ถอดบทเรียน Facilitator : ความงดงามของคนเป็น FA


อีก 1 เวที ที่ GotoKnow ได้เป็นสะพานเชื่อม FA (Facilitator) หรือ กระบวนกร ทั้ง 12 ท่าน มารวมไว้ด้วยกัน ในวงแลกเปลี่ยนที่อยากจะบอกว่า งดงามที่สุด เท่าที่เคยเห็นมาค่ะ

สำหรับเวทีถอดบทเรียน FA ซึ่งเป็นปรากฏการณ์เล็กๆ ที่เกิดขึ้นจากการเชื่อมโยงและชวนกันมาคุยระหว่างกระบวนกรซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ที่หลากหลายได้มาพบและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันค่ะ

ความงดงามที่ได้พบ มันเริ่มสัมผัสได้ตั้งแต่ที่ได้ติดต่อประสานงานทุกท่านให้มารวมตัวกันเพื่อเวทีนี้แล้วค่ะ ในฐานะคนประสานงาน หลังจากที่ได้เริ่มต้นพูดคุยกับพี่เอกและอ.จัน ในงานเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ออนไลน์ ในวันที่ 17 ก.พ. ที่ผ่านมา เพียงพี่เอกเอ่ยปากชวนมาจัดเวทีนี้ ในใจก็มีไฟเบิกบานอยากจะทำเต็มที่ค่ะ ดังนั้นจุดเริ่มต้นของความเบิกบานมันเลยทำให้เราสามารถจิตนาการมองเห็นความงดงามที่จะเกิดขึ้นจากเวทีนี้

สำหรับเรื่องรายละเอียดประเด็นของการแลกเปลี่ยนเพื่อถอดบทเรียนออกมานั้น จะยังไม่ขอพูดถึงนะคะ แต่อยากจะขอเล่าบรรยากาศและความรู้สึกที่ได้มองเห็นจากวงสนทนานี้ เพราะทุกท่านสามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากบันทึกเก็บตกจากเวที "ประสบการณ์ Facilitator”

และในฐานะผู้ได้มีโอกาสมีส่วนร่วมในวงนี้ คงต้องบอกว่าขอมีส่วนในการบันทึกบรรยากาศและความรู้สึกเก็บเอาไว้ในบันทึกนี้ค่ะ

การเริ่มพูดคุยในแบบสบายๆ พี่เอกกำหนดแนวทางกว้างๆ ของการแลกเปลี่ยน และวงสนทนาเราก็เริ่มขึ้นด้วยความสบายๆ ค่ะ

การพูดคุยในวงสนทนา ด้วยความเป็นผู้น้อยในวงของผู้มากมายประสบการณ์การเป็น FA ดิฉันตั้งใจนั่งฟังและไม่อยากแม้กระทั้งจะออกจากวง เพราะนี่คือความตั้งใจที่จะได้มอง ได้ฟัง ได้เรียนรู้ ได้ฝึกจิตนาการ และได้ฝึกมองทบทวนตัวเอง แต่ในฐานะผู้ประสานงานก็ต้องมีบางช่วงที่จำเป็นต้องออกมาจากวงเพื่อจัดเตรียมสิ่งเล็กๆ น้อยๆ กับน้องๆ ในทีม ให้อำนวยความสะดวกต่อกระบวนกรทุกท่านในวงสนทนานี้ค่ะ

จากเช้าถึงช่วงเย็น ความเบิกบานและความงดงามก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ งดงามในแบบธรรมชาติ

ทุกท่านต่างก็ตั้งใจฟังกันและกัน ทุกท่านต่างก็บอกเล่าแลกเปลี่ยนในประสบการณ์ที่มี บรรยากาศการแลกเปลี่ยนต่างก็ช่วยกันเชื่อมโยงและต่อยอดเรื่องเล่าประสบการณ์ที่ทุกคนได้สัมผัสและเรียนรู้ ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทุกท่านแบ่งปันต่างก็ถูกเอ่ยออกมาจากความรู้สึกที่อยากจะให้ หรือความรู้สึกของการร่วมกันคิด และยังมีผู้กระตุ้นและจับประเด็นในวงเพื่อมาร่วมพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง และผู้ทำหน้าที่นี้ก็คือพี่เอกคะ วันนี้พี่เอกบอกว่าทำหน้าที่อยากสบายๆ การชวนคุยกันในประเด็นหลากของคนส่งประเด็นเข้าในวง จึงทำให้บริบทของการทำงานและแนวคิดของทุกท่านจึงได้ถูกถ่ายทอดออกมาตลอดทั้งวั้น แถมยังผสมผสานกับความสุขที่แสดงออกผ่านสีหน้า ซึ่งไม่ว่าจะเป็นร้อยยิ้มและเสียงหัวเราะ หรือท่านั่ง ที่แสดงออกให้เห็นชัดว่ายิ่งพูดคุย ความสนิทสนมและความผ่อนคลายที่มีประเด็นสนทนาเป็นตัวร้อยความรู้สึกของทุกคนเข้าด้วยกันได้สร้างความรู้สึกถึงมิตรภาพและความเบาสบายในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้เกิดขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ 

ความรู้สึกจากการได้เห็น ฟัง จินตนาการ และการทบทวนตัวเอง จึงทำให้ได้มองเห็นและสังเกตเห็นความงดงามที่เกิดขึ้นในวันนี้ค่ะ

และต้องขอบอกว่าตั้งแต่ได้ร่วมวงสนทนาที่มีผู้มีประสบการณ์มากขนาดนี้ ยังไม่เคยเห็นวงไหนที่งดงามเช่นนี้ ดูเหมือนจะเวอร์ไป แต่ความรู้สึกนี้มันเกิดขึ้นจริงๆ ค่ะ เพราะวงนี้ไม่มีหักลบ แต่ว่ามีแต่จะเติมและเสริมซึ่งกันและกัน ประเด็นที่ขาดก็เสริมกัน ในประเด็นที่เต็มอยู่แล้ว ก็ช่วยแตกยอดกันออกไปได้ อารมณ์และความรู้สึกมันสดใสและเบิกบานจนต้องขอบคุณโอกาสและพี่ๆ ทุกคน ที่ทำให้ได้เรียนรู้ในวันนี้ค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 432007เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2011 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2014 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะคุณมะปรางเปรี้ยว

  • คุณยายมาส่งกำลังใจค่ะ
  • มีความสุขทุกๆท่านนะคะ

Large_totalpic12

เสร็จสิ้นวงสนทนา "ถอดบทเรียน Facilitator" ที่หาดใหญ่ เป็นเวทีหนึ่งที่ผมได้เรียนรู้ ทบทวนตัวเอง ผ่านประสบการณ์ของ Facilitator เเต่ละท่านที่ได้เปิดมุมมองสะท้อนบทเรียนในวงพูดคุย...ขอบคุณโอกาสที่ดีที่สุดอีกครั้งของผม

ขอบคุณครับ น้องมะปราง ในการต้อนรับเเละไมตรีจิต สำหรับผู้มาเยือน

ประทับใจมากครับ

 

ได้ฝึกจิต หัดกาย ร่วมเรียนรู้อย่างตั้งใจ ตลอดเวลานั่งฟัง แม้แต่ลุกขึ้นไปฉี่ยังเสียดายเวลา (ฟา ฝ้าฟาง ฟังแล้วมีสุข สนุกฝึกกายให้อดทนต่อความปวดเมื่อย คาดว่าถ้าต่อเวลา จะนอนฟังอย่างลึก......)

งานนี้ ยิ่งนั่งนาน ยิ่งรู้เลยว่าอยากมานั่งฟังมากกว่านั่งพุด และรู้เลยว่า ตัวเองเป็นแก้วน้ำใสๆ ขุ่นๆ ที่รอการเติมเต็ม

ประสบการณ์ของแต่ละท่านเนียนมากับ "ชีวิตและการงาน" จากองค์กรทะลุไปสู่โลกส่วนตัว  ซึ่งนั่นหมายถึงการคืนกลับสู่ตัวเองอย่างมีสติ เหมือนยิ่งทำกระบวนการ ยิ่งเหมือนเราได้สำรวจตัวเองขึ้นทุกขณะ...

ผมเองก็เหมือนเด็กคนหนึ่งที่ร้องลั่นแบบซื่อๆ แต่มีผู้ใหญ่ช่วยปรับแต่งและอธิบายว่าสิ่งนั้นคือปัญญาปฏิบัติ และเรียกเป็นเครื่องมือทางวิชาการอย่างไร-นั่นคือสิ่งหนึ่งที่ได้จากเวทีนี้

นี่แหละคือบรรยากาศของ "คนนอกรีต" ในวิถีของกระบวนการของกระบวนกร

ขอบคุณครับ

อ่านแล้วอยากอยู่ในบรรยากาศการแลกเปลี่ยนและถอดบทเรียนด้วยจังเลย คงจะงดงามอย่างที่น้องมะปรางว่าไว้นะคะ

น้องมะปรางบัณฑิตสายฟ้า แวบไปแวบมาไร้ร่องรอย พาดพิงไว้ในบันทึก สิบสามอรหันต์มนุษย์ทองคำ โกทูโนว์ แวะไปใช้สิทธิ์พาดพิงด้วยครับ

ชื่นชม ความงดงาม ของแต่ละท่าน ที่งามกันคนละแบบ

เมื่อความงามรวมตัวกัน งาน...FAมุมนี้จึง.. จึงงามเป็นทบ..ทวี

..

ชื่นชมทุกท่าน นะครับ

ชื่นชมและเป็นหนึ่งกำลังใจคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท