ไปเกี่ยว"ข้าวต้าว".....กับ Youth leader


ร่วมเกี่ยวข้าว...ณ แปลงเรียนรู้เรื่อง"ข้าว" กับสมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรบ้านใหม่เขาดงรื่นพัฒนา หมู่ 12 ตำบลพรานกระต่าย วันนี้วันดี วันที่ 5 ธันวาคม 2555 เก็บเกี่ยวตรงกับวันพ่อแห่งชาติพอดี.....วันนี้น้อง ๆ ได้อะไรมากมายจากแปลงเรียนรู้ของพวกเรา..ขอบคุณผู้ปกครองทุกท่าน ที่ให้การสนับสนุนกิจกรรของพวกเรา มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ....

                             -ส่งท้ายวันศุกร์กันวันนี้..... กับเรื่องราว"Youth leader" ของ "กลุ่มยุวเกษตรกรบ้านใหม่เขาดงรื่นพัฒนา" กันต่อครับ....หลังจากที่ได้ร่วมกันจัดทำแปลงเรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกข้าวกันเมื่อหลายเดือนก่อน และไ้ด้ให้น้อง ๆ สมาชิกกลุ่มได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง"ข้าว"กันไปในบันทึีกที่ผ่านมาแล้ว.....มาถึงวันนี้ก็ได้เวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตของแปลงเรียนรู้แล้ว ถือเอาฤกษ์วันดี วันของพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย 5 ธันวาคม 2555 เป็นวันเก็บเกี่ยวผลผลิตของพวกเราครับ....


1.วันนี้ได้นัดกับน้อง ๆ กลุ่มยุวเกษตรกร เก็บเกี่ยวข้าวในแปลงเรียนรู้ของพวกเรา มาถึงแล้วก็ลงชื่อกันก่อน...นะครับน้อง ๆ 


2.ผู้ใหญ่ใจดี  2 ท่าน คือ "ผู้ใหญ่ชุบ  หอมรื่น" กับ "พี่สมาน  ช่อชั้น"ที่ปรึกษากลุ่มยุวเกษตรกร วันนี้นำทีมผู้ปกครองมาร่วมกิจกรรมและอำนวยความสะดวกให้กับสมาชิกตัวน้อย ๆ ของเราครับ....


3.ได้เวลาลงมือเกี่ยวข้าวแล้ว....ก่อนอื่นต้อง"นาบข้าว" หรือทางเหนือเรียกว่า"ทำให้ข้าวต้าว"ก่อนนั้่นเองครับ.....ขั้นตอนนี้ได้รับความสนใจจากผู้อ่านหลายท่าน...ณ บ้านแม่ตาด ของคุณอักขณิช  ไม่ต้อง"นาบข้าว"เพราะว่า"ฝนตกและข้าวต้าว" เรียบร้อยแล้วนั่นเอง55555



3.หลังจากที่ทำให้"ข้าวต้าว"แล้วก็ได้เวลา"ลงแขก"เกี่ยวข้าวแล้วหละครับ....งานนี้มีผู้ปกครองมาร่วมกิจกรรมด้วย และถือเอาโอกาสนี้ถ่ายทอดเทคนิคและประสบการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการทำนาและการเกี่ยวข้าวให้กับน้อง ๆ ได้ร่วมเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน ครับ...



4.ขั้นตอนต่อไป เป็นขั้นตอนที่หลาย ๆ ท่านที่ได้ร่วมติดตามในบันทึกก่อนหน้านี้สงสัย ว่าทำไมไม่มีการ ตากไว้ก่อนซัก 2-3 วัน ขอบอกว่าแถวนี้ส่วนใหญ่เขาจะนิยมใช้รถสีข้าว พอได้เม็ดข้าวมาแล้ว ก็นำไปตากแดดอีกทีหนึ่ง ก่อนนำเข้ายุ้งเก็บ หรือนำไปขาย ฉะนั้นจึงไม่แปลกหากท่านผ่านมาแถวนี้จะเห็นลานตากข้าวตามหมู่บ้าน หรือบางทีอาจจะเห็นเขาตากข้าวไว้ตามถนน และวันนี้ก็เป็นการเก็บเกี่ยวที่เบ็ดเสร็จ คือเริ่มตั้งแต่การ"เกี่ยว" และ "นวด" ข้าวไปให้เสร็จภายในวันเดียว แต่วิธีการนวดข้าววันนี้ช่วยกันทั้งแรงคน"ตีข้าว" และ"นวดข้าว" โดยแรงงานจากรถไถ...ตามภาพที่เห็นนั่นเองครับ.....


5.นวดไป....ก็สางฟาง...สลับกันไป.....จนกระทั่งเม็ดข้าวหล่นออกจากรวงหมดแล้ว จึงใช้ไม้กวาดเอาฟางออก....ขั้นนตอนี้ต้องใช้ความพิถีพิถันหน่อย.....คร๊าบ!!!!


6.เครื่องคัดแยกเมล็ดข้าว.....นวัตกรรม...แบบใช้ "ภูมิปัญญาท้องถิ่น"ของที่นี่ ก็ถูกนำมาใช้...เครื่องนี้ใช้สำหรับ"เป่าเอาเศษฟางและเม็ดข้าวลีบรวมทั้งสิ่งปลอมปนต่าง ๆ " ออกจากเม็ดข้าวนั่นเองครับ...เป่าเสร็จแล้วก็จะได้เม็ดข้าวที่ไร้สิ่งปลอมปน....ขายก็ได้ราคาดี หากเก็บไว้เป็นพันธุ์ในปีต่อไปก็ได้พันธุ์ที่ดี นั่นเองครับ....


7.หลังจากที่ได้เม็ดข้าวที่มีคุณภาพแล้ว ก็ถึงเวลาการ ชั่ง ตวง  ผลผลิตแล้วหละครับ พื้นที่นาของเราปีนี้ประมาณ 1 งานกว่า ๆ เราได้ผลผลิต 182 กิโลกรัม ครับ...เชื่อหรือเปล่าครับว่าข้าวของเรา"ถูกจอง"ไว้หมดแล้ว....คนที่จองก็คือ"ผู้ปกครอง"นั่นเอง...งานนี้ผู้ปกครองจะเก็บเม็ดข้าวไว้ทำพันธุ์กันในปีต่อไป ส่วนราคาขาย ณ แปลงนาของเรา วันนี้ ประมูลกันแล้ว ตกลงราคาที่ กิโลกรัมละ 12 บาท ครับ สรุป วันนี้เราได้เมล็ดพันธุ์ข้าว 182 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 12 บาท ฉะนั้นเรามีรายรับทั้งหมด 2,184 บาท ....เงินส่วนนี้ก็จะนำเข้าไปเก็บในบัญชีของกลุ่มยุวเกษตรกร...ต่อไปด้วยคร๊าบ!!!!



8.เหนื่อยนัก...พักกิน"ไอติมตัด"กันหน่อย...ร้อน ๆ แบบนี้......รับไอติมซักแท่งไหมครับ???.....ว่าแต่...หลังจากกินไอติมแล้ว....น้อง ๆ สมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกร หายไปไหนกันหมดหนอ?????เดี๋ยวคงต้องตามไปดูกันหน่อยว่า....เด็ก ๆ กลุ่มนี้หายไปทำอะไรกัน!!!!! ....เอาเป็นว่า....เด็ก ๆ หนีไปทำอะไรกัน????....ติดตามต่อในบันทึกต่อไปก็แล้วกันนะครับ...ขอบอกไว้ว่า...มีเรื่องสนุก ๆ มาฝากกันอีกแน่นอนคร๊าบ!!!

สำหรับวันนี้........

                                             สวัสดีครับ

                                                                                                 เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                  07/12/2555

หมายเลขบันทึก: 511234เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2012 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2012 12:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

อยากกินไอติมตัดด้วยคนจ้า ;)))

มาให้กำลังใจค่ะ

เป็นภาพที่มีความสุขมากๆค่ะ...

ขอบคุณค่ะ แวะมาให้กำลังใจเช่นกันนะคะ

   สมัยก่อนครูดาหลาอยู่บ้านพักครู  รอบๆโรงเรียนเป็นทุ่งนา  พอถึงฤดูเกี่ยวข้าวชาวนาเกี่ยวข้าวแล้ว เตรียมตีข้าว โดยเอาครุมาหงายไว้ ตอนกลางคืนจุดตะเกียงเจ้าพายุ ตีข้าวกับครุเสียงดังปึงๆๆๆ     ขณะที่เรานอนหลับพักผ่อน พอตื่นขึ้นมาก็ได้ยินเสียงปึง  ปึง เป็นจังหวะตามแรงฟาดข้าว ใกล้ ไกล สลับกันไป  

          วันก่อนไปสันป่าตองก็เห็นว่าการตีข้าวเปลี่ยนไปหมด ครุไม่มีเหลือให้เห็นอีก  ไม่รู้เอาไปเก็บไว้ไหนกันหมด   คิดถึงนะ

                                                                             

                                       

                    

 

                                                          

หอมข้าวใหม่ หอมกลิ่นซังข้าวและหทอ เม่าข้าวใหม่ คือคือเปรียบเทียบ ชื่นชมชมอม่ม้าย เวลาเห็นแม่ม้าย คนบ้านผมมักยอว่า "หอมเหมือนเม่าข้าวใหม่"...เม่า คือข้าวเม่า

มาชมแล้ว

ได้ฮำเพลง ชมทุ่ง ของคุณเพลิน ไปด้วยครับ

  • ได้เห็นทุ่งนาก็มีความสุขแล้วล่ะค่ะ
  • ยิ่งได้เห็นกิจกรรมสร้างเสริมทักษะชีวิตให้กับเด็กๆ โดยความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ของรัฐ และผู้ปกครองก็ยิ่งชื่นชมมากขึ้นไปทับทวี
  • ยายไอดินกำลังจะเดินทางเข้าฟาร์ม มีภาระเกี่ยวกับการต่อเติมบ้านไอดินที่ฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้ อาจจะไม่ได้เข้ามาเยี่ยมกัลยาณมิตรหลายวัน เพราะส่วนใหญ่จะใช้ Internet ไม่ได้ค่ะ
  • หล่อหลอมเด็กๆ  สมกับคำที่ว่า " เราเรียนรู้ ด้วยงาน การฝึกหัด     เราปฎิบัติเพื่อหวังทางศึกษา " จริงๆน้อ

เป็นภาพความสุขมากนะคะ ..... กิจกรรม .... การรวมกลุ่ม ....เด็กๆๆกับไอติม .... ชาวนากับการลงแขกเกี่ยวข้าว ... น้องเพชรเกี่ยวข้าว .... "ความสุขของคนรอบข้าง คือ ความสุขของเราด้วย" ... คือ ความสุข ของน้องเพชร (เห็นน้องเพชรยิ้ม) และ คือ  ความสุขของ ชาวGoToKnow ด้วยนะคะ

 

ขอบคุณมากนะคะ

 ชื่นชมชมภาพไปยิ้มไปมีความสุขไปด้วย ผู้ใหญ่เด็กๆร่วมกิจกรรมด้วยกัน อย่างมีความสุขเสียดายอยู่ไกลกันได้ชมภาพก็ดีใจแล้ว อยากชิมไอติมแท่งบ้าง หวานอร่อยชื่นใจ  แกงเลียงมาฝากค่ะ

ปามาเกี่ยวข้าวบ้านเฮา ท่าจะดีน่ะคุณเพชร

มาชื่นชม และอิ่มใจไปกับกิจกรรมดีๆ ค่ะ

-สวัสดีครับ...

1.คุณปริม...ขอบคุณที่มาเยี่ยม/ไอติมตัด เดี๋ยวนี้คงหากินยากแล้ว..แต่สำหรับพรานกระต่ายยังมีโรงผลิตอยู่ หากสนใจต้องตามมาชิม"ไอติมตัด"ที่พรานกระต่าย นะครับ..

2.คุณป้่าใหญ่....ส่งความสุขไปให้ทุกท่าน...ผ่านบันทึกนี้..กับรอยยิ้มจา่กเด็ก ๆยุวเกษตรกรครับ..

3.คุณTuknarak กำลังใจและดอกไม้ที่มอบให้จะส่งต่อเด็ก ๆให้นะครับ..

4.krudala บรรยากาศสมัยก่อนยังตรึงใจอยู่นะครับ...ชอบ ๆ บรรยากาศการตีข้าว แต่บ้านผมใช้แคร่สำหรับตีไม่ใช้ครุครับ..

5.คุณวอญ่า...ขอบคุณสำหรับคำยอ...แล้วจะนำไปยอคนพรานกระต่ายนะครับ..

6.อ.ยูมิ....ฮำเพลงไปพลางๆ ก่อนนะครับ..มีโอกาสต้องมาช่วงเด็ก ๆ เกี่ยวข้าวด้วย 55

7.อาจารย์แม่ไอดิน...บรรยากาศวันก่อนเด็ก ๆสนุกมากเลยครับ..เขาชอบเล่นแถมได้ความรู้่ภูมิปัญญาต่าง ๆจากผู้ปกครองมากมาย..อาจารย์แม่ไอดินไปฟาร์มคราวนี้คงมีเรื่องราวดี ๆ มาฝากอีกเช่นเคยนะครับ..จะรออ่านครับ..

8.คุณสามสัก...ขอบคุณที่มาเยี่ยม/ให้กำลังใจ ในการทำงานนะครับ เดี๋ยวนี้ต้องช่วยกันพัฒนากลุ่มยุวเกษตรกร อย่างน้อย ๆ ก็ขอเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นฟันเฟืองในการทำงานส่งเสริมยุวเกษตรกรของกรมส่งเสริมการเกษตรครับ...

9.พี่หมอเปิ้น....ยิ้ม ๆ กับรอยยิ้มของเด็ก ๆและผู้ปกครอง ทุกคนมีความสุขที่ได้ร่วมกินกรรมครับ..

10.พี่กานดา...ขอบคุณสำหรับแกงเลียงนะครับ...อยู่ไกลก็รับความสุขจากบันทึกได้ครับ...มีโอกาสคงจะได้มาเกี่ยวข้าวเมืองพรานนะครับ..

11.พี่สาวกอหญ้า..ไว้มีโอกาสจะชวนน้อง ๆ ไปเกี่ยวข้าวนะครับ..แต่ต้องรับรองแขกด้วยขนมมากหน่อย 55

12.คุณ Brigh Lity  งานนี้อิ่มใจทั้งผู้เกี่ยวข้าวและคนอ่านบันทึก...ครับ..

-ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาให้กำลังใจ/ดอกไม้ทุกดอกที่มอบให้นะครับ..

 

มาอ่าน "ข้าวต้าว" อิอิ มันล้มแล้วก็สงสารเจ้าของนา จะเอารถมาเกี่ยวก็ยากน้อ.. คนเกี่ยวข้าวก็เจ็บเอว ก้มๆเงยๆ เกี่ยวยากแต้ยากว่า ฮ้อนตวยเน้อ.. แต่เห็นเอามาฟาดเลยไม่ตากทั้งต้น ตากข้าวต้องปลูกจักไคเอายอดลงดินกั๋วฝนตก..ข้าวเปียก กบจะร้อง ท้องอืด  ฮา...

ท้องทุ่ง เต็มไปด้วยนาฏการณ์ที่น่าชื่นชม เป็นที่สุด
ความเรียบง่าย งดงาม ประดุจญาติมิตร คือพลังอันน่ายกย่อง
ในทุกฤดูกาลของชีวิต  มักเต็มไปด้วยชุดบทเรียน
ที่ควรค่าต่อการเรียนรู้-บอกเล่า

ขอบพระคุณครับ

 ร้อนๆ เหนื่อยๆ แล้วกินไอติมหวานๆ ....เหมาะขนาดเลยนะครับ   555

-สวัสดีครับ..

1.คุณ Krutoom เรื่อง"ข้าวต้าว"นี้....พรานกระต่ายจะทำให้ต้าว...ครับ แต่ต้องต้าวไปในทางเดียวกัน เขาเรียกว่า"การนาบข้าว"ครับ...ปวดเอว..ยามเกี่ยวข้าว 5555

2.คุณแผ่นดิน...ขอบุณที่มาเยือน..โลกแห่งการเรียนรู้กว้างใหญ่ไพศาลครับ...

3.คุณอักขณิช...ไอติมตัด...หวานอร่อย....ยามร้อน ๆ ดีนักแล..

-ขอบคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมชมบันทึกนี้ด้วยนะครับ..


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท