งานเครือข่ายนักประชาสัมพันธ์เริ่มต้นใหม่อีกครั้งแล้ว


เล่าเรื่องเครือข่ายประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัย

สองปีที่ผ่านมา บทบาทหน้าที่ของฉันทำงานได้ไม่คล่องตัวมากนัก ในฐานะประธานเครือข่ายประชาสัมพันธ์ขององค์กร

จากการเป็นผู้ปฏิบัติงานหนึ่งคนของหน่วยงานย่อยที่ห่างไกลส่วนกลางพอสมควร ในปีนี้ฉันเพิ่มบทบาทตัวเองขึ้นมาอยู่ในตำแหน่ง หัวหน้าทีม ที่มีหน้าที่ดูแลกิจการงานประชาสัมพันธ์ส่วนกลาง และดูแลงานของเครือข่ายที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์ในด้านข้อมูลข่าวสารเพื่อการสื่อสารในนามขององค์กร

หลังจากภารกิจปรับปรุงโครงสร้างงานภายในบ้านหลังใหม่เรียบร้อยแล้วเป็นช่วงเวลาที่ต้องออกนอกบ้านค่ะ แต่จะยังไม่ไปไหนไกลๆ นั่นคือการดูแลงานร่วมกันกับผู้ปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ของแต่ละคณะหน่วยงานในองค์กร

ภารกิจอันดับต้นๆ ในการสร้างงานเครือข่ายคือ การหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้านประชาสัมพันธ์ขององค์กรของเรา  และบำรุงดูแลให้งอกงาม


ฉันเริ่มต้นจากการศึกษาแผนพัฒนาการศึกษาฯระยะที่ 11 ซึ่งฝ่ายบริหารสูงสุดได้กำหนดยุทธศาสตร์ แผนงานแผนเงินแผนคน กลยุทธ์ ตัวชี้วัด และธงนำ ออกมาจากแผนใหญ่ของภาครัฐ

ฉันเรียนรู้และตระหนักได้แจ่มชัดว่าทุกอย่างที่กำลังจะกระทำ อยู่ในแผนนี้ทั้งหมดแล้ว การเรียนรู้และลงมือปฏิบัติตลอดเวลายี่สิบปีที่ผ่านมาของฉันไม่สูญเปล่า

เมื่อทำความเข้าใจแผนฯ ที่คณะผู้ใหญ่ถอดสมการออกมาเป็นโจทย์ให้แล้วนั้น จะพบว่ามีคำตอบหรือเป้าหมายรอผู้มีหน้าที่ลงมือปฏิบัติเท่านั้นเอง คงเหลือแต่กระบวนการตรงกลางให้เราเก็บไปคิดวิเคราะห์ยุทธวิธี นั่นคือภาระหน้าที่ของเราค่ะ



วันที่ 17 เมษายน 2555 เป็นวันเคาะระฆังยกแรกที่เกี่ยวข้องกับแผนงานสร้างเครือข่าย ทีมงานเล็กๆ ของฉันและกองบริหารงานบุคคลร่วมมือกันจัดโครงการพัฒนาบุคลากร มีการสัมมนาและวันที่ 18-21 เมษายน 2555 เดินทางไปศึกษาดูงานยังหน่วยงาน สถาบันการศึกษาที่นับได้ว่าคือต้นแบบหนึ่งในการทำงาน การไปดูงานครั้งนี้ นอกเหนือจากความรู้และประสบการณ์ที่จะได้รับ และสัมพันธภาพที่ดีต่อมาในอนาคตระหว่างผู้ปฏิบัติงานภายในองค์กรของฉัน (ยังรวมถึงความสัมพันธ์ดีงานนอกเครือข่ายซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญอีกระดับขั้น) เรามีเป้าหมายลึกแต่ไม่ลับบางประการ คือเราจะเน้นการทำงานเป็นทีม เราจะให้ทุกคนมีบทบาทและหน้าที่ของตัวเอง บทบาทการเป็นผู้นำและบทบาทการเป็นผู้ตาม เราจะมีแมวมองจับจ้องอย่างเงียบเชียบเพื่อเฟ้นหาทีมงานที่น่ารัก. กระตือรือร้น และสนใจจะร่วมทีมงานด้วยกันในอนาคต

ระฆังแผนงานที่สำคัญบนเก้าอี้ตัวใหม่ของฉันกำลังเริ่มขึ้นแล้วค่ะ

อ่านเรื่องเดิมๆที่เกี่ยวข้องกับงานเครือข่ายจาก...

หมายเลขบันทึก: 485304เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2012 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาเยี่ยมกิจการบ้านหลังใหม่ครับ

สวัสดีค่ะทุกท่าน Wasawat Deemarnธ.วั ช ชั ยหนูรี  ,  ทองหยอด

  • ขอบคุณกำลังใจนะคะ
  • บ้านใหม่ ในรั้วเดิมเดียวกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท