นอนไม่หลับ...หลับไม่อยากตื่น


   เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมหยุดอยู่บ้านเพื่อดูอาการข้างเคียงหลังฉีดยาตามเคย วันเสาร์ปกติแม้จะมึนหัวก็ไม่มาก ตกกลางคืนก็นอนหลับตามปกติดี

   พอคืนวันอาทิตย์กะจะเข้านอนสักสามทุ่มเปิดวิทยุคลื่น91.75ฟังธรรมะ จนจบรายการก็ยังรู้สึกเฉยๆไม่ง่วง ปิดวิทยุหลับตา บริกรรมลมหายใจเข้าออก ได้สักพักจิตก็หลุดสมาธิคิดเรื่องต่างๆนาๆ แต่ก็ไม่รู้สึกเครียดกับมัน รับรู้ถึงเรื่องราวที่คิดไปกับมัน

   คิดถึงเรื่องที่ลูกสาวจะไปสอบสัมภาษณ์ที่ม.เกษตรฯ

   คิดถึงเรื่องงานที่จะทำในวันพรุ่งนี้

   คิดถึงที่ตนเองป่วยและทำงานไม่ได้อย่างเดิม

   คิดถึง.....อื่นๆอีกมากมาย

   ซึ่งส่วนมากจะเป็นเรื่องในอนาคตทั้งนั้น รู้ แต่ไม่สามารถบังคับ หยุดมันได้ จังสลับคิด สลับดูลมหายใจ ลุกขึ้นเดินลงไปดื่มน้ำ กลับขึ้นไปนอน ก็ยังเหมือนเดิม ไม่หลับ ไม่รู้สึกง่วงเพลียเลย

    ผมนึกถึงบันทึกเครียดจนนอนไม่หลับ...แก้ไขได้Dr. Popในกิจกรรมบำบัดชีวิต  แต่ก็จำวิธีไม่ได้ หากจะเปิดคอมฯดูก็ดึกมากแล้วจะรบกวนคนอื่นเสียอีก

   จนเวลาล่วงเลยถึงตีห้าครึ่ง จึงปลุกภรรยาและลูก เพราะได้เวลาไปทำงานไปโรงเรียนกันแล้ว ผมบอกกับภรรยาว่าไม่ได้นอนทั้งคืนกะจะไปหาหมอสักหน่อยเผื่อจะได้ยาแก้เครียดมาทานให้นอนหลับได้

   ผมเลือกรพ.ประกันสังคมใกล้บ้าน รถติดพิธีรับปริญญาทำให้หมอมาช้ามาก ผมนั่งหลับตารอเผื่อจะหลับได้บ้างก็ไม่หลับ จนเก้าโมงกว่าหมอมาถึง

   หมอจ่ายยาสามขนานบอกทานแล้วจะทำให้ง่วงให้ทานหลังถึงบ้าน นัดพบหมออีกทีจันทร์หน้า ผมบอก

"ไม่พบได้ไหมครับหมอ เพราะเดี๋ยวหมอที่นัดโรคไวรัสซีที่เป็นอยู่ก็จะถึงวันนัดแล้ว" ผมบอกหมอจะเล่าอาการนอนไม่หลับให้ฟัง

"คนละโรคกัน หมอโรคตับก็อาจจะไม่เชี่ยวชาญเหมือนโรคที่หมอรักษาอยู่"

   ถึงบ้านหลังทานข้าวผมทานยาตามหมอสั่งอย่างละเม็ด สักครู้ใหญๆจึงขึ้นนอน ผมปิดมือถือเพราะไม่อยากให้ใครรบกวน

   มารู้สึกตัวอีกทีจำไม่ได้ว่าใครโทรเข้าโทรศัพท์บ้าน จึงต้องเดินลงมารับ และจำไม่ได้ว่าได้คุยอะไรไปบ้าง

   และมารู้สึกตัวอีกทีตอนที่ลูกสาวมาเขย่าตัว บอกให้ตื่นๆ จำได้ว่าหลายครั้ง พยายามพลิกตัวให้รู้ตัวแต่สักพักก็หลับอีก และลูกสาวก็พยายามปลุกอยูุุ่เรื่อยๆ แต่ผมก็ยังหลับต่ออีก

   จนภรรยากลับมาถึงบ้าน ลูกสาวปลุกอีกครั้งและคุยอะไรบางอย่างเกี่ยวกับตัวผมให้ภรรยาฟัง ผมพยายามฝืนและลืมตา

   เวลาขณะนั้น สองทุ่ม

   ...........

   "ตกลงผมเป็นโรคเครียดหรือไม่" ผมถามตัวเอง

   "วันนี้หลังเลิกงาน ผมควรจะทานยาที่หมอสั่งอีกหรือไม่"

.............................

หมายเลขบันทึก: 517809เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2013 19:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2013 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ยาที่ได้ ยาอะไรคะ ทำไมนอนหลับยาวจัง ถ้าไม่หลับจริง ค่อยกินยาคะ

ดูแลรักษากาย ใจ ของตนเองให้สบาย มีกำลังใจเข้มแข็งนะจ๊ะ  จะได้หายจากโรคภัยไว ๆ จ้ะ

ลอง download apps ประเภท brain waves music มาฟังก่อนนอนนะคะ เช่น Magic mind ค่ะ

   "ตกลงผมเป็นโรคเครียดหรือไม่" ผมถามตัวเอง


ครับ -ผมเองก็คงต้องถามตัวเองเช่นนั้นเหมือนกัน แล้ว..





 

ประกาย~natachoei ที่~natadee

ที่หลับยาวอาจจะมาจากไม่ได้หลับทั้งคืนบวกยา เลยหลับยาว ส่วนยาที่ได้มาคิดว่าจะกินเฉพาะวันที่นอนไม่หลับจริงๆครับ

ขอบคุณครับ






 

คุณมะเดื่อ

ขอบคุณครับ พยายามรักษาใจและกายแต่บางครั้งต้องพึ่งสิ่งภายนอกจิตของเรา เช่นยา สิ่งแวดล้อมฯลฯ ด้วยนะผมว่า






 

จันทวรรณ

ขอบคุณข้อแนะนำดีๆครับ จะลองload มาฟังดูครับ






 

แผ่นดิน

อาจารย์คงไม่มั้งครับ ดูอาจารย์ร่าเริงแจ่มใสดีนี่ครับ

รักษาสุขภาพกันด้วยครับ


ขอเป็นกำลังใจนะคะท่าน

รอฟังผลว่าเด็กน้อยสอบได้ไหม

มาให้กำลังใจครับ

 ลองไปอ่านเมล์พี่ผ่าน gotoknow นะครับ

กลับไปถึงบ้านแล้วใช่ไหมครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ถึงบ้านแล้วครับ  ลูกสาวติด คณะเกษตรฯ สัตวศาสตร์ ยืนยัน(จ่ายตังค์  ไปเรียบร้อยแล้วครับกันไว้ก่อนไม่มีที่เรียน อิอิ)แต่ยังรออีกหลายที่ที่ยังไม่ประกาศ น้องปอ ฝันอยากเป็นสัตวแพทย์ แต่จะคว้าถึงหรือเปล่า โปรดรอติดตาม

..... ขอบคุณ บทความดีดีนี้ค่ะ..... ความเครียดต่ำ..... ความสุขสูงขึ้น นะคะ .....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท