กระบวนการสร้างครูที่เพลินกับการพัฒนา (๗๙) : "ชื่นใจ...ได้เรียนรู้" (ภาคครูเพลิน) (๒)



การเปิดชั้นเรียนที่เปลี่ยนครู

 

 

ในงาน “ชื่นใจ...ได้เรียนรู้ (ภาคครูเพลิน)” ครั้งที่ ๒ มีการนำวีดิทัศน์ที่ตัดภาพของครูทุกคนที่เข้าสู่กระบวนการของการเปิดชั้นเรียนมาสะท้อนให้เพื่อนครูได้เห็นว่าการเปิดชั้นเรียนได้สร้างให้เกิดการเรียนรู้อะไร และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรกับตัวเองบ้าง

 

ครูที่เปิดชั้นเรียนต่างพากันบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ได้การรับฟังการสะท้อนของเพื่อนครู ทำให้ได้ประเด็นที่จะไปพัฒนาหรือขยายผลต่อมากมายทั้งในมุมของการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เรียน  การจัดกระบวนการเรียนรู้ การดูแลชั้นเรียนให้ผู้เรียนเป็นเจ้าของการเรียนรู้  การปรับพฤติกรรมผู้เรียนในเชิงบวก  และยังทำให้ได้ประเด็นในการพัฒนาตัวเองจาก “ของขวัญ” ที่เพื่อนครูพากันมามอบให้ และทำให้เกิดความซาบซึ้งกับคำว่า “ผิดเป็นครู” อีกด้วย

 

 

เปิดพื้นที่การเรียนรู้

 

การเปิดชั้นเรียน (Open Class) เป็นกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ และการพัฒนาร่วมกันของกลุ่มครู ที่ประกอบไปด้วยตัวครูผู้เป็นเจ้าของชั้นเรียน ครูคู่วิชา ครูในหน่วยวิชาเดียวกันแต่สอนอยู่ต่างระดับชั้น / ต่างช่วงชั้น ที่เข้ามาเป็นผู้ร่วมสังเกตการณ์ และครูหัวหน้าสายวิชา และ/หรือ ครูรุ่นพี่ที่มีความเชี่ยวชาญในหน่วยวิชานั้นๆ 

 

สมาชิกของกลุ่มทุกคนต้องเข้ามาเรียนรู้ร่วมกันไปตลอดการเปิดชั้นเรียน ( ๖ คาบเรียน + คาบเตรียมการก่อนสอน และการสะท้อนหลังสอนอีกประมาณ ๒๐ คาบ)  ภารกิจของกลุ่ม คือ การมาร่วมกันพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ และทำให้การทำงานนี้เป็นพื้นที่ของการพัฒนาครูไปพร้อมกัน

 

 

ทรัพยากรการเรียนรู้ที่ได้จากการเปิดชั้นเรียน

 

  • แผนฯ รายครั้งของการเปิดชั้นเรียนครบทุกครั้งตามที่ทำจริง
  • ภาพถ่าย สื่อ อุปกรณ์ ที่ใช้ในการเปิดชั้นเรียน
  • แบบบันทึก Lesson Study ที่มีทั้งบันทึกก่อนสอน  บันทึกระหว่างสอน  และบันทึกหลังสอน ครบทุกรอบของการเปิดชั้นเรียน ที่กลั่นกรองแล้วเขียนใหม่อย่างเป็นระเบียบ มีประเด็นชัดเจน กระชับ ครบถ้วน
  • รายงานสรุปการถอดบทเรียนของตนเองจากประสบการณ์ในการเปิดชั้นเรียนและจากข้อมูลในแบบบันทึก LS ของการเปิดชั้นเรียน

        Ÿ- สรุปความเข้าใจในหลักการเขียนแผนการเรียนรู้ในแบบ Open Approach พร้อมทั้งประเมินตนเองด้านความสามารถในการเขียนแผนฯ

Ÿ        - สรุปความเข้าใจในการจัดกระบวนการเรียนรู้ และการจัดการชั้นเรียนในแนวทาง Open Approach  พร้อมทั้งประเมินตนเองด้านความสามารถในการจัดกระบวนการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียนในแนวทาง Open Approach

Ÿ        - สรุปความเข้าใจในวิธีอ่านและประเมินผู้เรียนในขณะเรียนรู้ และบทบาทของครู  พร้อมทั้งประเมินตนเองด้านความสามารถในการอ่านและประเมินผู้เรียนในขณะเรียนรู้

Ÿ        - ประเด็นการเรียนรู้พิเศษอื่นๆ ที่ผู้เปิดชั้นเรียนต้องการเน้น

Ÿ        - ประเมินตนเองจากการใคร่ครวญเพื่อสังเกตการเปลี่ยนแปลงภายในตนเอง

 

กิจกรรมการเปิดชั้นเรียนเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกันของกลุ่ม และเป็นแบบทดสอบแรกในการเปลี่ยนคุณภาพของครู เพื่อเลื่อนระดับความสามารถจากครูพื้นฐานไปสู่ครูชำนาญการ ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการพัฒนาครูเพื่อศิษย์จริงๆ

 

 

หมายเลขบันทึก: 488099เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท