ชุดการเรียน


เรื่อง                                 รายงานการใช้ชุดการเรียนรายวิชางานบัญชีกิจการบริการ

กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3

โรงเรียนสตรีปากพนัง  อำเภอปากพนัง  จังหวัดนครศรีธรรมราช

ผู้ศึกษา                                 จินต์จุฑา  คงคุ้ม

กลุ่มสาระการเรียนรู้         การงานอาชีพและเทคโนโลยี

ปีการศึกษา                       2553

 

บทคัดย่อ

            

                      การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) พัฒนาชุดการเรียนรายวิชางานบัญชีกิจการบริการ  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80  2)  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย ชุดการเรียนรายวิชางานบัญชีกิจการบริการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรายวิชางานบัญชีกิจการบริการ  กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา    ปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนสตรีปากพนัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช  จำนวน 46 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) คือกำหนดคุณสมบัติเฉพาะนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชางานบัญชีกิจการบริการ รหัสวิชา ง 30225  (สาระเพิ่มเติม)  เท่านั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดการเรียนรายวิชางานบัญชีกิจการบริการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชางานบัญชีกิจการบริการ  ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่  3  เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ 3) แบบสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรายวิชางานบัญชีกิจการบริการ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  เป็นแบบวัดชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating  Scale) จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย  ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที               (t – test ) 

                      ผลการศึกษาพบว่า

                       1. ชุดการเรียนรายวิชางานบัญชีกิจการบริการ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  88.23/85.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80     

                  2.   ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย ชุดการเรียนรายวิชางานบัญชีกิจการบริการ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01  

                  3.  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรายวิชางานบัญชีกิจการบริการ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( =  4.73  )

คำสำคัญ (Tags): #การงานอาชีพ
หมายเลขบันทึก: 485305เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2012 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท