KM : ค้นหาปัญหาและความต้องการเกษตรกร (๒)


วัด โรงเรียน อบต. ศาลาหมู่บ้าน ศูนย์ชุมชนต่าง ๆ เป็นเป้าหมาย การจัดกระบวนการ จะให้สนุกไม่น่าเบื่อ ก็ทำได้ยากในความจำกัดของสถานที่ กระบวนการจึงเปลี่ยนตามสถานการณ์ตลอดเพื่อแก้ปัญหา

       เป็นบันทึกที่ ๒ ต่อจากบันทึกที่ ๑ ครับ

       เมื่อเดินทางมาถึง โรงเรียนไม้เรียง พี่เพียง(เพียงใจ พลายด้วง) และน้องสาว(อรพรรณ) ก็ตั้งโต๊ะลงทะเบียน ทักทายยกมือไหว้สวัสดีและเชิญพี่น้องเกษตรกรจากอำเภอฉวาง และอำเภอถ้ำพรรณรา ที่บ้างก็มารออยู่ก่อนแล้ว และที่กำลังทะยอยเดินทางมา รถยนต์บ้าง รถเครื่องบ้าง

 

ผมต้องใช้เวลาช่วงนี้ ในการถ่ายภาพเก็บบรรยากาศไว้  แต่ลึก ๆ ส่วนหนึ่ง ก็คือสังเกตพี่น้องเกษตรกรแต่ละคนที่มาร่วมกิจกรรมในวันนี้ เพื่อเป็นข้อมูลฐานในการจัดกระบวนการของผม เช่นสังเกตุการเขียน การอ่าน การพูดคุย ความคาดหวังลึก ๆ ที่เขาคุยกันซึ่งทำให้รู้เป็นเบื้องต้น

 

รู้ได้ในหลายประเด็น กระบวนการควรทำอย่างไร ปรับอย่างไร เนื่องจากหลัก ๆ แล้วเกษตรกรที่มา เขามักคิดมาล่วงหน้าว่าเขามารับความรู้วิชาการโดยการนั่งฟัง และที่คิดมาล่วงหน้าอีกอย่างคือลุ้นกับการต้องนั่งฟัง นาน สั้น ยาว แค่ไหนอย่างไร  คือการอบรมฟังบรรยาย

 

และจริงในหลาย ๆ คนที่ยินคุยกัน(ผมไม้ได้แอบฟังผมตั้งใจฟัง) คือเขาจะให้วิชาการ(หมายถึงทีมผมที่มา) ซึ่งสักพักเขาอาจจะงงเมื่อเราเริ่มกระบวนการ เพราะเป้าหมายการมาของเราต้องการความรู้จากเขา เป็นเพียงไม่เป็นความรู้วิชาการแต่เป็นความรู้ประสบการณ์ในหลาย ๆ ประเด็นเพื่อนำไปพัฒนาการบริหารจัดการ

                     (ผอ.วิจิตร คหะวงศ์ แห่งโรงเรียนไม้เรียง)

เข้ามาถึงเจอบุคคลตามภาพนี้ หลังจากทำความรู้จักกันแล้ว ทราบว่าท่าน ผอ.ดีใจมากที่เรามาใช้สถานที่โรงเรียนไม้เรียงแห่งนี้ เมื่อหลายคนนั่งในห้องประชุมแบบรอเพื่อนกันก่อน ผอ.ท่านจับไมค์ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์แสดงความรู้สึกของท่านก่อนเลย ว่า ดีใจภูมิใจที่โรงเรียนได้มีโอกาสรับใช้เกษตรกร และเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานราชการ ในการจัดกิจกรรมเพื่อการพัฒนา

(ป้ายหน้าห้องประชุม โรงเรียนไม้เรียง)

 ประยงค์ รณรงค์ ชื่อบุคคลท่านนี้ทีี่่หน้าห้องประชุม เป็นความภาคภูมิใจของคนนครศรีธรรมราช ท่านคือผู้นำชุมชน ที่มีภูมิปัญญา มีแนวคิดหลักคิด การวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาชุมชน เพื่อพึ่งตนเองเป็นที่ตั้ง เป็นครูคนหนึ่งที่ได้รับการยกย่องทั้งในและต่างประเทศ จนท่านได้รับรางวัล RAMON MAGSAYSAY AWARD 2004

แต่น้ารงค์(ผมเรียกท่านอย่างนี้มานานแล้ว เนื่องจากเคยร่วมมือและเีรียนรู้จากท่านหลาย ๆ เรื่อง) บอกว่า รางวัลที่ได้รับไม่ใช่ของท่านคนเดียว เป็นรางวัลของทุกคนที่ร่วมหัวจมท้ายล่มลุกคลุกคลานกันมา เพราะฉะนั้นทุกคนก็มีส่วนในความสำเร็จ ท่านบอกว่าความสำเร็จจะสำเร็จได้ด้วยความร่วมมือของทุก ๆ คน ท่านคนเดียวทำสำเร็จไม่ได้

ห้องประชุมในภาพตามที่ท่าน ผอ.วิจิตร เตรียมไว้ให้ จากการประสานงานของทีมงานสำนักงานเกษตรอำเภอฉวาง ซึ่งวันนี้(๑๕ พ.ค.๕๕) ทีมงานของ ๒ อำเภอ ฉวาง และถ้ำพรรณา มาร่วมไม้ร่วมมือกันอย่างพร้อมเพรียง เริ่มตั้งแต่พี่ใหญ่ของทั้ง ๒ อำเภอ คือเกษตรอำเภอทั้ง ๒ ท่านนำทีมมาเอง

ในห้องประชุม มีรูปท่านประยงค์ รณรงค์ และอื่น ๆ อีกที่เมื่อสังเกตจะรู้จักโรงเรียนไม้เรียง องค์กรนี้ได้ดีเป็นอย่างยิ่ง ตั้งแต่ มีวิสัยทัศน์ พันธกิจ นโยบาย ทีมคณะทำงานในหลาย ๆ คณะ ส่วนใหญ๋ก็บูรณาการกับชุมชน ผู้ปกครองนักเรียน

ห้องประชุม หรือสถานที่ที่ใช้ สำหรับผมก็รีบดูทันเมื่อไปถึง งานของเกษตรเราดำเนินการในพื้นที่ ขอความร่วมมือฟรี ๆ ไม่มีค่าเช่า  วัด โรงเรียน อบต. ศาลาหมู่บ้าน ศูนย์ชุมชนต่าง ๆ เป็นเป้าหมาย การจัดกระบวนการ จะให้สนุกไม่น่าเบื่อ ก็ทำได้ยากในความจำกัดของสถานที่ กระบวนการจึงเปลี่ยนตามสถานการณ์ตลอดเพื่อแก้ปัญหา แม้ว่าได้ออกแบบมาแล้วก็ตาม ทั้งนี้ก็เพื่อให้ได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

กิจกรรมแรกที่ให้พี่น้องเกษตรกรทำในวันนี้ คือ แสดงความรู้สึกของความคาดหวังที่มา เพื่อจะได้รู้ว่าโดยภาพรวมพี่น้องทั้งหลายตั้งใจอะไรไว้ ถามว่ากระบวนการตรงนี้ไม่ทำได้หรือไม่ ขอบอกจากประสบการณ์ครับ ละเอียดอ่อนมาก หากไม่ตรงกับเราก็ว่าไปอย่าง หากไม่ตรงกับเขาเป็นเรื่องใหญ่ ต้องปรับจูนให้เจอกันกลางสะพานให้ได้ "เขาได้เราได้ด้วย" หรือ "เราได้เขาได้ด้วย" ดีสุด ๆ 


จะมาบันทึกตอน ๓ ต่อไปครับ

โครงการ "นครแห่งไม้ผล"

ชาญวิทย์-นครศรีฯ

หมายเลขบันทึก: 489159เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 07:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความคาดหวังก่อนงาน BAR เหมือนหมุดหมายของการเรียนรู้ในเวทีร่วมกัน ..วิทยากรเองก็ได้รู้ความพึงปรารถนาของผู้เข้าร่วมในเวที สามารถปรับกระบวนการ ทิศทางให้บรรลุร่วมกันได้  ในทุกๆ เวที ผมก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก  และมากจริงๆ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณอาจารย์แผ่นดินครับ ที่มา ลปรร.

 

 

  • เสื้อแดงหัวโต๊ะ(ภาพล่าง) คุ้นๆนะ

สวัสดีครับ น้องบ่าวหนุ่มร้อยเกาะ

          เสื้อแดงหัวโต๊ะ คือ "คุณเขียว" นวส.อำเภอถ้ำพรรณราครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท