แสงแรกก่อนจะมีแสงสุดท้ายของวัน....


ผมครุ่นคิดถึง "ความหมายของคำว่า "ความดี" "

ในบางครั้ง...ผมหาความหมายได้ง่ายดายเหลือเกิน

เช่น ผมเก็บเศษแก้วตามชายทะเล...เพื่อใครบางคนมองไม่เห็นเหยียบเข้ากลายเป็นบาดแผล

แต่ในบางครั้ง...ผมหาความหมายได้ยากเย็นเหลือเกิน

เช่น ผมต้องทำคุณูปการมากมาย หรือสละชีพเพื่อการทำความดี...มีอนุสาวรีย์รูปปั้นของตนเองหรือ?


เมื่อผมลองค้นจาก Google  พบว่า ...

มีมากมายเหลือเกิน...ชั่วแทบพริบตา

ผลการค้นหาประมาณ 6,120,000 รายการ (0.13 วินาที) 


แต่เมื่อนึกแล้ว...ผมกลับมองข้ามความหมายของคำว่า "ความดี"

ตามจริงความดีในทัศนะของผม...ผมไม่จำเป็นต้องค้นหา

หรือใช้ตำราหรือบุคคลใดให้อ้างอิงเลย

ผมว่า...การที่ผมทำอะไรแล้ว "สุขใจ" ก็พอ

เพียงเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้คนมีความสุข และผมเองรู้สึกถึงการมีคุณค่ากับการมีตัวตน


รูปภาพประกอบนี้...ตามจริงผมอยากจะถ่ายรูป

"แสงตะวัน" ที่กำลังยืดคอโผล่พ้นขอบฟ้า...และป่าอ้อย

แต่ถ้ามองเห็นกระจกหลังของรถยนต์ของผม

จะเห็นชายคนหนึ่งที่กำลังนั่งมองและส่งรอยยิ้มให้ผม...ในกระท่อมเล็กๆ...


ชีวิตของผม ถ้าคิดว่า...ลำบากก็ลำบาก

แต่ในทางกลับกัน ความลำบากของผม

ทำให้ผมเห็นความสวยงามของอีกหนึ่งชีวิต

โดยเฉพาะชีวิตของผู้คนยามเช้าๆ วันพฤหัสบดีของสัปดาห์

เป็นคลินิกเบาหวานและความดันโลหิตสูง

ผมจะตะเวนออกเจาะเลือดให้กับผู้ป่วยตามหมู่บ้านต่างๆ

ที่ไม่สามารถเดินทางมาอนามัยได้...เป็นอัมพาต...อัมพฤษณ์


นับเป็นแสงแรกก่อนที่จะมีแสงสุดท้ายของวัน....ของผม

อาจจะไม่ได้มีความหมายในการทำดีที่ยิ่งใหญ่นัก

เพียงรอยยิ้มเล็กๆ ของคนเล็กๆ  คนหนึ่ง...ที่มอบให้ผม...คนเล็กๆ กว่าคนหนึ่ง...

ผมก็รู้สึกอบอุ่นใจที่จะเดินทางไปข้างหน้าด้วยสติอีกครั้ง...




หมายเลขบันทึก: 519851เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2013 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2013 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

พี่มาส่งกำลังใจให้ค่ะน้องชาย  ;)

สุขใจกับงานที่ทำ เผื่อแผ่ผู้คนรอบข้างในบางเรื่อง  และไม่ทำให้ใครทุกข์ร้อนใจ  แค่นี้น่าจะเป็นชีวิตที่มีความหมาย  แล้ว ครับ

เป็นกำลังฝจให้นะคะ  คุณหมอทิมดาบ

ความสุขอยู่ในใจเราเสมอ..ความดีอยู่คู่คนดี

จิตดี..พูดดี..ทำดี..มีแต่ความสุขทุกคืนวัน..ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าดีๆของน้องชายคนนี้ค่ะ..

จิตดี..พูดดี..ทำดี..มีแต่ความสุขทุกคืนวันนะคะ..

คุณแสงแห่งความดีมาแล้ว 555

ภาพนี้แนววัยรุ่นมากๆครับ 


สิ่งที่คุณหมอทิมดาบทำอยู่ทุกวันคือการสร้างประโยชน์สุขที่ประณีต เป็นประโยชน์สุขขั้นสูงที่ทำแล้วสบายใจรู้สึกดีที่ได้ทำประโยชน์ การทำสิ่งเล็กๆน้อยๆไม่ได้แปลว่าเรื่องนั้นเป็นเรื่องไม่สำคัญนะคะ เพราะสิ่งเล็กๆน้อยๆที่ประณีตนี่แหละทำให้เราได้บ่มเพาะเมตตา-กรุณาอีกทั้งเป็นตัวอย่างความดีให้คนใกล้ชิดเราด้วยค่ะ

เป็นกำลังใจให้ทำประโยชน์สุขต่อไปอย่างมั่นคงค่ะ

อ่านแล้ว...มีพลัง มีความรักในเรื่องราว

มุมมองในกระจกรถด้านข้าง

เป็นมุมที่งดงามของความเป็นไป

ที่เราเพิ่งจะผ่านมาในเสี้ยววินาที

เป็นอีกมุม...ที่แม่พลอยชอบมองค่ะ

^_^

สุขใดไม่เท่าสุขที่จิตใจที่ดี เป็นกำลังใจให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท