ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

"ลดโมหะและฝึกการให้อภัย"


"ชีวิตเราเป็นของเราคนเดียว เราต้องการอย่างไรก็อยู่ที่การกระทำ นะจ๊ะ ผลต่างๆที่เกิดขึ้นมา มันก็ล้วนมาจากเหตุ ทั้งสิ้น ค้นหาต้นเหตุมันให้เจอ แล้วดูว่าเราจะจัดการกับมันอย่างไร จะยอมรับ จะเดินหนี หรือต่อสู้เอาชนะมัน มันไม่มีวิธีใดผิดหลอก แต่ความถนัด ความยอมรับ ความพอใจ ต่างหาก เป็นปัจจัย "

              "น้องคิดว่าน้องไม่มีความสุข น้องเบื่อ น้องคิดว่า ......"   เป็นประโยคที่ี่น้องสาวได้ปรึกษาพี่ชายที่แสนดี    คุณพี่ชายได้อบรมน้องสาวที่รักทาง mail  มาเนื้อหายาวมาก ๆ  และบอกย้ำว่า"น้องต้องลองปฏิบัติ  พี่ชายจะยืนอยู่ข้างๆ คอยเป็นขวัญ และกำลังใจให้ สู้สู้ นะจ๊ะ น้องพี่"

               น้องสาวต้องอ่านอย่างพิจารณาแล้วพิจารณาอีก  พร้อมกับจับประเด็นที่จะนำไปใช้ให้ได้   " น้องต้องระลึกอยู่เสมอ นะจ๊ะ ว่า ในโลกนี้มันมี ทั้ง 2 ด้าน คือ ดี และ ไม่ดี เมื่อเรามีความสุข สิ่งที่จะต้องตามมาอย่างแน่นอนคือความทุกข์ ตราบใดที่เราหลุดพ้น ว้ฒฐจักร์ นี้ไปได้ นั้นแหละจึงจะพ้นทุกข์ พระพุทธองค์ ท่านจึงต้องสละทุกๆอย่างเพี่อไปให้ถึงความดับทุกข์ไง  การเข้าสู้พระนิพพานได้ นั้นแหละจึงจะหลุดพ้น จ๊ะ ฉะนั้น ตัวเราแค่นี้นะมันหนีไท่พ้นหลอกจ๊ะ แต่ทำอย่างไร?ละ เราจึงจะไปให้ไกลจากมันให้ได้มากที่สุด ก็คือ ธรรม "    

               "น้องสาวยังยึดติดอยู่กับ โมหะ อยู่นะ พยายามแก้ซิ ชีวิตจะได้สดชื่นขึ้น โมหะ คือ ความลุ่มหลง หลงในคำสรรเสริญ หลงในคำติเตียน หลงในตัวเอง "      

                " พี่อยากให้น้องสาว ทำไปทำในสิ่ง ที่เราคิดว่าดี ถูกต้อง และตัวเราสบายใจ ทำไปเถอะ ตัวเราก็จะรู้ ใจเราก็เป็นสุข พี่ชายอยากให้น้องสาวพี่ทำหน้าที่เป็นผู้ให้นะ ให้ความสุขกับคนใกล้ชิด ให้ความอบอุ่นกับคนที่มีปัญหา ให้ความรู้กับคนที่ไม่รู้ ให้อภัยกับคนที่ไม่เข้าใจเรา เมื่อเจอคนพาล คนไม่ดี เราก็คบห่างๆ หรือพยายามไกลออกไป .

                พี่ชายยกตัวอย่าง คำเปรียบเทียบ ความหมายว่าโมหะคืออะไร   "ยกตัวอย่าง เราเห็นหญิงชรานั่งรอคิวเพื่อตรวจรักษาที่โรงพยาบาล เราเห็นแล้ว บางครั้งเราก็รู้สึกเฉยๆ หรืออาจจะเข้าไปพูดคุย สอบถาม เพี่ออำนวยความสะดวกให้  แต่หากหญิงชรา คนนั้นเป็คนในครอบครัวเราละ เมี่อเป็นของเราเมื่อไหร?. การเข้าไปตอบสนองเปลี่ยนไปทันที อย่างนี้แหละเค้าเลียกว่าโมหะ ไง หลงในสิ่งสมมุติ ไปยึดติดกับมัน อะไรที่เป็นของๆเรา ยี่งมีมากเท่าไร? มันก็ยิ่งทำให้เราเกิดความทุกข์ ตามมา มีเงินมากไป ก็ทุกข์นะ ."  

               ******** มีคำแนะนำมาอีกยาวมาก ๆ******* แล้วน้องสาวจะเข้าใจและทำได้ไหม  ***************

              คุณน้องสาวอ่านแล้วอ่านอีกให้เข้าใจและลงมือปฎิบัติ    ทำไม่ได้  ไม่เข้าใจ โทรถามคุณพี่ชาย ได้คำตอบที่ยาวมากอีกเหมือนเคย  พี่ชายบอกว่าพี่ชายจัดเต็มให้เพราะน้องสาวที่รักกำลังเกิดปัญหาที่จะต้องได้รับการช่วยเหลือทางความคิด  น้องต้องจัดการแก้ไขด่วน อย่าปล่อยให้เกิดความคิดแบบนี้อีก  555 แล้วน้องสาวจะจำได้ไหมคะ 

                สรุปประโยคสุดท้ายที่พี่ชายบอกมาว่า "ชีวิตเราเป็นของเราคนเดียว เราต้องการอย่างไรก็อยู่ที่การกระทำ นะจ๊ะ ผลต่างๆที่เกิดขึ้นมา มันก็ล้วนมาจากเหตุ ทั้งสิ้น ค้นหาต้นเหตุมันให้เจอ แล้วดูว่าเราจะจัดการกับมันอย่างไร  จะยอมรับ จะเดินหนี หรือต่อสู้เอาชนะมัน มันไม่มีวิธีใดผิดหลอก แต่ความถนัด ความยอมรับ ความพอใจ ต่างหาก เป็นปัจจัย เอาละน้องสาวทดลองปฎิบัติดูนะ"  


                               

หมายเลขบันทึก: 511353เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2012 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2013 23:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

โมหะ เป็นต้นตอของความไม่ดี หลายอย่าง

จะพยายามลด ครับ

แต่ก่อนหน้านี้ ยอมรับ ยังติดแรงเงา อยู่เลย เฮ้อ....

โมหะ น่ากลัวจริงๆ ครับ เป็นอะไรที่ลึกซึ้งมากๆ เป็นอะไรที่เราจะหลง ถ้าไม่ฝึกตน มันหลงได้แบบไม่น่าเชื่อ เหมือนอยู่กับตัวแต่ไม่อยู่กับตัว

ขอบคุณมากสำหรับข้อคิดเตือนใจครับ

Ico48 ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกันคะคงต้องฝึกและค่อยทำคะ ตอนนี้ก็ดีขึ้นมากแล้วคะฝึกการให้อภัย ฝึกการให้และแบ่งปันที่ทำได้ไม่ยาก เพราะทำอยู่เรื่อย ๆ การลดโมหะยังยากอยู่คะ อาจารย์

Ico48 ดร.ภิญโญ

    แต่ก่อนก็ตีความหมายโมหะ คือโมโห แล้วพี่ชายจะให้น้องลดไปทำไม  ตามปกติแล้วเป็นคนไม่โกรธง่าย ไม่เคยแสดงกิริยาโมโหรือโกรธใครง่าย ๆ แต่พอมาฟังความหมายที่แท้จริงแล้ว แบบนี้เอง โมหะคือหลง   ทำได้ยากเหมือนกันคะ แต่จะพยายาม 

ถ้ามีคน ริษยา อยู่ใกล้เรา เราจะปฏิบัติตัวอย่างไร

  • สวัสดีตอนเช้าครับพี่ไก่
  • สุขทุกข์ ทุกข์ของคู่กันครับ  วันที่เรามีสุขความทุกข์ก็อาจก่อตัวเงียบๆ เป็นเรื่องธรรมดา ปัญหาของคนเดินดินยากจะหลีกพ้น  ขอให้มีสติรู้ทันความคิด ว่ากำลังพาใจให้เศร้าหมองก็หยุดครับ แล้วมันจะทำร้ายเราไม่ได้ เพราะเรารู้ทันนั่นเอง
  • ชีวิตอยู่ไม่ถึงร้อยปี ยิ้มให้กับตัวเอง มาสร้างสุขอย่างง่ายๆ กันดีกว่า ไม่ว่าจะอ่านหนังสือที่ชอบ ฟังเพลงเย็นๆ ดูวิวทิวทัศน์ ออกกำลังกาย ปลูกต้นไม้ปลอดสาร ลองคิดในแง่ดี พลิกวิกฤติให้เป็๋นโอกาส ก็ดีเหมืนกัน เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณบันทึกดีๆ ที่ทำให้ผมไม่ลืม"สมมุติ" ครับ

พี่แก้วขา 

ถ้ามีคน ริษยา อยู่ใกล้เรา เราจะปฏิบัติตัวอย่างไร 

   น้องไก่ขอสารภาพตามตรงนะคะ ว่าคำตอบจะใช้ได้ไหม ที่ี่จะช่วยให้ลดการอิจฉาลงได้ เพราะไก่ไม่เคยอิจฉาใครอย่างจริงจังสักที มีแต่ชื่นชม และนำสิ่งที่ดี ๆ แนวคิดของเขามาเป็นแบบอย่าง ถ้าเป็นไก่นะคะ ก็จะทักทายกันตามปกติ และก็จะทำเป็นไ่ม่รู้ ไม่เห็น ปล่อยวาง ไม่ให้เขารู้ว่าเรารู้ว่า ว่าเขาอิจฉาเราคะ  

Ico48 ชำนาญ เขื่อนแก้ว

 ขอบคุณน้องชำนาญมากคะกำลังใจและข้อคิดดี ๆ "สุขทุกข์ ทุกข์ของคู่กันครับ วันที่เรามีสุขความทุกข์ก็อาจก่อตัวเงียบๆ เป็นเรื่องธรรมดา ปัญหาของคนเดินดินยากจะหลีกพ้น ขอให้มีสติรู้ทันความคิด ว่ากำลังพาใจให้เศร้าหมองก็หยุดครับ แล้วมันจะทำร้ายเราไม่ได้ เพราะเรารู้ทันนั่นเอง

"มาสร้างสุขอย่างง่ายๆ กันดีกว่า ไม่ว่าจะอ่านหนังสือที่ชอบ ฟังเพลงเย็นๆ ดูวิวทิวทัศน์ ออกกำลังกาย ปลูกต้นไม้ปลอดสาร ลองคิดในแง่ดี พลิกวิกฤติให้เป็๋นโอกาส ก็ดีเหมืนกัน 

ตอนนี้ก็ใช้เสียงเพลงคะ ฟังเพลงแล้วดีขึ้น   พักหลังไม่ค่อยได้ ออกกำลังกาย  งานเข้า กลับบ้านค่ำทุกวัน

Ico48 พ.แจ่มจำรัส

ขอบคุณคุณหมอมากคะที่ัและมาอ่าน  

ตอนนี้ก็เป็น มือใหม่ในประเด็น  Happy soul  ที่จะนำประเด็นนี้มาแบ่งปันคะ  ครั้งแรกก็คิดว่าจะไม่นำมาเขียน มาเล่าต่อ จะเก็บไว้อ่านคนเดียว  "พี่ชายอยากให้น้องสาวพี่ทำหน้าที่เป็นผู้ให้นะ "  และเคยขออนุญาตพี่ชาย ว่าจะนำเรื่องราวที่พี่ชายแนะนำมาเขียนเป็นบันทึก  ถ่ายทอดออกมา พี่ชายอนุญาต  และตามมาอ่านด้วย 

ดีชั่ว อยู่ที่ตัวเราจริงๆ

ค่ะต้องฝึกนะคะ "ลดความโกรธ และให้อภัย ปล่อยวาง ฯ " ขอบคุณคำสอนของพี่ชายมากนะคะ

Ico48 pa_daeng

ใช่คะป้าแดง ข้อสรุปพี่ชายบอกไว้ชัดเจนมาก ๆ  ไก่ลงมือปฏิบัติทันทีแล้วคะ   กำลังฝึกคะ ไม่ยาก  

Ico48 กานดาน้ำมันมะพร้าว

ขอบคุณคุณกานดานะคะที่ช่วยสนับสนุนนำแนวคิดคำสอนของพี่ชายไปใช้    เมื่อวานพี่ชายสอนทางโทรศัพท์ยาวมาก  15 นาที น้องสาวจะจำได้หมดไหมคะ  กำลังทบทวน และถอดประเด็นออกเขียนเป็นบันทึกคะ

พี่ครับ ตามมาสาธุๆด้วยคนครับ ชวนกันคุยเขียนได้เป็นบันทึกเลย เยี่ยมมากๆๆ

Ico48 ขจิต ฝอยทอง 

คุยกัน 2 คน เรื่องราวดีๆ  มีสาระ เกิดประโยชน์    นำมาเขียน มาเล่าและแบ่งปันให้คนอื่นรู้ด้วยและนำไปปฏิบัติเป็นสิ่งดีที่ควรทำคะ

ได้คำตอบที่พี่แก้วฝากถามแล้วนะคะ จะเรียบเรียงเขียนเป็นบัทึกอีกสักบันทึก นะคะ ให้งานเสร็จก่อนนะคะ วันนี้กำลังนั่งนึกอยู่คะ 

ตามมาค้นหาพื้นที่ความสุขของพี่ไก่ค่ะ การเผยแพร่ธรรมเป็นทาน การลด ละกิเลส เป็นการเพิ่มความสุขที่ยั่งยืนค่ะ สาธุค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท