๗๒๙.กลุ่มคนปลูกผักกินได้ : KM กับการปลูกผัก (๑๔)


 

 ผลการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของกลุ่มปลูกคนผักกินได้

 

              กลุ่มคนปลูกผักกินได้  ในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่มีคุณค่า รวมทั้งสมาชิกที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น  การสนับสนุนให้กำลังใจ  ทำให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับเรื่องพืชผักเพิ่มพูนขึ้นได้แก่

 

             ผักสวนครัว  ผักสวนครัวเป็นผักที่สมาชิกปลูกมากที่สุด  เพราะปลูกง่าย หมายถึงผัก ที่ใช้ ใบ ราก ดอก หัว หรือลำตันเป็นอาหาร ผักที่นำมาใช้เป็นอาหาร นี้สามารถจะรับประทานสด ๆ หรือทำให้สุก เช่น แกง ต้ม นึ่ง ตุ๋น เป็นต้น  การปลูกพืชผักไว้สำหรับรับประทานเอง เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดค่าจ่ายของ ครอบครัวแล้ว ยังทำให้ได้รับประทานผักสดที่มีคุณค่าทางอาหารสูงและ  ปลอดสารพิษถ้าปลูกจำนวนมากก็ สามารถนำไปจำหน่ายเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวได้อีกด้วย 

 

             ผักพื้นบ้าน เป็นผักที่สมาชิกบางคนปลูก บางคนไปค้นคว้า หรือนำประสบการณ์มาเล่าผ่านบันทึก ได้แก่ พรรณพืชหรือไม้พื้นเมืองที่เกิดขึ้นอย่างธรรมชาติหรือนิยมนำมาปลูกในท้องถิ่น   ผักพื้นบ้านมีชื่อเฉพาะของแต่ละท้องถิ่น และนำไปประกอบเป็นอาหารพื้นเมืองตามกรรมวิธีเฉพาะของภูมิปัญญาแต่ละท้องถิ่น ซึ่งผักพื้นบ้านมีสรรพคุณคุณค่าในการสร้างภูมิคุ้มกันที่เรียกว่าสมุนไพร เนื่องจากสมาชิกกลุ่มคนปลูกผักกินได้มาจากทุกภาคของประเทศไทย  ทำให้ได้รู้จักผักพื้นเมืองของภาคต่าง ๆ มากขึ้น 

 

            ผักสวนครัวและพื้นบ้าน   ที่ปลูกด้วยตนเองมีความปลอดภัยเรื่องสารพิษจากยาฆ่าแมลงและสารพิษตกค้างจากปุ๋ยเคมี  ทำให้ได้รับประโยชน์และคุณค่าทางอาหารอันเป็นผลดีต่อร่างกาย

 

            ปัจจัยการเจริญเติบโตได้แก่ดิน อากาศ แสงแดดและน้ำ   สมาชิกได้แลกเปลี่ยนเรื่องคุณภาพของดิน การแก้ปัญหาดินขาดปุ๋ยเช่นนำขุยไส้เดือนมาผสมปุ๋ยหมัก และสมาชิกที่ภาคใต้นำดินจากต้นปาล์มมาโรยก้นหลุมก่อนปลูกต้นไม้  อากาศและแสงแดด  เป็นไปตามหลักวิชาการที่ต้นไม้ต้องการ  ส่วนน้ำได้ทราบว่าการใช้น้ำประปาต้องนำน้ำมาพักให้คลอรีนเจือจางก่อน  จึงนำไปรดต้นไม้

 

          การขยายพันธุ์  พืชแต่ละชนิดมีธรรมชาติของการขยายพันธุ์  ที่เป็นธรรมชาติเฉพาะในปัจจัยของดิน น้ำ อากาศและแสงแดด  แม้ว่าการขยายพันธุ์พืชจะเป็นการปฏิบัติสืบต่อกันมา  แต่ในปัจจุบันมีการนำหลักวิชาการและทฤษฏีเพื่อการดำรงอยู่อย่างพอเพียงมาประยุกต์ใช้  จะเห็นได้จากบันทึกที่ถูกถ่ายทอดมาจากนักการเกษตรเป็นส่วนมาก 

 

          การแลกเปลี่ยนของกลุ่มคนปลูกผักกินได้  มีคุณค่าต่อการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้และเกิดความตระหนักอันเป็นประโยชน์ต่อชีวิตและสังคมหลายด้วนเช่น

    

           คุณค่าของวิถีไทย หมายถึง แนวทางการดำเนินชีวิตของคนไทยในการเลือกรับประทานผักเป็นอาหาร นับเป็นวัฒนธรรมทางสังคม ความเป็นอยู่ และการนำภูมิปัญญามาถือปฏิบัติ   แนวทางในการพัฒนาต่อยอดเพื่อให้ผักสวนครัวและผักพื้นบ้านเหล่านี้ยังคงอยู่ให้คนรุ่นหลังได้เห็นความสำคัญและนำมาบริโภคเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพและร่างกาย

 

            คุณค่าของทางทัศนศิลป์  การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของกลุ่มคนปลูกผัก  มีการนำภาพถ่ายผักที่ตนเองปลูกหรือได้พบเห็นมาเล่าผ่านบันทึก  ทำให้ได้รับความรู้เรื่องการถ่ายภาพ  เพราะสามารถใช้ภาพแทนคำบรรยายได้   นอกจากนี้สมาชิกบางคนได้ใช้ผักสวนครัวหรือผักพื้นบ้านที่ตนเองปลูกหรือที่มีอยู่  ดัดแปลงประดับเพื่อสร้างบรรยากาศ

 

           คุณค่าความของภาคภูมิใจ  ทำให้มีความภาคภูมิใจต่อทุกท้องถิ่นภูมิภาคของประเทศไทย  ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของพืชผักที่มีประโยชน์และมีสรรพคุณทางสมุนไพร  ทั้งพืชผักสวนครัวและผักพื้นบ้าน อันหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ประกอบกับความรู้ที่สืบทอดมาจากภูมิปัญญาในการปฏิบัติต่อพื้ชพรรณเหล่านี้อย่างธรรมชาติที่สมเหตุสมผล

 

           คุณค่าของสังคม GotoKnow  มีการสร้างสัมพันธภาพอันงดงาม  มีความเอื้ออาทรในการแบ่งปัน  ความเป็นมิตรภาพแสดงความรัก  ความปรารถนาดีช่วยเหลือสนับสนุน  ซึ่งกันและกันอย่างความเป็นกัลยาณมิตรเพื่อสร้างสรรค์เครือข่ายร่วมกัน ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีการแลกเปลี่ยนกันอย่างต่อเนื่องและเชื่อมโยง

 

              คุณค่าทางธรรม  คือความเป็นธรรมชาติและธรรมะ  การปลูกผักหรือพืชพรรณเป็นการได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ  ทำให้มีโอกาสได้เรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติเชื่อมโยงสู่ความเข้าใจตนเองและผู้อื่นได้มากขึ้น  อันหมายถึงการมองเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น  ในโลกนี้ไม่มีใครอาจปฏิเสธความเป็นธรรมชาติได้  แต่การปลูกผักเป็นการเข้าหาธรรมชาติที่ง่ายต่อการปฏิบัติอย่างไม่มีข้อจำกัด  จากการเล่นผ่านทุกบันทึกรวมทั้งการสื่อจากภาพถ่าย 

 

              ปัญหาและข้อเสนอแนะ ปัญหาการนำเสนอบันทึกของกลุ่มปลูกผัก  จะมีกลุ่มพวกเดียวกันแสดงความคิดเห็นกันอยู่แบบให้กำลังใจ และชื่นชมเยินยอกันมากกว่าที่จะมีการเสนอแนะให้ความรู้ที่ถูกต้อง  ไม่มีผู้เชี่ยวชาญ หรือนักวิชาการมาเพิ่มเติมให้ความรู้หรือแนวคิดที่เหมาะสม  จึงเสมือนเป็นการเรียนรู้ของกลุ่มรู้น้อยที่ลองผิดลองถูกกันอยู่เหมือนเดิม

 

             หากจะให้สังคมของคนปลูกผักกินได้  มีการขยายเครือข่ายที่เติบโต  ควรจะมีการแบ่งกลุ่มสมาชิก  และประกาศให้นักวิชาการหรือนักการเกษตรที่มีจิตสาธารณะ เข้ามาเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือแนะนำ  เพื่อที่จะได้นำความรู้และประสบการณ์ที่ถูกต้องไปช่วยเหลือสังคมตามโอกาสของแต่ละบุคคล 

 

           การที่เข้ามาเปิดตาอ้าปากขยับนิ้วสลัดตัวหนังสือใน GotoKnow ได้นั้น  ที่สำคัญต้องเปิดใจ  แม้จะไร้กรอบ ไร้ฝ้า ฝา กระดาน ม่านเหล็ก อะไรก็แล้วแต่  หากยังหลงเหลืออัตตา  มีอคติ อยู่ในตัว ไม่ปราณีต่อการส่งผ่านความรู้ ชี้แนะชี้นำแก่พวกเรา สังคมผู้อ่อนด้อยชองชาวผักก็คงอยู่ในกะลาแบบผลุบ ๆ โผล่ ๆ เช่นทุกวันนี้

 

           ขอฝากบทสวดภาวนา   สำหรับพุทธศาสนิกชนร่วมสมัย เรื่อง “การปลูกต้นไม้หรือพืชอย่างอื่น”  หลวงปู่ติช นัท ฮันห์สอนว่า “ข้าเข้าถึงพระแม่ธรณี พระแม่ธรณี เข้าถึงข้า  ข้าเข้าถึงพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าเข้าถึงข้า”

 

         การหว่านพืชหรือปลูกต้นไม้ลงบนดิน  เท่ากับเข้าถึงแผ่นดิน  ต้นไม้ต้องถือเอาพระแม่ธรณีเป็นสรณะ ต้นไม้จะเติบโตได้ดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับดิน

 

         หลายชั่วอายุคนมาแล้วที่พืชผักงอกงามได้เพราะอาศัยแดดและฝนที่ช่วยให้พื้นดินชุ่มฉ่ำ  พื้นดินจะช่วยพืชผักอีกหลายต่อหลายชั่วอายุคนต่อไป

 

         พืชผักที่ปลูกลงไปนั้นแลจะช่วยให้ดินอุดม  งดงาม สดชื่น จนเขียวชอุ่ม  หาไม่ก็ทำให้ต้นไม้ต้องเหี่ยวและเฉาตาย

 

         พืชพึ่งแผ่นดิน  แผ่นดินก็พึ่งพืช  เพื่อชีวิตของกันและกัน

 

         เวลาเราเข้าถึงพระพุทธเจ้าว่าเป็นสรณะ  ก็เพื่อสาระแห่งความงอกงามของเรา  เราถือเอาพุทธเกษตรเป็นเนื้อนาแห่งการตรัสรู้  จะได้มีความเมตตา  ความกรุณา

 

          พระพุทธเจ้าทรงเข้าถึงเรา  เพราะถ้าปราศจากเรา  ความรู้ ความรัก  จักแสดงออกได้อย่างไร

 

          ต่างพึ่งพาอาศัยกันและกัน  ถ้าเราเข้าใจความข้อนี้ก็จะช่วยให้โลกนี้มีดอกไม้งามอยู่เรื่อยไป

 

          เรามักแต่ขอเข้าถึงพระพุทธเจ้า  ขอให้สังเกตว่าพระพุทธเจ้าย่อมเข้าถึงเรา  ดังนั้นพื้นพิภพกับต้นไม้อันเขียวขจีต้องพึ่งกันและกัน ฉะนั้น

 

ที่มา : Present  Moment Wonderful Moment  Mindfulness  Verses  for  Daily  Living

 

 

 

บาย....ขอเวลาไปขัดล้างใจก่อนนะคะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 434714เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2011 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (65)

       กลุ่มคนปลูกผักกินได้ ต้องการนักวิชาการเกษตรเป็นที่ปรึกษา 

 เพื่อการพัฒนาและยกระดับสู่การปฏิบัติที่ถูก มีผลผลิตที่ดีมีคุณภาพ...

  เป็นที่ประจักษ์  ...(แอบมาต่อของพี่คิมค่ะ)

                              

  • ชื่นชอบจังนะคะ...บันทึกนี้....โดนเป็นที่สุดจัง
  • การปลูกคือการเรียนรู้นะคะ หากไม่บันทึกไว้ คงลืม..
  • เป็นสิ่งที่ย้ำให้เรารับรู้ถึง  ว่าการอ่านในตำรา  หรือคนอื่นบอกมา  สู้สิ่งที่ปฏิบัติเองกับมือ  ...ไม่ได้นะพี่คิม.....
  • 

อ่านแล้วแทบจะกลับบ้านหาผักมากินสักสองสามคำนะครับ

สวัสดีค่ะ กำลังเตรียมพื้นที่ปลูกผักในบ้านค่ะ

สวัสดีครับเกลอ

ความจริงก็เป็นคนปลูกผักกินเองด้วย แต่ไม่ค่อยได้บันทึก ในคำกลุ่มคนปลูกผัก

เป็นการปลูกแบบเรียนรู้ด้วยด้วยการหัดเอาเอง

สวัสดีค่ะคุณครู

ได้ความรู้มากมายเป็นบทสรุปสำหรับการปลูกผักกินได้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะพี่คิม เป็นบันทึกที่ดีมากๆค่ะ เยี่ยมในการผนวกกับทางธรรมมะ เรื่องราวของผักมีมากมาย ตั้งใจไว้หลายปีว่าจะค้นคว้าเอาจริงเอาจังกับผักพื้นบ้านก็แห้วๆๆ มาอยู่ในกลุ่มนี้จะขอติดตามและหาวิธีการพื้นบ้านในการปลูกผัก ขอเวลาว่างก่อนนะคะ  อิอิ 

เป็นอีกคนที่(สามี)ปลูกผักให้กินค่ะพี่คิม...สบายดีนะคะ..กระเเตพึ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันพุธที่แล้วเลยไม่ได้โทรคุยด้วยค่ะ...คิดถึงเสมอนะคะ...

แวะเยี่ยมพี่คิมรอบดึก ไม่กลัวหลอนแต่กลัวถูกหลอกค่ะ

เป็นคนชอบกินผัก  ที่บ้านเลยปลูกผักทานเองค่ะ

สวัสดีค่ะKRUDALA

ก็นักเกษตรสมัครเล่นอย่าง KRUDALA คนนี้แหละที่มาช่วยให้ "ลูกยอ" สม่ำเสมอ

ทำให้มีแรงเขียนได้

ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ✿อุ้มบุญ✿

เล่นตัว  แล้วยังจะบอกว่าโดนใจอีก

เค้ารู้หรอกน่า  "ที่แท้ก็รังเกียจที่จะมาชี้แนะชี้นำ  ทำเป็นพูดว่าตัวเอง...." ฮา ๆ ๆ

ปล่อยให้พี่คิมเป็นกบ  นั่งหลบ ในกะลา  ดีค่ะหลบร้อนไปด้วย

สวัสดียามเช้าครับคุณครูพี่คิม

พืชผักเสียสละ.. กว่าจะเป็นอาหาร (ที่ปลอดสารพิษ) นั้นไม่ง่าย
มีเพียงพวกเรานั่งสบาย..อิ่มแล้วผมจะไป..ทำความดี

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะพี่คิม

ปัญหาและข้อเสนอแนะ ปัญหาการนำเสนอบันทึกของกลุ่มปลูกผัก  จะมีกลุ่มพวกเดียวกันแสดงความคิดเห็นกันอยู่แบบให้กำลังใจ และชื่นชมเยินยอกันมากกว่าที่จะมีการเสนอแนะให้ความรู้ที่ถูกต้อง  ไม่มีผู้เชี่ยวชาญ หรือนักวิชาการมาเพิ่มเติมให้ความรู้หรือแนวคิดที่เหมาะสม  จึงเสมือนเป็นการเรียนรู้ของกลุ่มรู้น้อยที่ลองผิดลองถูกกันอยู่เหมือนเดิม

  • อ่านสองรอบค่ะ ต้องขอสนันสนุนข้อความข้างบนนี้ เพราะโดนใจ
  • เท่าที่ซุกซน ไปหาเรื่องมาเตะตา ก็เห็นเป็นเช่นนี้ทุกกลุ่มนีค่ะ
  • กลุ่มที่มีสมาชิกเยอะหน่อย ก็มีคอมเม้นท์เยอะหน่อย
  • "เยี่ยมครับจ๊อด  ยอดครับพี่  ดีครับท่าน"  ฮา....ฮา
  • ตรงประเด็น ไม่ตรงประเด็น อย่างไร อ่านหรือไม่อ่าน ก็ "เยี่ยม" ไว้ก่อน
  • แต่ก็อีกแหละ หากวิพากษ์วิจารณ์ของเขา  ก็เกรงเขาจะรับไม่ได้
  • หรือไม่ก็สบถว่า "เฮ้ย ....เก่งมาจากไหน"  อะไรทำนองนี้
  • มีข้อความหนึ่งในหมู่นักเขียน เข้าใจกันดี " ผลัดกันอ่าน วานกันเขียน เวียนกันชม" 
  • พี่คิมเห็นคำนิยมในหนังสือแต่ละเล่มมั้ยคะ  นั่นแหละคือ วานกันเขียน เวียนกันชมหล่ะค่ะ
  • อ่านบันทึกนี้แล้วต้องพูดเป็นภาษาวัยรุ่นว่า  " She  แร๊งงงงงงงงงงงงงง"
  • ว่าแต่ใครเขาจะมาอ่านของพี่คิมสักกี่คนกันคะ
  • แต่บันทึกพี่คิม บันทึกนี้  อ่านแล้ว ประเมินตามสภาพจริงว่า
  • "แจ๋ว ครับพี่  55555555555555+ แจ๋วจริง ๆ นะ  ยืนยัน"

สวัสดีค่ะ ครูคิม

ขออนุญาต แสดงความคิดเห็นโดยใช้ตัวอักษรเดิมของครูคิม นะคะ เพราะตรงกับที่คิด ที่เปลี่ยนแปลงจะใช้สีน้ำเงินค่ะ (และส่วนมากความเห็นตรงกับคุณอิงจันทร์ค่ะ)

"ปัญหาการนำเสนอบันทึกของกลุ่มปลูกผัก (คงจะทุกกลุ่ม) จะมีกลุ่มพวกเดียวกันแสดงความคิดเห็นกันอยู่แบบให้กำลังใจ และชื่นชมเยินยอกันมากกว่าที่จะมีการเสนอแนะให้ความรู้ที่ถูกต้อง ไม่มีผู้เชี่ยวชาญ หรือนักวิชาการมาเพิ่มเติมให้ความรู้หรือแนวคิดที่เหมาะสม จึงเสมือนเป็นการเรียนรู้ของกลุ่มรู้น้อยที่ลองผิดลองถูกกันอยู่เหมือนเดิม

ควรจะมีการแบ่งกลุ่มสมาชิก และประกาศให้นักวิชาการหรือนักการเกษตร (ทุกฝ่ายที่มีความรู้ ความสามารถหรือประสบการณ์ตรงในเรื่องนั้นๆ) ที่มีจิตสาธารณะ เข้ามาเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือแนะนำ  เพื่อที่จะได้นำความรู้และประสบการณ์ที่ถูกต้องไปช่วยเหลือสังคมตามโอกาสของแต่ละบุคคล

การที่เข้ามาเปิดตาอ้าปากขยับนิ้วสลัดตัวหนังสือใน GotoKnow ได้นั้น  ที่สำคัญต้องเปิดใจ หากยังหลงเหลืออัตตา  มีอคติ อยู่ในตัว ไม่ปราณีต่อการส่งผ่านความรู้ ชี้แนะชี้นำแก่พวกเรา สังคมผู้อ่อนด้อยของชาวผัก (ทุกชาว..) ก็คงอยู่ (เซนเซอร์  หุ  หุ) ผลุบ ๆ โผล่ ๆ เช่นทุกวันนี้

สังคมของความเป็นนักวิชาการที่แท้จริง จะเปิดกว้าง รับฟัง คนที่มาเสนอความคิดเห็นถูกหรือผิดไม่เป็นไร หากเราเข้าใจเราสามารถที่จะเลือกนำมาผสมผสานได้

(แต่การตำหนิแบบไร้เหตุผล เอาตัวตนเองเป็นที่ตั้ง  ไม่ได้มองความตั้งใจหรือวัตถุประสงค์ของเรื่องราวนั้น ก็อาจต้องอธิบายให้ทราบบ้าง เพื่อความเข้าใจ)

เย้ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  มีคนมีความเห็นตรงกับเราด้วย

คิดว่าทีมงานคงมีกิจกรรมต่อเนื่องหล่ะค่ะ คือ ในเมื่อทุกกลุ่มสกัดความรู้แล้ว

คงต้องมีใครสักคน "สกัดความรู้  ของ กลุ่มที่สกัดความรู้" อีกสักรอบ 55555555+

แต่อย่างน้อย กิจกรรมอันคึกคักในครั้งนี้ ได้ให้ความรู้ครูอิงมากมายค่ะ เพราะครูอิงถือคติว่า

"กุศลาธรรมมา  อกุศลาธรรมมา"   อ่านอะไร อะไร ที่ดีก็มีธรรมะ   อ่านอะไร อะไร ที่ไม่ดีก็มีธรรมะ  ได้ข้อคิดไว้พัฒนาปัญญาแห่งตนค่ะ

เหมือนได้นั่งคุยกันแบบสบายๆกลางสวนผักเลยนะคะ..

..วันนี้มี ดอกอัญชันขาว เมล็ดพันธุ์ของคุณกานดาให้มา..เธอบอกว่า ดอกชงเป็นน้ำชาสมุนไพรชื่นใจนัก..พี่ใหญ่ได้เหลือไว้ให้ออกฝักบ้าง..เพราะน้องอุ้มบุญขอไว้เพาะพันธุ์ต่อไป..กำลังรอให้ฝักแก่ร่วงลง เพื่อส่งทางไปรษณีย์เป็นแรงบันดาลใจต่อไปค่ะ..

                   

 

        

 

        

คุณครูคิมครับ

  • ไม่ได้มาทักทายครูคิมหลายวันแล้ว เพราะยุ่งๆอยู่กับการเดินสายไปประชุมตามภูมิภาคต่างๆ และพอมีเวลาบ้างก็ต้องสกัดความรู้อย่างทุลักทุเล
  • ผลงานของครูคิมยอดเยี่ยม น่าประทับใจ เป็นมาตรฐานหนึ่ง ในการเขียนเชิงสกัดความรู้/ถอดบทเรียนได้เป็นอย่างดี
  • ผักกับสุขภาพ ผักกับวิถีชีวิต-วิถีวัฒนธรรม ผักกับการใช้เวลาว่าง ผักกับการทำสมาธิ ผักกับการจัดสวนหย่อม และอีกร้อยแปดแง่มุมที่เราสามารถเชื่อมโยงให้เห็นเรื่องราวเกี่ยวกับผัก
  • ขอบคุณที่ทำให้มีบทสรุปองค์ความรู้ดีๆให้เกิดขึ้นในชุมชนคนทำงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครับ
  • สวัสดีปี๋ใหม่เมืองครับ
  • วันนี้วันดี สุขขีปี๋ใหม่ ม่วนอกม่วนใจ๋ จุ้มจื้นเจยบาน น้อครับ

สวัสดีวันสงกรานต์ สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่กันนะ 

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะคุณครู  ขอให้คุณครูมีความสุขและสุขภาพแข็งแรงนะคะ

ด้วยความคิดถึงค่ะ

  • สวัสดีเทศกาลวันสงกรานต์ค่ะครูคิม
  • ขอให้มีความสุข ปลูกผักงาม
  •  สุขภาพแข็งแรงตลอดทั้งปีค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์โสภณ เปียสนิท 

ขออภัยค่ะ  หายไปหลายวัน  มีโอกาสมาตอบเม้นท์และทักทายกันวันนี้

ขอขอบพระคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะน้องวันเพ็ญ / Wanpen

พี่คิมยังรู้ไม่มากค่ะ  ปลูกด้วยใจรัก  เรียนรู้ไปเรื่อย ๆ ยามว่างค่ะ

ขึ้นบันทึกแล้วหายไป  กลับมาวันนี้มีเพื่อน ๆมาเยี่ยมมากมาย  ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะเกลอวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

สบายดีนะคะเกลอ 

น้ำลดแล้ว  ขอร่วมส่งกำลังใจมาฟื้นฟูโดยเร็วนะคะ

  • แวะมาเยี่ยมกลุ่มปลูกผักค่ะพี่คิม
  • ตอนนี้กำลังฝึกปลูกผักและเพาะเห็ด  ทุกอย่างต้องทำด้วยใจ
    เหมือนการกินส้มก็ให้รู้ว่ากินส้ม ล้างจานก็ให้รู้ว่าล้างจาน
    ตามที่ท่านติชนัทฮันห์  เคยสอนไว้ใน "ปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ"
  • ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง  namsha

พีคิมว่าไปตามประสบการณ์ทีมีค่ะ  คงไม่เหมือนมืออาชีพหรอกนะคะ   ถูกร้องขอให้ร่วมกิจกรรม

ยังงง ๆ ค่ะ ไม่ค่อยเข้าใจเรื่องการถอดบทเรียนเลยค่ะ

สวัสดีค่ะน้องRinda

เขียนเสร็จหลบหน้าไปหลายวันค่ะ

เพิ่งจะมาตอบเม้นท์ทักทายกันวันนี้เอง   เสร็จธุระแล้วมาเขียนกันนะคะ

สวัสดีค่ะมาตายี

ขออภัยค่ะ  หลบหนีไปเที่ยวพักผ่อนเสียหลายวัน

คงหายดีแล้วนะคะ  ห่วงใยเสมอค่ะ  เปิดโทรศัพท์แล้วค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูอิ๊ด

ขอขอบคุณที่มาเยี่ยมยามดึก  ที่ผ่านมาหลายวันแล้ว

พี่คิมหลบร้อนค่ะ  เพิ่งกลับมาตอบเม้นท์วันนี้

สวัสดีค่ะอาจารย์อ.นุ

ขอขอบคุณค่ะอาจารย์  

บันทึกของพี่คิมคงไม่เข้าข่ายถอดบทเรียนหรอกนะคะ   ความรู้ยังไม่ถึงค่ะ

สวัสดีค่ะตาล อิงจันทร์ บ้านกลอนไฉไล

พี่คิมหายไปเที่ยวหลายวันค่ะ  กลับมาเปิดบล็อกวันนี้   มาทำหน้าที่ตอบเม้นท์ หวังว่าตาลและลูก ๆ ๒  หนุ่มคงสบายดี

แม้ว่าบันทึกถอดบทเรียนของพี่คิมไม่เข้าท่า ไม่ถูกต้อง  แต่ก็ขอให้อ่านเล่น ๆ นะคะ  ทุกอย่างพี่คิมยังห่างไกลมากค่ะ

ผลัดกันอ่าน วานกันเขียน  คงเราสองคนละมั้งคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ mee_pole

อาจารย์สบายดีนะคะ

ขออภัยที่ตอบเม้นท์ช้าไปค่ะ  เพราะเขียนบันทึกนี้แล้วก็หายไป  ไม่แวะมาทักทายและเพิ่งได้โอกาสวันนี้

ขอเวลามาตอบเม้นท์และทักทายเพื่อน พี่ น้องค่ะ

พี่คิมพูดไปตามจริงค่ะ  เวลาอ่านของนักวิชาการ พี่ก็ไม่กล้าเม้นท์  เพราะเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง

ส่วนบันทึกของพี่คิมก็จะมีคนที่เขาเห็นใจและเม้นท์ด้วยความสงสาร  เพราะมีอะไรก็เก็บมาเล่า  อยากเล่า อยากฝึกเขียนค่ะ

สิ่งที่ไม่รู้ หรือรู้น้อยก็ค้างคาใจ  อย่างเช่นการถอดบทเรียนนี้  พี่คิมไม่มีความรู้และไม่เข้าใจเลยค่ะ 

ก็เขียนได้ตามนิสัยของตัวเองเป็นอย่างที่เห็น  ขอขอบคุณค่ะที่มาแสดงควาคิดเห็นต่อยอดไว้ค่ะ

สวัสดีค่ะตาลอิงจันทร์ บ้านกลอนไฉไล

ที่พี่คิมคิดได้แบบนี้  อาจเป็นเพราะพี่คิมไม่มีความรู้มากกว่าค่ะ

เหมือบรับอะไรไม่ได้  ทุนเดิมยังต่ำมั้งคะ

"กุศลาธรรมมา  อกุศลาธรรมมา"   อ่านอะไร อะไร ที่ดีก็มีธรรมะ   อ่านอะไร อะไร ที่ไม่ดีก็มีธรรมะ....เห็นด้วยค่ะ

สวัสดีครับคุณครูคิม คุณครูสบายดีนะครับ ปีใหม่วันนี้เพิ่งกลับมาจากบ้านสุโขทัย มาถึงบ้านปรากฎว่า ต้นพริกล้มหายหมดเลย ตอนนี้มะเขือเริ่มออกผลแล้วครับ เวลาต้นไม้ให้ลูกนี่ ชื่นใจมากครับ ไม่อยากจะเด็ดลูกมาทาน ปล่อยไว้เฉย ๆ ครับ

ตามอ่านงานคุณครูคิมอยู่ ทำให้มีพลังใจดีมากครับ

  • สวัสดีค่ะครูคิม..ขอให้มีความสุขในวันปีใหม่ไทยนะคะ
  • สวัสดีค่ะครูคิม
  •  หน้าร้อนนี้ปลูกมะเขือเทศได้ผลดีเพราะต้นขึ้นใกล้น้ำ
  • พริกขี้หนูก็งาม จนไม่อยากเด็ดค่ะ
  • ทานผักแข็งแรงดี
  • ทานเนื้อสัตว์มากไปก็ไม่ดีนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

สุขสันต์วันสงกรานต์นะคะ

น้องรีบเข้ามาตอบเม้นท์   เพราะเขาหมดเวลาเล่นเรื่องนี้แล้วนี่คะ

ขออภัยที่หายไปหลายวันค่ะ  ยังเรื่อย ๆ ผักที่บ้านก็รอวันงอกงามค่ะ  งามและเบ่งบานในใจเสมอ

รักและเคารพค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกานดา น้ำมันมะพร้าว

ขอบคุณค่ะ  สำหรับการเตือนใจให้นึกถึงปีใหม่ไทยค่ะ 

พี่คิมแอบไปหลบร้อนมาค่ะ 

สวัสดีค่ะคุณสันติสุข สันติศาสนสุข

หวังว่าเหตุการณ์ครอบครัวที่ใต้คงกลับมามีขวัญดีแล้วนะคะ

ขอขอบคุณที่มาทักทายและแลกเปลี่ยน

พี่คิมคิดว่า บันทึกของพี่คิมไม่น่าใช่องค์ประกอบของการถอดบทเรียน  ตามที่นักวิชาการกำหนดไว้หรอกนะคะ

เมื่อไม่มีความรู้ ก็พยายามเล่าเรื่องที่ควรเล่า  ให้คนรู้เขานำไปเป็นพื้นฐานว่ายังมีคนไม่รู้ในเรื่องนี้อยู่ที่นี่ค่ะ

ประโยชน์ที่ได้กับตัวเองมีแน่  แต่กับสังคมไม่แน่ใจค่ะ

สวัสดีค่ะ✿อุ้มบุญ✿

ขอขอบคุณกับกากบาทคูณค่ะ

อยากให้คูณเลยหรือคะ....ขอขอบคุณที่มาชักชวนให้ร่วมกิจกรรมค่ะ

สวัสดีค่ะชำนาญ เขื่อนแก้ว

คงม่วนอ๊ก ม่วนใจ  กับการปิ๊กบ้านเฮาเมืองแพร่นะคะ

มีเวลามาแวะดื่มน้ำเย็น ๆ ที่บ้านพี่คิมได้นะคะ  ใกล้กับการไฟฟ้า  หน้าหมู่บ้านเมืองประชา (เก่า)  ค่ะ

ถามเสาไฟฟ้าก็รู้จักพี่คิมค่ะ ฮา ๆ ๆ ๆ  คนดังภูธร งิ ๆ ๆ

สวัสดีค่ะน้องnamsha

ขอขอบคุณกับความสุขสดชื่นวันสงกรานต์ค่ะ

เป็นคนสูงวัย  นั่งลุ้นใส่ใจกับลูกหลานค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเอื้องแซะ

ผักงอกงามดูเหมือนจิตใจเราก็งอกงามมากค่ะ

เวลารดน้ำพี่คิมจะพยายามค่อย ๆ รดและบอกเขาด้วยค่ะว่า "ให้เติบโตงอกงาม อย่าเป็นเหยื่อของสัตว์หรือแมลง"

เคยฟังพระพยอมเล่าเรื่องต้นมะม่วงของท่าน "ต้นที่เดินผ่านจับกิ่งใบทุกวัน แตกต่างจากต้นที่ไม่เคยผ่าน"ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องธรรมทิพย์

การปฏิบัติแห่งความสุขขึ้นอยู่กับปาฏิหารย์การตื่นเสมอค่ะ

ปีนี้หลวงปู่ติชฯ มาสอนปฏิบัติภาวนาที่วังน้อย  เมื่อปลายมีนาคม  พี่คิมเสียโอกาสเพราะไม่มีคนเฝ้าบ้านค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเนิ่ม ขมภูศรี

จริงค่ะ  เห็นด้วยจริง ๆ

ที่บ้านมีพริกไม่เผ็ด  มะเขือกินใบ  และผักปังใบใหญ่

ว่าง ๆจะแวะไปฝากนะคะ

สวัสดีค่ะอ.ดาธิณี

ขอบคุณค่ะ

ขอให้อาจารย์มีความสุขเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะน้องเอื้องแซะ

พี่คิมไม่ทานเนื้อสัตว์ค่ะ  ยกเว้นปลาน้ำจืดและปลาทะเลบางอย่าง

ต้นไม้ที่อยู่ใกล้น้ำ  จะงามมากกว่าที่เราเจตนารดน้ำมันนะคะ  พี่คิมเคยสังเกตค่ะ

ต้นมะเขือเทศและพริกขี้หนูที่เกิดขึ้นเองบ้านพี่คิมเติบโตงามกว่าที่ปลูกอีก  แปลกมากค่ะ

ด้วยความระลึกถึงเสมอนะคะ

สวัสดีค่ะพี่คิม

  • น้องมารดน้ำขอพรจากพี่คิมค่ะ ช้าไป 1 วัน คงไม่เป็นไรนะคะ
  • รักพี่คิมค่ะ

 

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะครูคิม

ขอให้ทุกท่านและครอบครัวมีความสุขในวันสงกรานต์นะคะ

สวัสดีค่ะ

                          

 

          กระเช้าเก็ดถะหวา  มอบแด่พี่คิมในเทศกาลสงกรานต์ 

                                   มีความสุขทุกวันนะคะ

สวัสดีค่ะพี่คิมมาทักทายทางบันทึกนะคะ คงมีความเบิกบานใจในการไปพักร้อน แอบไปแอบมาจึงไม่มีใครทราบนะคะ คง ม่วนงัน ม่วนอกม่วนใจ๋ในการแอ่วครั้งนี้นะคะ

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ

  • อ่านอะไรๆ  เขียนอะไรๆ  คิดอะไรๆ  ก็มุ่งลงสู่ธรรมะ 
  • ความเป็นจริงแห่งชีวิต  ทำให้สงบและเย็นลงมากเลยค่ะ
  • ฝากปกนิทานมาให้ โหลดรูปเล่มเต็มให้เด็กๆได้ที่บันทึกครูค่ะ  (นำมาฝากทั้งเล่ม  ยังทำไม่เป็นค่ะ)
  • ด้วยความระลึกถึงจริงๆ

สวัสดีค่ะคุณยาย

ขอให้น้องและครอบครัวมีความสุขค่ะ  ระยะนี้ไม่มีเวลามาเข้าเน็ตค่ะ  อ่านหนังสือและเที่ยวกับเพื่อน ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะครูอิ๊ด

หวังว่าครูอิ๊ดคงสบายดีนะคะ   พี่คิมสบายดีค่ะ  แต่นาน ๆ ถือโอกาสมาหน้าจอพักหนึ่งค่ะ  ขอให้มีความสุขเช่นกันนะคะ

สวัสดีค่ะKRUDALA

ชื่อน่ารักและเก๋มากนะคะ   กลิ่นหอมอีกด้วยค่ะ ทางเหนือนิยมปลูกนะคะ  ขอให้น้องมีความสุข  สบายใจเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะRinda

คราวนี้ขออภัยค่ะ  รอโอกาสหน้านะคะ  ตอนนี้ยิ่งสบายเพราะมีการบินเปิดระหว่างพิษณุโลกเชียงใหม่  สัปดาห์ละ ๒ วันค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้น้องนะคะ  สู้ ๆ ๆ ๆ ค่ะ ความดีย่อมคุ้มครองค่ะ

สวัสดีค่ะอัมพร

ภาพปก  ทำให้มองเห็นคุณค่าที่อยู่ภายในค่ะ  ขอขอบคุณมากนะคะ

ขอเป็นกำลังใจกับการพัฒนางานค่ะ เพื่อเด็กนะคะ

สวัสดีค่ะพี่คิม

ผักสวนครัว รั้วกินได้ มีคุณค่าทางจิตใจ ปลอดภัยต่อสุขภาพ ชื่นชมค่ะ

มาไหว้พี่คิมหลังวันสงกรานต์ค่ะ

ด้วยความเคารพรัก

สวัสดีค่ะน้องถาวร

พี่คิมพบซีดีการฝึกคลื่นสมองต่ำแล้วค่ะ  คิดว่าจะหาทางส่งให้น้องนะคะ  อาจจะเป็นประโยชน์บ้างหละ

ขอขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

สวัสดีครับเกลอ สงกรานต์ ไปที่ไหนบ้างครับ

สำหรับผม สนุกกับลูกหลานอยู่ที่บ้านทุกวัน

ความคืบหน้าเรื่องเข้าค่าย ได้คุยกับ ผอ.ระดับหนึ่งแล้ว รอว่าทั้งเกลอ และหนานเกียรติ มีเวลาก็จะนัดกันอีกที

ปักษ์ใต้รอเธอ กำลังรออยู่

ธรรมชาติพึ่งพิงกันผูกพันยิ่ง             เป็นเรื่องจริงนานมาศึกษารู้

ดินอุ้มน้ำน้ำเลี้ยงดินสินเฟื่องฟู          มนุษย์อยู่ต้องรู้ค่าอย่าทำลาย

ใช้สารพิษทำลายใส่ดินน้ำ                ทั้งใส่ซ้ำนานมาพาเสียหาย

ผลจึงเกิดเป็นพิษร้ายให้ร่างกาย        คนล้มตายป่วยไข้ใครเล่าทำ

สวัสดีค่ะคุณวิโรจน์

คุณวิโรจน์และครอบครัวสบายดีนะคะ   ขอขอบคุณที่มาทักทายและเติมเต็มให้กับคุณค่าของการปลูกผักค่ะ

สวัสดีค่ะวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

เดินสวนทางกันอยู่หน้าบ้านนี่เอง 

ทราบแล้วค่ะ  เราว่างทุกวัน แต่รอหนานเกียรติค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท