การใช้ภาพถ่ายดาวเทียมเพื่อเกษตรกรรม


       วันนี้เดินทางไปที่ดินที่ซื้อไว้ เดินดูทั่วแปลง เห็นสภาพดินที่แท้จริง  กลับมาที่พักอยากรู้ว่าถ้าเราไปดูมาจากท้องฟ้า ที่ของเราจะเป็นอย่างไร ไปทางไหน มีแสดงทางสัญจรไม๊? ได้ภาพอย่างที่เห็นครับ

          จากแผนที่(ขอบคุณGoogle Earth) จะเห็นอำเภอลี้อยู่มุมล่างขวา บนเส้นทางหลวงหมายเลข ๑๐๖ (อำเภอเถิน - ลี้ - บ้านโฮ่ง - ป่าซาง - ลำพูน - เชียงใหม่) ที่ต้นๆ กม. ๕๓ บริเวณชุมชนเหนือวัดป่าจี้เล็กน้อย มีทางแยกซ้ายเข้าไปประมาณ ๖.๘ ก.ม. จะถึงที่ดินที่ซื้อครับ สภาพสองข้างทางจะเป็นสวนลำใยล้วนๆ  ที่ดินที่ผมไปซื้อ เดิมบ้างเป็นที่นาปัจจุบันไม่มีใครทำนา ส่วนใหญ่จะทำไร่ข้าวโพด เขาทำไร่ข้าวโพดประมาณกันยายน - พฤศจิกายน   ปลูกกระเทียมและกะหล่ำ ประมาณ ธันวาคม - มีนาคม  แต่สำหรับผมจะเอามาปลูกยางพาราครับ

       วันนี้(๒๐ มีนาคม ๕๔) ผมเข้าไปสำรวจที่ดินอีกครั้งว่า ระดับความลาดเอียงสูงต่ำของแปลงที่ดินเป็นอย่างไร  เมื่อดูจาก Google Earth ชัดเจนกว่าครับ ผมเลย capture ภาพจากหน้าจอมาแสดงให้เห็นว่าแนวระดับของทีดินเป็นอย่างไร แต่ละเส้นระดับห่างกัน ๕ ฟุตครับ

เส้นล่างสุด สูงจากระดับน้ำทะเล ระดับ ๑๗๖๕ ฟุต เส้นบนสุด แสดงระดับ ๑๘๔๐ ฟุต จากล่างสุดถึงสูงสุด สูง ๑๘๕ฟุต  ไม่ถึงกับลาดชันมากนัก เพราะชาวบ้านสามารถปรับระดับทำนาได้ครับ

     สำหรับการวางแผนปักมบแถวปลูกยาง คงวางระดับไปตามแนวเส้นระดับนั่นละครับ หากแถวยางขึ้นลง -สูงต่ำได้นิดหน่อย แต่เขาห้ามวางแถวจากยอดเขาลงตีนเขาเด็ดขาด เพราะน้ำจะเซาะให้ดินพังทะลาย หน้าดินเสียหายครับ

        วันหลังจะเอาคลิบพื้นที่มาให้ดูครับ

หมายเลขบันทึก: 432003เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2011 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

"คนมีที่ก็คือคนที่มีทางครับ" เกษตรกรที่จนที่สุดก็คือ "คนไม่มีที่ดินทำกิน"

ยินดีด้วยครับ กับผืนดินทำการเกษตร เพื่อความมั่นคงของครอบครัว

 

ร่วมเเบ่งปันประสบการณ์การเกษตรญี่ปุ่น ที่บันทึกนี้ครับ

http://gotoknow.org/blog/supersup300/431814?page=1#2395109 

ยินดีครับ - นัดพบ G2K ที่หาดใหญ่เมื่อ ๒๐ มี.ค. ๕๔ เป็นไงบ้างคับ ผมอยู่ไกล เสียดายจัง

ดีจังครับจะได้ใช้ประโยชน์ให้สุงสุด

ไม่อย่างนั้นใช้เพื่อความบันเทิงอย่างเดียว

เยี่ยมจังเลยครับ

อยากเห็น clip สภาพพื้นที่จริงจังครับ

เห็นว่าฝนตก ถ่ายคลิปกลับมาได้ด้วยหรือครับ?

มีคนติดต่อจะขายอีกหลายแปลง รู้ตำแหน่งกว้างๆ ครับ พอเขารู้ว่าเราซื้อจริง ๆ คนที่เขาจะขายก็ส่งข่าวมาเป็นระยะๆ แต่ผ่านนายหน้าแน่ๆ เพราะคนที่บอกขายเป็นนายหน้า (ทำใจครับ) มีอยู่แปลงหนึ่งเนื้อที่ 600 ไร่ ขนาบถนน ฝั่งหนึ่ง 100 ไร่ อีกฝั่ง 500 ไร่ ว่าจะไปดูอยู่ ถ้ามีรายละเอียดจะเอามาโพสท์ไว้ทีี่นี่ครับ เผื่อใครสนใจจะได้รวมกันซื้อ (คนเดียวหมดปัญญาครับ) ต้องขออภัย ตอนนี้ยังให้รายละเอียดไม่ได้ครับ รู้แต่เป็นที่มีโฉนดครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท