วันอาทิตย์ที่ครุ่นคิด...กับชีวิตที่มีสีสัน


เช้าวันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์...


ทุกๆ เช้าของวันอาทิตย์...ถ้าผมไม่ได้ขึ้นเวรรักษาพยาบาลที่อนามัย

หรือเป็นช่วงเดินทางทั้งไปและกลับในการประชุมต่างๆ

รวมถึงมีกิจกรรมที่พิเศษและกะทันหัน เช่น ไปเที่ยวต่างจังหวัด...แม่ของผมไม่สบาย

ผมจะพา "ทิมดาบ" ลูกชายไปเรียนเปียโน...อีกอำเภอหนึ่ง...ห่างจากบ้านของผมราวยี่สิบกิโลเมตร


ระหว่างรอลูกชายเรียนเปียโย....ผมชอบมารอลูกชายที่ "หนองน้ำ" ในตัวอำเภอนี้

ผมสามารถเดินไปเรื่อยๆ ผ่านบ้านเรือน...ร้านอาหาร...ร้านขายของ...ตลาดสด...บขส....คลินิกแพทย์

ภาพของคนที่มีการเคลื่อนไหว...มีเป้าหมายมารออยู่เลาะหนองน้ำเช่นเดียวกับผม


หนองน้ำใส...ขนาดพอส่งสายตาให้ผ่อนคลาย...ต้นไม้ร่มรื่น...ทางเดินเล็กๆ สำหรับเดินและวิ่งออกกำลังกาย

มีรถเข็นขายของมากมาย เช่น น้ำดื่ม กาแฟ  น้ำหวาน  ผลไม้ สายไหม และของเล่นเด็กๆ

บางคนมาปูเสื่อนอนใต้ต้นไม้...

บางคนมาเดินเล่น...ชมต้นไม้ หนองน้ำ สายลม  แสงแดด...

บางคนมาถ่ายรูป....รอยยิ้ม...และการจัดท่าทางให้ถ่ายรูปสวยๆ

บางคนพาน้องหมา...มาเดินเล่น..

บางคนนั่งเพียงลำพัง...ทอดสายตาเหม่อมองฟ้าและสายน้ำ

บางคนมานั่งอ่านหนังสือ...เขียนบันทึก...


ผมก็เช่นกัน....คนธรรมดาที่มีชีวิตจิตใจเช่นคนอื่น...ผมก็ทำตัว "เหมือนบางคน" ที่ผมกล่าวถึง

หนองน้ำใสๆ ...ทำให้ผมครุ่นคิดกับชีวิตไม่ได้...

ผมเป็นผู้แสวงหาคำตอบ..เฉกเช่นคนอื่นๆ หรือไม่หนอ?

ความหมายของชีวิต คือ....อะไร


ผมลองไปค้นคำว่า "ความหมาย ชีวิต" ใน Google

พบว่าใช้เวลาสั้นมากแค่เปลือกตาบนและเปลือกตาล่างมากระทบกัน

".....ผลการค้นหาประมาณ 15,000,000 รายการ (0.24 วินาที)..."

ผมถึงอุทานว่า...ความหมายทำไมช่างมากมายกระไรเช่นนี้


ผมคิดว่า....ผมอยากค้นหาความหมายของชีวิตไปทำไม?

ค้นหาเพื่อ...ที่จะ "เพิกเฉย"  หรือ "ปล่อยตามชะตากรรม" นั้นหรอกหรือ?

ค้นหาเพื่อ...ที่จะ "เข้าใจ" และ "ปล่อยวาง" เท่านั้นหรือ ?

ค้นหาเพื่อ...ที่จะ "ครุ่นคิด" และ "หมกหม่น" อยู่กับมันหรือ....ก็ไม่น่าใช่?


เมื่อผมมองไปรอบๆ หนองน้ำใส...ผมกลับพบว่า...มีสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนไปจากเดิม

"ต้นหูกวาง" ที่มีผมมองข้ามอีกฝั่ง....

จากเดิมสีจะเขียวสดเข้ม...วันนี้...สีของใบหูกวาง...สวยมากเหลือเกินสำหรับ

สีแดง...สีส้ม...สีเหลือง...

เมื่อมาอยู่รวมกันบนต้นไม้ใหญ่...แวดล้อมเคียงข้างด้วย...สายน้ำ...สายลม...แสงแดด

ผมแทบจะหยุดและกลั้นลมหายใจไว้...และไม่อยากกระพริบตาตามสัญชาติญาณ


บางครั้งชีวิตของผม...อยู่ที่การเดินทาง

การเดินทางที่แสนพิเศษของผม...และแสนใกล้ที่สุด...

คือ...การเดินภายในใจของตนเอง

คิด...พูด...ทำให้สิ่งที่ดีๆ

เปิดประตู และหน้าต่างให้ความสวยงามเล็ดลอดเข้ามาหาบ้าง

ปัดกวาดและเช็ดถูภายใจตนเอง

แล้วก็ออกเดินทางอีกครั้ง...อีกวันหนึ่งที่พิเศษที่เปิดโอกาสให้ชีวิตได้มีชีวิต


ก่อนที่ผมจะเดินทางไปถึงฝั่งโพ้นขอบปลายฟ้า...

ผมก็ต้องหันหลังชนกับฝั่งขอบฟ้าที่อยู่ด้านหลังจากผมเสียก่อน...


ชีวิตของผม...

อาจจะไม่รวมอยู่กับ Google..ในความหมาย.. ".....ผลการค้นหาประมาณ 15,000,000 รายการ (0.24 วินาที)..."

แต่ผมขอมีชีวิตเพียง 0.01 วินาที

ในบ้าน Gotoknow ของผมก็พอ....



















หมายเลขบันทึก: 519850เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2013 17:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2013 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชีวิตนี้ไม่เที่ยงเหมือนเมฆฤดูใบไม้ร่วง...

เมื่อมองความเกิดดับของสรรพสิ่งก็เหมือนกับมองจังหวะการร่ายรำ...

ชีวิตนี้เสมือนฟ้าแลบในท้องฟ้า...

โถมถั่งเหมือนลำธารไหลจากเขาสูงชัน..


การเดินทางภายในเป็นการเดินทางท่องจักรวาลที่วิเศษสุดค่ะ การค้นพบตัวเองก็เป็นสิ่งที่มีค่าประเสริฐสุดเช่นกัน การเดินทางของคุณหมอสวยงามน่าค้นหาตลอดเส้นทางเลยนะคะ

ยิ้มให้กับตัวเองเมื่อเผชิญกับทุกเรื่อง  และนี่คงเป็นบทสะท้อนที่ดีกับการ "ยิ้มกลางสายฝน"

เทคนิคการลงท้าย..ความคิดสร้างสรรค์มากๆ คะ 

ชอบที่เปรียบเทียบ= เปิดประตูให้แสงเข้ามาบ้าง 

บทเรียนในอดีต ที่เราปิดประตูมากไป ทำให้เลือกผิดไปบ้าง (จากภาวะสับสน)

วันนี้เพียงให้อภัยตนเอง แล้วทำเหตุให้ดีที่สุด ผลออกมาอย่างไรก็เผชิญอย่างสงบคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท