ซอกแซกทัวร์มาเก๊า ฮ่องกง ตอนที่ 2 กับเงิน 12,568 บาท


              หลังจากวันแรกตระเวนเที่ยวจนดึก วันนี้มาเก็บตกรายละเอียดอีกครั้งก่อนจะข้ามฝั่งไปฮ่องกงต่อน่ะค่ะ จุดหมายแรกของผู้เขียนคือ วัดอาม่า A-Ma temple วัดนี้ฮวงจุ้ยดีมาก ๆ หันหน้าออกสู่ทะเล ด้านหลังติดภูเขา สมัยโบราณ ผู้หญิงจะมาขอพรมาถึงอย่างปลอดภัยค่ะ วัดนี้ก็จัดอยู่ในกลุ่มมรดกโลกของมาเก๊าเช่นกันค่ะ

                ลานด้านหน้าของวัดอาม่า ทุกหนทุกแห่งของมาเก๊าจะปูนพื้นกระเบื้องเป็นลายเกลียวคลื่นทะเลแบบนี้แหล่ะค่ะ สวยคลาสิกทีเดียวค่ะ  น่าเต้นแอโรบิกมาก ๆ ค่ะ


กระถางธูปโบราณหน้าวัดอาม่าค่ะ

เรือสำเภาจีนโบราณในบริเวณวัดอาม่า


                ลองทายกันเล่น ๆ ซิค่ะว่านี่คืออะไร................


         เฉลยค่ะ............เป็นธูปขนาดใหญ่ที่คลีออกแล้วจะเป็นแบบนี้ เค้าใช้วิธีจุดจากข้างล่างสุดแล้วปล่อยให้ไหม้ลามขึ้นไปเรื่อย ๆ ค่ะ


           เพื่อนผู้เขียนไปมาเก๊ามาเป็นสิบ ๆ รอบแล้ว โพสต์มาถามว่า "นี่คืออะไร คือซอกแซกไปเจอดีแท้" จึงทำให้ผู้เขียนเกิดแรงบันดาลใจจากจุดนี้เอง และเป็นที่มาของ ซอกแซกทัวร์ใน www.gotoknow.org นี่แหล่ะค่ะ และสิ่งนี้ก็คือตู้ไปรษณีย์โบราณทั้งเมืองเหลือเพียง 3 ตู้ ยังสามารถใฃ้งานได้ตามปกติ สังเกตตัวหนังสือสีแดงที่วิ่งผ่านไปเรื่อย ๆ น่ะค่ะ อ่านไม่ออกหรอกค่ะ รู้แต่ว่า สองตัวสุดท้ายคือ เลข 2 และ 1 ค่ะ คิคิคิคื

                  อีกจุดที่ผู้เขียนหลงทางเข้ามา และไม่มีในโปรแกรมที่จะแวะชม เหตุเพราะนั่งรถเมล์ถูกสาย Review ว่า 10 นาที ถึงที่หมาย ผ่านไป 20 นาทีทำไมรถเมล์มันวิ่งมุดลงทะเลไปเรื่อย ๆ  ถามคนบนรถเมล์เค้าบอกว่า 

"คุณขึ้นถูกสาย แต่มันหันหัวไปคนละทาง".........เอ๋าฉิบหายเลย หลงอีกจนได้ ไม่เป็นไร ไหน ๆ ก็หลงแล้วนั่งให้สุดสายซะเลย เจอมุมนี้สวยแปลก ๆ รีบกระโดดลงรถเมล์ทันที ปรากฏว่าเป็น หมู่บ้านพิพิธภัณฑ์ไทปา (Taipa House Museum) ที่ด้านในยังมีคนนั่งทำงานอยู่จริงและนักท่องเที่ยวสามารถเดินเข้าไปชมด้านในได้ เป็นอีกจุดหนึ่งที่สวยงามประทับใจมาก และหมู่บ้านนี้ก็อยู่ในกลุ่มมรดกโลก ไม่ยักกะเห็นทัวร์พานักท่องเที่ยวมาเที่ยวเลย มีแต่พวก Back Packer แบบผู้เขียน อย่ากระนั้นเลยมาชอบ Review ภาพสวย ๆ พร้อมกันดีกว่าค่ะ




               สังเกตป้ายบอกทางด้านหลังน่ะค่ะ มีแต่ภาษาจีนกับโปรตุเกสเท่านั้น คิดดูซิค่ะว่า....ทริปนี้จะทรหดสำหรับผู้เขียนขนาดไหน แต่ผู้เขียนโชคดีที่ใช้ Body Language ได้คล่องค่ะ


                

      

    ยืนสังเกตการณ์อยู่ตั้งนาน อ่านไม่ออกด้วย วิเคราะห์จากรูปแล้วน่าจะเป็นถังขยะ แต่สงสัยว่าทำไมต้องล๊อคกุญแจด้วย สักพักมีคนมาไขกุญแจ มีผ้าปิดปากใส่ถุงมืออย่างดี ดึงถุงดำในถังออกไปแล้วล๊อคกุญแจไว้ตามเดิม ก่อนจากไปเขาค่อย ๆ บรรจงใช้แอลกอฮอล์เช็ครอบ ถังขยะ อย่ากระนั้นเลย ต้องสักหน่อย

ขอสักรูปน่ะค่ะ สะอาดได้ มอก.ทีเดียวค่ะ


 


                  

                           ประทับพ่อหนุ่มน้อยลูกชายเจ้าของร้านมาก ๆ เทคแคร์เก่ง แถมขยันวิ่งขึ้นวิ่งลงชั้นสองกับห้องครัวที่อยู่ชั้นล่างในขณะที่บันไดทางขึ้นทั้งเล็ก แคบและชันแต่หนุ่มน้อยหน้ามนกับตัวใหญ่เกินบันได ประทับใจจนต้องให้แบงค์ไทยไว้เป็นที่ระลึกค่ะ       อาหารเช้าพื้นเมืองของมาเก๊าค่ะ แป้งอบร้อน ๆ มีหมูยัดไส้ หมูหอมอร่อยมาก ทานกับกาแฟอร่อยใช้ได้เลยค่ะ

               ทานข้าวเช้าเสร็จเดินเลาะลงมาเรื่อย ๆ เจอสถานที่แปลก ๆ ที่หนึ่ง ยืนดูตั้งนาน ไม่แน่ใจ จึงถ่ายรูปไว้ แล้วถามคนในท้องถิ่นว่ามันคืออะไร ปรากฏว่า เป็นโรงเรียนอนุบาล โฮ้..........ใช้พื้นที่ว่าง ๆ ในซอกตึกนี่นะทำเป็นโรงเรียนอนุบาล เห็นแล้วนึกสงสารนักเรียนตัวน้อย ๆ มาก ต่างจากเมืองไทยลิบลับเลย เพราะบ้านเราโรงเรียนอนุบาลมีกฏหมายกำหนดว่าต้องมีพื้นที่กี่ไร่ มีอาคารแบบไหน ห่างกันเท่าไหร่ แต่ที่นี่ใช้พื้นที่ซอกตึกทำเป้นโรงเรียนอนุบาล เนื่องด้วยบ้านเมืองเขาเป็นเกาะและไม่มีพื้นที่นี่เอง


              เสียดายว่าไม่ได้เข้าไปถ่ายภาพบรรยากาศภายในโรงเรียนเพราะสักพัก ประตูเหล็กอันใหญ่ ๆ ก็ปิดลงทันที


                 แวะกลับมาเวเนเซียน คาสิโน อีกครั้งเพื่อขึ้นไปล่องเรือ Golora ชั้น 4 ของบ่อน จำลองเหมือนเมืองเวนิส สวยงามมาก มีแต่ของแบนด์แนมทั้งนั้นค่ะ ท้องฟ้าข้างบนเป็นฝ้าเพดานที่ทำหลอกตาได้เหมือนจริงมาก ๆ ค่ะ ค่าล่องเรือแพงมาก แถมล่องแค่ 15 นาที แป๊ปเดียวเอง ไปคราวหน้าขอเดินชมอย่างเดียวดีกว่า


    

    

 

                        

                   

                       พ่อหนุ่มถ่อเรือคนนี้ หล่อม๊ากกกกกกกก มาก แก้มใสจนอยากหอมสักฟอดเลยค่ะ สิ้นสุดทริปที่มาเก๊าผู้เขียนนั่งเรือข้ามไปเกาะฮ่องกงใช้เวลาชั่วโมงเศษ ๆ ก็ถึงแล้วค่ะ แวะชมได้ที่นี่น่ะค่ะ


                


     

               ซอกแซกทัวร์ มาเก๊า ฮ่องกง ตอนที่ 1     http://www.gotoknow.org/posts/532796

               ซอกแซกทัวร์ มาเก๊า ฮ่องกง ตอนที่ 3     http://www.gotoknow.org/posts/532861

               ซอกแซกทัวร์ มาเก๊า ฮ่องกง ตอนจบ       http://www.gotoknow.org/posts/532883

              ก่อนลาจากมาเก๊า......... ขอเล่าความประทับใจจากเมืองนี้ให้อ่านสักนิดนึงน่ะค่ะ  เดินผ่านคนเมืองนี้ 10 คน จะสูบบุหรี่พ่นควันโขมง ประมาณ 9 คนทั้งหญิงและชาย จนผู้เขียนแสบตา แสบคอไปหมดและดูเหมือนยังไม่มีกฏหมายห้ามเหมือนเมืองไทย ผู้ชายคนไทยสูบบุหรี่เดินผ่านคนอื่นเขาจะรังเกียจ ประมาณว่าสังคมลงโทษ โดยปริยาย อยู่มาสองวัน ไม่ยักกะเห็น คุณกระเทียม กระทง และกระทิง สักท่านเลย ผิดกับเมืองไทยที่ กระเทยสวยที่สุดในโลก ผู้ชายไทยเดินผ่านเรา 7 คน เป็นกระเทียมแปลงเพศแล้ว 1 กระเทียมที่ออกอาการชัดเจน 3 กระทงคิงส์และควีน อีก 2 ที่เหลืออีกสอง ผู้หญิงแก่ ๆ อย่างผู้เขียนต้องทำใจว่า............เขาอาจเป็นแอบ ๆ เฮ้ย คิดแล้วสงสารผู้หญิงไทยจัง

              คนมาเก๊า ผิวสวย หน้าตาสวยมาก ๆ ไม่นิยมแต่งหน้าด้วย ที่สำคัญเดินเร็วมาก ๆๆ จนผู้เขียนเวียนหัว มาเก๊าใช้ภาษาโปรตุเกสกับจีน เด็กนักเรียนรุ่นใหม่ระดับประถม มัธยม พอจะพูดภาษาอังกฤษได้บ้าง วัยรุ่นที่นี่ไม่ได้บ้า Iphone Ipad เหมือนเมืองไทยทั้ง ๆ ที่ Internet  Free ทุกพื้นที่ แรงและเร็วด้วย ไม่เห็นใครเดินไปแช็ทไปสักคน ไม่ยักกะเจอร้านเน็ตร้านเกมเลย (รึไปไม่ถูกแหล่งก็ไม่รู้) 

             เงินมาเก๊าเน่าน่ะค่ะ อย่าแลก เงินฮ่องกงสามารถใช้ที่นี่ได้ แต่ถือออกจากมาเก๊าปุ๊ปไม่มีค่าทันที เวลาซื้อของระวังเงินทอนแม่ค้าชอบทอนเงินมาเก๊าให้ต้องดูดี ๆ และปฏิเสธทันที ไปซื้อของอย่าหวังว่าเค้าจะมีถุงหูหิ้วใส่ให้ เพราะเขาอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและขยะอย่างจริงจัง ผู้เขียนซื้อมาม่าเจ้เค้าใส่น้ำร้อน ๆ ให้ แกให้เราถือทั้ง ๆ ที่ร้อน ๆ นั่นแหล่ะ ถ้าเอาแบงค์ใหญ่ ๆ ไปซื้อของเขาจะปฏิเสธไม่ขายให้ ต้องพยายามจ่ายเงินให้พอดีกับราคาสินค้าหรือทอนนิดหน่อย  อาหารที่นี่เอะอ่ะอะไรก็ใส่ขมิ้น จนผู้เขียนเริ่มเหม็นเขียวขมิ้น เพราะเค้าได้รับอิทธิพลอาหารมาจากโปรตุเกสนั่นเองค่ะ

             ทั้งเมืองเห็นโรงพยาบาลอยู่แห่งเดียว ผ่านวันแรก ๆ นึกว่าโกดังเก็บของ วันหลังถึงมองเห็น Hospital แสดงว่าคุณภาพชีวิตของคนที่นี่ดีมาก รถเมล์สะดวกสบายมากค่ะถึงกันตลอดแต่เดินมากพอสมควรอีกอย่างภูมิประเทศเป็นที่ลาดเชิงเขา เราต้องเดินขึ้นเนิน ลงเนินอยู่ตลอดค่ะ  ค่ารถเมล์ 3.2 เหรียญต้องเตรียมเงินให้พอหยอดเกินไม่มีทอน เอิ๊กกกกก หยอดขาดอาเฮียแกด่าแรง ๆ 

              สุดท้ายนี้ กระเป๋าอยู่ข้างหลังเป็นของเขา ถ้าอยู่ข้างหน้าถึงเป็นของเราน่ะจ๊ะ โม้มาซะเยอะอย่างลืมตามไปฮ่องกงในตอนที่ 3 น่ะค่ะ   http://www.gotoknow.org/posts/532861

                                                        นิภารัตน์  วงษ์วิชา

                                         นักวิชาการศึกษา  สพป.อุดรธานี เขต 3

                                                         13 เมษายน 2556

หมายเลขบันทึก: 532852เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2013 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2013 07:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)


...อะไรก็ดูดีสวยงาม...แต่มีคนสูบบุหรี่มากจังนะคะ

ดร.พจนา แย้มนัยนา

เมืองนี้ทุกอย่างค่อนข้างสมบูรณ์แบบในฝัน อากาศเย็นสบาย เมืองเล็ก ๆ ผู้คนอัธยาศัยดี เสียอย่างเดียวเรื่องกลิ่นบุหรี่นี่แหล่ะค่ะ สูบกันเป็นล่ำเป็นสัน ไม่มีการรณรงค์เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท