ชื่อ: หิ่งห้อย (เฉย ๆ)


“หิ่งห้อย” กับ “อุดมการณ์” “ความสวยงาม” “วัยเด็ก” “ความสมบูรณ์” “ความอบอุ่น” “ความมั่นคง” “อิสระ” “ความอ่อนแอ” “ความเป็นตัวเอง” “กลางคืน” หรือ ...

     บันทึกนี้เขียนขึ้นเพราะเมื่อเห็นฝูงหิ่งห้อยก็ชวนให้นึกถึง...เธอคนที่ยอมรับความมุ่งมั่นต่ออุดมการณ์ หลังการโต้กันอย่างไม่ลดราวาศอก ด้วยเพียงคำ "งั้นพี่ขออิสระให้หิ่งห้อยด้วยนะ สัญญาว่าจะปล่อยเมื่อจับมาเล่นแล้ว"

     ยามพลบค่ำ รอบบ้าน(พ่อ)ผม จะเต็มไปด้วยแสงระยิบระยับของหิ่งห้อยตัวน้อย ๆ โดยเฉพาะในช่วงที่ฝนตกบ้างไม่ตกบ้าง อากาศชื้น ๆ ผมชอบถามตัวเองเสมอว่ากลางวันเขาไปอยู่เสียที่ไหน ก็ได้แต่ถามตัวเอง เพราะไม่เคยได้ถามใครอีกเลย น้องสาวของผมก็ชอบที่จะให้จับให้เล่น ผมก็มักที่จะบ่ายเบี่ยงเสมอ โดยอ้างว่าบาป พ่อสอนเราเสมอว่าอย่าเอาอะไรที่มีชีวิต ตัวเป็น ๆ มาขัง มาครอบไว้ มันเป็นบาป ส่วนน้องชายก็จะเป็น Hero ไปจับมาให้น้องสาวผมเล่นเสมอ เรามักจะขัดแย้งกันในเรื่องอย่างนี้ แต่ก็ไม่เคยทะเลาะกัน เพราะยอม ๆ เสียว่างั้นเถอะ

     สองวันมานี้ (เสาร์-อาทิตย์) มีฝนตกบ้าง ประปรายตอนเที่ยงถึงบ่าย ส่วนช่วงค่ำ ๆ ไม่มีฝนตก ผมเดินออกไปผ่อนคลายหลังจากที่อยู่หน้าจอนาน ๆ จากหน้าบ้าน เดินไปถึงทางรถไฟ เมื่อขึ้นไปยืนบนรางเหล็กแล้วมองกลับมาที่บ้าน ท้องนาผืนที่อยู่ระหว่างบ้านกับทางรถไฟ เต็มไปด้วยแสงระยิบระยับของหิ่งห้อย ช่างไม่น่าเชื่อเลยว่าภาพนี้แหละคือภาพที่เห็นมาจนคุ้นชินตั้งแต่เด็ก ๆ จนทุกวันมัน 30 กว่าปีเข้าไปแล้ว ภาพเหล่านี้ยังไม่เคยเปลี่ยนแปลงไปเลย ใครเคยบอกว่าหิ่งห้อยเป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ “หิ่งห้อย” เจ้าช่างมาพร้อม ๆ กับ “ร้อยความคิด” ของผม ณ ตอนนี้

     “หิ่งห้อย” กับ “อุดมการณ์” “ความสวยงาม” “วัยเด็ก” “ความสมบูรณ์” “ความอบอุ่น” “ความมั่นคง” “อิสระ” “ความอ่อนแอ” “ความเป็นตัวเอง” “กลางคืน” หรือ ... (อีกตั้ง 90 ความคิด ใครน้าจะช่วยเติมเต็มได้อีกบ้าง)

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษาอิสระ
หมายเลขบันทึก: 43247เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2006 01:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • จังหวัดตราดยังมีหิ่งห้อยอยู่ตามต้นลำพู ตามริมคลอง มากมาย
  • เวลาตอนหัวค่ำช่างสวยงามเสียเหลือเกิน
  • สมัยเด็กๆชอบวิ่งไล่จับมาดูเล่น

  

     ขอบคุณ Mr_Jod ผมได้เพิ่มอีกแล้ว "ต้นลำพู" "ริมคลอง-น้ำ" "ไล่จับ" "ดูเล่น" ผมว่าน่าจะเกินร้อยนัยยะแน่เลยครับ

๓๐ กว่าปีแล้วหรือครับ!!!!

ดูเป็นความรู้สึกผ่อนคลาย กับ บันทึกที่ละเอียดแบบนี้

หลายๆคน บอกว่าหิ่งห้อยมาพร้อมความอุดมสมบูรณ์จริงๆครับ

 

หิ่งห้อย เปรียบได้กับอะไรน้า...คิด คิด คิด...
อ่อ!! นึกออกแล้ว...หิ่งห้อยมาพร้อมกับ ความรู้ซ่อนเร้น (Tacit Knowledge) ของคุณ "พี่ชายขอบ" ค่ะ

แสงหิ่งห้อยเป็นพลังแห่งการถักทอฝันของใครหลาย ๆ คน เป็นพลังแห่งความสามัคคีในการร่วมกันเปล่งแสงเพื่อนักเดินทางที่มีอุดมการณ์เดียวกัน และเป็นเพื่อนยามเหงาในยามค่ำคืน
สงสัยจังเลยว่าหิ่งห้อยตัวนี้ ใช้แสงขนาดไหนน้า ถึงได้ส่องสว่างกลางใจใครต่อใครได้ขนาดนี้

คุณน้องจตุพร

     นึกได้แล้วครับ หิ่งห้อย กับ "ความหลัง" ไงครับ ได้อีก 1 นัยยะ

อาจารย์น้อง Vij

     นานกว่าจะได้วนกลับมาตอบ ได้อีกหลายความหมายเลยนะครับ "ความรู้ซ่อนเร้น (Tacit Knowledge)", "พลังแห่งการถักทอฝัน", "พลังแห่งความสามัคคี" และ "เพื่อนยามเหงา"

คุณพี่รัตติยา ครับ

     ขอบคุณนะครับที่มาทิ้งรอยไว้ แสงหิ่งห้อยมาพร้อม "แสงสว่างกลางใจ" อืม! ดีนะครับ

  ช้าไปอีกไหมที่จะบอกว่า " นี่ละเสน่ห์ของหิงห้อย ...ความสวยงาม ความพอดี ความเป็นมิตร .และ..ความสงบ...การเดินทางของหิงห้อย..ยังไม่สิ้นสุด
  • ตามแสงหิ่งห้อยมาครับ
  • อยากไขว่คว้าแต่มิหวังจะครอบครอง
  • อิสระแห่งความคิดจรรโลงโลกให้สวยงามเสมอ
  • ทำหน้าที่ต่อไปเถิดนะ เจ้าหิ่งห้อยเสรี

Ms.Sunee

     ไม่มีอะไรสายไปได้ครับ ยังไม่ครบ 100 เลยครับ ขออีก ขออีก

ผอ.บวร

     ชื่อท่านนี่บอกนัยยะหนึ่งของไตรภาคีฯ ผมชอบจริง ๆ ครับ
     ขอบคุณนะครับ ที่ให้กำลังใจหิ่งห้อยน้อย ๆ หลายตัวในนี้ที่บินวนเวียนอยู่ยามราตรีนี้

       สวัสดีค่ะพี่ชายขอบ  อยู่กับสิ่งที่เราชอบนะมีความสุขที่สุดแล้ว          พี่เป็นเป็นเหมือนหิ่งห้อยที่มีแสงอยู่ในตัวเอง  เป็นแสงที่คอยบอกเล่าเรื่องราวของหิ่งห้อย    พวกหนูเพื่อนๆก็จะรวมต้วกัน  บอกเล่าๆเรื่องราวของหิ่งห้อยกับธรรมชาติไปด้วยกัน ช่วยกันเพื่อพี่หิ่งห้อยเย้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท