ความรู้สึก "ลึกๆ" ที่มีต่อ..Gotoknow


KM

วันนี้อยากถอดรหัสความรู้สึกของตัวผมเอง ที่มีต่อ Gotoknow ครับ..

G= Gain ครับ ได้อะไรใหม่ๆ ลัดหนทางการเรียนรู้ครับ..ผมได้อะไรดีๆจากท่านอาจารย์หมอวิจารย์ อาจารย์ประพนธ์ มากๆ 

O = Optimism เป็นสื่อกลางที่สื่อสารความรู้ ที่เจอด้วยบรรยากาศของการมองโลกในแง่ดี มีความหวัง เช่น Blog ของอาจารย์ขจิต อาจารย์จตุพร คุณ Ka-poom 

T = Thought Leadership เห็นทิศทางความรู้ วิธีทำงานของผู้เป็นประทีปในสังคมครับ..น่าทึ่ง เป็นแรงบันดาลใจจริงๆ..เช่นอาจารย์ประพนธ์ อาจารย์ JJ อาจารย์ wasawas deeman อาจารย์ิวิรัฒน์ คำศรีจันทร์ ครูหยุย คุณไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม คันฉ่องส่องนกไฟ

O = Openess เป็นอะไรที่เปิดกว้างครับ..ทำให้เห็นมุมมอง ความรักในความรู้ท่าน Blogger ต่างๆ เรื่องเช่นชมรมคนรักมวลเมฆ (อยากกลับไปเรียนวิทย์อีกรอบ)

K = Knowledge นอกจากได้แรงบันดาลใจจากผู้อื่นแล้ว..ยังได้เขียนรวบรวมสิ่งที่นักศึกษาถาม ข้อสังเกตของผมเองในเรื่อง  Appreciative Inquiry สะสมรวมกัน จนกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ของผู้สนใจ AI อีกแหล่งหนึ่งครับ..กลายเป็น KM ของผู้สนใจ AI ครับ (ดูหมวด KM ใน www.aithailand.org) ทั้งนี้เกิดจากการเขียนวันละนิดครับ..แต่ทำติดต่อกันนานๆ ก็ได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอันดี..ถึงขั้นรวมเล่มไปแล้ว..

N = Neverending เป็นแหล่งเรียนรู้ที่เราอยากเข้า อยากแบ่งปัน ผูกพันธ์ครับ..อยากตาม.อย่างไม่สิ้นสุดครับ..

O = Oxygen ผมว่าคนเราขาดความรู้ ความคิดไม่ได้ เหมือนร่างกายขาดก๊าชอ๊อกซิเจนไม่ได้ครับ..Gotoknow กำลังหล่อเลี้ยงสังคมด้วยจิตปัญญา นับเป็นอ๊อกซิเจนทางปัญญาครับ..เป็นทางเลือกที่ถูกมากๆ..(ข้างนอกตอนนี้เจอแต่เรยา และฮุนเซน..ยี๊)

W = Wisdom เป็นแหล่งรวมภูมิปัญญา จิตสาธารณะจริงๆ..บอกเลยครับ ในฐานะที่ไปอบรมหลักสูตรที่ Advance ที่จัดโดยองค์กรหลายแห่งในกรุงเทพ หลายครั้ง Gotoknow ค่อนข้างไปไกลกว่าครับ..

...

หลังจากถอดรหัส ก็ขอสรุปอีกครั้งว่า..รัก Gotoknow มากมายครับ..

หมายเลขบันทึก: 438634เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2011 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

อ.ภิญโญ สรุปได้น่ารักแบบมีความหมาย

ชอบใจค่ะ ^^

ชัดเจนในเป้าหมายการแบ่งปันความรู้อย่างเอื้ออาทร ไม่หวังสิ่งใดตอบแทน

ชอบข้อความ ของ ดร.ภิญโญ

N = Neverending เป็นแหล่งเรียนรู้ที่เราอยากเข้า อยากแบ่งปัน ผูกพันธ์ครับ..อยากตาม.อย่างไม่สิ้นสุดครับ

"ให้ความรัก ให้ความรู้ คือที่สุดของการให้-โสตถิทัศน์ เอี่ยมลำเนา ๒๕๔๒

          ถอดรหัสได้น่าทึ่งค่ะ ขออนุญาตนำไปเป็นกรณีตัวอย่างในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ให้กับนักศึกษานะคะ ดิฉันเพิ่งจะเป็นสมาชิก Gotoknow ได้เดือนเศษ เริ่มจากที่ไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับ Blog ถามลูกชายก็บอกว่ามันยากนะแม่จะทำได้เหรอ ก็เลยไม่ถามอีก เข้า Internet แล้วสืบค้นไปเรื่อยๆ สุดท้ายก็ได้เป็นสมาชิก Gotoknow สร้าง Blog ไว้ 3 Blogs โดยล้อกับ Gotoknow ได้แก่ Blog "Pridetoknow, Learntoknow, Goaltoknow" และสร้าง Plannet ไว้ 3 Plannets เช่นกัน ได้แก่ Plannet "Plants and Agriculture, Education, Well-being"  สงสัยอยู่ตลอดว่า ใครคิดคำว่า "Gotoknow" ขึ้นมา และต้องการจะให้สื่อความว่าอย่างไร และยังไม่ได้หาคำตอบ ไม่ทราบว่าเขามีคำอธิบายไว้หรือเปล่าคะ ตั้งใจว่าเป็นสมาชิกครบ 2 เดือน จะเขียนอนุทินในลักษณะของการถอดรหัส Gotoknow ในแนวที่คุณ ดร.ภิญโญ ถอดนี่แหละค่ะ แต่จะเป็นคำที่แตกต่างทุกคำ ตามประสบการณ์และความรู้สึกส่วนตัวที่มีต่อ "Gotoknow"

           ขอบคุณค่ะที่นำร่องในการถอดรหัส Gotoknow  

สวัสดีค่ะ

มาบอกรัก Gotoknow อีกคนค่ะ

ขอเป็นสมาชิกด้วยคนค่ะ ได้อ่านรายละเอียดการถอดรหัส ของ ดร.ภิญโญ แล้วได้ความรู้มากขึ้น ขอเป็นกำลังใจค่ะ

รัก gotoknow เช่นกันค่ะอาจารย์

ปล.  ชอบอ่าน AI ของอาจารย์ด้วยค่ะ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท