อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบนฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง


ปัญหาของชุมชน ที่หนูอาศัยอยู่ หนูคิดว่าอะไรสำคัญ

   อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของชุมชนบนฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

      เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นบนฐานของชีวิตจริง สมาชิกเรามีตั้งแต่ ม.1 ตัวเปิ๊ยกๆ น่ารักๆ ไปจนถึง ม.4 สมาชิกเรามาด้วยความเต็มใจ ชั่วโมงแรกเราให้เขาดูโครงงานชีวิตของครูฮาจิเม๊ะ แต่เด็กๆ เรียกว่าหิ่งห้อย  เพื่อเป็นการเร้าพลัง ของเด็ก  ได้ผล...ดูหนักจบ  ป้อนคำถาม ได้อะไร รู้สึกอย่างไร วิพากษ์กันสนุกมากเด็กๆได้แสดงออกในหลากหลายความคิด

นักอนุรักษ์ ม.1 มีพี่ ม.4 เป็นพี่เลี้ยงในการดึงพลังความคิดสร้างสรรค์ออกมา

หลังจากดูหนังเร้าพลังแล้วร่วมสะท้อนปัญหาของท้องถิ่นตน มีพี่ ม.4 ช่วยกันคิด  ไม่นานเกินรอ จะเห็นพลังมดน้อยเหล่านี้แสดงพลัง

หมายเลขบันทึก: 501441เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2012 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2012 05:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คำถามที่อยากฝากครับ

  1. ผู้แต่งเรื่องต้องการสื่ออะไรมากที่สุด หรือ ใจความสำคัญที่สุดคืออะไร
  2. หากเด็กๆ ตอบคำถามข้อ 1. ว่า หิ่งห้อยกับการอนุรักษ์วัฒนธรรม หรืออะไรทำนองนี้..... ขอถามต่อว่า..... ถ้าเป็นที่บ้านเราหล่ะหิ่งห้อยจะเปรียบเหมือนอะไร เพราะอะไร
  3. ให้นักเรียนทุกคนอ่าน mail loop  ของท่านอาจารย์สดุดี (DDศรีตุลา) เกี่ยวกับฉากแต่ละฉากที่ท่านถอดออกมา แล้วให้ฝึกตีความ หรือลองสังเกตและถอดเอง.....

คงสนุกน่าดู

เด็กน่าจะได้ในสิ่งต่อไปนี้ เรียงตามคำถามด้านบนนะครับ

  1. ได้ฝึกการคิดอย่างมีวิจารณญาณ (ถึงขั้นประเมินค่า)
  2. ได้ฝึกการคิดวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบบนฐานวัฒนธรรม ซึ่งจะกระตุ้นการเรีนยนรู้และความภูมิใจในท้องถิ่น  และได้ฝึกการคิดเชิงสร้างสรรค์ด้วยครับ
  3. ได้เรียนรู้จากมุมมองหรือความคิดคนอื่น (การสังเกตการยอมรับผู้อื่นจากงานของเขา) โดยเฉพาะ ถ้าเป็นงานจากผู้ที่เก่งกว่า (ผู้ทรงคุณวุฒิหรือครู) จะทำให้ "วงจรการเรียนรู้" ยกระดับเป็นเกรียวที่สูงขึ้น 

ทั้งหมดเป็นเพียงความเห็นครับ....ฮา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท