เครือข่ายสำราญ งานสำเร็จ ทีมอบอุ่น ทุกคนรู้หน้าที่


ผ่านไปด้วยดี มีความสุขกันถ้วนทั่ว เป็นปีที่ ๕ ของอำเภอสระใคร ในการจัดตลาดนัด “เครือข่ายชุมชนลูกหลานฟันดี” นายอำเภอคนใหม่ นายวรรณพล ต่อพล กล่าวในพิธีเปิดว่า.....แปลกดี

 

 

เย็นวันศุกร์ที่  ๑๗  สิงหาคม  ๕๕  กลิ่นไอความสุขยังเต็มหัวใจ  ปลื้มเปรมเบิกบานสราญแสนสุข  กลับไปถึงบ้านสรุปในอนุทินแค่ “เครือข่ายสำราญ  งานสำเร็จ  ทีมอบอุ่น”

 

วันอาทิตย์เริ่มทำ Powerpoint  ผลการดำเนินงานกองทุนทันตกรรม  อำเภอสระใคร  เสนอวันจันทร์ในที่ประชุมสนับสนุนวิชาการประเมินผลกองทุนทันตกรรมจังหวัดหนองคาย  ซึ่งพี่ ทพญ.สุณี  ผลดีเยี่ยม  นำคณะมาติดตามจังหวัดนำร่อง  ตามโครงการประเมินผลกองทุนทันตกรรม  ของสำนักทันตสาธารณสุข  กรมอนามัย

 

มีเวลาทบทวน  จึงเติม “ทุกคนรู้หน้าที่”  ใน Slide จบแผ่นสุดท้าย

 

ด้วยผ่านไปด้วยดี  มีความสุขกันถ้วนทั่ว  เป็นปีที่ ๕  ของอำเภอสระใคร  ในการจัดตลาดนัด “เครือข่ายชุมชนลูกหลานฟันดี”   นายอำเภอคนใหม่  นายวรรณพล  ต่อพล  กล่าวในพิธีเปิดว่า.....แปลกดี

 

กว่าจะมาปรากฏเป็นตลาดนัดแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ที่หอประชุม  โรงเรียนสระใครไชยานุเคราะห์  ไม่ใช่แค่ Event  สร้างกระแสแบบไฟไหม้ฟาง.....ไก่ยังไม่ทันสุก  ฟางก็หมดเสียก่อน 

(อ้าว !!!! นึกถึงเมนูโปรดที่ไม่ได้กินนานแล้ว  ไก่อบฟาง   เฮ้อ !!!!!  น้ำหนักจะลงไหมละเนี่ย)

 

วันนี้เป็นผลสุดท้าย  เหมือนยอดภูเขาน้ำแข็งโผล่เหนือผิวน้ำเท่านั้น  กว่าจะเห็นเด็ก ๆ อ้าปากง่ายดายให้แม่  ยาย  ย่า  พ่อ  แปรงฟันให้นั้น

 

ผ่านสมรภูมิรบกันปานบ้านจะแตก  บางบ้านดีหน่อย  ร้องไห้นิดหน่อยแต่ก็ยอมให้แปรง 

 

ส่วนน้อยที่ฟังคุณแม่เล่านิทานเพลิดเพลินมาแล้ว  แม่ใช้เรื่องกุ๋งกิ๋งปวดฟัน  ดาวอมยิ้มของไซม่อน  ฉันชอบกินผลไม้  เปิ๊บป๊าบไม่มีระบียบ  ตั๊กแตนผู้ซื่อสัตย์  ด้วงจอมพลัง  เป็นต้น 

 

ทั้งเกี่ยวและไม่เกี่ยวกับฟัน   ล้วนอยากปลูกฝังสิ่งดี ๆ   เล่าให้ลูกหลานฟังวันละน้อย  จนซึมซับทั้งเรื่องราวรอบตัวและความอบอุ่นจากแม่  ยาย  ย่า  ป้า  ลุง  ผู้เลี้ยงดูใกล้ชิด

 

พอแม่มาแข่งขันเล่านิทาน  ลูกหลานชอบไมโครโฟน  แย่งถือและพูด  เอาละสิ...ใครจะเป็นผู้เล่ากันแน่  จึงต้องใช้  ๒  ตัว   ลูกที่ฟังประจำจะโต้ตอบกับแม่อย่างเป็นธรรมชาติ 

 

แม่ก็เล่าสบาย ๆ ค่อย ๆ พูดช้า ๆ ไปเรื่อย ๆ จนจบ...ขมวดท้าย  บางคนก็สอนให้รู้ว่า....  บางคนก็ถาม.....ลูกอยากเป็นแบบเปิ๊บป๊าบไหม

 

เป็นตัวแทนที่ฝึกมาเป็นอย่างดีจากแต่ละหมู่บ้าน  จากอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.)  และทีมหมอ (ทีมสร้างเสริมสุขภาพช่องปากอำเภอสระใคร)  ที่เราชาวห้องฟัน  โรงพยาบาลสระใคร  และน้อง ๆ ที่ทำงานประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)  ตระเวนไปแต่ละหมู่บ้านยามเย็นหลังเลิกงาน 

 

หรือช่วงเช้า  เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา  ไปที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก  ๗  แห่ง  ๗  วัน  ในความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านฝาง  (อบต.)   ซึ่งปีนี้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพปากและฟัน  ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก  โดยงบประมาณกองทุนสุขภาพตำบล 

 

โห !!!!  ชื่นใจมาก 

 

นี่สิ  คือ จุดเริ่มต้นที่ดีของการสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน  และบทบาทการดำเนินงานของการปกครองส่วนท่องถิ่น

 

เราตระเวนไปทำอะไร  โปรดดูรายละเอียดตัวอย่างพอสังเขป  ที่บันทึกเหล่านี้ ....

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/484356

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/491498

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/484603

 

บอกชัดเจนแล้วว่า  รางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ให้ลูกหลานนั้น  เล็กจริง ๆ 

 

ทุกคนที่มาได้ชุดของชำร่วย  แปรงสีฟัน  ยาสีฟัน  หนังสือนิทาน  รางวัลชมเชยรุ่นละ  ๕  รางวัล  และรางวัลชนะแข่งขันผู้ปกครองแปรงฟันให้ลูกหลาน  ๒  รุ่น ๆ ละ  ๕  รางวัล  เช่นเดียวกับแข่งขันเล่านิทาน

 

รับสมัครผู้ปกครองเข้าแข่งขันแปรงฟัน  ต้องมีลูกหลานอายุไม่เกิน  ๒  ปีบริบูรณ์  และ  ๒ ปี ๑ วัน  ถึง  ๔  ปี บริบูรณ์  นับถึงวันปิดรับสมัคร  (๑๐  สิงหาคม  ๕๕)  ซึ่งส่งใบสมัครให้ที่ประชุมอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ทุกตำบล  ล่วงหน้าก่อนแล้ว  ๑  เดือน

 

ส่วนแข่งขันผู้ปกครองเล่านิทาน  ต้องมีลูกหลานที่เกิด พ.ศ. ๒๕๕๑ – ๒๕๕๕  เพื่อให้เด็กได้รับความรัก  ความอบอุ่น  จากอ้อมกอดของแม่พ่อหรือคนเลี้ยงดูประจำ  ส่งเสริมความฉลาดทางสมอง  และความฉลาดทางอารมณ์  เป็นเกราะป้องกันผองภัย  สร้างภูมิคุ้มกันให้ชีวิตในวัยเติบใหญ่ต่อไป

 

ช่วงระหว่างนี้  ทีมแกนนำชุมชน  อสม.  ก็จะติดตามกระตุ้น  พูดคุย  ไถ่ถาม  ฝึกทักษะให้แม่รุ่นใหม่ ๆ  เลี้ยงลูกอย่างไรให้ฟันไม่ผุ  นัดหมายมาทำกิจกรรมร่วมกัน  แปรงฟันด้วยกัน  เป็นต้น 

 

เพื่อให้เป็นเด็กดี  น่ารัก  สุขภาพดี  ฟันแข็งแรง  อารมณ์ดี  ฉลาดสมวัย  เชื่อฟังพ่อแม่

 ,,,,,,,,,,

ครบขวบปีหน้า  ค่อยพาแม่  ย่า  ยาย  ลูกหลาน  มาพบกันใหม่ในตลาดนัดแลกเปลี่ยนความรู้  ประสบการณ์  การเลี้ยงดูลูกหลาน  ซึ่งอาจเปลี่ยนชื่อ 

 

ให้สื่อถึงหลากหลายด้านของการเลี้ยงดูเด็ก  จนเติบโตเป็นอนาคตผู้ใหญ่ที่ดีต่อไป

 

็Happy Ba  สุขี  เป็นวันดีทุกวันคืน

ราตรีสวัสดิ์นะคะ

ู^_,^

 

 ๑.  ขนาดรับลงทะเบียนล่วงหน้า  เพื่อจัดระบบแข่งขันแม่แปรงฟัน  เล่านิทานแล้ว  ยังต้องมีแผนสำรอง  รับลงทะเบียนหน้างาน

 

 ๒.  ทีมชุมชน  ทีมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั้ง  ๓  แห่ง  สระใคร  คอกช้าง  บ้านฝาง  ...นำเสนอผลงานของชุมชน  ที่กระตุ้นพ่อแม่เอาใจใส่ลูกหลาน

 

๓.  บรรยากาศผู้ปกครองแข่งขันแปรงฟันให้ลูกหลาน   ทีม อสม.กองเชียร์ เอ้า...ทำตามที่ซ้อมมาเป็นอย่างดี

 

๔.  เครือข่ายกรรมการนอกจากในอำเภอสระใครแล้ว  มาจาก สสจ.หนองคาย  รพ.สต.วัดธาตุ  สสอ.เมือง  โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ ....รายหลังนี่  คุณหมอแก้ม  ประสบการณ์สูง  พกหมวกแดงมาเองจ่ะ

 

๕.  ยืนยันความสุขในอ้อมกอดแม่

 

๖.  ประธานกรรมการใหญ่  คุณหมอล่า  ทพ.วัชรพงษ์  หอมวุฒิวงศ์  หัวหน้ากลุ่มงานทันตสาธารณสุข  สสจ.หนองคาย  ดูเทคนิค  ความร่วมมือ

 

๗.  ตรวจความสะอาดฟัน  ดูฟันสวย  ขาวใส  ไม่ผุ

 

๘.  ตรวจช่องปากลูกนะคะ....ไม่ได้ตรวจปากแม่  ฮิ อิ

************

หมายเลขบันทึก: 501444เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2012 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เด็ก ๆ จะได้ยิ้มอย่างสดใส. ขอบคุณผู้ใจดีทุกท่าน

รู้สึกโครงการนี้จะเป็นมากกว่าโครงการในช่องปากนะคะ เหมือนๆ จะเป็นการเป็นโครงการแปรงหัวใจ ให้มีสุขด้วยความผูกพันค่ะ

ขอบคุณมากค่ะสำหรับภาพความสุขที่นำมาแบ่งปันค่ะคุณหมอ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

มามอบดอกไม้ก่อนนะ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ


 

ดีจังเลย ... "เป็นครอบครัว...อุ่นรัก".... แม่ดูแลลูก... "ลูก"  ได้รับ..การดูแลปฏิบัติจาก "แม่"

 เกิดเป็น  "แม่-ลูก...ผูกพันธ์"  นะคะ....ดีจังเลยนะคะ ขอบคุณค่ะ




ฮ่าฮ่า คิดถึงสมัยก่อนนะคะ ฝึกหัดแปรงฟัน.. ไม่ชอบที่สุดค่ะ (ขณะนั้น)

 

สวัสดีครับ ทพญ.ธิรัมภา ลุพรหมมา

           เนื่องจากท่านได้รับรางวัลจากเว็บไซต์ GotoKnow.org   จากการเขียนบันทึกแบ่งปันความรู้ของท่าน  โดยใส่คำสำคัญว่า "HA  Forum 2012" ผ่านทางเว็บไซต์ GotoKnow.org    ทาง GotoKnow จึงคัดเลือกให้ท่านได้รับรางวัล  ซึ่งของรางวัลที่ท่านได้รับนั้นคือ "ก้อนหิน GotoKnow"  ดังนั้นทางทีมงานจึงเรียนขอชื่อ-สกุลและที่อยู่ของท่านที่สะดวกในการรับของรางวัลจากทีมงาน   โดยท่านสามารถส่งข้อมูลมาที่ ([email protected])



                             ขอบคุณครับ
                          ทีมงาน GotoKnow

เรียนท่านทหารพรานหญิง ธิรัมภา วันอาทิตย์จะเข้าไปเยี่ยมวันนี้อยู่อุดรครับ

ขอชื่นชมกิจกรรมดีๆเพื่อสุขภาพฟันเช่นนี้..แนวร่วมมีความสุขค่ะ..

  • คุณหมอครับ
  • ดูแล้วมีความสุข
  • คิดถึงกรมอนามัยที่ทำให้กับเด็ๆทุกปีเลยครับ

เรียน  ท่านลุงคะ

Blank

มาขอนแก่นตั้งแต่วันอาทิตย์แล้วนะคะ  ทีมวิทยากรกระบวนการมาคุยกันก่อน  เตรียมงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานอนามัยช่องปากแม่และเด็ก  ศูนย์อนามัยที่ ๖ ขอนแก่น  เจ้าภาพ....แต่ละอำเภอใน  ๙  จังหวัดอีสานตอนบนที่มา  มีสิ่งดี ๆ มากมาย....คุณค่าล้นเหลือ

ขอโทษมากค่ะ  ท่านลุงมาพร้อม รมต. เหรอคะ  จึงไม่ได้เห็นหน้ากันเลย

 

Happy ฺBa นะคะ คุณพี่ หรือเอ....คุณป้าใหญ่ ดีคะ

ขอบพระคุณมาก ๆ ค่ะ

มีความสุขมากจริงค่ะอาจารย์

Blank

วันนี้ก็มาแลกเปลี่ยน  แบ่งปันความสุขกันที่ขอนแก่น   ๙  จังหวัด  ขอนแก่น  อุดร  หนองคาย  บึงกาฬ  เลย  ร้อยเอ็ด  กาฬสินธ์ุ์  หนองบัวลำภู  และมหาสารคาม  งานของศูนย์อนามัยที่  ๖  ขอนแก่น  หน่วยงานย่อยของกรมอนามัยละค่ะ

ขอบคุณนะคะท่านวิชญธรรม Happy Ba เช่นกันนะคะ

พี่อ้อ ขอเอาไปแบ่งปันนะครับ

เชิญแบ่งปันตามสบายนะคะ คุณหมอน้องแบงค์

น่ารักจัง...มีขอด้วย

เมื่อ ๑๐ - ๑๑ กย. ๕๕ ที่ผ่านมา ราชาวดีรีสอร์ตขอนแก่น จัดโดยศูนย์อนามัยที่ ๖ ขอนแก่น

งานแลกเปลี่ยนเรียนรู้การส่งเสริมอนามัยช่องปากแม่และเด็ก มีทายาทน้องแบงค์จากเชียงคานมาร่วมวงด้วยนะคะ

สวัสดียามค่ำค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท