ดีท็อกซ์...หัวใจ(น้อยๆ)ของผม


นี่คือ ...สูตรดีท็อกซ์หัวใจของผม ครับ

มีคนว่ากันว่า ทำดีท็อกซ์ (Detoxification) นำท็อกซินที่ตกค้าง ในร่างกายออกมาก่อนที่มันจะถูกดูดซึมเข้าไปในร่างกาย กลา่ยเป็นพิษร้ายแรงมากยิ่งขึ้น(syatemic intoxication) 

ร่างกายก็ทำดีท็อกซ์กันไป แต่จิตใจนี่สิ จะใช้วิธีสวนหัวใจเพื่อล้างพิษ ก็ใช่ที่..!!!!

จิตใจกับร่างกายมีความสัมพันธ์กัน  หากใจป่วยก็จะส่งผลให้กายย่ำแย่

ดีท็อกซ์หัวใจ จึงไม่ง่ายแค่นำน้ำกาแฟ ล้างลำใส้ใหญ่....ก็เรียบร้อย เพราะความซับซ้อนของจิตใจ ที่ต้องอาศัยการฝึกฝน ...

คนอื่นจะทำอย่างผมไม่รู้ แต่ของผม ทำแบบนี้ครับ!!!!

สูตรดีท็อกซ์ หัวใจของผม 

๑. หาสถานที่สงบๆ สถานที่ธรรมชาติ มีเวลาอยู่กับตัวเอง

๒.  ฟังเพลงโปรด

๓. ไปวัด ไปทำสังฆทานกับแม่

๔.  อ่านหนังสือที่ผมชอบ

๕. แบ่งปันของที่มีอยู่ให้คนอื่น - ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ทุกคราที่มีโอกาส

๖.  พูดคุยกับปิยมิตร

๗. เขียนบันทึก ทบทวนชีวิต แล้ว แลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆใน Gotoknow

๘.  การฝึกญาณหยั่งรู้ (Intuition) วิธีนี้ผมลองใช้ในช่วงหลัง เป็นเทคนิคการพักผ่อน ลดความวุ่นวาย เมื่อจิตนิ่ง เราจะมีความพร้อมที่จะคิดสร้า้งสรรค์สิ่งใหม่ๆ 

นึกๆไปแล้ว

ก็คงมีเท่านี้ ที่เวลาผมได้ทำแล้ว ปลอดโปร่ง สบายใจเป็นที่สุด ลืมเรื่องราวไม่ค่อยดีไปเลย...

คิดว่านี่หล่ะครับ!! สูตร ดีท็อกซ์หัวใจ ของผม 

แล้วของมิตรรัก Gotoknow ที่เข้ามาอ่านบันทึกเล่าครับ!!! มีวิธีดีท็อกซ์ หัวใจ ยังไงบ้างครับ  

 

 


"ความสุขนั้น...คนอื่นให้ไม่ได้

แต่เราจะต้องทำให้มันเกิดขึ้นแก่เราเอง

แม้คนอื่นจะอวยพรบอกว่า เป็นสุขๆเถอะ

ก็พูดไปอย่างนั้นเอง ตามภาษานิยม

แต่เนื้อแท้นั้นเราต้องรับว่า

เขาบอกให้เราเป็นสุข....แล้วเราจะเป็นสุขได้อย่างไร?

...เราจะเป็นสุขได้ ก็เพราะเราทำเหตุให้เิกิดความสุข"

                                                 ท่าน ปัญญานันทภิกขุ

หมายเลขบันทึก: 42388เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2006 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
     เป็นวิธีล้างพิษให้หัวใจ...ที่ดีจังค่ะ....บางวิธีดิฉันเคยทำบ้างแล้ว....บางวิธีก็ทำบ่อย ๆ....แต่บางวิธีนาน ๆ จะมีโอกาสทำ...

     มีอยู่วิธีหนึ่งที่ดิฉันใช้อยู่บ่อยครั้งเมื่อมีความเครียด คือ ท่อง "คำปลงสังขาร" ซ้ำ ๆ สักสองสามรอบ...อารมณ์จะดีขึ้น...ปล่อยวางได้มากขึ้นค่ะ

     จะขอสูตร "ดีท็อกซ์หัวใจ" ของคุณจตุพรไปใช้บ้างนะคะ....
  • เข้าใจเปรียบเทียบเหลือเกิน
  • รอคนมามอบดอกรักหรือยังครับ

     ผมน่าจะทำโดยการลงไปชุมชน เก็บร้อยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะเขากลับมา แล้วนำไปเล่าต่อให้คนอื่นฟังว่า "ชาวบ้าน ฉลาดอย่างคาดไม่ถึง ไม่ไปพบเจอเอง จะไม่รู้เด็ดขาด"

คุณปวีณาครับ

มีอีกครับ ผมฟังเพลง "ก้อนหินก้อนนั้น" เวลาที่เกิดสารพิษในหัวใจครับ

 วิธีการปลงสังขาร ก็น่าสนใจนะครับผม...แต่ผมก็ปลงยากชะมัด

อาจารย์ ดร.ขจิต

 ก็ถอดบทเรียน วันละหน่อย ครับผม

เรื่อง ดอกรัก ตอนนี้ มีคนแย่งมอบให้ครับ

พี่ชายขอบ

อยู่กับชุมชน กับชาวบ้าน มีความสุขดีนะครับ บางทีก็ได้รับน้ำใจไมตรีที่บริสุทธิ์ ไม่เคลือบแฝง

Hello from Perth to my dear friend there,

I like reading your column on 'Mind (Detox) Determination'....

Well, I hope 'our being nice friendship along distance' without verbal communication is such a good example of understanding same interest.

Writing publication with your heart is an impressive ideal as well.

Best wishes,   

แบ่งปัน...ความรัก..ความเมตตา...

แด่มวลมนุษย์...และสรรพสิ่ง...

อีกทั้งปล่อยวาง...ต่อสิ่งทั้งปวง..

มองความเป็นไปรอบด้าน...อย่างเป็นบวก

อภัย...และรัก...

จิต.."เบิกบาน"...ยิ่งนัก

"รุ่งอรุณสวัสดิ์คะ..."

My Friend - Ajarn Pop:) 

Hello from "Utopai" na krab!!!

ผมมีความสุขกับการที่ได้ขีดได้เขียน ซึ่งเป็นการฝึกสมาธิอย่างหนึ่งทำให้ผมผมจดจ่อกับสิ่งหนึ่ง

และสิ่งที่ผมทำมีประโยชน์ต่อ "คนอื่น" บ้าง

ก็ดีใจแล้วครับผม

ขอบคุณครับเพื่อนแดนไกล อาจารย์ Pop ครับ 

สวัสดี อรุณรุ่ง พี่ Dr.Ka-Poom ครับ

วันนี้จะเป็นวันที่สวยงามของคุณนะครับ (คำทักทายแบบตะวันตก) 

การคิดในแง่บวก เป็นการ ดีท็อกซ์ จิตใจอย่างหนึ่งนะครับ 

ขอบคุณครับ พี่ครับ 

  • ดิฉัน Detox ใจโดยใช้สูตรการทำจิตใจให้ผ่องแผ้วค่ะ 9 ข้อค่ะ
  • 1. ไม่จู้จี้ขี้บ่น

    2. ไม่ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่

    3. ทำงานอยู่เสมอไม่อยู่ว่าง จิตใจจะได้ไม่ฟุ้งซ่าน ไม่ว้าวุ่น

    4. ทำตัวให้มีเหตุและผล

    5. มองเหตุการณ์ต่าง ๆ ในแง่ดี พลังทางบวกช่วยสร้างโลกให้สวยงาม

    6. ไม่เป็นทุกข์ล่วงหน้า

    7. ต้อนรับสิ่งที่หนีไม่พ้นด้วยความสงบ

    8. เชื่อกรรม ผลแห่งกรรม

    9. ไม่ยึดมั่นถือมั่น

ของผมจะไปออกกำลังให้เหนื่อยจนนึกไม่ถึงเรื่องอื่นครับ

ไม่งั้นก็ไปหาหนังสือเล่มโปรดมาอ่านเล่นสักชั่วโมง

ฟังเพลงกะผมไม่ถูกกันครับเดี๋ยวจะอดเต้นตามไม่ได้(ว่าไปนั่น)

ส่วนเรื่องบล็อคหลังๆ เน็ตไม่ล่มก็กลับมาอ่านเหมียนเดิมครับ อิอิ

ขอบคุณ คนคุณภาพ คนบำราศฯ ทั้งสองท่านนะครับ

คุณศุภลักษณ์

เยี่ยมจริงๆ ครับ อ่านวิธี DETOX  ของคุณศุภลักษณ์แล้ว...ได้อะไรเพิ่มอีกหลายอย่าง

ชอบข้อที่ว่า "ไม่เป็นทุกข์ล่วงหน้า" หากทุกข์มันจะมาจริงๆ ก็ "ยอมรับ ต้อนรับมันด้วยความสงบ"...

สุดยอดจริงๆ ...ขอยืมไปใช้นะครับ

เพื่อนจันทร์เมามาย

ลืมบอกไปว่า ผมก็ออกกำลังกายจนเหนื่อยเช่นกัน  แต่เพลงนี่ผมขาดไม่ได้เลย ...โดยเฉพาะเวลาขับรถ ต้องมีเพลง!!!!

ขอบคุณครับผม 

การอ่านบันทึกที่ยกระดับจิตใจ ตัวอย่างเช่นบันทึกของคุณจตุพรก็ทำให้ใจสว่างขึ้นเยอะค่ะ

ฝึกสมาธิทุกคืนก่อนนอนค่ะ รู้สึกว่า ใจละเอียดขึ้น (แต่ก็ต้องทำอีกตลอดค่ะ....ยังเตาะแตะอยู่)

อาจารย์จันทรัตน์ครับ

ผมปรารถนา การมีความสุขแบบง่ายๆครับ  

ส่วนการพัฒนาตนเอง ผมก็พยายามอยู่ทุกเวลา ใช้สติเพื่อจับอารมณ์ตนเองตลอดครับ

และส่วนหนึ่ง การทำงานถือว่าเป็นการปฏิบัติธรรมครับ 

ขอบคุณครับผม 

จากประสบการณ์  การช่วยคุณแม่ทำกับข้าวก็เป็นการออกกำลังใจอย่างหนึ่งได้เหมือนกันค่ะ  เพราะนอกจากได้พูดคุยฟังเสียงเพราะๆของคุณแม่แล้วยังได้กลิ่นกับข้าวหอมอย่างต่อเนื่อง 

คุณ ไม่แสดงตน

น่ารักครับ แม่-ลูก ผมก็วนเวียน เวลาแม่ทำอาหารครับ

คอยจะชิม จนแม่รำคาญ เพราะแอบกินวัตถุดิบ จนไม่ค่อยพอ 555 

อาจารย์จตุพรคะ  เวลาทำกับข้าวนี่หละค่ะเวลาทอง วัตถุดิบชั้นเลิศจะต้องผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญพิเศษอย่างเราซะก่อน เพื่อสุขอนามัยที่ดีของครอบครัว  ^ ^ 

ครับ ยืนยันตามคุณซิมจังกึม

ผมอาการหนัก ตอนเด็ก แม่จะขูดมะพร้าว ผมก็กัดซะรอบกะลา...เฮ้อ  มารดาผมส่ายหัว 

ขำๆๆ...ยามเช้า...

มาแอบดูคุณจตุพร..."กัดวะรอบมะพร้าว"...

พลอยทำให้ดิฉัน...ได้ Detox...อารมณ์และหัวใจ...แต่เช้าเลยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท