ผศ.ดร.พจนพร ไกรดิษฐ์ และทีมงาน ในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ Basic molecular technique ....


การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการนั้น ต้องอาศัยความอุตสาหะและความร่วมมือของทีมงานมาก

ต่อจากบันทึกก่อน http://www.gotoknow.org/blogs/posts/484458

การจัดอบรมครั้งนี้ มี ผศ.ดร.พจนพร ไกรดิษฐ์ พี่ใหญ่ของน้องๆ เป็นหัวหน้าทีม  เพราะ อ.พจนพรเชี่ยวชาญเรื่อง cloning มากเพราะทั้งเป็นผู้สอนหลักในหัวข้อนี้ และเป็นผู้ที่ทำงานวิจัยโดยใช้เทคนิคนี้มาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง อ.พจนพร ก็มีประสบการณ์ในการช่วยจัดอบรมเชิงปฏิบัติการของภาควิชาครั้งที่ผ่านๆ อีกด้วย

การจัดอบรมโดยให้มีการฝึกปฏิบัตินั้น ต้องอาศัยความอุตสาหะและความร่วมมือของทีมงานมาก  โดยเฉพาะในครั้งนี้  อ.พจนพรบอกว่า อยากให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีโอกาสฝึกปฏิบัติจริงให้มากที่สุด มีการบรรยายเพียงเล็กน้อย และส่วนใหญ่เป็นการ talk lab มากกว่า

ที่บอกว่าผู้จัดจะต้องมี ความอุตสาหะและความร่วมมือของทีมนั้น  เพราะขั้นตอนในการทำ lab โดยเฉพาะเทคนิคทางชีวโมเลกุลนั้น หากใครไม่เคยได้มาเห็นจริง จะจินตนาการไม่ออกเลยว่า จะจุกจิกมากมายขนาดนี้  มีขั้นตอนเล็กขั้นตอนน้อยเยอะไปหมด   อ.พจนพร และ ทีมงาน จะต้องเตรียมทั้งวัสดุ สารเคมี และอื่นๆ ให้เป็นชุดเหมือนๆ กัน 5 ชุด (แบ่งเป็น 5 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คน) บางขั้นตอนใช้เวลานาน กว่ากระบวนการจะเสร็จสิ้น  ทีมงานก็ต้องเตรียมงานที่สำเร็จนั้นไว้ให้ผู้เข้าร่วมอบรมไว้ดูผลโดยไม่ต้องรอผลงานที่ตนเองได้ทดลองทำไป เพราะหากไม่ทำแบบนี้  ผู้เข้าอบรมก็จะได้เรียนรู้เทคนิคได้น้อย เพราะมัวไปเสียเวลารอคอยผล

แล้วความอุตสาหะและความร่วมมือของ อ.พจนพรและทีมงาน ก็ทำให้เกิดผลงานที่ยอดเยี่ยม  ได้รับผลการประเมินที่ดีมากจากผู้เข้าอบรม  ซึ่งคิดว่าผลการประเมินนี้ จะทำให้ทุกคนที่มีส่วนร่วม ทั้งอ.พจนพรและทีมงาน  ทีมเลขาภาค และบริษัทเอกชนที่จัดอาหารพร้อมวิชาการช่วงพักกลางวัน ได้ชื่นอกชื่นใจ และเป็นพลังให้ทำสิ่งดีๆ คุณภาพคับแก้ว กันต่อๆ ไป

ขอชื่นชม และ ขอบคุณทุกๆ คนเป็นอย่างยิ่งค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 485048เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2012 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 08:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท