อย่าเป็นเช่นที่เขาคิด


เราห้ามไม่ให้เขาคิดในเชิงชู้สาวไม่ได้ แต่เราอย่าเป็นเช่นที่เขาคิด เราก้าวข้ามพ้นเรื่องที่เขาคิด เราก็เป็นมนุษยที่มีจิตใจสูงกว่าเขา

       ทริปเกาะพีพีครั้งนี้  ซีแองเจิ้ล บรรทุกได้ 500 คน เป็นแขกคนไทยเกือบครึ่ง และเป็นแขกที่มาจากที่ราบสูง มหาสารคาม องค์การบริหารส่วนตำบลหนองแสง อำเภอวาปีปทุม เป็นส่วนมาก  

 

       ที่มาสู่มหานทีเกาะพีพี  หลายคนพูดคุย เว้าเสียงในฟีล์ม กับครูเมธ์ ถามไถ่ได้ความว่าเป็นคนจังหวัดเดียวกัน  อิสานบ้านเฮา บางคนที่มาจากอบต.หนองแสง  มองผู้เขียนแล้วหันไปคุยกันเอง แล้วยิ้มๆ  ......

 

     จวบจนถึงอ่าวมาหยา เรือจอดให้นักท่องเที่ยว ว่ายน้ำ ครูเมธ์ก็ลงว่ายน้ำ ก็มีหนุ่มจาก  อบต. หนองแสงมาชวนคุย ถามไถ่ถึงสถานที่ที่ท่องเที่ยวในภาคใต้  ก็ให้ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ทั้งทางทะเล ทางเดินป่า ทางท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์  และป่าต้นน้ำ   เราแลกเปลี่ยนสนทนากัน  ได้ความว่า ทาง อบต. หนองแสงที่มีหมู่บ้านมากที่สุดในประเทศไทย  คือมี 28 หมู่บ้าน  นำโดยท่าน นายก วีระศักดิ์ ทองสมบูรณ์ นำคณะมาร้อยกว่าชีวิต มาศึกษาวิถีชีวิตคนปักษ์ใต้

 

ท่านนายก วีรศักดิ์  ทองสมบูรณ์ อบต.หนองแสง

     แล้วเราก็มาคุยกันให้ไกล้ชิดถึงเรื่องส่วนตัว  ได้ความว่าน้องเขา เป็น นิติกร ของอบต.หนองแสง นามว่า  วัชรากร  ฉันทะ ผู้เขียนก็เล่าที่มาของความสัมพันธ์ระหว่างครูสาวกับเฒ่าหน้าตาเฉย ว่าเราทำกิจกรรมค่าย GotoKnow  กันมาหลายครั้ง สนิทสนมถึงขั้นขอ เป็นพ่อเป็นลูกกัน

 

      เมื่อได้เวลาที่กำหนด ทางไกด์ทัวร์ก็เรียกแขกขึ้นจากน้ำ.....

 

   ครูเมธ์ขึ้นจากว่ายดำน้ำ เราก็คุยกันต่อ ถึงขั้นแลกนามบัตรให้เบอร์กันกับ นิติกร  

 

     แล้วตอนหนึ่งครูเมธ์บอกว่า "ป๊ะเขาว่าหนูเป็นกิ๊กกับป๊ะ"น่ะผู้เขียนหัวเราะ  แล้วก็ได้ให้กำลังใจ คิดบวกให้ครูเมธ์ฟังว่า"  เราห้ามไม่ให้เขาคิดในเชิงชู้สาวไม่ได้  แต่เราอย่าเป็นเช่นที่เขาคิด" เราก็ก้าวข้ามพ้นเรื่องที่เขาคิดเราเป็นมนุษย์ที่มีจิตใจสูงกว่าเขาแล้ว....

       เฮ้อ.....มีลูกสาวสวยก็เป็นอย่างนี้แหละ  

พี่น้องหนองแสงกับเฒ่าพัทลุง

 

หมายเลขบันทึก: 485313เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2012 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

หัวอกเดียวกัน ..เห็นใจครับ

ว่าแต่ว่า เกาะแก่งในปทท. เนี่ย ผมไปมาเกือบจะหมดแล้ว ยกเว้น ก็พีพี นี่แหละ ที่คนเขาไปกันมาหมดแล้ว ยกเว้นผม อิอิ

 

- เป็นมนุษย์ที่มีจิตใจสูง....ขอบคุณ...คำๆนี้มากค่ะบัง

  • เอ! ทำไมพี่ชายเรา หนุ่มขึ้นนะ
  • ถ้าเราเอาคำพูดของคนมาเป็นอารมณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกปากหอยปากปู พูดไปเรื่อยแบบสนุกปาก โดยไม่สนใจว่า ความจริงเป็นอย่างไร และพูดไปแล้วใครจะเสียหาย เราก็คงหาความสงบไม่ได้ใช่ไหมคะ สู้ดูแลตัวเราเองดีกว่า ถ้าได้ทำในสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสมแล้วก็ไม่ต้องไปใส่ใจคำพูดที่ไม่สร้างสรรค์ของใคร
  •             

สวัสดีคนถางทาง

เกาะพีพี เกาะปันหยี เกาะหมาก เกาะไม้ใผ่ เกาะยาว หมู่เกาะเหล่านี้ มีตำนานเล่าขานกันหลายสำนวน

แต่ตรงกันคือ สามพี่น้องจากอินโดนิเซียล่องสำเภาเตรามาขึ้นเกาะ จับจองอศัยเป็นต้นตระกูลของชาวเกาะแต่แห่ง

ที่เกาะหมากน้อยยังมีการทำบุญตายายไหว้ต้นตระกูลบรรพบุรุษอยู่

หมู่เกาะเหล่านี้ สวยงาม ควรค่าแก่การดูแลรักษา เห็นแล้ว น่าไปเยือนค่ะ

เค้าเป็นคนจังหวัดเดียวกับน้องคุณครูเทียนน้อย ;)...

ส่วนคำว่า "ลูกสาวสวย" นี่ อ่ะ 555

ไม่จริ๊ง ๆๆๆๆ

  • สวัสดีท่านวอญ่า
  • มาทักทายท่านก่อนจะนอนจ้ะ
  • ราตรีสวัสดิ์นะจ๊ะ

ทะเลสวย น้ำใส ผู้คนจิตใจดี อยากไปอีกค่ะ

ถ้า 19-22 นี้ รพ.ไม่งดการเดินทางจะได้ไปเที่ยวอีกครั้งค่ะ

สวัสดีครับคุณหมอเปิ้น...... . ใน รพ.ผมมีเพื่อนผู้หญิงที่สนิทสนมกันมากคนหนึ่ง

จนถึงขั้นคนในรพ.บางคนออกข่าวว่าเรามีอะไรกัน

ผมก็ปลอบในน้องเขาว่า"คนสองคนที่เราต้องทำความเข้าใจคือ

"สามีของน้องและภรรยาของพี่"

จนถึงบัดนี้ เราสองครอบครัวเกื้อกูลกันดุจดังพี่น้อง

ขอบคุณ คุณ ชลัญธร ที่ให้ข้อคิด สะกิดใจ ทำใจ ไม่ให้จิตตก

สวัสดีตอนเช้าครับ อาจารย์น้อง

เราไม่เป็นเช่นที่เขาคิด เราไม่ผิดที่เช่นเขาเห็น

เรารู้เราทำอะไร ใจที่ยกระดับเหนือความคิดคนทั่วไป ย่อมก้าวล่วงการรู้จิต

ขอขอบคุณทากครับที่เขียนถึง อบต.หนองแสง เป็นอะไรที่ประทับใจ จะยังคงจำมิลืมเลือนไป มีอะไรฝากไว้หนึ่งแลกหนึ่ง ได้ 2 ฉันใด 8 แลก 8 ก็ได้ 8 ฉันนั้น

ใช่ครับห้ามคนอื่นคิดไม่ได้ แต่เราบอกใจเราได้ครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีคุณวันเพ็ญ

ชุมชนจัดการตนเอง

สร้างชุมชนให้เข้มแข็ง

จัดสรรทรัพยากรอย่างเป็น คือความยั่งยืน

ยินดีต้อนรับมหานทีเพาะพีพีครับท่าน

มาชม

ทะเลสวย น้ำใส ๆ ครับ

ได้กำไรชีวิตดีจังนะ...

อาจารย์เสือครับ สวยมีหลายมุมน่ะครับ ลูกสาวผม "สวยน้ำใจ รวยวิชา หน้าก็โอเค (ญี่ปุ่นไม่กล้าเข้าไกล้)

สวัสดีครับคุณมะเดื่อ

สงกรานต์ปีนี้คงมีสุข

เห็นสนุกสุขสันต์กันทุกคน

เด็กๆเล่นน้ำฉ่ำกมล

เป็นกุศลปีใหม่ไทยในสงกรานต์

เห็นด้วยที่สุด.. ทุกอย่างอยู่ที่วิธีคิด นี่แหละค่ะ

 

สวัสดีครับน้องน้ำชา 21 -22 พค. ติดเวทีของสรพ. ที่เกาะสมุย

วันที่ 20 มาถึงอย่าลืมโทรบอกด้วยน่ะครับ เบอร์เดิม 089 7729573 ครับ

สวัสดีน้องวัชรากร นับเป็นวาสนาที่ได้พบกัน

วันหลังไปเยี่ยมบ้านลูกสาวที่สารคามจะถือโอกาสเยี่ยมน้องและท่านนายกด้วย

ขอบคุณครับพ่อน้องซอมพอที่แวะมาเยี่ยม ห้ามความคิดคนอื่นไม่ได้ แต่ห้ามความคิดตนเองได้ครับ

สวัสดีครับท่านอาจารย์ ยูมิ

เลอ่าวไทย กับเลอันดามัน มีความงามเหมือนๆกัน

ธรรมชาติจัดสรรสิ่งสวยงามมาให้ แต่มนุษย์ใช้ทรัพยกรอย่างไม่เป็นธรรม จึงมัก้กิดปัญหา

ด้วยน้ำมือของมนุษย์

สวัสดีครับท่านวอญ่า...มาทักทายชมทะเลสวย น้ำใส อ่านการเดินทางใหม่ๆของคนบ้านเดียวกัน ... แต่ก็อิจฉาลูกสวยนะครับ สวัสดีปีใหม่ไทยครับ

สวัสดีปีใหม่ไทย ท่านผู้เฒ่า วอญ่า ทุกอย่างอยู่ที่ใจ นะครับ

ขอบคุณครับคุณระพี

ที่เข้าใจในความคิดนี้

สวัสดีปีใหม่ ครับคุณ...

สุกรณ์ บงไทสาร

ธรรมชาติปักษ์ใต้ มีทั้งป่า เขา ลำเาไพร

มีเชราง ร่องน้ำ เหมือง คลองแอ่ง อ่าย หาดและทะเล

แต่เสียดายที่ท่าเรือน้ำลึกสงขลา ที่ทางการไปถม ทำให้ระบบนิเวศของทะเลสาบเปลี่ยนไป

  • สวัสดีค่ะ
  • ทุกคนถ้าคิดบวก สังคมจะมีปัญหาน้อยมาก
  • ลูกสาวสวยจัง...ฝากชื่นชมน้องด้วยค่ะ

สวัสดีปีใหม่เช่นกัน ท่านอาจารย์ แว่นธรรมทอง

ขอให้มีความสุขตลอดไป

สวัสดีครับท่าน ศน.ลำดวน มีลูกสาวสวยนี้

พาไปใหนมาใหน มีคนคิดอิจฉา

ครับแล้วจะบอกลูกเมธ์ให้ครับ

แหะๆ...พึ่งโผล่หน้ามาคะป๊ะ...แอบมาเก็บตัวอยู่สวนป่าค่ะ...555 ตอนนี้เข้าข่าย อ้วน ล่ำ ดำ เตี้ย ไปแล้ว...แง้ๆ... หน๊อยๆ

หมั้นไส้บางคน (แก่) ขำๆค่ะป๊ะ...สนใจซะที่ไหน...หุหุ ;)

ลูกสาว ป๊ะรอบันทึกจากบ้านพ่อครูบาอยู่ ไปประชุมที่เขาค้อ เกลอคิมแวะมาหาด้วย

ครูเมหายไปนานมาก

ไปสวนป่าไม่ชวนมีเคือง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท