JJ2012V3_9 HA Forum 2012 เรียนรู้ บูรณาการ งานกับชีวิต


เรียนรู้ บูรณาการ งานกับชีวิต

 เบิกฤกษ์ เปิดฟ้า "เรียนรู้ บูรณาการ งานกับชีวิต"

 The Wholenss of Life ประชุม 13th HA National Forum ณ อาคาร Impact Forum เมืองทองธานี

 ๗.๐๐๐ กว่าชีวิต มารวมตัวร่วมกัน "เรียนรู้ บูรณาการ งานกับชีวิต"

 เริ่มด้วย หุ่น ฅ ฅน ไม่รู้ใคร ชักใยใคร จาก มหาวิทยาลัยหัวเฉียวที่ส่งทีมงานมาแสดง เริ่มงาน

 ตามด้วย อาจารย์ โฆษิต ปั้นเปี่ยมรัษฏ์  มาบรรยายพิเศษ การเตรียมตัวรองรับ Asean และ อีกหลากหลายการบรรยาย จากทีมงานที่คัดสรรมาจาก สรพ

 นำบรรยากาศ และ เนื้อหาสาระที่พอจดจำได้มาฝาก ครับ

อ.โฆษิต ปั้นเปี่ยมรัษฏ์

       การพัฒนาของไทย กับอาเซียน มีความสัมพันธ์กันอย่างยาวนาน คือ การส่งออกของประเทศไทย ในปี ๒๐๐๐ ส่งไป USA ถึงร้อยละ ๒๑ ส่วนของอาเซียนคือส่งออกร้อยละ ๑๙.๓ ปัจจุบัน ๒๐๑๐ การส่งออกไปอาเซียน ร้อยละ ๓๐

       ปี ๒๕๕๔ การส่งออกถึง ๔.๗ แสนล้านบาท ในประเทศเล็กๆ และ มีอัตราก้าวกระโดด

       การรองรับ Asean คือ ปรับตัว เข้าใจ เรียน และ เตรียมตัวให้พร้อม เพราะ ต้องเผชิญกับคู่ต้อสู้ที่เก่งกว่า สภาพที่ไม่คุ้นเคย ตัวอย่าง เช่นไปลาวมีสินค้าจากจีนมากมาย

       World competitiveness ของไทย จาก อันดับที่ ๒๘ ในปี ๒๐๐๗ เป็นที่ ๓๙ ในปี ๒๐๑๑

       ประเด็นที่หนึ่งต้องเปลี่ยนที่ “ความคิด” จาก “ปริมาณ เป็น คุณภาพ” เน้นที่การศึกษา ประเด็นการมี Tablet จะทำให้คุณภาพการศึกษาดีขึ้นหรือไม่ ต้องตั้งเป้าเชิงคุณภาพ ไม่ใช่เชิงปริมาณ การตั้งเป้าคุณภาพ อันดับในการพัฒนาจะสูงขึ้น

       ทิศทางที่สอง ต้องเข้าใจ คือ การใช้จ่ายที่ไม่ให้ผลทางคุณภาพ คือ ภาระ และ จะสะสมไปเรื่อยจนประเทศรับไม่ได้ เช่น กรีซ จะมีคนรับทุกข์ คือ คนรุ่นหลัง คนหนุ่มคนสาว หรือ คนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ จบปริญญาตรี แล้วยังไม่มีงานทำ

       อีกเรื่องคือ เสรีจะเสรีทุกเรื่อง

       การทำให้คุณภาพดี คือ การเรียน และ เรียนอย่างมีคุณภาพ เพราะจะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งเป็นหลักใหญ่ ของเศรษฐกิจพอเพียง และ ช่วยขับเคลื่อนทิศทางไปสู่คุณภาพ

 

 ช่วงที่สองเป็นเรื่องราวของ "คิดเป็นดั่งเมล็ดไทร"

 คุณหน่อง ทำอย่างไรคนมีคุณภาพดี และ สุขภาพที่ดี เคล็ดวิชา คือ การเปลี่ยนที่ตนเองก่อน เริ่มที่คน ตามหาคนที่เหมือนเรา คือ กลุ่ม Change Agent คือ แบบกลไก  คือ คิดแบบโครงการ ถามหาตนเอง เกิดมาทำไมเกิดมาเพื่อใคร เด็กไม่มีข้าวจะกินจะสามารถแปรงฟันวันละ ๒ ครั้งได้อย่างไร โคชที่ดี คือ หมอบุญยงค์ ที่สำคัญอย่าให้หลุด KPI ประเด็นที่สอง คือ มีโคชที่ดี คือ สหสาขา รวมทั้ง หมอนิวัตชัย(MD_CU26) รวมทั้งทีมงาน คือ เพื่อนที่หลากหลายเชื่อมต่อให้กำลังใจ ทำงานไม่โดดเดี่ยวและเสริมกันได้

       สสส ให้เงินอาจารย์ชัยวัฒน์ ไปทำงานบูรณาการ วิธีการทำงาน เป็นอย่างไร การเริ่มต้นว่า “เราบูรณาการไปทำไม บูรณาการเป็น หลักปรัชญา และ เครื่องมือ เพื่ออะไร ให้บรรลุอะไร”

       ด้วยส่วนใหญ่ การบูรณาการ ไม่ใช่แค่คุยกัน เลยทบทวน เรียบเรียง เช่น Dialogue Complexity ที่ผ่านมาผิดตรงไหนที่ยิ่งบูรณาการ ยิ่งไม่เข้าใจ เป็นทุกข์ เป็นงานฝาก การวัดความสำเร็จให้แผ่นดินไม่มี มีแต่ KPI เหมือนเครื่องจักร ดังนั้นสิ่งที่สำคัญ คือ เริ่ม มองเข้าไปในตนเอง กลับเข้าสู่สภาวะการเป็นมนุษย์ ซึ่งยืนยันด้วยหนังสือต่างๆ เช่น 5th displine แต่อย่างไรก็ดี เมื่อเปลี่ยนผู้นำอาจเปลี่ยนไป เพราะ หกไม่มีวินัยในการควบคุม ต้องรู้ว่า การบูรณาการมีคุณค่า และ ความหมาย ต่อตน งาน องค์กร ประเทศชาติ ต้องมีความเชื่อและความศรัทธา และ มักยุ่งเกี่ยวกับคนมากมาย เพราะคนที่มาร่วมมีมากถึงต้องบูรณาการ ความยาก คือ การค้นหาชีวิตของตนเอง เกิดมาทำไม ทำเพื่ออะไร ยากเพราะไม่มีเวลามาครุ่นคิดและใคร่ครวญ

       ชีวิตจริงของ อ.ชัยวัฒน์ เปลี่ยนเพราะดอกไม้ที่ช่วงเรียนที่เยอรมัน ไม่ได้เข้าห้องเรียน ไปเดินดูดอกไม้ แล้วนอนดูท้องฟ้า เหลือบเห็นดอกหญ้า เขี้ยวราชสีห์ เกิดความสุข ชีวิตเป็นสุขง่ายหากอยู่กับตนเอง และ อยู่กับธรรมชาติ ทำอย่างไรจะอยู่กับสุขอย่างนี้ และ จะอยู่กับสุขนี้ได้นานๆ ทำไมจะเป็นตัวของตนเอง เราจะอยู่อย่างไร ต่อจากนั้นจึงได้แสวงหา เป้าหมายสูงสุดของชีวิต คือ อะไร ที่สำคัญ อย่ายอมแพ้

       อ.อนุวัฒน์ เราจะส่งมอบแผ่นดินให้ลูกหลาน หรือ ส่งสุขภาพให้คนไทยได้อย่างไร

       อ.ชัยวัฒน์ ประเทศเยอรมัน ชุมชนมักให้คนมาทำอะไรร่วมกัน เรียกว่า Worker Initiative ที่สำคัญ คือ ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์สำคัญที่สุด ตัวอย่าง การสร้างถนนคนเดินที่ถนนพระอาทิตย์ ใช้เวลาการคุยกันทุกสองเดือน เพื่อให้เกิดชุมชน ถนนพระอาทิตย์หนึ่งวัน และ สำเร็จมีคนมาเป็นหมื่นๆ หลังจากนั้นเกิดที่เชียงใหม่ สามชุก

       เคล็ดวิชา คือ เริ่มจากงานเล็กๆ ง่ายๆ กล้าก้าวข้าม comfort zone การทำต้องรู้ว่าทำไปทำไม ต้องมี “วิญญาณ ของ มนุษย์ และ ชุมชน ต้องเชื่อมต่อกัน” ถนนคนเดินที่เวียงเชียงรุ้ง ต้องเชื่อมจิตวิญญาณ มนุษย์และสังคม ทำอะไรอย่าทำแค่เปลือก และ การกระทำต้องมีส่วนร่วม

       เรียนรู้ไปเพื่ออะไร ถึงจะเชื่อมโยง งานกับชีวิตได้ เรามีเหตุ หรือ แรงจูงใจให้เราทำอะไรกับสังคม

       การทำตัวให้มีคุณค่า คือ การใช้ประสบการณ์ทั้งหมดในชีวิตมาทำประโยชน์ให้สังคม ดังนั้นหากเราค้นพบคำตอบของชีวิตได้เราจะรู้ว่าจะทำอะไร

       การประชุมหลายแห่ง ประชุมแล้วแตกแยกไป

       อ.ชัยวัฒน์ ประเด็นบูรณาการ ต้องบูรณาการ ความฉลาดในหัว ฉลาดในหัวใจ ฉลาดในกึ๋นคือความพร้อม หรือ Gut Brain “เกิดมาทำไม อยู่ไปเพื่ออะไร อยู่อย่างไรให้มีความสุข” ศรัทธา และ ความเชื่อที่จะไปให้ถึงจุดนั้น คือ Being>>>Thinking>>Feeling ต้องมี Emotional Intelligence คือ สภาวะทางอารมณ์ต้องดี ความฉลาดทางอารมณ์ จะทำให้เกิดความฉลาดในสังคม การ Doing จะเป็นผลลัพธ์ที่ทำให้ ตนเอง เพื่อน มีความสุข และ เกิดมีคุณค่า ที่สำคัญอย่าท้อ ดังนั้น คือ การบูรณาการร่วมกัน “หัวใจว่าเกิดมาทำไม มีปัญญาเป็นตัวกำกับ มีสติรู้ตัวเวลาการทำงาน สมมุติฐานเป็นอย่างไร มีความเพียรอยากทำดีมากขึ้น” เราต้องยกตนเอง

ผู้ชายที่แสนคิด ชีวิตที่แสนสุข อาจารย์ โจน จันได ช่วงหลังอาหารกลางวัน เล่าวิธีเลี้ยงลูก เคล็ดวิชา "อยากให้ลูกเป็นอย่างไร พ่อแม่ ก็ทำตัวอย่างนั้น"

Blogger ชาว G2K ในงานที่พอจับภาพได้ วันนี้ ครับ

JJ2012

หมายเลขบันทึก: 481961เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2012 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • เข้าทีค่ะ...บูรณาการงานกับชีวิต
  • พรุ่งนี้เช้าจะไปถามนักศึกษาในวิชาพฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตนว่า “เกิดมาทำไม อยู่ไปเพื่ออะไร อยู่อย่างไรให้มีความสุข”

ที่จริงแล้ว หัวข้อของ HA Forum ปีนี้เป็นหัวข้อที่ผมชอบมากเลยครับ

เรียนท่านอาจารย์พิชชา ท่านว่า ก่อนไปถามลูกศิษย์ ต้องฝึก ถามตนเองก่อนท่าน

เรียนท่านเพชร เพื่อ ปวงประชาครับ

งั้นก็เรียนรู้ไปพร้อมๆกับลูกศิษย์แล้วกันค่ะ 555

เรียนท่านอาจารย์ ชัย คู่ จัน ปีหน้าคงได้ F2F อาจารย์ นะครับ

มาให้ดอกไม้กำลังใจแต่ไม่ขึ้นค่ะ...

สวัสดีครับอาจารย์ พรุ่งนี้ ไปเป็นนายแบบให้อาจารย์ จับ.....ภาพครับ

เรียน อ.หมอ JJ

๑. ขอบพระคุณข้อมูลที่เข้มข้น และภาพที่คมชัด (เนื่องจากตัวเองอยู่อีกห้องนึง)

๒. เห็นด้วยกับอ.ดร.ธวัชชัย เรื่อง theme งานค่ะ ทำให้พวกเราหันมาให้ความสำคัญ "การบูรณาการงานกับชีวิต..กันมากขึ้น"

๓. รอเชียร์ อาจารย์ทุกท่านพรุ่งนี้ค่ะ

ศิษย์รพ.ยุดยา

  • สวัสดีค่ะท่าน อ.JJ
  • มาเยี่ยมชมกิจกรรม K.M.
  • บันทึกยังเข้มข้น เป็นประโยชน์เหมือนเดิมนะคะ
  •  ชื่นชม และขอบคุณค่ะ

ฝากความระลึกถึงสมาชิก G2K ทุกๆท่านด้วยนะคะ

  • ปีนี้ติ๋วไม่ได้ไปด้วย...เลยไม่มีโอกาสได้พบอาจารย์และเพื่อนๆ ฝากความคิดถึงทุกๆคนด้วยค่ะ
  • และ...
  • ขอบพระคุณอาจารย์ที่กรุณานำเรื่องเล่าสู่กันฟังจนเห็นภาพได้ชัดเจนเสมือนไปเองค่ะ...
  • ได้มา update ความรู้จากอาจารย์นี่ละค่ะ
  • เลยได้รู้ว่า มีอะไรต้องเรียนรู้อีกเยอะเลย
  • ขอบคุณค่ะ อาจารย์ JJ
  • สวัสดีครับอาจารย์หมอJJ
  • ชอบมุข Israel -> Arab -> Lebanon -> Sakhon Nakhon ครับ (ฮ่าๆ)

อาจารย์ขา ความสัมพันธ์ตัวเลขของอาจารย์ มันไม่สัมพันธ์กับกองสลากเลยค่ะ 14 ไม่มี แต่เป็น 64 ค่ะ

อาจารย์คะ ขอบคุณอาจารย์มากเลยค่ะที่ทำให้หนูได้มีโอกาสรับรู้เรื่องราวสาระมากมายในงานnational forum ครั้งนี้ปีนี้หนูไปแต่ไม่มีโอกาสได้อยู่ดูได้เข้าร่วมบางจุดค่ะ โรงพยาบาลหนูพระนครศรีอยุธยาไปรับรางวัล re -accraditค่ะแต่รีบกลับ วันต่อมา หนูให้น้องพยาบาลที่ตึกไป น้องได้ไปฟังจารย์ด้วยค่ะกลับมาบอกมีรูปมาเป็นหลักฐานด้วยค่ะน้องบอกดีมากๆเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท