กระบวนการสร้างครูที่เพลินกับการพัฒนา (๕๐) : สนุกกับกลโคลง (๑)


 

และแล้วกิจกรรมการเปิดชั้นเรียน (open class) ของห้องครูปุ๊ก – จินตนา ในหน่วยวิชาภูมิปัญญาภาษาไทย ชั้น ๕  และการเรียนรู้ร่วมกันของกลุ่มเพื่อนครูได้ดำเนินมาถึงจุดหมายปลายทางที่วางไว้  เกิดอะไรขึ้นบ้างใน ๓ สัปดาห์ของการฝึกตนที่ดำเนินไปอย่างเข้มข้น 

 

ในวันแรกที่วงมาพบกันเพื่อทำการออกแบบแผนการเรียนรู้ ครูปุ๊กเปิดใจกับวงในช่วง check in ว่าตนยังไม่ ๑๐๐% กับการเปิดชั้นเรียน แต่ก็พร้อมที่จะเรียนรู้ และวงได้ขอบคุณครูปุ๊กที่ยินดีเปิดพื้นที่เรียนรู้ให้กับทุกคน แล้วแผนการเรียนรู้ “สนุกกับกลโคลง” ที่มีเป้าหมายสุดท้ายคือ ให้นักเรียน ชั้น๕ รู้ทางโคลงประดิดเดกเหล้น และสามารถแต่งโคลงประดิดเดกเหล้นได้อย่างงดงาม ก็ค่อยๆ คลี่คลายไปเรื่อยๆ จนกระทั่งมีความพอเหมาะพอสม และกลมกล่อมพอดี

 

โคลงประดิดเดกเหล้น เป็นกลโคลงที่ประดิษฐ์ขึ้นเพื่อให้กุลบุตรไทยได้เรียนรู้สุนทรียรส และเกิดปฏิภาณปัญญาด้วยการเล่นกับภาษาไปในทางของกลโคลงที่บรรพบุรุษได้สร้างทางเดินเอาไว้ให้

 

ผู้ที่จะเขียนโคลงประดิดเดกเหล้นได้ต้องรู้จักคำกระทู้ หรือคำหลักที่เป็นคำโดด แล้วต้องหาคำ ๒ พยางค์มาสร้างอาการให้คำหลัก จากนั้นต้องหาช่อคำ ๔ พยางค์ที่สามารถอ่านสลับที่คำได้โดยไม่เสียความ และต้องเป็นชุดคำที่คำที่ ๒ และ ๓ มีเสียงคล้องจองกัน เพื่อที่ว่าเมื่อถอดกลโคลงออกมาแล้ว จะได้คำที่มีเสียงคล้องจองตามฉันทลักษณ์ของโคลง ๔ สุภาพ

 

 

เสือ

 

แสวง

 

โค

 

เสือ

 

โจม

จับ

เคี้ยว

 

ซุ่ม

 

กระ

ขยับ

ขบ

 

คอย

 

เสือ

 

ยอบ

 

ย่อง

 

เสือ

 

     เสือ แสวงโคเคี้ยวขบ  ขยับจับ

เสือ ซุ่มคอยขบขยับ        จับเคี้ยว

เสือ ย่องยอบขยับจับ       เคี้ยวขบ

เสือ กระโจมจับเคี้ยว        ขบขยับจับเคี้ยวฯ  

 

 

หมายเลขบันทึก: 474011เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2012 18:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กลโคลงนี้ใครเขียนครับ

วิจารณ์

เรียน อาจารย์วิจารณ์ ที่เคารพ

ขออนุญาตตอบข้อคำถามของอาจารย์ด้วยบันทึกนี้ค่ะ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/474114 สนุกกับกลโคลง (๒)

ด้วยความเคารพ

ครูใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท