บุญหล่นทับทันตา...วันสงกรานต์...


ฤดูร้อน...ปีนี้...ช่างร้อนแรงและยาวนานมากนัก...ในแต่ละวัน

ผมอยากเร่งเวลา...ให้ถึงวันสงกรานต์...เร็ววันจัง...

วันสงกรานต์...เป็นสิ่งที่ดีงาม...ซึ่งถ้าไม่ดีงาม...คงไม่อยู่ต่อเนื่องยาวนาน...หลายยุคสมัย

ผมว่า...ใครๆ บนโลกต้องอิจฉา...ประเพณีสงกรานต์ของเรา...แน่นอน

กลอุบาย...คลายร้อน...ด้วยการพรมน้ำให้กัน....

วันโอกาสพิเศษที่เรา..ได้รดน้ำดำหัว...ผู้ใหญ่...และผู้ที่เราเคารพนับถือ...

แล้วเราก็ได้รับพรอันเป็นสิริมงคลต้อนรับวันปีใหม่ไทย...

มีโอกาสได้เข้าวัดฟังธรรมะ...ธรรมะที่เป็นธรรมชาติ...ซึ่งทำให้จิตใจเบิกบาน...




ผมและครอบครัว....อยากทำบุญล่วงหน้า... ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์...

จากเงินของทั้งสามคน...เก็บเล็กผสมน้อย...ในเดือนมีนาร้อนแรงที่ผ่านมา

ตกลงกันว่า "พวกเราจะซื้อพัดลมถวายวัด"...จำนวนสามเครื่อง

ทิมดาบ-ลูกชาย...เริ่มต้นที่วัด..ของหลวงปู่...ที่คุ้นเคยและรู้จักกันตั้งแต่ "แบเบาะ"

จนตอนนี้ล่วงเลย...เท่ากับอายุของทิมดาบ...

และอีกสองเครื่อง....ผมได้ไปถวายวัดและสำนักสงฆ์...ในเขตพื้นที่ที่ผมทำงาน




วันที่ 11 เมษายน...อำเภอของผม...มีประเพณีสักการะบูชาเจ้าพ่อหลักเมือง...

เป็นงานประจำปีของอำเภอ...ทุกๆ ปี ลูกหลานชาวอำเภอ...ต้องมาสักการะ

เพราะเป็นพิธีของพวกเราที่...

ใครย้ายเข้า...ย้ายออก...ไปเรียนหนังสือ...ไปทำงานต่างที่...หรือไปสอบ...

จะต้องมาขอพรที่ศาลหลักเมือง....

การจัดงาน...จึงมีความยิ่งใหญ่...เพื่อสักการะ....












นอกจากนั้น...การบริจาคเพื่อนำเงินที่ได้...ไปบูรณะศาลเจ้าพ่อหลักเมือง...

และมีการทำบุญในรูปแบบต่างๆ...เช่น การหมุนวงล้อ...

การซื้อสลากการกุศล

และกิจกรรมหนึ่ง คือ การ "สอยดาว"

ทิมดาบขอเงินผมไปสอยดาว...ผมให้ไปสี่สิบบาท...บัตรละสิบบาท...

ผมไปดูทิมดาบใกล้...เพราะทิบดาบแกะกระดาษที่มีหมายเลขรางวัลในหลอดดูดน้ำไม่ได้

ใบที่หนึ่งถึงสาม...ได้ขนมกรุบกรอบสามห่อ

และพอใบสุดท้าย....ได้รางวัล "พัดลม"

ผมเกิดมาในชีวิต...ไม่เคยได้รับรางวัลใหญ่ในการชีวิตเลย

สรุปเองเองในใจว่า...คงเป็นเพราะ "บุญหล่นทับทันตา.." จริงๆ ครับ...











หมายเลขบันทึก: 532854เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2013 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2013 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ :)


ร่วมสรงน้ำพระ และอำนวยพรปีใหม่ให้มีความสุขตลอดปีและตลอดไปค่ะ

ทันตาจริงๆ พี่ทิมดาบครับยินดีด้วย....

สวัสดีปีใหม่ครับ  

                         ขอขอบคุณในสาระดี ๆ ครับ


   ..... สืบสานประเภณี .. ความดีงามของวัฒนธรรม + สังคมไทยเรา....นะคะ ..... ชอบบายศรี  นี้จังค่ะ  ขอบคุณมากค่ะ


           





สุึขสันต์วันสงกรานต์จ้าาาาา

เป็นโชครับขวัญวันสงกรานต์นะคะดีใจด้วยจ้า

ตั้งใจให้...จึงได้รับ

สุขสันต์วันครอบครัว  ต้อนรับเทศกาลตรุษสงกรานต์อย่างมีความสุขนะคะคุณทิมดาบ

ขอแสดงความยินดีด้วยครับ ขอให้มีความสุขในวันปีใหม่ไทยครับ

โชคดีรับปีใหม่ ต่อไปก็จะมีแต่โชคไหลมา เทมาจ้า

ยินดีด้วยค่ะ ...ได้พัดลมดับร้อน วันสงกรานต์


็Happy วันครอบครัวครับ

ลูกชายคุณทิบดาบ โตเร็วนะครับ(ดูจากรูป)

ขอให้ชีวิตโชคดีแบบนี้ตลอดไปเลยนะครับ


ทิมดาบโชคดี มีความสุขในวันสงกรานต์นะคะ

ขออนุโมทนาบุญกับครอบครัวคุณหมอด้วยค่ะ


                                        สุขสันต์วันครอบครัวนะคะ

บุญทันตาจริงๆ ค่ะท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท