รอบรั้วบ้านชลัญ


ช่วงนี้ภารกิจยุ่งๆดูจะลดลงมากแล้ว  งานหลายๆอย่างที่ทำไว้ เริ่มสะสาง วิจัยที่ทุ่มเทเวลาทำ แบบไม่มีพี่เลี้ยง ได้ผลตอบรับดีเยี่ยม  เรื่องหนึ่งได้รับคัดเลือดของสำนักการพยาบาลให้ไปนำเสนอผลงานทางวิชาการ  อีกเรื่อง กำลังเข้ารอบ R2R  ของ สวรส. เกินความคาดหมายเพราะเรื่องนี้ทำ Full paper ไว้ แต่ไม่ได้ย่อ  วันนี้เลยต้องมานั่งปั่นย่อวิจัย  ขออนุญาตหัวหน้าขึ้นไปสงบสติอารมณ์ เพื่อย่องานวิจัย ก็เสร็จซะเกือบ 6 โมงเย็น  ให้หัวหน้าตรวจสอบ  ความถูกต้องก่อนส่งอีกครั้งหนึ่ง  การทำวิจัย แบบไม่มีพี่เลี้ยงนี่เหนื่อยเหมือนกันนะ  ต้องทุ่มเทอ่านหนังสือมาก  มีคนถามชลัญว่า ทำ ไปทำไม  ทำเสร็จผลงานให้คนอื่น เป็นบ้าหรือเปล่า  ชลัญก็ตอบว่า ก็คงบ้ามั๊ง  แต่มันเป็นความสุขที่ได้ทำ  ทำแล้วสนุกมีความสุขก็ทำใครจะได้หน้าเพิ่มมาอีกหน้าก็ตามสบายเพราะชลัญหน้าใหญ่แล้ว อิ อิ 

            เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาว่างจัด  ก็เลยลองเข้าไปสำรวจสวนหลังบ้าน ที่มีเนื้อที่ประมาณ 50 ตารางวา  พ่อกับแม่  ปลูกอะไรไว้มากมายตามประสาคนขยัน  อยาก บันทึกไว้ให้หมวยน้อยดู ตอนโต เผื่อว่าสังคมความเป็นอยู่เปลี่ยนไปมากกว่านี้จะได้รู้ว่าเมื่อก่อนบ้านเรามีอะไรบ้าง  จึงเอา tablet ไปเดินถ่ายรูปต้นไม้ รอบบ้านไว้  แต่ยังถ่ายได้ไม่หมดฝนก็เริ่มรินลงมาก่อน  เดี๋ยวไว้หยุดพรุ่งนี้น่าจะได้ถ่ายรูปเพิ่มเติม

เริ่มต้นจากหน้าบ้าน  "บ้านชมพู" เป็นชื่อที่น้องๆ ที่ รพ.ชอบเรียกกัน เพราะทาสีชมพู แบบไม่ตั้งใจ แต่ก็ถูกใจหมวยน้อยทีเดียว

 

เป็นบ้านที่ชลัญออกแบบต่อเติมบ้านหลังเก่า  ที่ชลัญสร้างให้พ่อกับแม่ ตอนเรียนจบใหม่ๆ  มีปัญญาแค่นี้แหล่ะ  พอทำงานมาสักระยะก็มาต่อเดิมหลังทางขวามือ ทุบผนักบ้านเชื่อมต่อกันเป็นบ้านแฝดหลังใหญ่ มี 5 ห้องนอน และห้องโถงกว้างอีกหลายห้องเรียกว่าญาติมาพักได้สบายเป็น 10 คน แบบไม่ต้องเช่าโรงแรมเลย

   ต่อมา ก็ไปหลังบ้านกันดีกว่า

พ่อเลี้ยงไก่เนื้อไว้ เป็นอาหาร  แต่ชลัญไม่ค่อยถูกกับเนื้อสัตว์ ก็เลยขอไม่เข้าใกล้ล่ะกัน

มีกอตะไคร้อยู่ริมรั้ว ไว้ทำต้มยำ

 

ต้นยอต้นนี้เพิ่มปลูกได้ไม่นานแทนต้นเก่าที่ ตายไป ไว้ทำห่อหมก  และยอดนำมาลวกจิ้มออกรสขมนิดหน่อยแต่ก็อร่อยเหมือนกัน  เรียกได้ว่าคุณค่าทางอาหาร นี่ มีแคลเซียมสูงทีเดียว

 

ต้นพริกไทย ตอนนี้ไม่ออกลูกแล้ว  แต่อีกสักหน่อยก็จะออกลูกอีกเอาไว้ผัดฉ่า หรือผัดเผ็ดหมูป่า    แต่ชลัญไม่ชอบกิน

พริกขี้หนูปลูกริมรั้วบ้าน บ้านหลังที่เห็นเป็นบ้านญาติปลูกอยู่ติดๆกัน

นี่ต้นอะไรไม่รู้ถ่ายไว้แล้วลืมเดี๋ยวไปถามแม่ใหม่

 

ต้นสาเก ออกลูกตลอด เอามาเชื่อมอร่อยมากในแถบนี้รู้สึกจะมีที่บ้านของชลัญ

 

มะเขือเปราะออกลูกดกจนรับประทานไม่ไหวลูกแก่หมอแล้ว

 

ต้นนี้ก็จำชื่อไม่ได้รู้สึกยอดเอามากินกับลาบ ออกรสเปรี้ยวๆ

 

แก้วมังกรมีทั้ง เนื้อขาวและแดง

ผักโหระพาไว้ใส่แกง แต่ตอนนี้ต้นแก่แล้วต้อง ตัดให้แตกใหม่

มะรุมแม่ชอบแกงกับปลาย่างอร่อยทีเดียว

ผักพริกม้า ที่ใช้กินกับแหนเนือง ก็มีปลูกไว้

 

มะกรูตมาทำประโยชน์ได้หลายอย่าง

มะนาวออกลูกตลอดปี

...........เหนื่อยแล้วยังไม่หมดอีก เดี๋ยวมาบันทึกต่อล่ะกัน.....

คำสำคัญ (Tags): #ชลัญธร#happy ba
หมายเลขบันทึก: 489131เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2012 09:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ใช้พื้นที่เป็นประโยชน์ดีจัง..

แวะมาเยี่ยมชมสวนรอบรั้วบ้านด้วยคนค่ะ นางฟ้าแสนสวย :)

ทำเสร็จผลงานให้คนอื่น เป็นบ้าหรือเปล่า ชลัญก็ตอบว่า ก็คงบ้ามั๊ง แต่มันเป็นความสุขที่ได้ทำ ... แนวคิดนี้ ขอไม่เรียก ว่าบ้า แต่เป็นวิธีคิดของคนใฝ่รู้ค่ะ :)

บ้านนี้นอกจากสวยแข็งแรง แล้วยังมีเสบียงรอบบ้านด้วยค่ะ

ตู้เย็นริมรั้วน้องชลัญ มีผักมากมายหลายชนิดดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท