รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

ถอนฟ้อง "อิงจันทร์ ฉ้อฉล ปลอมเด็ก ทำเว็บ ละเมิดลิขสิทธิ์ ความผิดครั้งแรกของลูกที่แม่ต้องรับผิดชอบ


บันทึกสืบเนื่อง ฟ้อง "อิงจันทร์ ฉ้อฉล ปลอมเด็ก ทำเว็บ ละเมิดลิขสิทธิ์ ความผิดครั้งแรกของลูกที่แม่ต้องรับผิดชอบ 



เมื่อลูกทำความผิดไม่ว่าจะเจตนาหรือไม่  เราผู้เป็นแม่ก็ต้องรับผิดชอบในทุก ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคดีความหรือเรื่องของสภาพจิตใจ ที่ต้องประคับประคองให้ผ่านพ้นไปให้ได้  จริง ๆ แล้วเราแม่ลูกต่างประคับประคองกันมากกว่า  ให้กำลังใจกันและกันเสมอ และที่สำคัญที่สุดคือเรื่องของ "สติ"  เราต้องไม่สติแตก ต้องตั้งสติให้มั่นลำดับเหตุการณ์ หาทางออกที่ดีที่สุด หลักธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นที่พึ่งได้เสมอ ทุกข์ สมุทัย นิโรธมรรค  เราแม่ลูกใช้หลักธรรมนี้ในการแก้ปัญหา พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสได้ในที่สุดคุณสมบูรณ์  เสาร์แก้ว  น้องชายที่รู้จักกันเมื่อครั้งที่ฉันเขียนบันทึกเรื่องวัดทางสายทางgotoknow รับอาสาเป็นธุระในเรื่องของคดีความให้ และเมื่อพิจารณาแล้วพบว่า ลูกได้ละเมิดงานของเขาจริง สิ่งที่ทำได้คือยอมรับผิด และหาทางพูดจาประนีประนอมกับผู้เสียหาย มันมิใช่เรื่องง่ายนัก ที่จะทำให้ทุกคนว่างพร้อม ๆ กัน กับการนัดพูดคุย อีกประการการจัดการกับคดีความในเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ของบริษัทนี้ดูเหมือนจะเป็นงานหลักไปแล้ว เนื่องจากแต่ละวันมีการละเมิดลิขสิทธิ์กันเป็นจำนวนมาก

การพบกันครั้งแรก  ฉัน  ทนายความฝ่ายฉัน  และลูกชาย ได้เข้าพบกับตัวแทนของบริษัทภาพยนตร์ ด้วยท่าทีอันสุภาพ บุคลิกอ่อนโยนของน้องสมบูรณ์ทนายความฝ่ายฉัน  ความสุภาพเรียบร้อย ที่แฝงด้วยท่าทีใฝ่รู้ใฝ่เรียนของลูกชาย ผนวกกับความซื่อ ๆ ตรง ๆ ของครูบ้านนอกอย่างฉัน ดูเหมือนว่าเราจะมีชัยไปแล้วครึ่งหนึ่ง ลูกชายได้ความรู้มากมายกับการตอบคำถามของฝ่ายตัวแทนบริัษัท เป็นต้นว่า ทำไมบริษัทไม่ฟ้องเว็บไซต์ที่เผยแพร่ภาพยนตร์ทำไมฟ้องคนที่ไปคัดลอกมาจากเว็บไซต์แห่งนั้น ก็ได้รับคำตอบว่า เพราะเว็บไซต์เหล่านั้น จ่ายเงินให้กับบริษัทเป็นหลักล้าน ฯลฯ


และเมื่อถึงเวลาที่ลูกจะต้องตอบคำถามของตัวแทนบริษัท คำตอบของลูกก็เป็นที่พอใจของผู้ที่นั่งฝั่งตรงข้าม ตัวแทนบริษัทรู้สึกชื่นชม เมื่อทราบว่า ลูกทำเว็บไซต์PS-MOVIE.COM  (ตอนนี้ปิดไปแล้ว) ในขณะที่เรียนอยู่ชั้น ม.3 ทำเพื่อต้องการศึกษา  และเห็นว่ามันเป็นสิ่งท้าทายความสามารถ ต้องการทดสอบว่าตนเองสามารถทำได้หรือไม่ และแอบหวังลึก ๆ ว่าเว็บอาจจะดัง  สามารถขายได้ เพราะทราบมาว่า เว็บไซต์ที่ดัง ๆ หลายเว็บไซต์ ขายได้เงินเยอะ จะได้มีเงินมาจุนเจือครอบครัวช่วยแม่เลี้ยงน้อง  ดูเหมือนคำตอบของลูกจะเป็นที่พอใจของผู้ที่นั่งตรงข้าม ส่วนหนึี่่งเป็นเพราะ ลูกตอบตามความรู้สึก ไม่ได้เสแสร้งเพื่อให้ตัวเองพ้นผิด  (เราไม่ได้เตรียมคำตอบไปก่อนเลย) ทำให้ตัวแทนบริษัทอยากให้ลูกร่วมงานด้วย  แต่ลูกก็บอกว่ายังไม่มีความรู้ความสามารถเพียงพอ  ขอให้เรียนจบระดับ ปวช. ก่อน  ซึ่งขณะนี่ลูกกำลังเรียน ชั้น ปวช.1 

บทสรุปของการสนทนาในวันนั้น ผู้เสียหายได้ตกลงให้ทนายความของผู้ละเมิดไปยื่นแถลงต่อศาล ขอเลื่อนการไต่สวนไปก่อน  เนื่องจากคู่คดีความต้องการเจรจาตกลงชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งในหมายศาล ผู้เสียหายได้เรียกร้องไว้เป็นเงิน 100,000 บาทช่วงที่รอนัดศาล  ทนายความฝ่ายผู้เสียหาย และทนายความของผู้ละเิมิด  ได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์ อย่างสม่ำเสมอแต่ยังมิได้สรุป ยอดจำนวนเงินที่ผู้ละเมิดต้องชดใช้  ต่อมาทนายความฝ่ายผู้เสียหาย ได้ขอให้ผู้ละเมิด เขียนบทความ  เพื่อรณรงค์ไม่ให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์  และเขียนบทความเกี่ยวการทำเว็บไซต์ ซึ่งลูกได้เขียนดังนี้ คดีละเมิดลิขสิทธิ์.

และแล้ววันที่รอคอยก็มาถึง  วันที่ทุกอย่างจะได้จบเสียที  วันนั้นฉันปล่อยให้ลูกได้เผชิญกับปัญหาด้วยตนเองตามลำพัง เพราะต้องการฝึกเขาให้เป็นคนกล้า ลูกเดินทางไปศาลตั้งแต่เช้าตรู่  โดยมีน้องสมบูรณ์ รออยู่ที่ศาล ในที่สุด ทนายฝ่ายผู้เสียหายก็แจ้งให้ทราบว่า ผู้ละเมิดจะต้องชดใช้ เป็นจำนวน 25 เปอร์เซ็น ของจำนวนที่เรียกร้องไว้เดิม ทราบตอนหลังว่า  ทางผู้เสียหายไม่เคยลดให้คดีใดมาก่อน ส่วนมากก็ลดให้เพียง 20-50 เปอร์เซ็น ไม่เคยลดให้ถึง 75 เปอร์เซ็น ที่เป็นเช่นนี้เพราะผู้ละเมิด  เป็นเยาวชน ขณะทำการละเมิด กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.3ผู้ละเมิด เป็นผู้สุภาพเรียบร้อย มีสัมมาคารวะ ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ไม่เคยทำผิดมาก่อนผู้ละเมิดปฏิบัติตามคำขอของผู้เสียหายทุกอย่าง ด้วยดี เขียนบทความได้ดีเป็นที่พอใจของผู้เสียหายทนายความของผู้ละเมิดเป็นผู้มีอัธยาศัยดี  พูดจาดี ยิ้มแย้มแจ่มใส และเป็นคนเก่ง(ถือเป็นแบบอย่างได้)
                 ขอขอบพระคุณน้องชาย สมบูรณ์ เสาร์แก้ว(ตี๋หนุ่ย) ที่ทำให้ทุกอย่างจบลงด้วยดี 



ขอขอบพระคุณ gotoknow  ที่ช่วยดึงดูดคนดี ๆ กัลยาณมิตรทั้งหลายให้ได้มาพบปะกัน ช่วยเหลือกันขอขอบพระคุณทุกท่านต่อไปนี้ ที่ส่งกำลังใจให้กันตั้งแต่บันทึกแรก ดังนี้ 
และบุคคลสำคัญที่ให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์อยู่เนือง ๆ คือ ทนายชายศักดิ์ บุญรักษ์ อ่านงานเขียนของท่านได้
ชาวฝนแปดแดดสี่
 



หมายเลขบันทึก: 511661เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ธันวาคม 2012 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

หือ.....หวางอกไป ยินด้วยอย่างมากๆ

ส่งกำลังใจมาให้นะครับพี่ ;)...

สวัสดีค่ะท่านพี่

  • พยายามเขียนบันทึกนี้หลายหนจ้าน
  • ไม่สำเร็จสักที ไม่โร้พันพรือ  เขียนยากจัง
  • เขียนไปเสร็จแล้วกดบันทึก เขาบอกว่า  "กรุณาใส่เนื้อหา"
  • บางครั้งก็ไปกดโดนอะไรไม่รู้หายไปหมดทั้งบันทึก
  • คดีความจบตั้งแต่ 30 ตุลาแล้ว
  • ปล้ำเขียนบันทึกนี่้อยู่เดือนกว่าแล้ว 
  • วันนี้ก้ไม่ใช่จะดี  เขียนแล้วเขียนอีกอยู่ 3 รอบแล้ว
  • ก็ยังเป็นไหรไม่รู้ ท้อแล้วนิ บรรทัดเลื่อนไปเลือนมา ไม่ได้ดังใจสักอย่าง 
  • ขอบคุณท่านพี่มากมายที่ส่งกำลังใจ แนะนำทนายฝนแปดให้ได้พูดคุย
  • ขอบพระคุณจริง ๆ ค่ะ

สวัสดีครับพี่อิง...ยามเช้า 12/12/12...กับข่าวดีที่สุดในยามเช้า...และเป็นบทเรียนให้ร่วมเรียนรู้...กับครอบครัวและกัลยาณมิตรที่น่ารักของพี่อิงทุกคนครับ...ส่งกำลังใจลอยตามสายลมเสมอครับ.....

สวัสดีคะ่คุณหมอ

Ico48
  • ขอบคุณมากค่ะ สำหรับกำลังใจที่มีให้กันอย่างสม่ำเสมอ
  • อยากจะให้ทุกคนอ่าน เผื่อสักวันต้องเจอปัญหาแบบนี้
  • จะได้ตั้งรับได้ค่ะ 
  • ขอบคุณพี่มากครับ
  • ที่แจ้งให้ทราบ
  • เรื่องร้ายๆผ่านไปแล้ว
  • ขอแสดงความยินดีด้วยครับ

ดีใจด้วยนะคะ ... "ทองแท้..ไม่กลัว..ไฟลน" ....  เรื่องร้ายๆๆ ผ่านเข้ามา คือ บทเรียนในชีวิตที่ ไม่ต้องไปจดจำนะคะ   หมอเปิ้นส่งกำลังใจมาช่วยหมดใจเลยค่ะ

ไม่ทราบว่าใช้ web browser ตัวไหนครับ ถ้าใช้ Google Chrome จะใช้งาน GotoKnow สะดวกมากครับ หากใช้ Internet Explorer นั้นจะไม่ค่อยสะดวกครับ เพราะเป็น web browser ที่มีปัญหามากทีมพัฒนาเลยตัดสินใจไม่ทำระบบให้ใช้งานได้กับ Internet Explorer แต่จะขอให้สมาชิกใช้งาน Google Chrome แทน ซึ่งจะช่วยให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของสมาชิกปลอดภัยขึ้นเมื่อใช้เว็บอื่นด้วยครับ

ยินดีด้วยนะคะ คุณอิงจันทร์หมดเคราะห์หมดโศกกันไปค่ะ ที่นี่มีกัลยาณมิตรที่ดีๆ อยู่มากมายค่ะ เป็นกำลังให้นะคะ

ยินดี ดีใจ เป็นอย่างยิ่ง หัวอกคนเป็นแม่นะคะพี่ครูอิง เมื่อลูกเจ็บ เราเจ็บยิ่งกว่าลูก

ชื่นชมที่ทั้งคุณลูกและคุณแม่ ช่วยกันประคับประคองกันและกัน จนสามารถก้าวข้ามภาวะวิกฤตนี้ได้

ขอบคุณที่ในโลกนี้มีคนดี มีน้ำใจให้เราได้รู้จัก

ขอบคุณผู้เสียหายที่เข้าใจถึงเจตนารมย์ของน้อง

ดีใจด้วยจริงๆ คะ

อ่านแล้ว ประทับใจ ชื่นชม และหลายๆอย่าง อาทิ

พี่อิง มีบุญ ครับ พบคนเก่ง คนดี

ลูกพี่เก่งมาก  และที่ดีมาก คือ ความรับผิดชอบ

เชื่อว่าต่อไป เขาจะเก่ง และ แกร่งขึ้น

ขอเอาใช่วย ให้พี่อิง ผ่านไปได้ ด้วยดี ครับ

 

 

 


 

คนเรามีทั้งฝันดี - ฝันร้ายค่ะ เรื่องร้าย ๆ ผ่านไปแล้ว เริ่มต้นกันใหม่ค่ะ อย่าเก็บมาคิดและใส่ใจค่ะ ทุกคนพบเจอด้วยกันทั้งนั้น...เพียงแต่จะเจอกันในรูปแบบไหนเท่านั้นเอง...เป็นกำลังใจให้ค่ะ...ยังคิดถึงครูอิงเช่นเดิมค่ะ...

ขอโทษด้วยที่ไม่ได้ร่วมทุกข์ เพิ่งมารู้ตอนน้องเสร็จเรื่องแล้ว ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ หลานชายเก่งมากๆค่ะ ก้าวแรกพลาดแต่มีแม่ช่วยประคอง ก้าวครั้งต่อไปไม่มีพลาดแน่นอน ทุกย่างก้าวหนักแน่นมั่นคง เพราะความรักและความกตัญญูของหลานชาย ต้องมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองแน่นอน

จากนี้
ขอให้พบเจอกับสิ่งดีๆ 
และเต็มไปด้วยพลัง นะครับ

  • ยินดีกับอาจารย์ด้วย ที่ผ่านเคราะห์ทุกข์โศกทั้งปวง..ขอเป็นกำลังใจด้วยคนครับ

สวัสดีค่ะน้องขจิต 

  • ขอบคุณค่ะ ก็หวังว่าจะได้มีเวลาสำหรับเขียนบันทึกมากขึ้นค่ะ

สวัสดีค่ะ 

  • ขอบพระคุณค่ะ สำหรับกำลังใจที่ให้กันเสมอ ๆ 

สวัสดีค่ะอาจารย์ธวัชชัย 

  • ขอบพระคุณมากค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยียน
  • ขออภัยนะคะที่บ่นมากไปหน่อย
  • อาจเป็นเพราะว่าครูอิงว่างเว้นจากการเขียนบันทึกนานไปหน่อยหน่ะค่ะ
  • ทำให้ไม่คุ้นเคย กับการพัฒนาของเว็บไซด์
  • บางครั้งบันทึกไปใกล้จะจบอยู่แล้ว  มันก็หายไปเฉย ๆ ต้องคิดใหม่เขียนใหม่ 
  • ครูอิงใช้Google Chrome มาตลอดค่ะ

 สวัสดีค่ะ

  • ขอบพระคุณค่ะ ที่ส่งกำลังใจให้ 
  • ภาพงดงามมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ขอบคุณมากค่ะคุณกระติก
  • โชคดีค่ะ  ที่ได้พบเจอแต่คนดีมีน้ำใจ
  • อาจจะเป็นเพราะเราเป็นคนดี  คริ  คริ

ยินดีด้วยคะ แม่ลูก ดูแลซึ่งกันและกัน  

 ขอบพระคุณจากทุก ๆ กำลังใจ และทุก ๆ ความคิดเห็นค่ะ


มาให้กำลังใจ  ครูอิงจันทร์   ค่ะ  

พี่เล็กค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท