UKM20 : พลังบวก พลังใจ พลังสร้างสรรค์


... ฉันคิด ภาพที่เลือกใช้ เพลงที่เลือกฟัง สีสรรบนทุกตัวอักษร คงสะท้อนวิธีคิด มุมมอง สะท้อนความตั้งใจของฉันได้เป็นอย่างดี เพราะฉันได้รับพลังใจ มีพลังบวก จนเกิดพลังความสร้างสรรค์ให้กับงานที่เรียกว่า Empowerment Media .. แม้ว่าสื่อชิ้นนี้จะได้นำเสนอเพียงแค่ ๔ นาทีเท่านั้น ..

ในเย็นวันนึงก่อนวันงานเสวนา UKM ครั้งที่ ๒๐ จะเริ่มขึ้น ช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ ฉันได้รับการชักชวนจากอาจารย์วิรัตน์ให้มาเป็นส่วนหนึ่งของคณะทำงาน UKM ของมหาวิทยาลัยมหิดล และประมาณ ๒-๓ วันก่อนวันงานจะเริ่ม ฉันได้รับโจทย์จากท่านอาจารย์ ในการ พัฒนาสื่อเพื่อเตรียมบรรยากาศและการนำเข้าสู่การเสวนาระหว่างเครือข่ายมหาวิทยาลัยทั้ง ๗ แห่ง ..

เมื่อฉันได้รับโจทย์ฉันทดไว้ในใจ เตรียมงานไว้ในหัวเป็นระยะ ฉันคิดว่าทุกคนก็คงทำอย่างฉัน เพราะทุกคนต่างติดภาระงานอื่นอยู่เช่นกัน .. ฉันนึกถึง theme ของงาน บรรยากาศของงาน กลุ่มคน เมื่อนึกถึงสิ่งใดได้ก่อนก็จะใช้วิธีสื่อสารกับอาจารย์ผ่าน e-mail และโทรศัพท์ เปิดเพลงให้ฟัง ส่งภาพให้ดู และก่อนวันงาน ๑ วันคณะเจ้าภาพเดินทางไปดูสถานที่ เพื่อเตรียมคน เตรียมงาน เตรียมเวทีให้พร้อม ฉันได้พบอาจารย์ ได้พบพี่ๆ น้องๆ ที่น่ารัก จากต่างคณะ ของมหาวิทยาลัยมหิดล ยิ่งได้พบอาจารย์ ดร.ป๊อบ แห่งสำนักกายภาพบำบัด และอาจารย์ ดร.นุ้ย จากสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรม เป็นครั้งแรก แต่ก็ทำให้จิตใจฉันฮึกเหิมเกิดพลังบางอย่างในร่างกายของเรา ทำให้ฉันนึกถึงบรรยากาศการได้นั่งฟังอาจารย์ประมวล เพ็งจันทร์ พูดคุยถึงเรื่องการ เดินออกสู่เสรีภาพ จนถึง เดินจากศาลายาสู่ปัตตานี ที่มหาวิทยาลัยเมื่อหน้าฝนปีที่แล้ว การเสวนาของอาจารย์ มันเกิดคลื่นพิเศษในใจที่น่ามหัศจรรย์จริงๆ

อาจารย์ ดร.ป๊อบ ผู้ที่แสดงความสนใจทางด้านสื่อ การผลิตสื่อ หรือการสื่อสารผ่านสื่อ .. อาจารย์ ดร.ป๊อบ นำเสนอความสนใจของอาจารย์ต่อคณะกรรมการและขอร่วมลงแรงไปกับงาน UKM ครั้งนี้ พลังบวก ของอาจารย์ ดร.ป๊อบ ที่อาจารย์ก็สนุกไปกับมันและสร้างสีสรรให้กับเวที UKM ในครั้งนี้ได้เป็นอย่างมาก ..

ค่ำคืนก่อนวันงาน ฉันยังกดโทรศัพท์เพื่อปรึกษาหารือกับอาจารย์วิรัตน์เป็นระยะ อาจารย์จับความรู้สึกได้ว่าฉันกังวลกับงานนี้พอสมควรเพราะจะเป็นการนำเสนองานในภาพของมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นการเตรียมบรรยากาศก่อนที่ท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดลจะเปิดการประชุม และที่แน่ๆ ทุกๆ คนจะได้เห็นไปพร้อมๆ กันแม้แต่คณะทำงาน ท่านอาจารย์ก็เสริมพลังใจผ่านโทรศัพท์จนฉันเกิดความมั่นใจ และไม่นานก็ได้รับ e-mail กำลังใจจากเพื่อนนักวิจัย .. ฉันว่าทุกคนก็คงตื่นเต้น(ลุ้น)ไปกับฉันเหมือนกัน ..

จนเข้าสู่วันใหม่ ฉันยังนั่งปรับปรุงสื่อ เก็บรายละเอียดให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ทุกคนรับรู้ว่าฉันตั้งใจมากกับสื่อ ๒ ชิ้นนี้ แม้จะเป็นงานที่ต้องรอข้อมูลและการอัพเดทวันต่อวันเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ก็ตาม ..

ปิดโน๊ตบุ๊คเมื่อตี ๕ กว่าๆ เพื่อไปตามนัด ๖ โมงครึ่งที่มหาวิทยาลัย ฉันคิด ภาพที่เลือกใช้ เพลงที่เลือกฟัง สีสรรบนทุกตัวอักษร คงสะท้อนวิธีคิด มุมมอง สะท้อนความตั้งใจของฉันได้เป็นอย่างดี เพราะฉันได้รับพลังใจ มีพลังบวก จนเกิดพลังความสร้างสรรค์ให้กับงานที่เรียกว่า Empowerment Media .. 

                

Presentation UKM20 day 1

                  

Presentation UKM20 day 2

 

แม้ว่าสื่อชิ้นนี้จะได้นำเสนอเพียงแค่ ๔ นาทีเท่านั้น แต่การสร้างบรรยากาศให้เกิดการรับรู้ร่วมกันของทุกๆ คนในห้องประชุมต้องตระเตรียมเป็นอย่างดี ปรับอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศให้พอเหมาะ ลดความสว่างของแสงในห้องประชุมให้พอดี เหลือเพียงไฟดิมเมอร์ เกิดภาวะเงียบสงบภายในห้อง ..

การพูดคุยนำเข้าสู่สื่อเสริมพลังชิ้นนี้ เหมือนเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับผู้เข้าร่วมประชุม ทุกโสตสัมผัส พานำเข้าสู่ภาวะแห่งสติ แล้วค่อยๆ ปล่อยเพลงและ presentation ชุดนี้ ...

เมื่อฉันปล่อยให้ presentation ดำเนินไป ฉันเฝ้ามอง และแอบประเมินทุกสิ่งอย่างที่นำพาการใช้สื่อให้ได้อย่างที่ฉันต้องการให้เป็น ... ๔ นาทีผ่านไป แสงสว่างเริ่มกลับมา สายตาบางสายตาที่จ้องมองมา รอยยิ้มที่ส่งมาให้ และเสียงปรบมือ ฉันพึงพอใจ และหายเหนื่อย อย่างที่เค้าว่า 'หายเหนื่อยเป็นปริดทิ้งเลยเชียวหล่ะ' ...

--------------------------------------------------
เรื่องราว/ภาพ : ณัฐพัชร์ ทองคำ

 

หมายเลขบันทึก: 437460เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2011 02:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีค่ะ

ขอคุยด้วยคนนะคะ  แวะไปให้ดอกไม้ที่สื่อมาแล้วค่ะ   ปิ้งทั้งชุดเลยค่ะ   ที่นี่พี่คิมขอให้กำลังใจค่ะ

ขอบพระคุณดอกไม้ให้กำลังใจนะคะ จาก

  • คุณถาวร
  • พี่ครูคิม
  • และ อาจารย์ ดร.จันทวรรณ ค่ะ =)
  • อาจารย์จัน และพี่ครูคิมคะ ขออนุญาตยกคำชื่นชมของทั้ง ๒ ท่านให้แก่ครูวิรัตน์นะคะ =)

มาขอร่วมชื่นชมด้วยคนหนึ่งนะครับ ไม่ใช่มาชมคนกันเองหรอก งานนี้ต้องชื่นชมมากๆครับ
ทำให้ผมได้หาบทเรียนจากการทำงานบนเวทีไปด้วยในการทำเรื่องเหล่านี้ให้บูรณาการไปด้วยกันในระยะเวลาเพียง ๓-๔ นาที ทั้งการ Orientation เวทีและนำเข้าสู่รายการให้ได้บรรยากาศสอดคล้องกับ Theme ของเวทีและกลุ่มคนที่เนื้อหาแน่นปึ่กจาก ๗ มหาวิทยาลัย ซึ่งจะหย่อนไปก็ผิดกาลเทศะ มากไปก็จัดการไม่ลงตัว จะปล่อยให้ห้องเงียบ ว่างเปล่า และเดินกิจกรรมไปแกนๆก็ไม่น่าจะใช่สปิริตของเวที UKM สื่อที่วาง Concept แล้วใช้ศิลปะของการนำเสนอ บวกกับการนำเข้าสู่ Guided Meditaion ก็เลยเป็นองค์ประกอบของการทำเวทีให้มีพลัง ได้มิติจิตใจของความเป็นชุมชนเรียนรู้จากเวทีมากจริงๆ แล้วก็งานกราฟิคดีไซด์กับศิลปะการถ่ายภาพเล่าเรื่อง-ถ่ายทอดความคิด ดีจริงๆนะครับ

พี่ใหญ่มาร่วมชื่นชมด้วยค่ะ..และเก็บภาพช่อลีลาวดี หลังฝนตกจากที่บ้านมาฝาก

สวัสดีค่ะ อาจารย์วิรัตน์ :

  • ทบทวนตัวเอง ทำให้นึกถึงเมื่อสมัยเรียนศิลปะ การได้นั่งนิ่งๆ อยู่กับตัวเองเยอะ ทำจิตใจให้สงบ การแพ่งสมาธิไว้กับปลายพู่กัน หรือดินสอดรออิ่ง นั่นคือ สิ่งที่อาจารย์บ๊อบ (สุชาติ) อาจารย์ผดุง และอาจารย์ปราโมทย์ ตั้งใจในการสอนลูกศิษย์ให้มีจิตตั้งมั่นกับงานที่ทำ โดยเฉพาะงานทางด้านศิลปะ
  • บันทึกก่อนหน้าจนมาบันทึกหน้านี้ และกับผลงานที่ปรากฏ คิดว่าตัวเองนิ่งมากขึ้น (ตัดการพูดคุยในสิ่งที่ไม่จำเป็นในชีวิตให้น้อยลง) ทำให้มีสมาธิมากขึ้นตามลำดับค่ะ ..
  • ตอนนี้ยังเหลืออีกหลายด้านที่ต้องฝึกตัวเองต่อไป ....
  • ขอบพระคุณอาจารย์มากๆ ค่ะ ..

สวัสดีค่ะ พี่ใหญ่นงนาท : ขอบพระคุณสำหรับคำชื่นชม และลีลาวดีช่อใหญ่ด้วยนะคะ ดูแล้วสดชื่นจังเลยค่ะ =)

มาร่วมชื่นชมผลงานและความเบิกบานในหัวใจจ้า

ขอให้ก้าวต่อไป อย่าหยุดยั้ง..^__^..

ขอบคุณค่ะ ท่านพี่ใบไม้ย้อนแสง เช่นเดียวกันนะคะ =)

ชอบรูปภาพครับ เข้าใจเลือกภาพ เลือกสีนะครับ เอามาฝากที่ไหนเนี่ย...

 

สวัสดีค่ะ อาจารย์ขจิต

  • ขอบคุณนะคะสำหรับคำชื่นชมและดอกไม้ค่ะ ..
  • เอ่อ ภาพนี้นี่ตอนแรกเข้าใจว่าที่ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) พุทธมณฑล แต่อาจารย์เพิ่งไปถวายการสอนที่ มจร. วังน้อยนี่นา .. งั้นคงเป็นภาพที่ มจร. วังน้อยแน่ๆ ค่ะ ขอไปเช็คที่บันทึกอาจารย์อีกที ....
  • ใช่จริงๆ ด้วยค่ะ ^^"
  • เอ่อ .. คำถามประโยคท้าย ที่อาจารย์ถามนี่หมายถึงอาจารย์ถามถึงภาพที่ใช้ในการทำสื่อ empowerment media หรืออาจารย์ถามถึงภาพที่อาจารย์โพสเพื่อให้หาคำตอบอ่ะคะ .. ถ้าหมายถึงภาพที่ทำ empowerment media นั้นภาพทั้งหมด ทุกช๊อตมาจากสถานที่จัดงาน UKM20 ค่ะ คือ Rose Garden สวนสามพราน ค่ะ บริเวณโดยรอบของที่นี่ บรรยากาศดีมากๆ มีภาพให้เก็บไว้ในสต๊อกได้เพียบเลยค่ะ ..
  • ภาพทุกภาพที่ถ่ายเก็บไว้ สามารถสื่อสารด้วยภาพอย่างมีความหมายค่ะ ไม่ใช่ถ่ายเพียงแค่ชัด หรือคิดว่ากล้องซื้อมาแพงแล้วภาพจะต้องออกมาดี ถ้าไม่มีหลักคิดในการถ่ายภาพ ภาพก็เป็นแค่ภาพถ่ายที่ไม่อาจสื่อสารใดใด ไม่อาจบอกเล่าเรื่องราวได้ค่ะ ..
  • เมื่อไม่นานยังใช้กล้องราคาไม่กี่พันบาท แต่เราสามารถสร้างคุณค่าให้กับภาพที่เราถ่ายด้วยมุมมองที่ดีค่ะ และอาจทำได้ดีกว่าภาพที่ถ่ายด้วยกล้องราคาหลายหมื่นบาทด้วยซ้ำไป ..

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณนะคะสำหรับดอกไม้ที่มอบให้กันเสมอๆ

^_^

สวัสดีค่ะ พี่ณัฐรดา : ยินดีแต้ๆ เจ้า บันทึกพี่ณัฐรดาเข้าไปอยู่ที่เฟสบุ๊คเหมียวอยู่หลายบันทึกเลยหล่ะค่ะ ช่วยกันเผยแพร่สิ่งดีๆ สู่สังคม อิอิ -_^

สวัสดีค่ะ

ชอบชื่อ

"...พลังบวก พลังใจ พลังสร้างสรรค์..."

สื่อความหมายของบันทึกนี้ให้ความรู้สึกดีๆค่ะ

  • เอามาอีกรอบ
  • ได้เรียนรู้เรื่องการทำภาพสำหรับการสอนบันทึกนี้ของพี่ด้วย
  • เลยตั้งใจเขียนบันทึกนี้ให้พี่เหมียว
  • 555
  • http://gotoknow.org/blog/yahoo/438549
  • สวัสดีค่ะ และขอบพระคุณท่านอาจารย์ลำดวนค่ะ =)
  • ตื่นเต้น ตื่นเต้น เลยจะตามไปบัดเดี๋ยวนี้เลยค่ะอาจารย์ ดร.ขจิต =)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท