ประโยชน์ของ GotoKnow


แม้จะอยู่นอกวงการสาธารณสุขแต่ก็เข้าไปเกี่ยวข้องกับวงการสาธารณสุขอยู่ไม่น้อย ประเด็นหนึ่งก็คือ เข้าไปทำหน้าที่ทนายให้กับแพทย์พยาบาลกรณีถูกฟ้องอันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ และในฐานะผู้ป่วยเบาหวานที่เคยเขียนถึงการระมัดระวังดูแลสุขภาพของตัวเอง

แม้จะอยู่นอกวงการสาธารณสุขแต่ก็เข้าไปเกี่ยวข้องกับวงการสาธารณสุขอยู่ไม่น้อย ประเด็นหนึ่งก็คือ เข้าไปทำหน้าที่ทนายให้กับแพทย์พยาบาลกรณีถูกฟ้องอันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ และในฐานะผู้ป่วยเบาหวานที่เคยเขียนถึงการระมัดระวังดูแลสุขภาพของตัวเอง

ได้เห็นความเคลื่อนไหวใน GotoKnow มานานพอสมควร ได้เห็นภาพว่าคนในแวดวงสาธารณสุขได้ใช้ GotoKnow เป็นที่เล่าประสบการณ์การทำงาน เป็นการนำเอา Tacit Knowledge มาเล่าสู่กันฟัง ทำให้เพื่อนร่วมงานที่เคยประสบปัญหาหรือที่ต้องการพัฒนางานของตนได้นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ได้เป็นอย่างดี

ในส่วนถัดมาได้เห็นคนในแวดวงสาธารณสุขได้นำความรู้มาเล่าสู่กันฟังทำให้คนทั่วไปสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การเขียนถึงประโยชน์ของนมแม่ วิธีการให้นมลูกอย่างถูกต้อง หรือการนำเรื่องการดูแลผู้ป่วยเบาหวานมาเล่าสู่กันได้ประโยชน์ไม่เพียงแต่ผู้ปกิบัติงานแต่ผู้ป่วยเบาหวานที่เป็นสมาชิกยังได้ความรู้ตามไปด้วย เป็นต้น

ผมในฐานะที่เป็นผู้ป่วยเบาหวาน เขียนเรื่องการดูแลสุขภาพร่างกายอย่างไรจึงควบคุมน้ำตาลได้ในระดับที่ดีมากมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ผู้ปฏิบัติหน้าที่ก็ได้ประโยชน์ที่จะนำกรณีตัวอย่างไปอบรมความรู้ให้กับผู้ป่วย บางครั้งการใช้สมุนไพรพื้นบ้านช่วยในการดูแลรักษาอย่างได้ผลก็ก่อให้เกิดประโยชน์ในทางวิชาการ หากรวบรวมให้ดีอาจได้งานวิจัยที่เป็นประโยชน์แก่แวดวงสาธารณสุขอีกด้วย

หรือในกรณีที่แพทย์พยาบาลถูกฟ้องควรจะต้องทำอย่างไร การแก้ปัญหาความขัดแย้งในกรณีผู้ป่วยเกิดความคับข้องใจโดยวิธีไม่หนีปัญหาจะได้ผลที่สุด การที่คนนอกอย่างมามาช่วยเรียกร้องสิทธิให้แพทย์และพยาบาลแทนที่จะยัดเยียดหน้าที่รักษาผู้ป่วยให้กับบุคลากรของสาธารณสุขหากมีผู้ร่วมอุดมการณ์เยอะๆก็น่าจะส่งพล้งให้มีการดูแลสิทธิของแพทย์พยาบาลได้มากขึ้น เช่น ประชาชนรู้ว่าตนมีสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายในกรณีแพทย์พยาบาลทำละเมิดให้เขาได้รับความเสียหายโดยนำกรณีแพทย์พยาบาลจากต่างประเทศมาเป็นตัวอย่าง แต่ในขณะที่แพทย์ในต่างประเทศมีสิทธิที่จะปฏิเสธการรักษาเมื่อรักษาผู้ป่วยมาครบ ๒๐-๒๕ คนต่อวัน ในประเทศไทยกลับไม่มีใครให้ความสนใจว่าแพทย์จะตกอยู่ในสภาะอย่างไรในแต่ละวัน แพทย์แต่ละคนรักษาผู้ป่วยกี่คน ต่อคน ต่อวัน แล้วยังจะเรียกร้องให้เหมือนต่างประเทศก็ย่อมไม่เป็นธรรมกับแพทย์และพยาบาลเช่นกัน  สิ่งเหล่านี้เราสามารถเรียนรู้ซึ่งกันและกันได้

ลองดูบันทึกเหล่านี้สิครับ คนนอกเขียนถึงสาธารณสุขครับ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/280726

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/188281

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/186347

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/184995

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/141795

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/142228

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/143259

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/143592

จะเห็นได้ว่าประโยชน์ที่มีต่อแวดวงสาธารณสุขมีทั้งทางตรงและทางอ้อม เขียนมาเพื่อให้กำลังใจคนในแวดวงสาธารณสุขและเพื่อให้คนในวงการนี้ใช้ GotoKnow เป็นเครื่องมือจัดการความรู้อย่างมีประสิทธิภาพครับ.

คำสำคัญ (Tags): #gotoknow
หมายเลขบันทึก: 497055เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2012 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2012 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สบายดีไหมน้า ท่านอัยการครับ ;)...

สวัสดีครับอาจารย์เสือ น้าผมสบายดีครับ ฮ่าๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท