จรวดขวดน้ำกับการคลี่คลายศักยภาพอันซ่อนเร้น


ค้นหาศักยภาพ แล้วจุดประกาย ส่งเสริม ให้โอกาสศักยภาพจะคลี่คลาย

ผมไม่เคยคาดหวังเลยว่าพวกเราจะทำได้ขนาดนี้   ในที่สุดพวกเราก็ทำได้  สุดยอดเลยครับ ครั้งแรกของพวกเราที่เข้าแข่งขัน  แต่พวกเราก็สามารถทะลุผ่านรอบชิงชนะเลิศ  ระดับประเทศ

 

          นี่คือเสียงสะท้อนแห่งความภาคภูมิใจของนักเรียนที่เข้าแข่งขันจรวดขวดน้ำ ทีม B.S.Sky  Capture ประเภทยิงแม่น  ของโรงเรียนบางระกำวิทยศึกษา  ที่มีผลงานอันยอดเยี่ยมกับสถิติอันดับ 1 การแข่งขัน จรวดขวดน้ำ  ระดับประเทศครั้งที่ 9 รอบรองชนะเลิศที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.)  วันที่ 20 มีนาคม 2554 ด้วยสถิติ 0.19 เมตร  ซึ่งเป็นสถิติที่ดีที่สุดของประเทศ

ครั้งแรกที่เข้าแข่งขัน  กับผลงานสถิติอันดับ 1 ของประเทศ     เกิดขึ้นได้อย่างไ?

     การมาถึงจุดนี้ของนักเรียน  เกิดจากการมองเห็นศักยภาพของเด็กนักเรียนกลุ่มนี้จากการที่ให้เขาทดลองในวิชาฟิสิกส์  เห็นความสนใจ  เห็นกระบวนการคิดแก้ปัญหา  เห็นเขาสนุก       มีความสุขกับการทดลอง  เมื่อมีข่าวประชาสัมพันธ์ให้เข้าร่วมแข่งขันจรวดขวดน้ำ  จึงจุดประกายด้วยการเชิญชวนเขาว่าสนใจที่แข่งขันจรวดขวดน้ำไหม?  พวกเขาก็ตื่นเต้น  ดีใจ  ตกลงทันที  เพราะเป็นครั้งแรกที่จะได้ไปแข่งขันจรวดขวดน้ำ  นักเรียนเขาจัดทีม  และตั้งชื่อทีมกันเอง  จึงเป็นที่มาของทีม B.S. Sky Capture

     ศักยภาพอันซ่อนเร้นของนักเรียนได้ผุดบังเกิด  หรือได้มีโอกาสแสดงออกมาอย่างเต็มที่  อย่างเหมาะสม   อันมีจุดเริ่มจากการค้นหาศักยภาพเด็กให้เจอ  จุดประกาย  แล้วสนับสนุนให้นักเรียนได้แสดงศักยภาพ  ภายใต้บรรยากาศที่ผ่อนคลาย            (มีสมาธิ  เกิดสติ  แล้วเกิดปัญญา) ทำให้เขามั่นใจ  และเชื่อมั่น ในความสำเร็จที่จะเกิดขึ้น  แล้วในที่สุดสิ่งที่คิดว่าเกิดได้ยากก็สามารถเกิดได้จริง ๆ  คงไม่ใช่เรื่องฟลุค หรือปาฏิหาริย์แน่

 

หมายเลขบันทึก: 435582เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2011 03:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

โครงการสร้างชุมชนการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ ขอแสดงความชื่นชมด้วยค่ะ การออกแบบการเรียนรู้แบบ PBL (Project Based Learning) จะทำให้เด็กๆ เรียนรู้ทั้ง Knowledge Content และ Skills อีกมากมายค่ะ

อาจารย์ให้เด็กเขาสะท้อนการเรียนรู้ว่าเขาได้เรียนรู้อะไรมากขึ้นไหมคะ ??? (เห็นความภูมิใจเด็กๆ แล้ว แอบปลื้มแทนคุณครูไปด้วย ^_^)

  • เก่งจังเลยครับ
  • ลองถามนักเรียนนะครับว่า
  • เขาได้เรียนรู้อะไรบ้าง
  • สุดยอดๆเลยครับน้องจักรฤษณ์ ครูต้องเก่งด้วย ลูกศิษย์จึงทำได้ขนาดนี้ ทำไมตัวเองไม่ทราบข่าวดีๆนี้จากบางระกำวิทยศึกษามาก่อนเลย 
  • ขอบคุณประสบการณ์อันน่าชื่นชมนี้ครับ และขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยือนด้วยครับ สบายดีนะครับ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท