60 สร้างสรรค์งานศิลป์ ด้วยภาพนิ่ง


สร้างสรรค์งานศิลป์..... ด้วยภาพนิ่ง

แล้วก็ถึงคราวผู้ที่ทำหน้าที่ปิดทองหลังพระได้มาเปิดเผยเบื้องหลังความสำเร็จของใครต่อใครว่า  เขามีแนวคิดสร้างสรรค์งานอย่างไรให้กับผู้ที่มาใช้บริการ    วันนี้ “อ้ายเนียร”  ไม่ได้มาคนเดียวแต่ชวนทีมงานหนึ่งเดียวรุ่นลูกอย่าง  “น้องปุ๊กกี้”  มาร่วมแชร์ด้วย 

   

น้องปุ๊กกี้เล่าว่า   งานประชาสัมพันธ์ที่ทำนั้นรับผิดชอบให้บริการเกี่ยวกับ

  • โสตทัศนูปกรณ์และโสตทัศนวัสดุ
  • ดูแลรักษา อุปกรณ์สื่อโสตและ ทัศนูปกรณ์ทั้งหลายในองค์กร
  • ให้คำแนะนำ และแก้ปัญหาการใช้อุปกรณ์
  • ผลิตวีดิทัศน์ประกอบการประชุม   อบรม
  • ให้บริการ งานถ่ายทำวีดิทัศน์และภาพนิ่งกิจกรรมต่าง ๆ ขององค์กร

 

อ้ายเนียร  และน้องปุ๊กกี้

 

 

ทุกครั้งที่ศูนย์อนามัยจัดกิจกรรมอะไร     ก็จะได้รับบริการจากงานประชาสัมพันธ์เสมอ   ไม่ว่าจะเป็นงาน  Presentation , Music Video , VTR  แนะนำองค์กร และอื่นๆ  ซึ่งจะสร้างความพึงพอใจให้กับเจ้าของงานที่ขอมาทุกครั้ง  จึงเป็นที่มาของเรื่องเล่าในวันนี้    ว่า....หลักในการทำงานของทีมงาน  เพื่อให้ได้สื่อที่สวยงามและมีคุณภาพ  คือ

  • ต้องศึกษา  ค้นคว้าข้อมูลข่าวสารทางด้านการพัฒนาและเทคโนโลยีใหม่ ๆที่ใช้ในการผลิตสื่อเพื่อให้ทันสมัยอย่างสม่ำเสมอ   
  • ในการผลิตสื่อต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจในเนื้อหาของงานที่จะผลิต    เพื่อจะได้เลือกองค์ประกอบ   เช่น การใช้แสง  สีและเสียงให้เหมาะสม ครบถ้วนตามวัตถุประสงค์ของงาน
  • ต้องรู้จักการเลือกใช้เทคนิค  วิธีการในการติดต่อสื่อสาร   การโน้มน้าว การเจรจาต่อรองกับผู้รับผลงาน   เพื่อสร้างผลงานให้บรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

 

วันนี้ น้องปุ๊กกี้ได้พูดถึง   “ภาพนิ่ง”   ว่า

  • เป็นศิลปะที่มีผลต่อการรับรู้ด้วยการมองเห็นได้ดีกว่าข้อความ
  • สามารถถ่ายทอดความหมายได้ลึกซึ้งมากกว่าข้อความ
  • ไม่มีข้อจากัดทางภาษา จึงใช้สื่อสารได้กับทุกชนชาติ

 

การสร้างภาพนิ่งไม่ยาก   สามารถถ่ายได้ในทุกท่วงท่า   สะดวก  ใครๆก็สามารถทำได้

ดูท่าทางตัวอย่างจาก internet

 

 

 

 

จากเดิมภาพนิ่ง (Still Image)    หมายถึงภาพที่ไม่มีการเคลื่อนไหว   ไม่ว่าจะเป็น ภาพถ่าย   ภาพวาด     และเป็นเพียงงานที่เป็นสองมิติเท่านั้น    ต่อมาปัจจุบันได้มีการพัฒนาจนสามารถเป็นสามมิติได้     โดยใช้สื่อผสมจากคอมพิวเตอร์กราฟิกต่างๆมาเป็นตัวช่วย     เช่น   โปรแกรม photo shop , photo Scape, Picasa ,  Photo show   และอื่นๆอีกมาก 

  

                                         

 

     

ภาพนิ่งมีบทบาทต่อระบบงานมัลติมีเดียมากกว่าข้อความหรือตัวอักษร   ทั้งนี้เนื่องจากภาพจะให้ผลในเชิงการเรียนรู้หรือรับรู้ด้วยการมองเห็นได้ดีกว่า  นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายทอดความหมายได้ลึกซึ่งมากกว่าข้อความหรือตัวอักษรนั่นเอง      เพราะภาพนั้นสามารถสื่อความหมายได้กับทุกชาติทุกภาษา    เราจะเห็นภาพนิ่งมักจะแสดงอยู่บนสื่อชนิดต่างๆ      ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์    หนังสือพิมพ์   หนังสือและวารสารต่างๆ เป็น

ก่อนจบเรื่องเล่า   อ้ายเนียร  บอกว่าหลังวันนี้แล้วจะทำโครงการอบรมให้ทุกท่านที่สนใจ   ฝึกและเรียนรู้  การสร้างสรรค์งานศิลป์...ด้วยภาพนิ่ง   

นี่แหละค่ะเขาเรียกว่า   Show   and  Share  จริงๆ

                                                 ขอบคุณทีมงานประชาสัมพันธ์จริงๆ

 

หมายเลขบันทึก: 489158เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 06:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ดีใจที่มีเรื่องเล่าคนทำงานในแวดวง
  • จากภาพคนถ่ายภาพนิ่ง คนดูภาพแล้วใจไม่อาจจะนิ่งเลยนะคะพี่เขี้ยว(เจ้าขา). งานพีอาร์ของทีมงานดาวลูกไก่ไม่มีใครเป็นแบบในภาพเลย ฮิๆๆ
  • คนหลังกล้องทุกคนคือผู้ที่มองเห็นอนาคต นอกจากอยู่เบื้องหลังงานต่างๆ ภาพที่คัดเลือกมานำเสนอ คือภาพที่จะเป็นเอกสารจดหมายเหตุขององค์กรต่อไปค่ะ

สร้างสรรค์งานศิลป์ ด้วยภาพนิ่ง...แถมให้อีกอย่างครับ...จากรูปประกอบ...คือ จิตวิญญาณ ครับ

แต่ละท่าเหลือเกิน ... น้องปุ๊กกี้งามก๊าบ ;)...

ภาพถ่าย ...และการถ่ายภาพ เป็นงานอีกงานที่ผมไม่เคยได้เรียนและอ่านจากหนังสือ สมัยเรียน ป.ตรี ถ่ายภาพขายเล่นๆ ในมหาวิทยาลัย ชอบแบบใน อารมณ์ใดก็ลั่นชัตเตอร์ไปแบบสดๆ สมัยก่อนใช้ฟิล์ม กว่าจะลั่นชัตเตอร์ก็คิดหนัก สมัยนี้สะดวกสบายโดยแท้ โปรแกรมต่างๆ ช่วยได้อย่างเหลือเชื่อ..

ขอบคุณบันทึกดีๆ ภาพสวยๆ ...นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท