“สิ่งเสพติด” เป็นเหตุให้คนตกอยู่ในความประมาท...


ปกติคนเราก็ตั้งอยู่ในความหลง ตั้งอยู่ในความประมาทอยู่แล้ว ยิ่งมีพวกนี้มาขาย มาจำหน่าย มาบริโภค มาสรรเสริญเชิดชูว่าเป็นสิ่งที่ทรงเกียรติในงานมงคล ในงานสังสรรค์ ตลอดจนถึงงานผู้วายชนม์...

พระพุทธเจ้าท่านมีเมตตา แม้ท่านก่อนจะเสด็จดับขันธ์สู่ปรินิพพานท่านก็ยังตรัสโอวาทแก่ภิกษุทั้งหลายเป็นครั้งสุดท้ายว่า “จงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด...”


ชีวิตของคนเราทุก ๆ คน ทุก ๆ ท่านตั้งอยู่ในความประมาท...

ที่เราเป็นคนไม่ละเอียด ไม่รอบคอบ เป็นคนไม่รู้จักวางแผนให้กับชีวิต พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่าเป็นชีวิตที่ประมาท เป็นชีวิตของผู้ที่ยากจน เป็นคนที่ตั้งอยู่ในความประมาท มันคิดไม่เป็น มันคิดไม่ออกว่าเราทำอย่างนี้ ๆ อนาคตเราจะมีทุกข์ 

ทุกวันนี้เครื่องสิ่งเสพติดมันก็ยิ่งมีมากขึ้น เป็นเหตุให้คนตกอยู่ในความประมาท...

พวกเหล้า พวกเบียร์ พวกไวน์ พวกบุหรี่ เป็นสิ่งที่เสพติดเป็นสิ่งที่มอมเมา ทำให้ประชาชนด้อยสติปัญญา เสียระบบสมอง 

กติคนเราก็ตั้งอยู่ในความหลง ตั้งอยู่ในความประมาทอยู่แล้ว ยิ่งมีพวกนี้มาขาย มาจำหน่าย มาบริโภค มาสรรเสริญเชิดชูว่าเป็นสิ่งที่ทรงเกียรติในงานมงคล ในงานสังสรรค์ ตลอดจนถึงงานผู้วายชนม์...

ปีหนึ่ง ๆ คนตายเพราะเหล้าเป็นส่วนมาก อุบัติเหตุในวันหยุดเทศกาลต่าง ๆ ตายเพราะเหล้าเบียร์กันทั้งนั้น ผู้ที่ไม่ตายก็พิกลพิการตลอดชีวิต ถ้ามันเกิดอุบัติเหตุแล้วตายไปเลยมันก็จะดี แต่ที่มันเป็นสิ่งไม่ดีเพราะมันยังไม่ตายก็ทำให้พิกลพิการไปตลอดชีวิต


พวกที่ติดเหล้า ติดยา ถึงจะมีสติมีปัญญา ก็พากันหมดสภาพ เพราะสมองมันถูกทำลาย พวกที่คิดได้ดี คิดได้เก่ง ๆ ก็กลายเป็นเบลอ ๆ ป้ำ  ๆ เป๋อ ๆ คิดอะไรก็ไม่ได้ เป็นเพราะสมองมันเสียสมองมันเสื่อม...

พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่าเราพากันตั้งอยู่ในความประมาท...

ประชาชนคนรวย ข้าราชการ ผู้ทรงยศทรงเกียรติ พากันดื่มเหล้าดื่มเบียร์ราคาแพง ๆ คนยากคนจนตามต่างจังหวัดตามชนบทก็พากันดื่มเหล้าเบียร์ราคาถูก ชื่อว่าเครื่องเสพติดพระพุทธเจ้าท่านสอนว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ดี ไม่ว่าไปเสพ ไปดื่ม มันเป็นสิ่งที่ไม่ดีทั้งนั้นแหละ 


ภาษีอากรที่ได้จากสิ่งเสพติดนี้มันได้มาก เป็นที่เก็บรายได้เป็นกอบเป็นกอง 

ความมักง่าย คิดไม่เป็น คิดไม่ลึกซึ้ง เป็นความคิดที่ตั้งอยู่ในความประมาท

ประเทศเราสัญชาติไทย เชื้อชาติไทย ถือศาสนาพุทธ แต่พากันตั้งอยู่ในความประมาท เป็นเหตุนำมาซึ่งความยากจน เป็นเหตุนำมาซึ่งความเสื่อม 

พระพุทธเจ้าท่านให้เรามาพิจารณาตัวเองว่าเรามีความประมาทพลาดพลั้งในสิ่งไหนบ้าง คนอื่นเขาไม่เคารพนับถือเราเพราะเราตั้งอยู่ในความประมาทไม่พัฒนาตัวเอง เพราะใครเขาจะเคารพนับถือใครคนใด คนนั้นต้องมีความประพฤติดีตั้งอยู่ในความไม่ประมาท...


พระธรรมคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ที่องค์พ่อแม่ครูอาจารย์เมตตาให้นำมาบรรยาย

ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๕


หมายเลขบันทึก: 517801เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2013 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2013 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท