สองหมื่นวันที่เหลือ..กับ Gotoknow...


วันหนึ่งๆ ผ่านไปอย่างรวดเร็วมาก...โดยเฉพาะชีวิตที่อยู่ในกรุงเทพฯ ยามนี้ของผม

สิ่งที่ผมคาดไว้ว่า...จะทำให้ทันและเสร็จกลับทำไม่ทันและไม่เสร็จ

บางวัน...ชีวิตของผมก็ผ่านไปโดยไม่ได้ทบทวนชีวิตอะไรเลย...

นับเป็นการขาดทุนไปบ้าง...ถ้าคิดในแง่...ชีวิตคือ สิ่งที่มีค่า และการลงทุน...



บางวัน...ชีวิตก็ชอบย้อนกลับไปคิด...ย้อนไปมองแบบเดิมๆ กับคำถามเดิมๆ...

เกิดมาทำไมนะ...ถามไป...ตอบไป...หลายหนแล้ว...

และวันนี้ได้มุมมองเพิ่มเติม...จากนักเขียนท่านหนึ่งที่ผมชอบอีกคน “นิ้วกลม”



นิ้วกลมเล่าว่า...

ต้องย้อนถามกลับคืนว่า...ต้นไม้เกิดมาทำไม

ต้นไม้..มีราก  ลำต้น  กิ่งก้าน  ใบ และบางต้นก็มีผล

ต้นไม้ให้ร่มเงา...ให้ผล...ให้ดอก...ทำให้ผูกพันกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ

เช่น...คน  มด  ผึ้ง  ผีเสื้อ

แม้กระทั้งเริ่มทิ้งใบ..หรือใบร่วง...ก็ยังสามารถอุดมสมบูรณ์...เห็ดเกิดขึ้นได้

กิ่งไม้แห้งๆ ก็สามารถนำไปทำฟืน

ตายแล้วยังสามารถไปทำบ้าน...ทำกีตาร์ ได้



คนเราเกิดมาเพื่อเสพสุขหรือ?

เสพสุขให้มาก...ให้มาก...เท่านั้นหรือ

หรือจะหาเงินให้มากที่สุด...เอาไปซื้อสิ่งที่เราชอบ

ให้เป็นของเราคนเดียว....

เป็นมุมมองที่น่าคิดและน่าสนทนากับตนเองมากครับ

มันเป็นเรื่องยาก...ผมยังทำไม่ได้ทั้งหมด

แต่จะพยายามนะครับ...



สิ่งหนึ่งของผม คือ เกิดมาแล้ว...พยายามทำให้คนอื่นมีความสุขมากที่สุด...

สำหรับแม่ ภรรยา ลูก และพี่น้อง...ไม่ต้องพยายาม...เพราะผมมีความสุขเมื่อมีทุกคนในใจของผม

สำหรับงาน...หมออนามัย...นอกจากให้บริการต่อผู้รับบริการ...

ผมยังได้เรียนรู้ใจของทุกคนเหล่านั้น...ไม่มีการเสียเวลาสำหรับการรู้จักใครสักคน

เพราะสิ่งที่ได้คืนกลับมา คือ รอยยิ้ม  หัวใจ  มิตรภาพ และความงดงามของชีวิตแต่ละคน



เมื่อทบทวนกับการที่อยู่ในพื้นที่ Gotoknow...ผมยังยืนยันเหมือนเดิมว่า

ผมมีความสุขที่ได้อยู่ที่นี้...มีความสุขกับการเขียนบันทึกจากความรู้สึก

ผมมีความรู้สึกว่า ทุกคน และกัลยาณมิตร ณ ที่นี้  เห็น “คุณค่า” ผม

ซึ่งสะท้อนให้เห็นความงดงามจากทุกท่าน...ในการเห็นคุณค่าของตนเอง และผู้อื่น



ที่นี้ให้ประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่ให้กับชีวิตของผม...

นอกเหนือจากความมหัศจรรย์ของรางวัลสุดคะนึงที่ผมได้รับจากทุกท่าน

ผมยังได้มิตรภาพ...ดอกไม้...การแบ่งปัน...การเรียนรู้...ความสุขที่ให้ผู้อื่น...จากที่นี้



บ่ายวันนี้...ผมได้สนทนากับตนเองกับคำถามข้างบนว่า...

ผมเกิดมาทำไม...???

ซึ่งผมได้ค้นพบคำตอบ...ที่เฉลยและคลี่คลายด้วยตัวของมันเอง

ผมขอขอบพระคุณทุกๆ ท่านครับ .... 



หมายเลขบันทึก: 509356เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2012 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 09:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เป็นบันทึกที่อ่านแล้วมีความสุขมากๆๆ

เก็บประวัติศาสตร์ตนเองไว้เป็นประวัติศาสตร์ของคนไทยและโลกใน GotoKnow ค่ะ :)

-สวัสดีครับ..

-G2K มีสิ่งดี ๆ ให้เรียนรู้มากมาย ครับ.

-มีความสุขทุกครั้งที่เข้ามาอ่านบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ครับ..

-ขอบคุณครับ..

 

เกิดมาทำไม

เป็นคำถามที่ใหญ่มากๆ ค่ะ ชื่นชมกับคำตอบที่คุณหมอค้นพบนะคะ

ไม่ค่อยได้เข้ามาทักทายบ่อยๆ ด้วยภาระกิจที่รัดตัวแต่ก็ยังระลึกถึงเสมอค่ะ

รักษาสุขภาพในเมืองเทพนะคะ :))

หมออนามัย อย่างผมมาช้าอีกแล้ว แต่ก็มีความสุขที่ได้มาอ่าน gotoknow ของทุกท่าน ขอบคุณ

ใช่าลย .... ไม่มีการเสียเวลา ..... สำหรับ ..... การรู้จักใครสักคน

 

ขอบคุณมาก....กับ .... การเรียนรู้ประโยค  นี้ค่ะ .... น้องชาย ...คนดี ... ที่หนึ่ง

 

ขอบคุณค่ะ วันนี้ได้รับความสุขอีกแล้ว

เรียนน้องทิมดาบ...ทบทวน ถามตนเอง เป็นการกำกับให้ปฎิบัติธรรม... ทำงาน

เกิดมาเพื่อทำความดีทุกๆวันค่ะ ถ้าเราตั้งใจดี ตั้งใจทำดี มีความสุขกับชีวิต เราก็จะสามารถเผื่อแผ่ความสุข ความดี ไปถึงคนอื่นๆได้ไม่ยาก พี่โอ๋เชื่อว่าสิ่งเล็กๆที่ดีๆเป็นที่มาของสิ่งใหญ่ๆที่สงบสุขและดีงาม เราอาจมองไม่เห็นผลกระทบทั้งหมด แต่เราต้องเชื่อมั่นว่า ความดีจะสร้างสิ่งดีๆต่อๆไปแน่นอนค่ะ คุณอดิเรกมีจิตใจดี คนที่อยู่ใกล้ๆก็จะรับรู้ได้ และสิ่งที่ทำก็จะเป็นแรงพลังส่งไปถึงคนรอบๆตัวได้ต่อไปค่ะ บางครั้งเราอาจจะไม่ได้ผลอย่างที่ใจเราหวัง แต่ถ้าเราทำดีที่สุดแล้ว เราก็ต้องทำใจยอมรับกับผลที่เกิดขึ้น และต้องปล่อยวางว่า ชีวิตของทุกคนรอบๆตัวก็มีทางของเขาเองเหมือนกันค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท