"เที่ยงทำ" GotoKnow


ในช่วงเดือนที่ผ่านมาระบบของ GotoKnow มีเร็วบ้างช้าบ้างสลับกันไปอย่างที่สมาชิกหลายๆ ท่านสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับระบบของเรา (แต่ตอนนี้ระบบเสถียรเป็นปกติและดีกว่าตลอดช่วงที่ผ่านๆ มาแล้วนะครับ)

อ.จันทวรรณ บอกว่าผมน่าจะเขียนเล่าหน่อยนะว่าทำอะไรบ้าง ผมบอกว่ายังไม่ถึงเวลาเขียน แต่ใช้เวลาทำให้เสร็จก่อนดีกว่า แต่อย่ากระนั้นเลยเขียนเล่าสั้นๆ ดีกว่านะครับ

ในช่วงเดือนที่ผ่านมานี้เรามีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของระบบอย่างมีนัยสำคัญเพื่อให้ระบบทำงานได้เร็วขึ้น สามารถรองรับผู้ใช้ได้มากขึ้น โดยมีค่าใช้จ่ายน้อยลงครับ

แต่สาเหตุสำคัญที่ทำให้ระบบไม่เสถียรในช่วงดังกล่าวเป็นเพราะความ "เที่ยงทำ" ของทีมงานครับ

ในขณะนี้ทีมงานประจำในการพัฒนาซอฟต์แวร์และดูแลระบบมีสองคน คือผมและ John Tjanaka ชาวอินโดนีเซีย นอกจากนั้นเป็นขาจรที่ผมจ้างเป็นรายชั่วโมง

ปกติเวลาจะทำอะไรกับเครื่องแม่ข่ายที่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ เขาจะทำกันตอนกลางคืน หรือในช่วงเวลาที่มีผู้ใช้น้อยที่สุด

แต่ John ทำงานกับผมในช่วงบ่าย เพราะตอนกลางคืนเขาทำงานกับบริษัทซอฟต์แวร์ที่อเมริกา

ส่วนผมเองทำงานในช่วงบ่ายเช่นกัน เพราะผมเปลี่ยนจังหวะชีวิตกลับมาให้สอดคล้องกับ "ธรรมชาติ" ของผม ซึ่ง "ไม่ธรรมชาติ" สำหรับคนอื่น นั่นคือตื่นสาย และหากตื่นแล้วก็ใช้เวลาช่วงเช้าเหมือนที่คนปกติใช้เวลาในหัวค่ำ

ชีวิตผมทั้งชีวิต เริ่มต้นตั้งแต่เข้ามหาวิทยาลัย จบมาเป็นอาจารย์ ไปเรียนต่อ กลับมาเป็นอาจารย์อีก นับแล้วก็ประมาณยี่สิบปี แทบจะไม่เคยเห็นพระอาทิตย์ก่อนเที่ยงเลย เป็น "ธรรมดา" ของชีวิตผม

ผมมาทำตัว "ไม่ธรรมดา" ก็ไม่กี่ปีที่ผ่านมา คือตื่นเช้าเพื่อทำงานในเวลาปกติเหมือนคนอื่นๆ เขาทำ แถมยังออกกำลังกายตอนเช้าอีกต่างหาก ซึ่งสรุปได้ว่าไม่ดีต่อสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง คงเทียบเท่ากับคนปกติทำงานดึกๆ ดื่นๆ แล้วออกไปวิ่งตอนตีสองตีสามนั่นเอง

ดังนั้นไม่เที่ยง ผมไม่ทำ

ส่วน John เขาเลิกงานจากบริษัทที่อเมริกาก็เกือบเช้าแล้ว กว่าจะเช้านอนก็พระอาทิตย์ขึ้น ดังนั้นไม่เที่ยง John ก็ไม่ทำเช่นกัน

สรุปว่า GotoKnow นั้น "เที่ยงทำ" เป็นอย่างยิ่ง

ในขณะที่ Facebook กำลังเปิด IPO (Initial Public Offering) GotoKnow ก็เปิด IPO ด้วยบันทึกนี้ แต่น่าจะย่อมาจาก Inconvenience Public Offending มากกว่า

จึงขออภัยมาในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ปล. แต่หลังจากการปรับโครงสร้างพื้นฐานอย่างใหญ่ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ตอนนี้ GotoKnow มีระบบที่หากมีการเปลี่ยนแปลงที่เครื่องแม่ข่ายก็แทบจะไม่กระทบกับผู้ใช้เลยครับ ไว้มีโอกาสผมจะเขียนเล่าต่อไปครับ)

คำสำคัญ (Tags): #developer#gotoknow#programmer
หมายเลขบันทึก: 477510เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2012 09:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

บรรยากาศไม่เห็นพระอาทิตย์ก่อนเที่ยงนี่คุ้น ๆ ครับ อิ อิ

ของผมนี่ถ้าเข้าที่ทำงานแล้ว ถ้าไม่ืพระอาทิตย์ไม่ตก ก็ยังไม่กลับบ้านทุกที

แต่ให้กำลังใจอาจารย์เพื่อดูแลสุขภาพก่อนนะครับ ;)...

  • ระบบทำงานดีขึ้นมากสองสามวันมาี้นี้
  • แต่สองสามวันมานี้เช่นเดียวกัน ที่บันทึกเรียนรู้สร้างสุขภาวะคนหนองบัว เปิดอ่านไม่ได้เลย อ่านได้เฉพาะหัวข้อบันทึก ส่วนหัวข้อสนทนา(ความคิดเห็น)อีก ๑๗๐๐ ความเห็น เปิดอ่านไม่ได้ มีแต่(กำลังเรียกข้อมูล กรุณารอสักครู่....)
  • http://www.gotoknow.org/blogs/posts/295169

นมัสการพระอาจารย์ เดี๋ยวทางทีมงานจะรีบแก้ไขครับ

สวัสดีค่ะ

  • คลิ๊กเข้ามาด้วยเหตุผลสองประการ
  1. สงสัยคำว่า "เที่ยงทำ"  จึงต้องมาหาความหมายค่ะ และก็ได้ทราบความหมายพร้อมด้วยรอยยิ้ม
  2. แวะมาขอบพระคุณ สำหรับดอกไม้กำลังใจที่มอบให้กับบันทึกแรกของครูอิง หลังจากที่ห่างหายจากการเขียนบันทึกไปนานโข ขอบพระคุณมากค่ะ 
  • ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ  

เป็นช่วงเวลาแห่งความเพียรอุตสาหะของการทำงานดีๆ ที่ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท