ประชาสัมพันธ์โครงการปั่นจักรยานกู้วิกฤต คืนชีวิตให้แผ่นดิน


โครงการปั่นจักรยานกู้วิกฤตชาติคืนชีวิตให้แผ่นดิน จาก...ภูผา สู่มหานที (น่าน-ชลบุรี) 

วัตถุประสงค์  การจัดกิจกรรม จักรยานยาตรา คืนชีวิตให้แผ่นดินในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อ

  1. คืนชีวิตให้แผ่นดิน ผืนน้ำ และป่าไม้ ตามรายทาง รณรงค์เผยแพร่การกอบกู้วิกฤตชาติด้วยศาสตร์พระราชาให้ประชาชนทั่วไป ตระหนักถึงความสำคัญของการทำใช้ชีวิตตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง และการลงมือปฏิบัติบูชาเพื่อฟื้นฟูทรัพยากรดิน น้ำ ป่า ถวายแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสครอบรอบ 84 พรรษา
  2. เพื่อฟื้นฟูวิถีชีวิตผู้ประสบภัยน้ำท่วม ด้วยแนวทางวิถี บ้าน บ้าน เพื่อการคืนกลับสู่วิถีชีวิตที่สามารถอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างยั่งยืน
  3. เพื่อระดมทุนเข้าร่วมใน“กองทุนปฏิบัติการกู้วิกฤตด้วยเศรษฐกิจพอเพียง” สนับสนุนกิจกรรม กองทุนเมล็ดพันธุ์ข้าว และพันธุ์ไม้พื้นบ้าน การสร้างฝายชะลอน้ำและแหล่งน้ำขนาดเล็ก
  4. เพื่อปฏิบัติบูชาด้วยความเพียร ตามแนวทางจากพระราชนิพนธ์ “พระมหาชนก” ด้วยขบวนจักรยานปั่นพันกิโล เพื่อเปิดงาน “มหกรรมคืนชีวิตให้แผ่นดิน ครั้งที่ 6 : รหัสลับพระมหาชนก ทางรอดจากวิกฤต” 

ระยะเวลา   ระยะเวลา  5-15 มีนาคม 2555 (11 วัน)

แนวคิดหลัก   กลุ่มนักปั่นจักรยานจากสมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพไทย (กลุ่มนักปั่นสะพานบุญ) ร่วมทำกิจกรรมกู้วิกฤตชาติคืนชีวิตให้แผ่นดินกับเครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติตลอดเส้นทาง จากภูผาสู่มหานที โดยการใช้ศาสตร์พระราชาด้านการจัดการดิน น้ำ ป่า ได้แก่ ปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง โยนระเบิดจุลินทรีย์ เติมน้ำหมักชีวภาพลงในแหล่งน้ำ และเปิดเวทีให้ความรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียงตลอดเส้นทาง (สวนเอเดน จ.น่าน สู่มาบเอื้อง จ.ชลบุรี) 

โครงการความร่วมมือระหว่าง สมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพไทย (กลุ่มนักปั่นสะพานบุญ)  เครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ  ค่ายกสิกรรมธรรมชาติป่าต้นน้ำชาติตระการ สถาบันเศรษฐกิจพอเพียง มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ สถาบันเศรษฐกิจพอเพียง ค่ายกสิกรรมธรรมชาติเมืองโบราณ และบริษัท สหพีร์ เอนจิเนียริ่ง จำกัด และองค์กรร่วมจัด

เส้นทางจักรยาน 

๑. วันที่ ๕ มี.ค. ๕๕  บ้านน้ำป้าก อ.ท่าวังผา – สวนเอเดน จ.น่าน ระยะทาง ๕๕ กม
๒. วันที่ ๖ มี.ค. ๕๕   สวนเอเดน จ.น่าน – อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ ระยะ ๑๐๙ กม.
๓. วันที่ ๗ มี.ค. ๕๕   อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ –อ.ท่าปลา อุตรดิตถ์ ระยะทาง ๕๖ กม.
๔. วันที่ ๘ มี.ค. ๕๕   อ.ท่าปลา อุตรดิตถ์ –ค่ายฯ ป่าต้นน้ำชาติตระการ พิษณุโลก   ระยะทาง ๑๐๙ กม.
๕. วันที่ ๙ มี.ค. ๕๕   ค่ายป่าต้นน้ำชาติตระการ-มรภ.พิบูลสงคราม จ.พิษณุโลก        ระยะทาง ๙๓ กม.
๖. วันที่ ๑๐ มี.ค. ๕๕   มรภ.พิบูลสงคราม - ศูนย์เครือข่ายฯ พิจิตร ระยะทาง ๖๘ กม.
๗. วันที่ ๑๑ มี.ค. ๕๕   ศูนย์เครือข่ายฯ พิจิตร – เขาสมอคอน อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี          ระยะทาง ๑๑๐ กม.
๘. วันที่ ๑๒ มี.ค. ๕๕ เขาสมอคอน อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี–โรงเรียนบ้านโป่งเกตุ จ.สระบุรี ระยะทาง ๑๒๐ กม.
๙. วันที่ ๑๓ มี.ค. ๕๕ โรงเรียนบ้านโป่งเกตุ จ.สระบุรี-ศูนย์ภูมิรักษ์ฯ จ.นครนายก ระยะทาง ๑๑๐ กม.
๑๐.  วันที่ ๑๔ มี.ค.๕๕ ศูนย์ภูมิรักษ์ฯ จ.นครนายก-มรร.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ระยะทาง ๙๙ กม.
๑๑.  วันที่ ๑๕ มี.ค.๕๕ มรร.บางคล้า-ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ มาบเอื้อง จ.ชลบุรี ระยะทาง ๕๙ กม.

โทรสอบถาม และสมัครเข้ารวม ในโครงการ ปั่นจักรยานกู้วิกฤต คืนชีวิตให้แผ่นดิน สอบถาม ๐๒-๗๒๙๔๔๕๖ ๐๒-๒๙๔๒๑๘๑-๕ ๐๘๑ ๕๖๙๕๙๓๑, ๐๘๑ ๒๐๖ ๘๒๐๐, ๐๘๖ ๙๗๘ ๖๐๒๑, ๐๘๙ ๑๖๘ ๙๐๑๑ ขอเอกสารใบสมัคร ที่ (รับจำนวนจำกัดสำหรับนักปั่นตลอดเส้นทาง ๙๘๘ กม. จำนวน ๑๕๐ คน) นักปั่นเข้าร่วมขบวนเฉพาะจุดรับจำนวนไม่เกิน ๒๐๐ คน

รายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.facebook.com/profile.php?id=100003231176941&sk=wall 

เลือกตัวเลือกนี้ หากข่าวประชาสัมพันธ์นี้เป็นข่าวกิจกรรม

สถานที่: สวนกสิกรรมธรรมชาติเอเดน จ.น่าน สู่ ค่ายกสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง จ.ชลบุรี รวมระยะทาง 988 กม.

http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/892/430/original_classified_ad_20130318182514.jpg?1363605914

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 529791เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2012 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2012 11:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านแล้วน่าจะเป็นโครงการที่ดี แต่ผมยังไม่เคยเข้าใจว่าผู้ที่มาทำโครงการณ์เหล่านี้ทำไปทำไมกัน ? เพราะพวกทำลายป่าทั้งหลาย

นิยมโค่นป่ากันอาจจะมาจากโครงการพวกนี้ก็ได้.เขาอาจจะไปบอกชาวบ้านที่หาเช้ากินค่ำ ให้มารับจ้างโค่นป่าด้วยเหตุผลหลายข้อ เช่นมีรายได้เสริม ทำไปเถอะเดี๋ยวก็มีคนมาปลูกป่าเองนั่นแหละ คืนก่อนผมดูทีวีจำไม่ได้แล้วว่าช่องไหน ? ออกมาพูดว่ากว่าป่าจะโตใช้เวลานับสิบปี แต่การทำลายด้วยเรื่อยยนต์ใช้เวลาไม่ถึงห้านาที ผมเห็นด้วยทุกอย่าง และคิดว่าทุกคนก็เห็นด้วย ที่บ้านเราไม่ค่อยมีการเอาจริงเอาจังต่างหาก มิฉนั้นป่าต้องไม่ถูกบุกรุก ขนาดที่ดินพระมหากษัตริย์นายทุนกลัวที่ไหนล่ะ ? พวกที่เกี่ยวข้องก็ออกเอกสารต่างๆให้กันเกือบทุกฝ่าย พอทางการเอาจริงเอาจังก็จ้างชาวบ้านมาประท้วงกัน เช่นกรณีย์วังน้ำเขียว ชาวบ้านที่ไม่พยายามเข้าใจก็หาว่าทางการรังแกชาวบ้าน หารู้ไม่ว่าชาวบ้านนี่แหละตัวดี..ผมเคยไปราชการแถวสามจังหวัดติดต่อคือระยอง แปดริ้ว จันทบุรี ชาวบ้านบุรุกกันทั้งนั้นแหละ แล้วขายให้นายทุนแล้วไปบุกรุกกันใหม่ไม่จบไม่สิ้น อ้างว่าไม่มีที่ทำกิน แต่ไม่ยอมทำมาหากินเองต่างหาก ยิ่งพวกชาวเขาพอหนีเข้ามาประเทศไทยก็ได้ที่ดินอย่างน้อย๑๕ - ๒๐ไร่เพื่อทำกินแล้ว ไปดูข้าราชการผู้น้อยบ้างสิกว่าจะมีที่ดินเป็นของตัวเองสัก ๑ งานหรือ ๑ ไร่ ต้องใช้เวลาเกือบชีวิต ผมรับราชการ๒๘ปีเพิ่งผ่อนที่เป็นของตนเองได้เพียง ๑งานเศษๆ ดูทีวีหรือเปล่า ? ไม้พยุงที่แอบโค่นกันมาก็ชาวบ้านทั้งนั้นที่เป็นผู้รับจ้างตัด แล้วนำมาคอยเวลาส่งออกแต่..ผู้ที่ร่ำรวยคือนายทุน ถ้าทำอะไรเป็นการปราบอย่างจริงจังก็ไม่พ้นพวกองค์กรอิสระออกมาปกป้องกันอีก ยิ่งพวกนักสิทธิมนุษยชนนั่นแหละตัวดี พวกต่างชาติที่แอบมาทำลายป่านั้นมันต้องจัดการขั้นเด็ดขาด ต้องให้บอกไหมว่าขั้นไหน ? โดนไปสักรายสองรายเดี๋ยวพี่เขาก็ไปบอกกันเองนั่นแหละว่า..เฮ้ย เขตนี้มึงอย่าเข้าไปตัดไม้เทียวนา..ไอ้ป่าไม้แก่แก่มันยิงทิ้งเลยน๊ะถ้าจับได้ เมืองไทยยังไงๆก็เป็นประชาธิปไตยไม่ได้หรอกครับ ถ้าเป็นได้ก็เป็นได้ไม่นาน ไม่เห็นหรือไง ? ตั้งแต่ ๒๔๗๕ ยังไม่ลงตัวเลยนี่นา ! เดี๋ยวสีนั้นโผล่ เดี๋ยวสีนี้เดินชบวนประท้วง อยากบอกว่าให้สู้กันให้ตายไปสักข้างหนึ่ง..ที่เหลือจึงค่อยเริ่มมาสร้างประเทศกันใหม่ มิฉนั้นไม่มีทางเป็นไปได้..

สวัสดีครับ

* แก้ไข - เดินขบวน มิใช่ชบวน.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท