ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

เครือข่ายเฝ้าระวังโรคติดต่อที่มีอาหารและน้ำเป็นสื่อ


    โรคสำคัญที่ต้องรับผิดชอบและดำเนินการสอบสวนโรคป้องกัน ควบคุมโรคที่ยากอีกโรคหนึ่งที่เมื่อเกิดเหตุ มีเหตุการณ์ระบาดเกิดขึ้นครั้งใด จะต้องระดมทีมลงพื้นที่ให้ทันเวลาคือโรคอหิวาตกโรค ซึ่งในปลายปี 2553 ต้นปี2554 เกิดอหิวาตกโรคในจังหวัดของเราอย่างต่อเนื่อง การควบคุมกว่าเหตุการณ์จะสงบ ใช้เวลาเป็นเดือนและลงพื้นที่ติดตามผู้ป่วย เยี่ยมบ้าน จนถึงเวลา 20.30 น.  และเกิดคำถามขึ้นในทีมเฝ้าระวังควบคุมโรค ว่าเราสามารถดำเนินการป้องกันการเกิดโรคอุจจาระร่วง โรคอาหารเป็นพิษได้อย่างง่าย ๆ โดยการจัดอบรมผู้ประกอบการร้านอาหาร ผู้สัมผัสอาหารให้มีความรู้ความเข้าใจ หลักสุขาภิบาลอาหาร มีสุขวิทยาส่วนบุคลลที่ดีขณะที่สัมผัสอาหาร และที่สำคัญผู้บริโภคต้องมีความรู้และเลือกซื้ออาหาร รับประทานอาหารที่ปรุงสุก สะอาด รับประทานขณะที่ร้อน ๆ

Large_dsc_0148-3

      นี่คือสาเหตุหนึ่งที่จะต้องมารับผิดชอบและดำเนินงานด้านสุขาภิบาลอาหารอย่างจริงจังและรับผิดชอบในภาระงานนี้อย่างเต็มตัว  เนื้องานของสุขาภิบาลอาหารจะควบควบคู่กันไปในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อที่มีอาหารและน้ำเป็นสื่อ     เป็นงานที่จะต้องติดตาม กำกับ ดูแลอย่างใกล้ชิดและทำงานร่วมกันเป็นทีมทั้งทีมของโรงพยาบาล ทีมส่วนกลางระดับจังหวัดและระดับเขต มีเครือข่ายเฝ้าระวังโรคติดต่อที่มีอาหารและน้ำเป็นสื่อในชุมชน และที่สำคัญถ้าร้านค้า ผู้ประกอบการไม่ให้ความร่วมมือ การทำงานจะลำบากมาก สิ่งหนึ่งที่จะได้ใจผู้ประกอบการร้านอาหาร ซึ่งเป็นกลยุทธ์ วิธีการหนึ่งที่จะทำให้เกิดความร่วมมือคือการยกย่องชมเชย เมื่อร้านอาหารใดที่ปฏิบัติได้ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลอาหาร ก็จะได้รับการประเมินและป้ายเกียรติบัตรของกรมอนามัย ที่ทางโรงพยาบาลดำเนินการขอและส่งผลประเมินไปให้

Large_dsc_0148-2

 

หมายเลขบันทึก: 474004เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2012 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 06:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นการทำงานดีและได้บุญมากค่ะ

ขอบคุณคะพี่แก้ว

เดือนกุมภาพันธ์ มีตรวจตามคณะต่าง ๆ คะ

หน้าร้อนนี้โรคที่มากับอาหารดูจะมากขึ้นนะคะ ชื่นชมและเป็นกำลังใจในการทำงานค่ะพี่ไก่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท