รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ น้ำตาและ...ยา?


แนวทางแก้ไข....ลดปัญหา ลดข้อขัดข้อง... สร้าง Innovation ในการบริหารและจัดการ (Innovative Managements)ขึ้นมาให้งานที่ทำออกมาดี.....เป็นที่พึงพอใจลูกค้า

     เรียนเพื่อนชาวBlog ที่น่ารักทุกท่าน.... วันนี้คุยเรื่องการทำงาน....อยู่สาธารณสุขก็ต้องคุยเรื่องคนไข้นะคะ....วันนี้คุยเรื่อง เด็กๆ ใน “คลินิกเด็กดี” (Well Child Clinic: WWC) ซึ่งเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลทุกคน ทุกแผนก...ตั้งแต่ผู้บริหารถึงระดับคนงาน...ต้อง...ทบทวนการทำงาน (Review) งานที่แต่ละคนทำในหน้าที่ไปในแต่ละวัน ....ถ้าพบ ความเสี่ยง (Risk) พบปัญหา ต้องกลับมาทบทวน...เพื่อ ... ค้นหา สาเหตุ ข้อเท็จจริง...ว่าเกิดอะไรขึ้น?  ทำไมผลลัพธ์ ทั้ง Output...Outcome ของการทำงาน  ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ (Goal)...มีอะไรเกิดขึ้น....แล้วจะแก้ปัญหานั้นได้อย่างไร?  มีข้อบกพร่องตรงไหน? ต้องมาทอดบทเรียนจากการทำงาน ต้อง...วิเคราะห์หาส่วนขาด (Gap Analysis) และต้องการ...การมีส่วนร่วมของทีมงาน (Participation) ร่วมกัน....ระดมสมอง (Brainstorming) ค้นหาปัญหา ข้อบกพร่องในงานนั้นๆ.....อันจะนำไปสู่ .... การค้นหาแนวทางใหม่ๆ วิธีการใหม่ๆ ขั้นตอนใหม่ๆ ที่เราชาวสาธารณสุขเรียกว่า นวัตกรรม (Innovation) ซึ่งมี 2 รูปแบบใหญ่ๆ คือ

   - Tangibly = สิ่งของที่จับต้องได้, เป็นชิ้นเป็นอัน, เป็นตัวเป็นตน เป็นรูปธรรม เช่นเป็นเครื่องมือ เป็นหุ่นยนต์ในการผ่าตัด .... และ

   - นวัตกรรมที่เรียกว่า Intangibly = เป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ ไม่มีตัวตน ไม่เป็นเป็นรูปธรรม...เช่น การลดขั้นตอนในการทำงานให้ผู้มารับบริการให้เร็วขึ้น....ลดการสูญเสียเวลา ลดงบประมาณ การสูญเสียเรื่องยา ลดการเกิดความเสี่ยง ฯลฯ....ประมาณนี้นะคะ...

 

....ที่นี้หมอเปิ้นจะคุยเรื่อง....งานใน WCC ว่าทีมงานของหมอเปิ้น พวกเราจะมีการทบทวนการทำงาน แล้วถ้าเรา....พบปัญหาอะไร?  เราแก้ปัญหานั้นได้อย่างไร?  จะสามารถทำให้เกิด Innovation ในกระบวนการและระบบงานของทีมงานอย่างไร? และทีมงานเราจะเก็บข้อมูลรายละเอียดของงานประมาณ 1 ปี สำหรับทำ R2R (Routine to Research)...เป็นแบบนี้นะค่ะ....จากการทบทวนงานใน WCC ทีมงานเราพบว่า

 

@ เด็กมารับบริการ....ในคลินิกเด็กดีในแต่ละครั้ง...เด็กมี ความเครียดสูง (Stress)... พฤติกรรมที่เขาแสดงออกคือ ร้องไห้....งอแง....บ่น....ไม่ยอมมาโรงพยาบาลบ้านลาด

@ เด็กจะแผงฤทธิ์ โมโห..ร้องไห้เสียงดัง..โวยวาย..ไม่มีความสุข

@ ที่เป็นเช่นนั้นเพราะเด็ก.... “กลัว” (fear)....เด็กกลัวอะไร? ..... คำตอบ

     -   กลัว.... เข็มฉีดยา

     -   กลัว... ปรอทวัดไข้

     -   กลัว...ชุดสีขาว...ของพยาบาล (พยามาร....เด็กๆๆ เรียก....จริงหรือเปล่าไม่รู้นะค่ะ)

     -  เวลามารับวัคซีน....ทางทีมคลินิกเด็กดี .... จะส่งเด็กไปตรวจฟัน ด้วยนะค่ะ...ดังนั้นเด็กก็จะกลัวการตรวจฟัน.....กลัวหมอฟัน....ที่สำคัญเด็กๆ กลัว คีมถอนฟัน....กลัวเครื่องมือตรวจฟัน.... กลัวเสียงกอร์ฟัน (จริงๆ เรื่องการกอร์ฟัน...ผู้ใหญ่แบบหมอเปิ้นก็กลัวมากด้วยนะค่ะ)

     -  กลัว....ยา ... กลัว... การกินยา (เพราะเมื่อรับวัคซีนไปแล้ว....เด็กๆ จะมีไข้..เพราะร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน (Immunity) ต่อวัคซีนที่รับเข้าไป..ทีมงานจะให้ยาลดไข้ 1 ขวดกลับไปกิน...เพื่อป้องกันไข้ขึ้นสูง

    -  เด็กๆ...กลัว...โรงพยาบาล...ดังนั้น...พอรู้ว่า.. พ่อแม่ ปู่ ย่า ตา ยาย....พาเข้าประตู รพ.บ้านลาด มาเท่านั้นหละ.....เด็กๆ จะ..ร้องไห้จ้า  เลยหละค่ะ

....สิ่งที่เล่ามานั้นเป็น...โจทย์...เป็นปัญหา....เป็นอุปสรรค์.....ของทีมงานWCC….ที่จะต้อง....หาแนวทางแก้ไข....ลดปัญหา ลดข้อขัดข้อง... สร้าง Innovation ใน....การบริหารและจัดการ (Innovative Managements)......ขึ้นมาให้งานที่ทำออกมาดี.....เป็นที่...พึงพอใจลูกค้า (คนไข้ตัวน้อยๆๆ ของเรานะค่ะ) ..... เราเลยทำกระบวนการ...แบบใหม่ขึ้นมา(New Process) ดังนี้นะค่ะ

 

   @ จัดห้องนั่งเล่น....ให้เด็กๆ....แยกต่างหาก...กับห้องฉีดวัคซีน (แต่ไม่ไกล...กันมากนัก)...ก่อนฉีดวัคซีน....ต้องวัดปรอท (วัดไข้ก่อน)

   @ จัดหาของเล่น...เป็นห้องแอร์เย็นๆๆ....มีที่นั่งในห้องให้นมแม่จากเต้า...(ห้องที่มิดชิด..ไม่โป๊)..มีหนังสือการ์ตูน......ที่เด็กๆชอบ (คิดว่า...เด็กจะชอบ)....เด็กเล่นแล้ว...มีเสียงหัวเราะชอบใจ..ดีใจ...พอใจ...สุขใจ ค่ะ

   @ ร่วมกับหมอฟัน (ทันตแพทย์+ทัตภิบาล) ..... จัดทำลูกโป่งที่น่ารักๆ (ป้าหมอเปิ้น + น้าหมอฟัน....คิด...เอาเองหรือเปล่า ก็ไม่รู้นะ)....เด็กได้รับแล้ว....จะยิ้ม (ยิ้มที่ดีใจ...อย่างเปิดเผย..จริงใจค่ะ..?)

   @ จัดVDO/DVD พร้อมเปิดแผนการ์ตูน....เปิดให้เด็กได้ดู....จะได้เพลิดเพลิน....ก่อนจะเจ็บตัว...และร้องไห้.....ด้วยเข็มฉีดยา

   @ ทีมงานที่ คลินิกเด็กดี...เปลี่ยนแบบฟอร์ม....จากชุดขาวพยาบาล== > เป็นสีชมพู หรือ ชุดผ้าลายดอกพื้นบ้าน ...จากฝีมือOTOPของชาวบ้านลาด

   @ ตอนเช้า....เราจะเปิดเสียงตามสายในโรงพยาบาล ...เสียงบทสวดมนต์ ไหว้พระ...และกวดน้ำ ทุกๆเช้า....จะให้เด็กๆๆ สวดมนต์ ไหว้พระ ร่วมกับ พ่อ แม่ ญาติที่พาเด็กมาโรงพยาบาลร่วมกับเจ้าหน้าที่และทีมงานWCC

   @ ตอนเขาคลอดที่รพ. บ้านลาด.... เขาจะได้รับ....ของขวัญแรกเกิด....ากเรา.....โดยทีมงานของ รพ.บ้านลาด...จะขอของขวัญจาก อบจ. เพชรบุรี….มอบของโดย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านลาด

   @ ทีมงานจะ....จัดงานวันเด็กที่คลินิก....ให้เด็กๆ...ทุกปีค่ะ....มีของขวัญมากมาย (เพราะทีมงาน ออกเสียงตามสายของโรงพยาบาล....ขอรับบริจากสิ่งของ...เงิน...ขนม..ตุ๊กตา ....แล้วแต่ป้าๆ....พี่ๆ..คุณหมอ....คุณพยาบาลจะบริจาค....ตามจิตศรัธรา)

   หมอเปิ้น คิดว่า....กระบวนการคิดเหล่านี้จะ.... เป็นInnovation ที่ทีมงานคลินิกดี (WCC) คิดขึ้น และทำงานร่วมกับงานทัตกรรม และเจ้าหน้าที่ในองค์/โรงพยาบาลบ้านลาด....ก่อให้เกิด....กระบวนการเรียนรู้ในงาน .... สร้างความพึงพอใจกับผู้มารับบริการ..หรือลูกค้าในองค์กร ....แบบมีส่วนร่วม....จากหลายๆหน่วยงาน...ทำงานเป็นทีม (Teamwork) .... ทำงานโดยใช้ ทฤษฎีการมีส่วนร่วม (Participation theory)  ในการค้นหานวัตกรรม/ค้นหาสิ่งใหม่ ๆ แนวคิดใหม่ๆ (New idea) ที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นนะคะ (Chang)....เกิด... ความคิดสร้างสรรค์ในงาน (Create Thinking)......ที่สำคัญที่สุดคือ ทำงานแล้ว ... “มีความสุขจริงๆนะคะ” (Happiness) .... ความสุขทั้ง....ผู้ให้  (ทีมงานคลินิกเด็กดี...ทีมงานทัตกรรม....หน่วยงานอื่นๆ ใน รพ.บ้านลาด)...และ...ความสุขของผู้รับ คือ...เด็กๆ...และพ่อ+แม่...ผู้ปกครอง..ยาย ย่า ตา ปู่.... เป็นความสุขจริงๆๆนะคะ (แอบบอกให้ท่านะคะ...มันไม่เป็นความลับหรอก...ค่ะ)

 

            ขอบคุณ....ที่ท่านอ่านบทความนี้นะคะ

 

พยาบาล ชมพู่ ...ใส่เสื้อลายดอกม่วง...ไม่เห็นชุดฟร์อมสีขาวพยาบาล

 ทัตแพทย์ (คุณหมอใจ)...ทำลูกโปร่ง...ด้วยใจ จริงๆๆค่ะ

เล่นของเล่นให้เต็มที่...ก่อนจะเจ็บตัวนะจ๊ะ

สวดมนต์....กวดน้ำ...ไหว้พระ

        ผมจะเป็น.... คนกล้าและคนเก่ง ...ครับ

หมายเลขบันทึก: 488103เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (51)

สวัสดีค่ะ

มีความสุขกันหมด ดูอบอุ่น ดีจังค่ะ

ชื่นชมการเตรียมความพร้อมสำหรับเด็กๆมากค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ

 

 

 

Ico48

- ขอบคุณค่ะ คุณ กานดา...ที่ให้ดอกไม้และข้อComment ที่ดี มีน้ำใจนะค่ะ


  • ชอบเด็กๆๆและงานทันตกรรม
  • มีหนังสือให้คุณพ่อ
  • มีของเล่นให้เด็กๆด้วยนะครับ

ชอบการทำ RCA (Root cause analysis) ไปถึง Solution และ Action plan ค่ะ

:)

 

Ico48

 

* ขอบคุณมากค่ะ....ที่...มหาชม...ค่ะ... ครอบครัว "นวรัตน์" ...ของเรา.... อบอุ่นมากกว่าค่ะ




 

เรียนคุณหมอเปิ้น -ดืใจกับคนบ้านลาดที่มีคุณหมอใจดีและป็นนักคิดสร้างสรรค์นะ....."คลินิคเด็ก" น่ารักดี.....เห็นภาพครอบครัวท่านสองภาพแล้วสะท้อนให้เห็นถึงความอบอุ่นในครอบครัว...แต่ก่อนผมก็ไม่ชอบไปโรงพยาบาล..แต่เดี๋ยวนี้ชอบไปโรงพยาบาล...เพราะต้องไปรับยาตามหมอสั่ง....แต่เหตุผลที่อยากไปโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพคือได้นวดผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อแล้วก็เบิกได้ด้วย 555

สวัสดีค่ะ

  • มีของเล่นล่อตาล่อใจแบบนี้ เด็ก ๆ คงเลิกกลัวพยาบาลนะคะ
  • ลูกชายวัย ม.2 ก็กลัวหมอฟันมากค่ะ ยังหาสิ่งบันดาลใจให้ไปพบหมอฟันยังไม่ได้เลยค่ะ
  • เพียงแค่ไปขูดหินปูนเองหล่ะค่ะ
  • ขอบพระคุณนะคะที่แวะไปเยี่ยมเยียนที่ "หอมกลิ่นเตย"
  • ครอบครัวคุณหมอเปิ้นน่ารักมากค่ะ
  • สองสาวสวยขนาบข้างบุรุษและสตรีที่สง่างามนั้น ใช่คู่แฝดหรือเปล่าคะ
  • สวยงามมากค่ะ

 

 

Ico48

เรียน ท่าน ผศ. เดชา สว่างวงค์.....หมอเปิ้น...ขอขอบคุณท่านมาก...นะค่ะ...ที่ท่านมี Comment ที่ดีๆ..ให้นะคะ..และให้กำลังใจด้วยนะค่ะ... เราทำงานในหน้าที่ให้ดี ที่สุดนะคะ

 

 

 

เรียน พี่เปิ้ล ที่เคารพ

คลินิกเด็กดี คือ Well Baby Clinic (WBC) ใช่ไหมค่ะ หนูตามอ่านบันทึกของพี่เสมอ...เขียนได้สนุกสนานในงาน และรอยยิ้มที่อารมณ์ดีและน่ารักของพี่ เขียนเรื่อย ๆ นะคะ...หนูจะติดตามอ่านค่ะ...

 

Ico48

ดอกราตรี...ที่หอม...อยู่เสมอๆ.....P'Pleขอบคุณมากนะค่ะ...ที่ให้กำลังใจ..และมีComment ที่ดีให้อีกด้วย...ชื่นใจจังคะ

Ico48

เรียน น้องปริมที่น่ารัก.....ขอบคุณค่ะ....ที่ใ้ห้กำลังใจ....และมี Comment  ที่ดีๆๆ ขอบคุณ

 

 

Ico48

เรียน ท่าน ชยันต์ เพชรศรีจันทร์  

- ขอบคุณท่านมาก...ทีให้กำลังใจนะค่ะ

- อากาศเปลี่ยนแปลง....ดูแลสุขภาพ...ด้วยนะค่ะ

 

Ico48

เรียนคุณ ราชิต....กัลยามิตร....ที่แสนดี....ขอบคุณมากให้ กำลังใจ ตลอดมา นะคะ

 

ดูแลสุขภาพดีด้วยนะคะ

แวะมาบันทึกความประทับใจ "สิ่งแวดล้อมดีมีสุขในคลินิกและครอบครัวของคุณหมอครับ"

Dr. Pop
Ico128

- ขอบคุณท่านมากค่ะ....ที่มีComment ที่ดีๆ ให้นะคะ Dr. Pop

 

Ico48

เรียน ท่าน สันติสุข สันติศาสน ที่เคารพ....

ขอบคุณมากค่ะ  ที่ให้กำลังใจด้วยดีเสมอมา


 

Ico48

ขอบคุณ...  EGA....ที่ติดตามและให้กำลังใจ....เสมอมานะคะ




สวัสดีครับคุณหมอ ขอชื่นชมกระบวนการสร้างนวัตกรรมในการทำงานของคณะรพ.บ้านลาดทุกท่านครับ ความสุขของคนไข้ คือ ความสุขของคุณหมอทุกคน ขอบคุณครับ

 

Ico48

- ขอบคุณมาก....ที่บินหลาดง .... ให้กำลังใจนะคะ


 

เรียนท่าน อธิศักด์...ที่เคารพ....

P'Ple ขอบคุณมากเลย....ให้ข้อมูลที่สำคัญ....และยังให้กำลังใจ ด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาชมกิจกรรมดีๆค่ะ

คนไข้มีความสุข

คุณหมอสุขก็ใจ

ยอดเยี่ยมค่ะ

 

Ico48

เรียนท่าน Bonnie

P'Ple .... ขอขอบคุณมากนะค่ะ .... ที่ให้ดอกไม้และมี Comment ที่ดีๆ เช่นนี้ค่ะ

 

Ico48

ขอบพระคุณ ท่าน อาจารย์ มากค่ะ .... ให้กำลังใจ


 

Ico48

ขอบคุณยายธี....ที่น่ารัก (ขโมย)  มากๆๆคะ


แวะมามอบดอกไม้ใว้ก่อน ค่อยย้อนมาอ่าน

 

Ico48

บังคะ....รูปนี้....บังหล่อมากๆๆเลยคะ  .... มีสีสรรค์....มีชีวิตชีวา...และสดชื่น จังเลย คะ



ความสุขที่ยิ่งใหญ่  คือ สุขทั้งผู้ให้   และ สุขทั้งผู้รับ

     ขอขอบคุณประสสบการณ์ดีๆ ที่มีคุณค่าทางจิตใจ และ  ความคิด ในการทำงานครับ

 

Ico48

เรียนท่านรอง ---- ขอบคุณค่ะ

สำหรับกำลังใจและดอกไม้...ท่านรอง สบายดีนะคะ

 

 


 

 

Ico48

เรียนท่าน เอกชัย  ขอบคุณนะคะ.... กำลังใจและดอกไม้นะคะ

 

 

Ico48

เรียน ครูอ้อย

ขอบคุณคะ คุณครู สบาดี นะคะ



พี่ Somsri มารายงานข่าวที่ นครปฐม ฝนตกหนักมากๆๆ

พี่เปิ้ลครับ...โลกน่าอยู่...และงดงาม...เมื่อพี่เปิ้ลยิ้มครับ..ชอบจังครับ...การทำงานเหมือนไม่ได้ทำงานครับ...มีความสุขมาก ๆ นะครับ

                   สวัสดีค่ะคุณหมอIco48  เปิ้ล 

                  -รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งค่ะที่คุณหมอแวะมาเยี่ยมเยียนเรา

                  - ชอบการทำงานของคุณหมอมากค่ะ

                  - ขอชื่นชมคนดีๆอย่างคุณหมอค่ะ

ขอชื่นชมงานของชาวสาธารณสุข ผู้เหน็ดเหนื่อย และเสียสละ ครับ แวะมาขอบคุณที่ ชาว สธ. เข้าไปเยี่ยมชาว ศธ. ครับ

 

Ico48

ทินดาบ ได้ บัตรประชาชนใบแรก .... ป้าเปิ้น อยากสัมภาษณ์เชิงลึก....ถึงความรู้สึกจังเลย... ตื่นเต้นแค่ไหนกันนะ

- ขอบคุณมากสำหรับคำชม ของคุณพ่อทินดาบ...นะคะ

 

สวัสดีครับ

  • ตามรอยมาเยี่ยมชมครับ ยินดีที่ได้ ลปรร.กับท่านครับ
  • ขอบคุณครับ

 

เรียนIco48 คุณครู ทิพย์


- ขอบคุณมากคะ  สำหรับ คำชม และ ข้อ Comment ที่ไพเราะ น่าฟังคะ....โรงเรียนเปิดเทอมแล้ว..คุณครู ทั้งหลายคงเริ่มยุ่ง....อีกแล้วนะคะ...เอาใจ ส่งไปช่วยนะคะ คุณครูทิพย์

 

เรียนท่าน พิสูจน์ ที่เคารพ Ico48

- ขอบคุณท่านมากคะ  ที่มีComment ที่ดีๆ ให้นะคะ 

 

 

เรียนท่าน ชาญวิทย์ที่เคารพIco48


- ขอบคุณท่านคะ... การแลกเปลี่ยนรู้  ทำให้ได้เพิ่มองค์ความรู้ใหม่ มากขึ้น ในสิ่งที่ตนไม่เคยรู้  ไม่มีองค์ความรู้นั้นๆ 

สวัสดีค่ะ

การทำงานทุกอย่างย่อมมีปัญหาและอุปสรรค.....

แต่เมื่อแก้ปัญหาได้แล้วก็ทำให้เกิดความสุขโดยทั่วหน้ากันนะคะ

เห็นแล้วชื่นชมด้วยเป็นอย่างมากค่ะ

 

เรียน Ico48 คุณ Krugui

- ขอบคุณมาก ค่ะ สำหรับข้อ Comment ดีๆ ให้นะคะ

อย่าว่าเด็กกลัวเข็ม ผู้ใหญ่ยังกลัว สังเกต เวลาบริจาคเลือกเจาะเลือด แทบทุกคน ยังเบือนหน้าหนีเลย ...ชอบแนวคิด ...สำหรับเด็กที่กลัวชุดขาว ...ใช้ชุดอื่นแทน...ลดความกลัวของเด็กได้ดีครับ...

 

เรียน Ico48 ท่านอาจารย์   อ.นุ ที่เคารพ

P'Ple ขอบคุณมากคะ  ท่านอจ.ให้กำลังใจเสมอมา นะคะ

 

เรียน Ico48 ท่าน แว่นธรรมทอง

- ขอบคุณสำหรับดอกไม้และคำ Comment ดีๆ ที่มีให้คะ

 

เรียน  Ico48  คุณ อรปภา ผิวเหลือง 

- ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจ ที่มีให้นะคะ

  • ขอขอบคุณ คุณหมอนะคะที่มาให้กำลังใจและเยี่ยมเยียนกันค่ะ
  • ขอชื่นชมการทำงานที่ดูน่าสนุก การดูแลเอาใจใส่เด็กๆทั้งหลายของคุณหมอค่ะ(ดูจากภาพ)
  • ครอบครัวคุณหมอดูอบอุ่น น่ารัก สดชื่นดีนะคะ

สวัสดีค่ะ แวะมาชื่นชม Dr. Somsri ka, มองดูแต่ละภาพของการทำงาน มองมุมที่อบอุ่นในครอบครัว นี่คือคนทีมีบุญค่ะ บุญที่ได้มีโอกาสทำความดียิ่งๆ ขึ้นไป ค่ะ

สุดยอดเลยค่ะ "P'Ple"

RCA ล้วนๆเลยค่ะ ได้แล้วนำมาซึ่งระบบที่ดี

Blank

ขอบคุณครู วิยะดา นะคะที่มีคำ Commentที่ดีดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท