แผนพัฒนาสมรรถนะ


แผนพัฒนารายบุคคล IDP

แผนพัฒนารายบุคคล

  เท่าที่ผ่านมาระยะหนึ่งของการนำสมรรถนะเข้ามาใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติราชการ และเป็นแนวทางในการพัฒนาบุคลากรแทนการสำรวจความต้องการพัฒนา ก็พบว่าบางหน่วยงานยังคงมีปัญหาในเรื่องของการเขียนแผนพัฒนารายบุคคล เพราะไม่แน่ใจว่าจะเอาอะไรมาเขียน เขยนอย่างไร ถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่มีช่องว่างสมรรถนะก็ไม่ต้องเขียนใช่ไหม ทุกคำถามทำให้เกิดการสับสนในการลงมือเขียนทั้งที่มีแบบฟอร์มสำเร็จรูปมาให้แล้ว ดังนั้นที่ผ่านมาทำอย่างไรเมื่อถูกถามกลับก็จะได้คำตอบว่าก็เขียนไปอย่างนั้นแหละ ไม่อย่างนั้นก็ประเมินเงินเดือนไม่ได้ แล้วท่านหละเป็นอย่างในตัวอย่างหรือเปล่า 

   เมื่อกล่าวมาถึงตอนนี้หลายท่านก็คงอยากทราบแล้วว่าต้องทำอย่างไร. ขอบอกว่าสิ่งสำคัญที่สุดต้องมีการประเมินสมรรถนะมาก่อนเป็นอันดับแรก ต้องรู้ค่ามาตรฐานสมรรถนะของแต่ละสายงานในแต่ละระดับ ทำการคำนวณหาค่าช่องว่างสมรรถนะ  และต้องรู้ให้ลึกว่าสมรรถนะที่เราต้องพัฒนานั้นจะดีขึ้นได้ต้องพัฒนาในหัวข้อหรือหลักสูตรใด โดยสิ่งที่จะบอกรายละเอียดส่วนนี้ได้ก็มาจากระดับสมรรถนะนั่นเอง เมื่อพูดมาถึงตรงนี้หลายคนก็ยังบอกว่ายากอยู่ดี ไม่เป็นไรเราต้องค่อยๆหัดเขียนทำทีละขั้นตอน ซึ่งตอนหน้าจะมาเรียบเรียงให้ฟังเป็นขั้นตอน

หมายเลขบันทึก: 479210เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2012 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท