วันหยุด สนุกนึก


ตั้งใจจะบันทึกประสบการณ์ครั้งหนึ่งที่ได้เข้าใกล้...

หลับตานะคะและนึกถึงการทำงานในแต่ละวัน. นึกถึงการเล่นอะไรที่เราชอบ นึกถึงงานที่อยู่ตรงหน้า นึกถึงการเล่นเกมที่มีภารกิจให้ปฏิบัติการสนุกๆ



ทำงานสนุกๆ จะรู้สึกมีความสุขกับการทำงาน งาน...ทำให้สนุกได้ไม่ยาก ต่อให้งานมันซับซ้อนเพียงไหนก็ตาม คิดเรื่องเล่นที่สนุกๆเข้าไว้ เหมือนกำลังแกะปมเชือกที่มันขยุ้ม เทคนิคมีง่ายนิดเดียวคือออกกำลังทางความคิดและงดใช้แรง ก็จะแก้ปมได้ทีละปมสองปม จากปมเล็กก็เหมือนปัญหาเล็กๆ หลายปมหลายปัญหาเล็กมันก็จะค่อยๆคลายแล้วมันก็จะหลุดโล่ง

แค่คิดก็สนุกแล้วคะ ลองคิดต่อไปอีกนิดหนึ่งก็ได้ว่า ทุกปัญหามีทางออกรอเราอยู่ และที่ทางออกทุกทางออกก็ยังมีปัญหารอให้เราขบคิดให้แตก วนเวียนไมจบสิ้น. เตรียมตัวให้พร้อมที่จะไประเบิดปัญหานั้นกันค่ะ

จู่ก็นึกขึ้นได้เมื่อครั้งไปปฏิบัติธรรมเจริญสติครั้งที่สอง จากที่เคยมีประสบการณ์เข้าปฏิบัติธรรมกรรมฐานเคยสัมผัสความรู้สึกตื่นแช่มชื่นเบิกบานในครั้งแรก มาในครั้งนี้นั้น ได้พบ"สัตว์โลก-งู" มาเป็นครูให้เราไขปริศนาธรรม แต่ความเป็นบัวยังไม่พ้นน้ำเท่าไรนัก จึงต้องมีอาจารย์ชี้แนะว่าเขามาทำไม. สติขณะนั้นมีและดีมากอยู่ คือนิ่งมองดูอย่างสงบ คิดแว้บว่าเขามาทำอะไรและจบตรงนั้น หันมาสนใจฝึกปฏิบัติธรรมตามพระอาจารย์สอนสั่ง ไม่ได้คิดฟุ้งไปถึงไหน จนกระทั่งปริศนาธรรมนั้นจบสิ้นกระบวนการ ถึงขั้นละซึ่งสังขาร  ซึ่งที่ปรากฏต่อหน้านั้นคือ งูว่ายน้ำมากลางสระที่มีไม้ปักตรงกลางว่ายน้ำแบบการเวียนเทียนสามรอบ เราเองยังรู้สึกเหมือนได้ยินเสียงสวบสาบจากการสัมผัสแรงต้านของน้ำก้องดังในหัวของเราจนวันนี้ งูมันเวียนวนครบสามรอบ มันหายไปริมบ่อน้ำแล้วสักพักมันหงายท้องลอยน้ำให้เราเห็น. ดูราวกับว่าเขาได้มาร่วมปฏิบัติธรรมกับพวกเราและได้หลุดพ้นไปแล้ว ส่วนเรายังคงต้องเวียนว่ายรอการเกิดใหม่ไปอีกนาน

สิ่งที่เห็น สิ่งที่เป็นอยู่ คำตอบจะอย่างไรก็ตาม ขอให้เรามีสติ รู้มองรู้เห็น แต่ไม่เข้าไปเป็น เราจะไม่วิตกกังวลเราจะไม่เจ็บปวดเดือดร้อนใจ เราจะรู้ทางออกทางแก้ไข เพราะการมองได้กว้าง ครอบ รอบด้าน.

ตัวอย่างง่ายๆ เหมือนกับเราปีนขึ้นไปสูงๆ หรือจะยืนบนเก้าอี้ ลองหาเก้าอี้มาสักตัวสิคะ ลองยืนอยู่ข้างบนที่สูงๆ แล้วมองลงมาดูเบื้องล่าง ลองนึกถึงสิ่งที่อยู่รายรอบ สิ่งที่เราได้สัมผัส จับต้อง ทางรูป รส กลิ่น และเสียง เราอยู่ใกล้กับสิ่งเหล่านั้นมาก จนรู้สึกได้ถึงความเป็นส่วนหนึ่ง แต่ถ้าเราอยู่เหนือสิ่งนี้ เราจะคิดอะไรได้บ้าง ลองนึกทวนดูนะคะ อะไรที่เกิดอยู่ในปัจจุบัน เราเอาตัวเราออกมาจากสิ่งนั้น แล้วมองกลับเข้าไป ฉันคิดว่าฉันเห็นค่ะ แต่ฉันจะพยายามไม่เข้าไปเป็นไม่เข้าไปเจ็บปวด หรือแม้แต่ไม่เข้าไปมีความสุข. สิ่งเหล่านั้นไม่ใช่จะจีรัง ฉันรู้สึกได้นะคะ

จากที่มองและเห็น เราจะค่อยๆพินิจพิจารณา มันต้องมีหนทางออกของมันค่ะ วิธีนี้ใช้ได้ผลมากกับการทำงานของฉัน

ประสบการณ์ที่ผ่านมา การได้แก้ปัญหาที่รุงรังๆ หลายๆ ครั้ง การได้เห็นผู้คนมีความสุขกับผลงานปฏิบัติของพวกเขา ผลงานที่เขาเองยังมองไม่ออกหรือไม่แน่ใจ. หรือเดินหน้าไปเรื่อยๆ ลืมหันกลับไปมองผลสำเร็จที่เกิด. ฉันมีความสุขกับหน้าที่การงานของฉันแล้วค่ะ ณ เวลานี้

มีความสุขกับวันเริ่มต้นการทำงานใหม่ หลังจากเราทุกคนได้พักผ่อนเต็มที่ช่วงเทศกาลสงกรานต์บ้านเราค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #งู#ปริศนาธรรม
หมายเลขบันทึก: 485298เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2012 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท