ไปเที่ยว ป่าพรุ ท่าปอมคลองสองน้ำ กระบี่


ธรรมชาติให้ชีวิตที่ร่มเย็น

            สงกรานต์ ปี 2555 พาทุกท่านไปเที่ยวป่าพรุท่าปอม คลอง2น้ำ ไม่ใกล้ไม่ไกล ถ้าท่านอยู่ที่ตัวเมืองกระบี่ ไปทางอำเภอ่าวลึก ตั้งอยู่ที่บ้านหนองจิก หมู่ที่ 2 ตำบลเขาคราม ห่างจากตัวเมืองกระบีเพียง 34 กม.ตามเส้นทางถนนหลวงหมายเลข 4 (กระบี่-อ่าวลึก) ประมาณหลักกิโลเมตรที่ 126 เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 5 กิโลเมตร ป่าพรุท่าปอมเป็นป่าที่มีแหล่งน้ำสวยงามหลายแห่ง มีต้นกำเนิดจากแอ่งน้ำช่องพระแก้ว ซึ่งเป็นน้ำจืดใสสะอาดจนมองเห็นพื้นน้ำและรากไม้ป่าหลุมพี ไหลเอื่อย มาบรรจบกับป่าโกงกางสู่ทะเลซึ่งเป็นน้ำเค็ม จึงได้ชื่อว่าคลองสองน้ำ ภายในมีทางเดินศึกษาธรรมชาติ ทำด้วยไม้ระแนง บางช่วงมีเก้าอี้ไม้  ให้นักนิยมไพรผู้รักธรรมชาติได้นั่งพักชมทัศนียภาพสองข้างทาง

          ผมมีโอกาสไปเที่ยวเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2554 ก่อนปีใหม่ เนื่องจากไปส่งน้องที่ทำงานด้วยกันได้รับคำสั่งให้ไปรับตำแหน่งที่สำนักงานเกษตรอำเภอลำทับ หลังจากจัดส่งน้องเขาเป็นที่เรียนร้อยคณะก็เดินทางเข้าเมืองกระบี่  สอบถามแหล่งท่องเที่ยวหลังจากพี่สาวที่สำนักงานเกษตรจังหวัดพาไปเที่ยวๆๆแถวๆอ่าวนาง หาดนพรัตน์ธารา และสอบถามความต้องการของสมาชืกว่าใครสนใจไปเที่ยวเกาะกันหรือไม่ สอบถามราคา ปรากฏว่าไม่มีใครสนใจ ถ้างั้นช่วงเช่านี่จะไหนกัน พี่สาวถามว่าท่าปอมเคยไปหรือไม่  งงครับท่าปอม มันคืออะไร จึงไดรับคำตอบว่า  (เหมือนท่อนแรก) ตัดสินใจทันที่ไป

      เมื่อไปถึงก็พบร้านอาหารร้านขายของที่ระลึก ร้านขายอาหารตามสั่งมีหอยแครงตัวใหญ่ๆและหอยที่ขึ้นชื่อลือชาของดีเมืองกระบี่คือหอยชักตีนครับ คณะเราไม่สนเท่าไหร่เพระว่าเพิ่งรับประทารอาหารเช้ามาหมาดๆ เดินเข้าไปเล็กน้อยก็เจอะซุ่มเก็บค่าธรรมเนียม ผู้ใหญ่คนละ 20 บาท พอผ่าเข้าไปได้ชุ่มปอดครับ มีทางเดินชมธรรมชาติ ทั้งต้นไม้ใหญ่ ลำคลองน้ำไหล ไม้น้ำ เรือชาวประมง ปลาสวยๆ น้ำใส ไม่อยากบรรยายแล้ว มาชมดูกันเอาเอง แต่เขาบอกว่าที่นี้มีประวัติ เป็นตำนานที่น่าสนใจ ลองค้นหาดูนะตรับ ขอบคุณมาก

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติสวยงาม
หมายเลขบันทึก: 485300เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2012 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ลูกตะบูน ถ้ากินได้น่าหรอยน่ะ ท่านเกษตร

  • เคยไปมาแล้วเหมือนกัน ศูนย์พัฒนาสังคมที่ ๒๑ เชิญเป็นวิทยากร KM และพาบุคคลเป้าหมายไปดูงาน
  • เขาชวนวิทยากรไปด้วย เขาแวะที่นี่ด้วยโดยการเชิญชวนของเพื่อนผู้จัด KM (เพื่อนอยู่สำนักงานจังหวัดนครศรีฯ และเคยทำงานที่ีจังหวัดกระบี่ และมีเพื่อนเป็นนายก อบต.ที่เขาครามนี่
  • ที่นี่เขาอนุรักษ์ธรรมชาติ โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำชุมชน วันนั้นได้เจอนายก อบต.และนำพวกเราเยี่ยมชมด้วย
  • ยกนิ้วให้กับการอนุรักษ์ของคนเขาคราม กระบี่

ขอแสดงความยินดีมาก ๆ กับความก้าวหน้าในตำแหน่งที่เพิ่งมีคำสั่งของกรมฯ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท