่งความสุข ไอดินฯ เองมีความสุขที่ในวันอังคารที่ ๑๘ มิถุนายน ได้เข้าไปแสดงความยินดีกับ "คุณถาวร "  ซึ่งได้รับรางวัลเป็น Tablet จาก EGA ที่สุ่มหาผู้โชคดี จากผู้ที่ร่วมเขียนบันทึกบอกเหตุผลที่ตนรัก GotoKnow  ในวันพุธที่ ๑๙ มิถุนายน ก็มีความสุขที่ได้แต่งภาพมอบให้กับ "คุณพ.แจ่มจำรัส " ที่ได้รับรางวัลสุดคะนึงประจำเดือน พฤษภาคม ๒๕๕๖ และในวันพฤหัสบดีที่ ๒๐ มิถุนายน ได้ข้อมูลจาก "ดร.ขจิต ฝอยทอง (ลูกชายใน GotoKnow ของไอดินฯ)" ว่า เคยไปเป็นวิทยากรที่อุบลฯ เมื่อเกือบ ๕ ปีมาแล้ว และวันศุกร์ที่ ๒๑ มิถุนายน ได้พูดคุยกับ "คุณกระติก" เกี่ยวกับลูกๆ และการเรียน ได้เห็นหน้าหลานทั้งสองและรู้ว่าหลานสาวกำลังเรียนชั้น ม.๖ โปรแกรมวิชาฟิสิกส์ และหลานชายเรียนธรณีวิทยา ปี.๓ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำให้รู้สึกใกล้ชิดกันมากขึ้น เหมือนเป็นญาติกันอีกครอบครัวหนึ่ง (พูดคุยกันในบันทึกของไอดินฯ เรื่อง "โรงเรียนแห่งความสุขแบบยั่งยืนฯ" ค่ะ)

        

           

อยากจะเล่าเรื่องฮาๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ ๒๑ มิถุนายน คือ ไอดินฯ ได้เข้าไปอ่านบันทึกเรื่อง "English Tip Daily By Kru P' M (Heaven Knows สวรรค์รู้ เอ๊ะยังไง" (http://www.gotoknow.org/posts/540063) ซึ่งครูพี่เอ็มได้ให้ความรู้เกี่ยวกับสำนวน "Heaven Knows” สรุปได้ว่า สำนวนดังกล่าว แปลว่า ใครจะไปตรัสรู้ ฉันไม่รู้ พระเจ้าเท่านั้นที่รู้ ความหมายเดียวกับ I have no idea. อ่านจบ ไอดินฯ ได้ให้ดอกไม้และแสดงความเห็นว่า “ประโยคนี้เหมาะจะใช้ตอบคำถาม Could anybody tell me whether my lover born? นะคะ” (โดยไม่ได้แปล ถ้าแปลก็จะประมาณว่า …จะมีใครบอกฉันหน่อยได้ไหม ว่าคู่รักของฉันเกิดแล้วยัง) แล้ว “คุณยง” ซึ่งทำงานอยู่ในกัมพูชาก็แสดงความเห็นต่อว่า “คุณไอดิน-กลิ่นไม้ รู้จักหาคำถามมาถามได้เหมาะสมมากครับ...ใช่เลยครับคำตอบ..I hope and wish your lover will be born soon. (คุณยงก็ไม่ได้แปลเหมือนกัน ถ้าแปลก็จะประมาณว่า “ผมหวังและปรารถนาที่จะให้คู่รักของคุณ มาเกิดในเร็วๆ นี้นะครับ”) แล้วครูพี่เอ็มก็เข้ามาแสดงความรู้สึกขบขัน “ฮ่าๆๆๆ” ไอดินฯ ไม่แน่ใจว่า "คุณยง" และ "ครูพี่เอ็ม" ซึ่งเป็นสมาชิกใหม่ของ GotoKnow จะรู้หรือเปล่าว่า ไอดินฯ เป็นคนวัยเกษียณ จึงได้รีบตอบกลับไปว่า “Thanks khun yong for your consolation. The question posted is for my daughter, not for myself.” (ถ้าจะแปลก็จะประมาณว่า “ขอบคุณคุณยงนะคะ ที่ให้ความหวัง คำถามที่ถามน่ะ ไอดินฯ ถามเผื่อลูกหรอกนะคะ ไม่ได้ถามเพื่อตัวเอง)

ไอดินฯ ไม่ทราบว่า กิจกรรมประจำวันที่ตนเองทำแล้วมีความสุขมากทั้ง 5 กิจกรรม ได้แก่ ๑) สุขกินอยู่อย่างเรียบง่าย ๒) สุขเรียนรู้ พันธุ์ไม้และสัตว์ป่า ๓) สุขทุกเวลา ที่เปิดอ่าน ๔) สุขจัดสวนระเบียงบ้าน สราญใจ และ ๕) สุขกว่าสุขใดๆ สุขเมื่อท่องไป ใน GotoKnow นั้น จะตรงกับท่านอื่นๆ หรือเปล่า แต่อย่างน้อย กิจกรรมสุดท้าย คือ "ท่องไปใน GotoKnow" ก็น่าที่จะเป็นกิจกรรมแห่งความสุขร่วมกัน ของพวกเราชาว GotoKnow นะคะ

        ขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านมากนะคะ ที่กรุณาเข้ามาอ่าน มอบดอกไม้/และหรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้




 

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข#้#happy ba
หมายเลขบันทึก: 540143เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2013 05:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)

ขอบคุณอาจารย์แม่มาก ภาพกลางเหมือนน้ำเต้าใช่ไหมครับ

เพิ่งเคยเห็น  สราญรมย์ เข้าใจว่าหายากจริงๆ

อาจารย์แม่ได้พันธุ์มาอย่างไรครับ

อรุณสวัสดิ์รับความสุขดีๆมีคุณค่าแก่ชีวิต ทั้งคิดและทำในแนววิถีพอเพียง ชื่นชมมากค่ะ..


พี่ชายอายุ ๖๔ มาเดินตามความฝัน มาเรียนภาษาอังกฤษที่นี้สามเดือน

บอกยากน่าดู  คราวหลังไม่มาแล้ว เรียนประเภทที่ต้องสอบ

สะพานเป้ มีอาหารกลางวัน น้ำหนึ่งขวด ลุยเต็มที่  เดินวันละหนึ่งชั่วโมง ประมาณไปกลับสองกิโล

ได้ไอเดีย ที่จะนำไปใช้เมืองไทย  ต่อไปนี้คงจะกล้าที่จะพูดภาษาอังกฤษแล้ว


อ่านแล้วมีความสุขเบิกบานยามเช้าค่ะ

อาหารน่าทานมากค่ะ 

ค้างคาวก็น่ารัก ไม่น่ากลัวเหมือนที่เคยเห็นมาก่อนหน้านี้ค่ะ 

คนที่มีความสุขอยู่ภายใน มองอะไรก็มีแต่เรื่องดี ๆ มีความสุข และก็จะมีสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิตตามจิตที่เป็นกุศลค่ะ สาธุค่ะ 

พี่ไอดินอ่านเมื่อไหร่ก็มีความสุขจริงๆครับขอบคุณพี่มากๆ..ทั้งวิถีชีวิต ทั้งกระบวนการคิดจากบันทึกพี่ครับ..ลูกหมูรู้สึกถึงความเบิกบาน ความสุขจริงๆ

มารับของฝาก  " ความสุข" จากพี่ไอดินจ้ะ  ขอบคุณที่แบ่งปันความสุขให้กันตลอดมา  Happy  Happy จ้ะ

สุขแบบเรียบง่ายและยืนนานนะคะ

ดีใจจังค่ะอาจารย์ตรงกันหลายข้อ  ปลูกพืช   กินอยู่เรียบง่าย  อ่านหนังสือธรรมะ  และเข้า G2K

มีความสุขไปด้วยมาเลยค่ะ อยากเห็นค้างคาวมาก มันจะย้ายไปไหนหรือเปล่าค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ "ลูกขจิต" มากนะคะ เข้ามามอบดอกไม้ให้กำลังใจอาจารย์แม่เป็นคนแรกเลย อาจารย์แม่เขียนเรื่อง "ศุกร์นี้...มีความสุขมาฝาก" แต่ลงบันทึกที่ฟาร์มซึ่งคลื่นส่งไปน้อย 'net ช้ามาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง load ภาพต้องใช้เวลานานมาก บางภาพ load ไม่ได้ ต้องกลับไปลดขนาดลง พยายามลงตั้งแต่ประมาณห้าทุ่มของวันศุกร์ ไปเสร็จเอาประมาณเจ็ดโมงเช้าของวันเสาร์ค่ะ

ใช่ค่ะน้ำเต้า ซื้อจากตลาดนะคะ ลูกอ่อนๆ นึ่งแล้วหวานมาก อาจารย์แม่เคยซื้อเมล็ดพันธุ์น้ำเต้าลูกแบบในภาพ 4 เมล็ด 20 บาทจากงานเกษตรแฟร์ ม.อุบลฯ ไปปลูก ปลูกแล้วก็งามดีนะคะ แต่พอออกลูกกลับไม่ยอมโต ร่วงทิ้งหมด สำหรับเมล็ดบวบที่ลูกขจิตเคยส่งไปให้ ปลูกแล้วงามและออกลูกดี เก็บเมล็ดพันธุ์มาเป็นทอดๆ แต่ปีนี้ยังไม่ได้ปลูก วันนี้ฝนตกตลอดหลังจากทิ้งช่วงมา 10 วัน เดี๋ยวคงต้องนำเมล็ดบวบไปเพาะค่ะ

เวลามีงานที่มีต้นไม้ขาย อาจารย์แม่จะเดินสำรวจทุกชนิด ถ้ามีชนิดไหนที่ฟาร์มยังไม่มี และพิจารณาแล้วว่าน่าปลูกอาจารย์แม่ก็จะซื้อไปปลูก สำหรับ "สราญรมย์" อาจารย์แม่ซื้อจากสวนเจ้าประจำ เขารู้ว่าอาจารย์แม่จะซื้อไม้หายาก เวลาเห็นไม้แปลกๆ เขาก็จะซื้อไปขายให้อาจารย์แม่ค่ะ สราญรมย์นี่เขาบอกมีต้นเดียว ตอนซื้อต้นเล็กๆ แต่ออกดอกให้เห็นแล้ว ในภาพซ้ายถ่ายเมื่อเดือนมีนาคม 2555 ค่ะ นอกจากที่หน้าบ้านฟาร์มของอาจารย์แม่แล้ว ก็เพิ่งไปพบที่นครพนมต้นหนึ่งเมื่อกันยายน 2555 ข้อเสียของเขาคือมีหนามแหลมโค้งงอตามกิ่ง เวลาตัดกิ่งต้องระวังมักจะเกี่ยวและแกะออกยาก แต่ข้อดีคือ ออกดอกตลอด พอดอกโรยหมดก็ตัดกิ่งแล้วเขาก็จะแตกกิ่งใหม่และออกดอกทุกกิ่ง จึงเป็นต้นที่มีดอกให้เห็นตลอดปีเช่นเดียวกับ "รักแรกพบ ไม้ท้องถิ่นของออสเตรเลีย ซึ่งตอนนี้อาจารย์แม่มีครบสีแล้ว คือ ส้ม ชมพู เหลืองและแดง

สราญรมย์ นี่ อาจารย์แม่รู้ว่า เป็นดอกไม้ประจำชาติอาร์เจ็นตินาจากการสืบค้นทาง 'net เมื่อปีที่แล้วค่ะ

   

ขอบพระคุณ "พี่ใหญ่" มากนะคะ ที่เมตตาให้กำลังใจน้องเสมอมา แบบอย่าง "การเป็นผู้ให้" ของพี่ใหญ่ ที่มีทั้งให้ส่วนตัว และให้ในกิจกรรมขององค์กรต่างๆ นี่แหละค่ะ คือแรงบันดาลใจสำคัญ ที่ทำให้น้องนำไปเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตหลังเกษียณ แม้การให้ของน้องจะน้อยนิดมาก เมื่อเทียบกับการให้ของพี่ใหญ่ที่ครอบคลุมทั้งประเทศ

ช่วงนี้ดอกบัวที่บ้านพี่ใหญ่คงยังไม่ออกดอกนะคะ เห็นบางช่วงมีดอกเยอะเลย (เมื่อคืนน้องคุยกับพี่ใหญ่ต่อจากคุยกับ ดร.ขจิต แต่ load ภาพหลายต่อหลายครั้งก็ไม่ได้ จนตีสองเลยเข้านอน เช้านี้เลยมาลองใหม่ถึงทำได้สำเร็จตอน 05.05 น. ค่ะ)  



สวัสดีค่ะพี่ผศ.วิไล...ขอบคุณที่เอาความสุขมาฝากค่ะ...

มารับความสุขเหมือนกันค่ะ สุขจริงๆ

พี่เข้าไปอ่านบันทึก "คนน้องคนบ้านไกล" มา 2 บันทึก ดีใจด้วยจริงๆ ค่ะที่ต้นมะกรูดซึ่งสลบไป 5 เดือนเพราะไม่มีใครรดน้ำช่วงที่คุณน้องกลับเมืองไทยตอนปีใหม่ กำลังแตกยอดใหม่หลายยอด และพอพี่แนะนำว่าน่าจะตัดกิ่งแห้งที่ขวางๆ ออกคุณน้องก็อุตส่าห์ไปตัดทันทีทั้งที่ตอนนั้นสองทุ่มแล้ว (เวลาที่อเมริกาเร็วกว่าไทย 13 ชั่วโมงใช่ไหมคะ)

ขอบคุณจริงๆ นะคะที่บอกใบ้วิธีกำจัดแมลงศัตรูกุหลาบ พี่เองชอบกุหลาบมาก ที่ผ่านมาปลูกไว้ในกระถางมีทุกสีและหลายชนิด เพิ่งพักการปลูกไปประมาณสองเดือนเพราะทนแมลงรบกวนไม่ไหว พอคุณน้องบอกใบ้วิธีแก้ปัญหา ต้องไปหามาปลูกใหม่แล้ว และจะใช้สารสะกัดชีวภาพที่พ่อใหญ่สอทำ ฉีดพ่นไล่แมลง 

ดีใจด้วยนะคะที่ภรรยาคุณน้องปลูกพืชผักสวนครัว ทำให้ได้ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ เห็นมีต้นแว่นแก้วให้ดู บอกว่า งามเสียจนไม่กล้าจะกิน และให้ข้อมูลเกี่ยวกับผักแว่นแก้วว่า ชื่อสามัญคือ Water Pennywort ชื่อพื้นเมืองได้แก่ บัวแก้ว บัวบก ผักหนอกใหญ่ ประโยชน์ทางด้านอาหาร เป็นผักจิ้มเครื่องหลน หรือเครื่องเคียง คั้นน้ำเป็นน้ำดื่ม เป็นไม้ประดับในอ่างปลา ทางด้านสมุนไพร ทั้งต้นใช้แก้ตาแดง ขับปัสสาวะ ช้ำใน บวม พิษไข้ ท้องอืด ท้องเสีย ที่บ้านไอดินฯ ของพี่ก็มีอ่างใหญ่เลย ปลูกประดับ ถ้าจะกินก็จะเด็ดทีละใบอย่างทนุถนอมแถวขอบอ่างเพื่อไม่ให้เสียรูปทรง จึงเป็นทรงพุ่มกลมโตสวยมาก แต่ที่เห็นแหว่งๆ ตรงกลาง เพราะชาวบ้านเวลาเขาไปที่บ้านพี่ จะขอเก็บไปกิน แต่แทนที่จะเก็บทีละใบและเก็บแถวขอบๆ อ่างกลับเก็บรวบไปเลยจากตรงกลางอ่าง (เขาไม่ได้รับรู้เรื่องของสุนทรีอะไรเลยค่ะ)

พี่เคยฟังรายการทีวีรายการหนึ่ง เขาเรียก "ยานาง" ค่ะ ไม่ใช่ย่า เขาบอกว่าเพราะเป็นยาสมุนไพร ซึ่งพี่ก็เห็นด้วยแต่ก็เห็นคนอื่นๆ เรียกกันว่าย่านางทั้งนั้น คุณน้องบอกว่ากระถางที่มีคนให้มานั้น คนให้ซื้อจากชาวลาวถึง 600 บาทเชียว ที่บ้านในเมืองของพี่เกิดเองเยอะมาก ตอนยังไม่เกษียณจะเก็บไปฝากอาจารย์ในคณะที่เขาปั่นทำน้ำดื่มเพื่อสุขภาพ แต่พี่เองไม่เคยทานแบบนั้น แต่จะใช้ทำน้ำแกงค่ะ 

        

พี่ชายของคุณน้องน่ารักจังนะคะ ที่คิดไปเรียนพูดภาษาอังกฤษเพื่อเตรียมพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน พี่อยู่ที่ฟาร์มภาพขึ้นให้เห็นภาพเดียวที่ท่านเดินตามทางเดินเห็นจากด้านหลัง อีก 2 ภาพยังไม่ขึ้นให้เห็นเลยค่ะ เห็นแล้วก็นึกถึงตอนที่ตนเองไปเดินแบบท่านที่ Perth, Western Australia ไปกลับประมาณ 4 กม. เดินอย่างมีความสุขเพราะมีดอกไม้ให้ชมตลอดทางเลยค่ะ

ภาพพี่ชายของคุณน้องจากบันทึกก่อน พี่ดูตอนเข้าเมืองเลยเห็นทุกภาพ เป็นแบบ Slide Show นะคะ แต่พี่ถามไว้ยังไม่ได้คำตอบเลยว่า ท่านทำงานสังกัดหน่วยงาน และกรม กระทรวงใด

ขอบคุณมากนะคะ ที่เข้าไปคุย เลยคุยซะยาวเลย ตอนนี้คุณน้องก็หลับอยู่แล้วค่อยตื่นมาอ่านนะคะ

 

ขอบคุณ "คุณ Sila Phu-Chaya" มากนะคะ  สำหรับปิยวาจาที่บ่งบอกถึงจิตอันมีเมตตาและความปรารถนาดีต่อ "ไอดิน-กลิ่นไม้" ที่ได้ฟังแล้วก็ซาบซึ้งใจเป็นยิ่งนัก ... "อ่านแล้วมีความสุขเบิกบานยามเช้าค่ะ อาหารน่าทานมากค่ะ ค้างคาวก็น่ารัก ไม่น่ากลัวเหมือนที่เคยเห็นมาก่อนหน้านี้ค่ะ คนที่มีความสุขอยู่ภายใน มองอะไรก็มีแต่เรื่องดี ๆ มีความสุข และก็จะมีสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิตตามจิตที่เป็นกุศลค่ะ สาธุค่ะ" สาธุ....ค่ะ

   

ช่วงนี้ สมาชิก Happy Ba ส่งงานถอดบทเรียนความสุขกันคับคั่งนะคะ ดูบรรยากาศแล้วก็ตื่นเต้นมีความสุขตามไปด้วย สำหรับนักเรียนโค่งที่ส่งชื่อเรื่องเป็นสัญญาใจไว้ก่อนนั้น ขอเวลาสักพักนะคะ

   




ขอบคุณ "น้องลูกหมูเต้นระบำ" มากนะคะ สำหรับดอกไม้และปิยวาจาเสริมสร้างพลังใจให้พี่ไอดิน "พี่ไอดินอ่านเมื่อไหร่ก็มีความสุขจริงๆ ครับขอบคุณพี่มากๆ..ทั้งวิถีชีวิต ทั้งกระบวนการคิดจากบันทึกพี่ครับ..ลูกหมูรู้สึกถึงความเบิกบาน ความสุขจริงๆ"

พี่ไอดินฯ ขออนุญาตนำบันทึกของน้องลูกหมู ไปถอดบทเรียนใน Theme "Happy Brain" ดังภาพล่าง นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

พี่พยายามจะคุยด้วยตั้งแต่เมื่อบ่ายวานนี้แล้ว แต่ Notebook งอแงค่ะ เลยใช้งานไม่ได้ เมื่อเช้ามาแก้ไขแบบลองผิดลองถูก เลยพอใช้ได้บ้างแต่ไม่ 100 % ค่ะ   


ขอบคุณดอกไม้กำลังใจจาก "น้องมะเดื่อ" มากนะคะ พี่ดีใจมากค่ะที่น้องมะเดื่อเข้าไปรับความสุขที่พี่นำมาฝาก 


ขอบคุณมากนะคะ สำหรับดอกไม้กำลังใจจาก "ทพญ.ธิรัมภา" ปลื้มเช่นกันค่ะ ที่ "คนสองวัยใจตรงกัน"...เรามีความสุขที่ตรงกันถึง 4 อย่าง จึงได้ขออนุญาตนำบันทึกของหนูดังภาพล่าง ไปถอดบทเรียนใน Theme "Happy Money" ...ขอบคุณมากนะคะ 


ขอบคุณ "น้องดา" มากนะคะที่เข้ามามอบดอกไม้ให้กำลังใจและทักทายพูดคุยกับพี่ไอดินฯ

เห็นน้องดาสนใจเรื่องค้างคาวปีกผีเสื้อ พี่ก็เลยลงภาพและคำอธิบายเพิ่มเติมในบันทึกค่ะ เป็นภาพต้นกล้วย ใบกล้วยที่ค้างคาวเกาะ และค้างคาวอีกตัว (นำบางภาพมาให้ดูดังภาพข้างล่างค่ะ) ส่วนภาพดอกไม้ทั้งสอง เป็นดอกไม้ที่พี่ปลูกหลังจากได้อ่านบันทึกของน้องดา ยี่หุบตอนซื้อต้นเล็กๆ ยังไม่มีดอก ตอนนี้ออกดอกมาสองรอบแล้วค่ะ พี่ต้องขอบคุณน้องดามากๆ เลยนะคะ ที่แบ่งปันความรู้ให้พี่ได้นำไปใช้ปฏิบัติเพื่อการมีสุขภาพกายสุขภาพใจมาอย่างต่อเนื่อง 

น้องดาขยันเขียนบันทึกมาก จนพี่ตามอ่านไม่ทัน บันทึกถอดบทเรียน Happy Ba ก็ถอดจนครบ 30 ท่าน 30 เรื่อง และถอดได้ดีมากค่ะ พี่เองไม่มีปัญญาทำเช่นนั้น เลยเลือกแค่ 8 เรื่อง ที่แต่ละเรื่องตรงกับ Theme "Happy 8" แต่ละอย่างเท่านั้น และก็เตรียมต้นฉบับได้แค่ 30 % ทั้งที่จวนหมดเวลาแล้ว

 

ขอบคุณมากนะคะ สำหรับดอกไม้กำลังใจจาก "น้อง ดร.พจนา แย้มนัยนา" และขอบคุณอย่างยิ่ง ที่แบ่งปันส่งพันธุ์ไม้งามจากแคนาดามาไห้ได้เรียนรู้และเก็บสะสม

   

-สวัสดียามเช้าวันสุนทรภู่สำหรับยายไอดิน......

อ่านแล้ว "ศุกร์นี้....มีความสุขมาฝาก" ดีใจด้วยกับความสุข ๕ อย่างของยายไอดิน มีแต่สิ่งดี ๆ ที่ประกอบกิจกรรมในชีวิต ป๋าเดเคยพูดครั้งหนึ่งว่า......ไม่มีใครมีความสุขอย่างเรียบง่ายหลังเกษียณอายุราชการเท่ายายไอดินแล้ว 

-ป๋าเดเองมีความสุขสองอย่างคือ ๑.มีความสุขเมื่อได้กลับบ้าน (ยโสธร) กลับไปเยี่ยมแม่ เยี่ยมพี่-น้อง และ สุขที่ ๒.คือ การได้เล่นหรือแข่งขันวู้ดบอล.....ด้วยเหตุผลคือ"ได้ออกกำลังกาย"

สวัสดีครับ อาจารย์แม่

เพิ่งจะเข้ามาอ่านบันทึกนี้ เพราะกำลังทำการบ้านถอดบทเรียน...

ขอบพระคุณที่กล่าวถึง พ.แจ่มจำรัส และภาพฟักข้าวที่เคยให้ครับ

ขอบคุณ "kunrapee" นะคะ ที่เข้ามารับความสุขที่ไอดินนำมาฝากัลยาณมิตร

และขออนญาตบอกต่อกิจกรรมแห่งความสุข 5 กิจกรรมของ "kunrapee" ด้วยนะคะ

 

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์

หนูมาขอรับความสุขด้วยคนนะคะ

ขอบคุณมากมายที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆเสมอๆ

ขอบคุณค่ะ


ขอมอบสิ่งเล็กๆในธรรมชาติ ยามเช้าที่สดใส ให้แทนคำขอบคุณค่ะ ;)

ขอบคุณ "ป๋าเด" มากนะคะ ที่แวะมาให้กำลังใจยายไอดินฯ เสมอ...ใช่ค่ะ ป๋าเดเคยบอกว่า "......ไม่มีใครมีความสุขอย่างเรียบง่ายหลังเกษียณอายุราชการเท่ายายไอดินแล้ว"  จริงๆ อาจจะมีคนอีกมากมายที่มีความสุขแบบเรียบง่ายหลังเกษียณ นะคะ แต่ป๋าเดไม่รู้จักท่านเหล่านั้น 

ตอนนี้ป๋าเดได้ลงรายละอียดเรื่องกว๊านพะเยาแล้วนะคะ ดีใจด้วยค่ะ 

    

 

ขอบคุณ "คุณหนูรี" มากนะคะ ที่เข้ามาให้กำลังใจและรับความสุขจากบันทึกของไอดินฯ ภาพชีวิต "หอยทากกับดอกไม้" สวยมากค่ะ ดอกอะไรหนอไอดินไม่เคยเห็น ดูแล้วก็คิดถึงภาพดอกปีบสวมแหวนของหนูที่ไอดินฯ เคยชื่นชอบมาก

เห็นคุณหนูรีไปดูงานที่เชียงใหม่ และได้ไปทานข้าวที่บ้านคุณอักขณิช ที่บ้านแม่ตาด อ.สันกำแพง โดยมีสองแม่ครัวเอก คุณกานดา และครูตูมทำอาหารต้อนรับ ทุกคนบอกว่าได้แต่ฟังคุณหนูรีคุย แสดงว่าคุณหนูรีต้องคุยเก่งคุยสนุกสิคะ

ไอดินฯ เคยขออนุญาตคุณหนูรีไว่เมื่อ 28 วันที่แล้ว ที่จะนำบันทึกของคุณหนูรีไปถอดบทเรียนใน Theme "Happy Relax" ดูเหมือนคุณหนูรีจะยังไม่ทราบ ก็ขออนุญาต ณ ที่นี้อีกครั้งนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

    


 

ขอบคุณ "คุณ พ.แจ่มจำรัส" มากนะคะ ที่เข้ามาเยี่ยมให้กำลังใจและขอบคุณที่ไอดินฯ เคยแสดงความยินดี ในโอกาสดีๆ ของชีวิตของคุณพ. ดีใจด้วยนะคะ ที่ได้รับการต้อนรับเลี้ยงข้าวเลี้ยงปลาจาก ดร.ขจิต ในวันที่ไปรับน้องปอ นิสิตใหม่ของม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน กลับไปเยี่ยมบ้าน


    

ขอบคุณดอกไม้กำลังใจ

    

และขอแจ้ง "คุณอักขณิช" ขอเปลี่ยนแปลงเรื่องที่จะนำไปถอดบทเรียนใน Theme "Happy Heart" เป็นเรื่องในภาพล่างนะคะ ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับ "หัวใจ" ของคุณอักขณิช มากขึ้นค่ะ

    

 





สุขข้างใน..สุขใส..สุขแท้

หนูกลับมาตอบคำถามว่าดอกอะไร

ดอกระฆังทอง 


และตอบความเห็นจากบันทึกผักที่แม่ปลูก ด้วยความยินดีมากๆค่ะที่อาจารย์จะนำไปถอดบทเรียน ขอขอบคุณมากๆค่ะ

และขอขอบคุณสำหรับมะนาวแป้นรำไพ

มะนาวแป้นรำไพ ชื่อไพเราะมากมาย ที่บ้านหนูปลูกมะนาวได้ไม่ค่อยงาม แมลงเจาะเน่าร่วงหล่นเสียส่วนใหญ่จึงปล่อยไปตามธรรมชาติ แบบแย่งแมลงกินนะคะ อาจารย์

ขอบคุณค่ะ :)

"น้องอิน" พี่คิดถึงมากเลย อยู่สบายดีใช่ไหมคะ

ภาพ "เฟื่องฟ้ากับฟ้าคราม" ถ่ายอย่างมีศิลป์ สวยมากเลยค่ะ 

เข้าไปดู น้องอินไม่เขียนอะไรให้อ่านมาสองปีแล้วนะคะ ถ่ายภาพเก่งและดูมีความสุข น่าจะเขียนเรื่องเกี่ยวกับความสุขในการถ่ายภาพเล่าให้ฟังบ้างนะคะ 

ช่วงนี้เห็นชาวบ้านกำลังไถนา หว่านกล้า นาแปลงที่น้องอินเคยลงภาพให้ดู เริ่มหว่านกล้าแล้วยังคะ

    

ขอบคุณ "คุณหนูรี" มากนะคะ ที่เข้ามาเฉลยให้ทราบ อ๋อ! ดอกระฆังทองนี่เอง เห็นแต่ดอกไม่เห็นต้นเลยไม่ทราบว่าดอกอะไรค่ะ พอเห็นต้นก็จำได้ว่าเคยปลูกนะคะ แต่เธอเป็นไม้ล้มลุกอยู่ไม่นาน เธอจากไปนานจนจำไม่ได้

คุณหนูรีถ่ายภาพดอกไม้ และสัตว์ตามธรรมชาติได้สวย ไอดินฯ ยังเคยเก็บภาพถ่ายของคุณหนูรีภาพนี้ไว้ดูเลยค่ะ

ขอบคุณนะคะที่เขียนเกี่ยวกับสวนผักของคุณแม่ให้ไอดินฯ นึกถึงตอนที่แม่ยังอยู่ ว่าจะพยายามลงบันทึกวันนี้ ไม่ทราบจะเสร็จทันไหมนะคะ (จวนหมดเขตแล้ว)

    

-สวัสดีครับอาจารย์แม่ไอดิน..

-ตามมารับความสุข ครับ..

-อาจารย์แม่ไอดินสบายดีครับ..

-วันนี้ผมนัดน้อง ๆ ยุวเกษตรกรเพื่อวางแผนทำกิจกรรมกัน..

-ปีนี้มีกิจกรรมปลูกมันสำปะหลังและทำนาครับ..

-แล้วจะเก็บภาพมาฝากนะครับ..


ขอบคุณความคิดถึงค่ะ..

ยิ้มและมีความสุขที่ได้อ่านนะคะ

สบายดีค่ะ

รักเคารพคิดถึงเสมอค่ะ

-ที่ฟาร์มไอดินฝนตกใหม..ตอนนี้ที่พิษณุโลก (๑๙.๔๘ : ๔ ก.ค.๕๖) ฝนตกนะ....

สวัสดีค่ัะ

     มารับความสุขกับบันทึกนี้ค่ะ    ภาพสวยเรื่องน่าอ่าน  ตอบเม้นท์ของสมาชิกได้สนุก...ชอบค่ะ


สุขทั้งหลายทั้งปวง.

เกิดขึ้นได้ เพราะใจสั่งมา .....ให้สุข

สุขที่ได้เข้ามาใน G2K

สุขที่ได้อ่านบันทึกต่างๆ 

ขอบคุณอาจารย์แม่มากค่ะ ที่ยังระลึกถึง กระติกอยู่เสมอ

เพียงแค่นี้ก็สุขใจแล้ว



สวัสดียามค่ำค่ะ

ดอกยี่หุบดาว่าเขียนบันทึกสักวันค่ะ เป็นดอกที่ชอบมาก ที่บานบานเรื่อยๆค่ะทั้งๆที่อยู่ที่แดดรำไร มีอยู่ค่ำคืนหนึ่งเดินไปใกล้ต้นตามกลิ่น ก็ได้ดีใจ เพราะในความรู้สึกเกี่ยวดอกยี่หุบนั้น คือมองทีไรดอกหุบตลอด ค่ำคืนนั้นได้ชมตอนกำลังบานค่ะ รีบไปนำกล้องมาถ่ายภาพไว้ พอนำภาพออกมาไม่ค่อยชัด ก็โมโหตัวเองทำไมถ่ายได้ไม่ชัดก็เพราะลืมเปิดแฟลตด้วยค่ะ ตอนนี้ก็เฝ้ามองยามค่ำจะแอบดูอีก เมื่อวานไม่ทันค่ะ วันนี้ดอกร่วงไปเสียก่อนเพราะลืมค่ะ ต้องรอดอกใหม่  ยามเย็นใกล้ค่ำลองไปแอบมองดอกยี่หุบที่จะบานดูนะคะ บานสวยงามน่ารักหอมกระจายมากค่ะ 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท