สมสุข สุขใจ: แสงแดด และ ยากันแดด


ขอให้ทุกท่านมีความสุขในวันสงกรานต์ปีสองห้าห้าห้า มีผิวพรรณเปล่งปลั่งไม่หมองคล้ำ ไม่ไหม้จากแดด แล้วอย่าลืมทากันแดดนะครับ

วันนี้สมสุข สุขใจ ได้มีโอกาสไปเที่ยวดอย ตามประสาคนเออรี่แล้วที่มีโอกาสท่องเทียวไปตามที่ต่างๆ ด้วยเงินบำนาญที่เพียงพอถ้าพอเพียง

วันนี้ท้องฟ้าสดใสมีเมฆพอประมาณ เมฆบนท้องฟ้าสีคราม มีรูปต่างๆกันไป บางครั้งทั้งๆที่เป็นเมฆก้อนเดียวกัน สมสุขกับสุขใจก็เคยถกเถียงต้องการจะเอาชนะกัน ด้วยความเห็นต่างถึงจินตนาการรูปก้อนเมฆ แต่ไม่ถึงขั้นทำร้ายร่างกายกันเพราะทั้งสองชอบบริหารความขัดแย้งด้วยสมองมากกว่าบริหารด้วยหมัดและศอกเข่า หรืออาจเป็นที่วลีที่ว่า "เพราะเรารักกันมากพอ เราจะไม่มีวันทำร้ายกัน"

วันนี้เมฆด้านซ้ายสมสุขดูแล้วบอกว่าเหมือนเสือทะยานไปด้านขวาแต่สุขใจบอกว่าเหมือนมังกรแลบลิ้น ท่านผู้อ่านดูรูปแล้วเป็นประการใด

"วันนี้แดดแรงจริงๆ เริ่มแสบๆที่หน้าแล้ว" สมสุขกล่าวพลางสะกิด สุขใจให้ดูที่หน้าตนเอง ที่เริ่มแดงโดยเฉพาะบริเวณโหนกแก้มทั้งสองข้าง

สุขใจดูแล้ว เห็นว่าหน้าสมสุขแดงจริงๆ เลยถามว่า "นี่นะ ตั้งแต่เกิดมา เคยใช้ไหม ที่เขาเรียกว่า ครีมกันแดดหรือโลชั่นกันแดด นะ"

"อ้าว ผู้ชายต้องใช้กันแดดด้วยเหรอ เวลาทาแล้วหน้าจะออกขาวๆมันๆ คนอื่นเขาจะว่าเอาว่าเป็นคนสำอางค์ได้นะ" สมสุขโต้ และพยายามแย้ง

สุขใจส่ายหน้าแล้วกล่าวว่า "อันนั้นเป็นความเชื่อหรือจะว่าเป็นทัศนคติที่ไม่ตรงนัก เพราะเชื่อว่า ชายสมชายไม่ใช้กันแดดกัน ผิวหนังของผู้ชายก็มีสิทธิไหม้จากแสงแดดได้นะ ที่เพื่อนไม่ใช้น่าจะเป็นเพราะต้องการประหยัดมากกว่ามั้ง"

"ไอ้เรื่องประหยัดนั่นก็จริงอยู่  วันก่อนที่จะเดินทางนะ ลองไปสอบถามดูที่ร้านว่าครีมกันแดดที่กันได้ดีๆ ที่ว่า เอสพีเอฟ สูงๆ และมี พีเอ สามบวก ราคาประมาณเท่าไหร่  พอรู้ว่าราคาตั้งแต่หลายร้อยจนถึงราคาเป็นพันก็เลยคิดดูก่อน เลยยังไม่ได้ซื้อมาใช้ เออ... เอสพีเอฟ กับ พีเอ นี่มันอะไรกัน เพื่อนพอรู้ไหม" สมสุขกล่าวซะยืดยาว ที่แท้ก็ต้องการประหยัดเลยยังไม่ได้กันแดดมาใช้

สุขใจกระแอมหนึ่งครั้ง แล้วยืดอกเล็กน้อย กล่าวว่า "วันก่อนน้องตาโตเคยเล่าให้ฟัง ผมเลยอ่านจากกระดานชนวนไฟฟ้า และไปพบหมอสุขและขอคำแนะนำเรื่องการกันแดดที่ถูกวิธี คุณหมอก็อธิบายให้ฟังว่า  แสงแดดที่ส่องมายังโลกได้ มีส่วนประกอบสามอย่าง คือแสงที่เรามองเห็นได้เป็นแสงสว่าง อันที่สองเป็นความร้อนหรือที่เรียกว่าอินฟราเรด ชนิดที่สามเป็นยูวี ยูวีนี่แหละเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวหนังเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ไม่ดี มียูวีเอ บี และ ซี  ตัวยูวีซีเป็นตัวที่ทำให้คนเราเป็นมะเร็งผิวหนังได้ แต่โชคดีที่ถูกโลกเรากั้นเอาไว้ด้วยโอโซนในชั้นบรรยากาศ ทำให้ไม่มาถึงพื้นโลก ไม่อย่างนั้นก็น่าจะมีคนเป็นมะเร็งผิวหนังกันมากกว่านี้ แล้วเราค่อยมาคุยกันเรื่องโอโซน เรื่องโลกร้อนทีหลังนะ เดี๋ยวจะเลยประเด็นกันแดดไปไกล"

สุขใจพักดื่มน้ำชั่วครู่ แล้วเล่าให้สมสุขฟังต่อ "ตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวหนังไหม้จากแสงแดด อย่างที่หน้าเพื่อนแดงอยู่นี่คือ ยูวีบี สำหรับยูวีเอมักไม่ทำให้ผิวไหม้ แต่จะทำให้เกิดริ้วรอยที่ใบหน้าในระยะยาวประเภทรอยดำๆที่หน้า  การจะกันยูวีบี ได้ดีหรือไม่ เวลาเราไปหาซื้อผลิตภัณฑ์ที่กันแดด ให้ดูที่ เอสพีเอฟ ก็ประมาณ เอสพีเอฟสามสิบหรือมากกว่าก็กันแดดหรือยูวีบีได้  สำหรับการจะกันยูวีเอได้ดีหรือไม่ดี ในตอนนี้ พ.ศ.สองห้าห้าห้า ยังแนะนำให้ดูที่ พีเอ ประมาณสองถึงสามบวกก็ใช้กันยูวีเอได้"

"แล้วคนหน้าแห้งหน้ามัน มีทางเลือกในการใช้กันแดดอย่างไร" สมสุขถามต่อ

"เดี๋ยวนี้กันแดดมีกันหลายรูปแบบ ตั้งแต่สูตรที่เป็นของเหลวหรือที่เรียกว่าสูตรน้ำ ก็เหมาะสำหรับคนหน้ามันมากๆ ทาแล้วไม่ค่อยเหนอะหนะหรือมันนัก  สำหรับคนผิวแห้งก็ใช้ที่เป็นครีมหรือโลชั้นก็ได้"

สุขใจร่ายต่อ "สำหรับเด็กก็มีชนิดที่เคยโฆษณาว่าไร้สารเคมี ก็คือเป็นชนิดที่เรียกว่า กันแดดไร้สารเคมี หรือ physical sunscreen คือทำหน้าที่พอกที่หน้าอย่างเดียวไม่มีสารเคมี แต่เวลาทาชนิดนี้ หน้าจะออกขาวๆหน่อยเพราะกันแดดที่ทาจะสะท้อนแสงออกมาได้ดี ทำให้หน้าขาวๆวาวๆ ซึ่งชนิดหลังนี่ ผู้ชายไม่ค่อยจะชอบใช้ เพราะจะเห็นได้ชัดเจนว่าทากันแดดมา"

สุขใจกล่าวต่ออีก "สำหรับการใช้กันแดดให้ทาก่อนออกแดดสิบห้าถึงสามสิบนาที ไม่ใช่ทาแล้วออกมาสู้แดดเลย  ถึงทากันแดดแล้ว ก็ต้องพยายามเลี่ยงแดด ยกเว้นหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ"

เป็นยังไงบ้างครับ ดูๆไป...สุขใจนอกจากจะเก่งเรื่องกระดานชนวนไฟฟ้า เก่งเรื่องน้องตาโต ที่ยังเจอกันอยู่บ่อยๆแล้ว เวลาถ่ายทอดเรื่องความรู้วิชาการ ไม่เบาเลยนะครับ ส่วนอีกคน... สมสุข ดูว่าเป็นคนดูแลระวังเรื่องสุขภาพ แต่พอถึงเวลาจะใช้จ่าย ก็ประหยัดจนเกินไป ทำให้ตนเองเดือดร้อนนะครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขในวันสงกรานต์ปีสองห้าห้าห้า มีผิวพรรณเปล่งปลั่งไม่หมองคล้ำ ไม่ไหม้จากแดด แล้วอย่าลืมทากันแดดนะครับ

หมอสุข

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 485047เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2012 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ส่งความสุข สวัสดีปีใหม่และวันครอบครัวไทย

ขอบพระคุณสำหรับบันทึกดีๆ ให้ติดตามอ่านมานานค่ะ

ขอบพระคุณ Poo ที่ตามอ่านและแวะมาอ่านและส่งความสุขวันปีใหม่ไทยครับ

  • หมอสุข
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท