กำลังใจให้ลูกเพื่อจักรยานสองล้อ


ต้นเดือนกรกฎาคม 2555

และแล้วน้องต้นไม้ในวัยใกล้ๆ จะห้าขวบก็ปั่นจักรยานสองล้อได้แล้ว พ่อเป็นคนคิดหาไอเดียดีๆ มาช่วยทำให้ลูกปั่นสองล้อได้เร่ิมต้นด้วยพยายามทำให้ล้อเสริมไม่เสมอกัน

เวลาปั่นจึงมีล้อเสริมซ้ายบ้างขวาบ้างแล้วแต่จังหวะแต่จะไม่สามารถใช้ล้อเสริมพร้อมกันได้ทั้งสองล้อ ตอนแรกลูกก็จะเกร็งกลัวล้มบ้าง แล้วก็ล้มจริงๆ หลายครั้งด้วยแต่แล้วก็ชิน

หลังจากปั่นแบบนี้จนชำนาญแล้วพ่อกับแม่และน้าเยาว์ก็จะคอยถามลูกอยู่เรื่อยๆ ว่าลูกพร้อมเอาล้อเสริมออกหรือยัง ถามทุกวันจนในที่สุดลูกก็บอกว่าพร้อมแล้วล้อเสริมทั้งสองจึงถูกเอาออกไป

แล้วพ่อกับน้าไพศาลก็เอาตะกร้ารถเข็นไปตลาดของแม่มาทำเป็นที่จับวางไว้บนอานด้านหลังของรถเพื่อจะได้ช่วยพยุงรถลูกได้สะดวกขึ้น เพียงแค่วันสองวันลูกก็ปั่นสองล้อได้ และสุดท้ายที่พยุงด้านหลังก็ถูกเอาออก

……
ความมุ่งมั่นมุมานะพยายาม
ความกล้าหาญและอดทน
กำลังใจ
……

แล้วลูกก็มีวันนี้วันที่ลูกยิ้มอย่างภูมิใจในความสำเร็จครั้งสำคัญและเป็นวันที่แม่กับพ่อยิ้มได้ยาวนานที่สุด :)

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #พ่อ#ลูก#แม่
หมายเลขบันทึก: 497059เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2012 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

พ่อแม่ยิ้มให้ลูกได้ยาวนานตลอดจนสิ้นลมนะครับ ;)...

หลานต้นไม้โชคดีจังเลย ..มีตัวช่วย..ของป้าใหญ่..พ่อประคองแป๊บเดียว ทีเผลอปล่อยเฉยเลย..กว่าจะbalance ได้..ร้องโวยวายอยู่นาน

ลุ้นช่วยฝึกปั่นค่ะ..

 

ดีจังเลยครับ ลูกสาวคนเล็กของผม 4 ขวบกว่าแล้ว แต่ยังขี่ไม่เป็นเลยครับ

สวัสดีค่ะ อ. จัน.....ปัน-ปั่น-ปั้น..รอเชียร์น้องต้นไม้...อืมม์....ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น .นักปั่น.(คุณพ่อ) แบ่งปัน (คุณแม่.)..ปั้นรัก..เป็นน้องต้นไม้.นะค่ะ :-))

ครอบครัว คือหน่วยของสังคมที่แม้จะเล็กที่สุด แต่ก็สำคัญที่สุดเช่นกัน เพราะเป็นแม่พิมพ์ที่หล่อหลอมส่งผลผลิตสู่ตลาดมนุษย์โลก ความรัก เข้าใจ เอื้ออาทร มีกิจกรรมร่วมกัน จะสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่สมาชิก จะดี มีคุณภาพ ก็อยู่ที่จุดๆ นี้...ยินดีด้วยครับ Doctor ที่รักษาสมดุลย์ระหว่างสังคมสงเคราะห์กับครอบครัว ได้เป็นอย่างดียิ่ง ควรเป็นบุคคลตัวอย่าง...

  • อ่านเรื่องน้องต้นไม้ทีไร ก็มีความสุขใจ ที่เห็นภาพทั้งคุณพ่อและคุณแม่ ช่วนกันปลูกฝังสิ่งดีๆ ให้กับลูกน้อย เที่ยวนี้เป็นเรื่องของ "ความมุ่งมั่นมุมานะพยายาม ความกล้าหาญและอดทน และกำลังใจ"

เด็กเด็กฝึกหัดอะไรดูง่ายไปหมดครับ เป็นเพราะเด็กไม่มีความกลัวอะไร มีแต่อิสระเสรีตามใจฝัน จินตนาการของเขาจึงบรรเจิด การได้พ่อแม่ช่วยส่งเสริมยิ่งทำให้เด็กเด็กสรรค์สร้างสิ่งงดงามขึ้นมาจนเราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว ขอบคุณบทความนี้ครับ

ไอเดียบรรเจิดมากมาย น้องต้นไม้ขี่จักรยานเป็นเร็วมากค่ะ

โค้ชดี !

ทุกย่างก้าว ทุกๆการเจริญเติบโต

ของลูกก็ทำให้พ่อแม่มีสุข

รักษาสุขภาพคะอ.จัน

จะได้มองดูและอยู่ข้างๆน้องต้นไม้ไปนานๆ

คอมเม้นบนหายเลย มาเม้นใหม่คะ^^

 

ขอชื่นชมกิจกรรมการฝึกทักษะของน้องต้นไม้ด้วยความรัก ความคิดสร้างสรรค์ และความสุขด้วยรอยยิ้มของคุณพ่อคุณแม่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท