ผู้สูงค่า...วันสงกรานต์


วันพุธที่ 12 เมษายน 2555…อนามัยจัดงานรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ

ผมไม่ได้เข้าอนามัยก่อนวันงานสองวัน เพราะติดวันหยุด และติดประชุม  แต่พวกเรา...เจ้าหน้าที่ และ อสม. ก็คุยกันล่วงหน้านานนับสัปดาห์แล้ว ว่าวันงานจะมีหน้าตาอย่างไงบ้าง ?

 

เมื่อมาถึงอนามัยผมว่า ผมมาเช้าแล้ว แต่มีผู้สูงอายุ และ อสม. มาร่วมงานเกือบ 300 คน 

 

สถานที่ตกแต่งสวยมาก ทั้งที่ไม่มีการคุยในแผน แต่ อสม. ขอจัดสถานที่ให้สวยมาก โดยไม่ได้ใช้งบประมาณเลย เอาก้านมะพร้าวมาสานสอดอย่างลงตัวและสวยงาม ประดับประดาด้วยดอกไม้ในหมู่บ้าน  นับเป็นไอเดียอย่างบรรเจิดของ อสม.

 

พวกเราทำจุดต่าง ๆ และมี อสม.คอยตรวจสุขภาพเบื้องต้น เช่น  ซักประวัติ  ชั่งน้ำหนัก  วัดส่วนสูง ตรวจปัสสาวะ ตรวจเลือดเบาหวาน  รวมถึงการสมัครเข้าร่วมชมรมผู้สูงอายุ

 

ผมมาอยู่จุดสุดท้าย คือ ตรวจฟัน  ประเมินผลการตรวจสุขภาพ  ให้สุขศึกษา และจ่ายยา  บรรยากาศเต็มไปด้วยความวุ่นวาย แต่สนุกสนาน เมื่อคุยกับผู้สูงอายุบางคนไม่ค่อยได้ยิน ผมก็พูดและตะโกนเสียงดัง  แต่พอมาเจอกับผู้สูงอายุอีกท่าน  ได้ยินเสียงผิดปกติ ทำให้ผมต้องขอโทษล่วงหน้าก่อนว่า ทำไมต้องเผลอตัวตะโกนไปบ้าง

 

หลังจากเสร็จการตรวจร่างกายผู้สูงอายุ ทีม อสม. ได้จัดสถานที่ใหม่ เพื่อรดน้ำดำหัว  มีการแนะนำประธานชมรมผู้สูงอายุ ที่คัดเลือกมาแล้วแต่ละหมู่บ้าน  แนะนำทีม อสม. และจิตอาสา  มีการให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพกายและจิต  มีการแสดงที่เรียกความหรรษาได้ไม่น้อย คือ การแข่งขันหัวเราะ และปะแป้ง

 

จากนั้น ก็รดน้ำดำหัว โดยมีนายก อบต. ผู้นำชุมชน ครู  เจ้าหน้าที่ อสม. และลูกหลานที่มากับผู้สูงอายุ  ทำให้พวกเราได้ศีลได้พรมากมาย  อสม.บางท่านพูดและน้ำตาซึมเล่าว่า

 

“รู้สึกดีใจ และอบอุ่น ถ้าตนเองมีพ่อและแม่อยู่ คงจะมีโอกาสได้รดน้ำดำหัวท่าน และบอกว่า คนที่มีพ่อมีแม่อยู่เป็นคนโชคดีมาก...”

 

ผู้สูงอายุเกือบทุกท่าน เมื่อพวกเรารดน้ำบนมือ ก็จะให้ศีลให้พร  จนผมจดไม่ทัน เป็นคำผญา หรือเป็นกลอนสั้น ๆ ของชาวอีสาน  ซึ่งทำให้ผมขนลุกไม่ได้กับคำผญาที่มีค่าเหล่านั้น ....ยกตัวอย่างเช่น....

 

 

“...คุณพระธรรมให้อยู่หลัง...คุณพระธรรมให้อยู่หน้า...ลูกชายหล้าให้อยู่กลาง...”

 

“...ของบ่ดีอย่ามาใกล้...ของจัญไรอย่ามาร่วม...ของขี้ร้ายอย่าเข้าฮ่อมคิงอ้าย... ...”

 

“...คุณพระขอให้มารักสมรักษา ...”

 

“...เห็นลูกหลานก็ภูมิใจหลาย.... ...”

 

“...ค่อยอยู่ดีสำบายมั่นเสมอมันเครือเก่าเดอ... ให้เจ้าอยู่ดีมีแฮงความเจ็บอย่าให้ได้ความไข้อย่าให้มี.... ให้ไปดีมาดีผู้อยู่ให้มีชัยผู้ไปให้มีโชค….โชคม้าอยู่เทิงอาน.... อยู่เทิงเครื่องอลังการสำรับ   ...”

 

“...นอนหลับให้เจ้าได้เงินพัน ....นอนฝันให้เจ้าได้เงินหมื่น นอนตื่นให้เจ้าได้เงินแสน… แปนมือไปให้ได้แก้วมณีโชติ... โทษฮ้ายอย่ามาพาน… มารฮ้ายอย่ามาผ่า.... ให้เจ้ามีอายุ วรรณัง สุขัง พลัง เดอ …....”

 

จากนั้น ก็นั่งล้อมวงทานข้าวกัน โดยผู้สูงอายุแต่ละท่าน จะนำกระติ๊บข้าวเหนียวใส่ตระกร้ามาด้วย  โดยกับข้าว อสม. จัดทำเมนูสุขภาพผู้สูงอายุ ที่แสนเอร็ดอร่อย  คลอเคล้ากับเสียงดนตรี และรำวงชาวบ้าน อสม. และมีคุณตาคุณยายบางท่าน ก็มาร่วมรำวงด้วย

 

ประมาณเกือบบ่าย ก็ได้อำลากัน  ผู้สูงอายุส่วนใหญ่บอกว่า เป็นงานที่สนุก ได้เห็นว่าตนเองมีคุณค่า  ได้ตรวจสุขภาพ ได้ทานข้าวร่วมกับเพื่อน ๆ มากมาย  ประทับใจ และบอกว่า ปีใหม่จัดอีกนะ ถ้ามาไม่ไหว จะให้ลูกให้หลาน เอาใส่รถลากน้ำ หรือซาเล้งมา...

 

บทเรียนที่ได้จากการจัดงานครั้งนี้ ถึงมีงบประมาณเพียงแค่ค่าป้าย  และอาหารเท่านั้น แต่ผู้สูงอายุก็มาร่วมงานมากมาย แม้ไม่ได้รับค่าเบี้ยประชุม และค่าเดินทางเลย ทำให้ผมรู้สึกว่า ทุกท่านมีจิตสาธารณะด้วยเช่นเดียวกันกับ อสม. เป็นการผสมผสานวัฒนธรรม และความสัมพันธ์ที่ดีของคนในชุมชน...รวมถึงลูก ๆ หลาน ๆ ละแวกอนามัยก็ออกมารดน้ำด้วย ทำให้เห็นภาพเด็กเล็ก ๆ มาร่วมกิจกรรม

 

เมื่องานหรือกิจกรรมด้านสุขภาพ ที่เชื่อมโยงกับวิถีชึวิต การเห็นคุณค่าผู้สูงอายุ   และการกตัญญูรู้คุณ ทำให้งานลุล่วงไปด้วยดี ทำให้ผมตระหนักว่า อสม. มีศักยภาพมากมาย ถ้าเจ้าหน้าที่กระตุ้นไอเดียที่มีแล้วในตัว อสม. ให้บรรเจิดจ้า

 

ผมในบทบาทหมออนามัย อาจเป็นเพียงน๊อตตัวเล็ก ๆ ตัวหนึ่งในเครื่องยนต์กลไกที่ทำให้ขับเคลื่อนทะยานเดินทางไปเท่านั้น ....

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 485050เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2012 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สดชื่นชุ่มช่ำ สำราญใจ คือสุขในกมล คนบ้านเรา

สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ ^^

                                      

  • สุขสันต์วันมหาสงกรานต์ค่ะ

บรรยากาศอบอุ่นมาก ๆ เลยนะคะ สวัสดี สุขี ปีใหม่ไทยนะคะ

สุข สงบเย็น เป็นประโยชน์..วันสงกรานต์ครับคุณหมอ

สวัสดีปีใใหม่ไทยครับ...

สวัสดีปีใหม่ค่ะน้องทิมดาบ

  • ผู้สูงอายุคงมีขวัญและกำลังใจมากขึ้นจากความใส่ใจของลูกหลานและคนในชุมชน
  • บรรยากาศในภาพเป็นตัวอย่างที่หาดูได้ค่อนข้างยากในสังคมเมือง
  • ได้ดูแลทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้สูงอายุไปในคราวเดียวกัน
  • ชื่นชมวิธีคิดของคุณหมออดิเรกและทีมงานอสม.ครับ
  • สุขสันต์วันสงกรานต์และขอให้ทุกคนมีแต่ความสุข ความเจริญยิ่งๆขึ้นไป นะครับ

มาชม

มาสวัสดีวันปีใหม่ไทยนะครับ

  • สวัสดีปีมะโรงค่ะคุณหมอ  ขอให้สุขภาพแข็งแรงค่ะ ฮ่า..ฮ่า..ถึงแม้จะเป็นคุณหมอที่มีความรู้ดูแลสุขภาพของตัวเองดีอยู่แล้วก็ตาม  มีกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่คุณหมอ( แบบเอื้ออาทร เห็นใจเข้าใจ เอาใจใส่ผู้ป่วยอย่างที่คุณหมอเป็น ) เพื่อผู้ป่วยต่อไปค่ะ 
  • ไม่อยากได้โรงพยาบาลใหญ่โตมากมายอยู่แต่ในเมือง  แต่อยากให้มีโรงพยาบาลเล็ก ๆ มีหมอและพยาบาลใจใหญ่  กระจายอยู่ทั่วหัวระแหงของเมืองไทยค่ะ

(@^_______^@)

อยากให้เห็นคุณค่าของผู้สูงวัย..ตลอดไป

ไม่ใช่แค่..วันสงกรานต์

ผู้สูงวัย คือร่มโพธิ์ ร่มไทร ทั้งทางกายและใจ ของคนรุ่นใหม่

สุขสันต์นะคะคุณหมอ . หนุ่มน้อยทิมดาบ เป็นไงบ้างวันหยุดคะ

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ บรรยากาศแลดูอบอุ่นมากๆค่ะ

ผู้สูงค่า...วันสงกรานต์...ดีจังเลยค่ะ

-โชคดี..ของผู้สูงวัยที่นี้จัง

อิ่มใจ..อิ่มบุญ..ขอให้มีความสุขตลอดปีและคลอดไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท