73.ท่องเที่ยวมิตรภาพแบบพอเพียง(ทัวร์นกขมิ้น) 1.

ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาดิฉันได้มีโอกาส ไปพักผ่อนกับสามี ทริปนี้ไปแบบไม่มีแผน ไปแบบสบายๆไม่เร่งรัดตัวเอง ประมาณว่าหิวที่ไหนกินที่นั้น จะถึงช่วงไหนก็ไม่มีปัญหา ด้วยเหตุว่าทริปนี้นำรถไปเอง จึงไม่รีบร้อนไม่เครียด จัดเสื้อผ้าข้าวของใช้ เฉพาะที่จะใส่เท่านั้น แต่ก็ไม่ลืมผ้าห่มและเสื้อกันหนาว ทั้งๆที่ไม่หนาวมากนัก

วันนี้เช้าดิฉันต้องไปร่วมถวายพระพร เนื่องในวันเฉลิมพระชนม์พรรษา 5 ธันวามหาราช เสร็จจากภารกิจแล้วก็ออกจากบ้านช่วงสายๆ ก็ไปเรื่อยๆตามที่สามีว่า ใช้เส้นทางมุ่งหน้าไปทาง อ.หนองสูง-คำชะอี ดิฉันก็สบายที่มีคนขับรถ คอยออกคำสั่งอย่างเดียวถ้าหิว เมื่อถึงหนองสูงอาการหิว ก็สั่งการปากทันที่ “หิวแล้วจอดด้วย” พอดีแหละค่ะพบร้านริมทาง บรรยากาศดีมากเป็นร้านเล็กๆริมทาง มีกระต๊อบริมป่าพอดี คนขับรถส่วนตัวก็รีบจอดทันที ดูอาการแล้วคงหิวไม่แพ้กัน เมนูมื้อนี้ก็เป็นปลาเผา ส้มตำ ข้าวเหนียว ....อิ่มหนำสำราญแล้วก็ออกเดินทางต่อไป ขับรถสบายๆไม่รีบร้อน ถึงตัวเมืองมุกดาหารประมาณ บ่ายแก่ๆ เราแวะเดินดูของที่ตลาดอินโดจีนเพื่อเรียกน้ำย่อยก่อน

สภาพคนหิวค่ะ

สามีนัดกับเพื่อนคนหนึ่ง ทราบว่าเป็นพี่น้องกัน ชื่อ ทวิกา.. ทวิกาเธอเป็นศึกษานิเทศก์ปฏิบัติหน้าที่ในกลุ่มงานเลขนุการ ก.ด.ป.น.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร รับผิดชอบงานการศึกษาปฐมวัย งานโรงเรียนเพื่อนเด็ก งานพัฒนาระบบนิเทศแนวใหม่ รวมทั้งการประสานงานในกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สพป.มุกดาหาร ซึ่งเราต้องใช้เส้นทาง มุกดาหาร-ดอนตาล ใช้ระยะทางประมาณ 23 กิโลเมตร จากตัวเมือง แต่ระยะทางที่ผ่านดิฉันจำได้ว่าต้องผ่านภูผาเทิบ ทริปนี้จึงไม่เสียเที่ยวแวะภูผาเทิบก่อน ใช้เวลาตรงนี้พอสมควร ได้ภาพที่ประทับใจหลายภาพ จึงกลับลงมาด้านล่าง คิดว่าหากไปที่ใดไม่ถ่ายภาพป้ายที่บอกสถานที่ น่าจะมีหลักฐานไม่ครบ จึงขอเก็บภาพตรงนี้อีกนิดหน่อย แต่โชคดีมาก ที่ทางอุทยานฯได้จัดสถานที่ให้ลงนามถวายพระพรด้วย ดิฉันจะละทิ้งโอกาสนี้ได้อย่างไร....

จากนั้นก็มุ่งหน้าสู่บ้าน ศน.ทวิกา จากภูผาเทิบไปอีก 5 กิโลเมตร ถึงบ้านหลังสีขาว ตรงข้ามโรงเรียนตามที่สอบถามกันไว้ เมื่อถึงดิฉันก็ได้เห็นพี่ชายกับน้องสาว คนละพ่อคนละแม่ ไม่เคยพบกันมาก่อน ได้ทำความรู้จักกัน ดูแล้วสนิทสนมกันไม่ยาก เพราะเขาสนิทกันทางออน์ไลน์ก่อนหน้านี้แล้ว การพูดคุยประสาพี่น้องเป็นไปด้วยความสนุกสนานเป็นกันเอง ตรงนี้เองเราทั้งสองได้มีโอกาสรู้จัก ผอ. ศุภวัฒน์ บำรุงสวัสดิ์ ผอ.ร.ร.ชุมชนโพธิ์ไทร อ.ดอนตาล สพป.มุกดาหาร เป็นร.ร.ศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบ และ ร.ร.แหล่งเรียนรู้ แบบ BBL สาระภาษาไทยหรือคนละแวกนี้เรียกว่า ผอ.คิง ท่านเป็นคนน่ารักเป็นกันเอง ใจถึง ตรงไปตรงมา ดูน่าอบอุ่นอย่างยิ่ง

ศน.ทวิกา ได้จัดให้เราพักที่รีสอร์ท “จันทร์ส่องแสง” เป็นรีสอร์ทกลางทุ่งนา แอบอิงไปด้วยธรรมชาติ ราคาไม่แพง มีแอร์ น้ำอุ่น ทีวี ห้องน้ำ ห้องนอน สะดวกสบายมาก เจ้าของรีสอร์ทเป็น ผอ.เช่นกัน คือ ผอ.ไชยยศ  ผอ.ร.ร.นาสะเม็งวิทยา เป็นร.ร.ขยายโอกาส ศูนย์ปฐมวัยต้นแบบเครือข่าย ร.ร.ชุมชนโพธิ์ไทร ที่มี ศน.ทวิกา บำรุงสวัสดิ์ เป็นผู้รับผิดชอบนิเทศติดตามประเมินผลและสนับสนุนด้านวิชาการและกระบวนการบริหารจัดการด้านสื่อและประสานงาน

ผอ.ไชยยศ และภรรยา(เป็นครูเช่นกัน)ท่านเป็นคนไม่ชอบอยู่เฉยๆ ชอบงานบริการ นำเงินที่มีอยู่มาลงทุนทำรีสอร์ท มีทั้งหมดหลายหลัง ท่านไม่ได้คิดทำเป็นธุรกิจใหญ่โตอะไร เพียงแค่จะสนองตอบต่อผู้ที่ถวิลหาความเป็นธรรมชาติ จึงไม่ใช่การมุ่งแสวงหากำไร ดูๆแล้วราคากับสภาพรีสอร์ทน่าจะขาดทุนมากกว่า แต่ท่านก็ทำด้วยใจรัก บรรยากาศยามค่ำคืนคงไม่ต้องกล่าวถึง มีความเป็นส่วนตัวมากๆ ด้านทางเข้ารีสอร์ทท่านก็เปิดเป็นร้านอาหาร รายล้อมไปด้วยต้นไม้ ดอกไม้ โดยเฉพาะชวนชม  ท่าน ผอ.ไชยยศ มือวางอันดับหนึ่งเลยที่เดียว

ดิฉันตื่นเช้าขึ้นมารับแสงอาทิตย์ ตี 5 กว่าๆ ได้ยินเสียงคนสวนขุดดินถางหญ้า จึงเดินลงไปสูดโอโซนยามเช้า กะจะเป็นเพื่อน ที่ไหนได้ คนสวนกลายเป็นเจ้าของรีสอร์ท ผอ.ไชยยศ นั้นเอง เมื่อคนชอบต้นไม้มาพบกัน การพูดคุยก็มีรสชาติ มีสีสัน ภาษาต้นไม้จึงตามมา ท่านได้นำดิฉัน ดูชวนชมที่ท่านปลูกไว้ มีมากมายหลายสี อายุตั้งแต่เริ่มปลูกจนถึงต้นที่แก่ที่สุดอายุ 18 ปี สวยงามจริงๆ

ก่อนเราจะลาจากกันดิฉันก็มีขอที่ระลึกมอบให้ท่านคงไม่ต้องบอกว่าคืออะไร ส่วนท่าน ผอ.ไชยยศ ก็แน่นอนละ “ชวนชม” สวยงามมาก ถูกใจดิฉันจริงๆ ส่วนท่านที่สนใจจะพักที่นี่ก็ต้องจอง บอกอีกครั้งว่า รีสอร์ทนี้ไม่ใช่ทำเพื่อการค้า แต่ทำเพื่อใจรัก ออกจากมุกดาหารไปทาง อ.ดอนตาล ผ่านอุทยานภูผาเทิบ(ไปประมาณ 5 กม.)ตรงหลัก กม.ที่ 21 คือจันทร์ส่องแสงรีสอร์ท โทรคุยกันก่อนนะค่ะ

........................................................................................................................................

ภูผาเทิบ

ต้นข่อยหิน

ดูคล้ายๆมัมมี่..มองอีกมุมคล้ายหน้าอินเดียแดง

ตาแป๊ะกอดอก ดูดาว(ขงเบ้ง  ดูดาว)แต่ด้านหน้าตาแป๊ะเป็นภูเขาเล็กๆ 2 ลูก แต่ถ้ามองเป็นอย่างอื่นก็ไม่ว่ากัน

พยายามจะช่วยตาแป๊ะมองค่ะ

แม้ยามแล้งยังมีสีสัน

ศน.ทวิกา

หลักกิโลเมตรที่ 21 (จากมุกดาหารไปดอนตาล)

หลังที่ไกลๆเห็นสามารถพักเป็นครอบครัวหรือหมู่คณะได้

ชวนชมอายุ 18 ปี

รีสอร์ท “จันทร์ส่องแสง”

หลังนี้แหละที่ดิฉันพัก มีที่จอดรถเป็นสัดส่วน

กำลังเล่าเรื่องต้นไม้ ในฐานะมือวางอันดับหนึ่ง

สบู่นมแพะของฝากค่ะ

รับมอบชวนชมจากท่าน ผอ.ไชยยศ

ภาพนี้บันทึกหน้ามีคำอธิบาย

หมายเลขบันทึก: 414294เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2010 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

การท่องเที่ยว..มักจะเกี่ยวข้องกับมิตรภาพเสมอค่ะ

ชวนชม...งามค่ะ

ทัวร์นกขมิ้น "หิวที่ไหน กินที่นั่น..ค่ำไหน นอนนั่น"

เที่ยวแบบนี้สนุกกว่า เที่ยวที่มีแผนค่ะ

เพราะเราจะดื่มด่ำความสุขได้มากกว่า

ที่นี่เคยไปเมื่อประมาณปี ๒๕๓๙ ค่ะ  ตอนนั้นไปหน้าเดือนกุมภาพันธ์  ลมแรงมาก   มีภาพถ่ายตรงนี้ด้วยหละ

อิจฉาคนได้เที่ยวแบบสบาย ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ   คุณครู ป.1

การท่องเที่ยว มักจะเกี่ยวข้องกับมิตรภาพเสมอ อบอุ่น และแสนประทับใจ

ชวนชม ท่าน ผอ. ไชยยศ ปลูกด้วยมือค่ะ เยอะมากๆ

สวัสดีค่ะ  คุณระพี

ทัวร์นกขมิ้นจริงๆค่ะ  ค่ำไหนนอนนั่น ไปแบบสบายๆ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

โชคดีมีความสุขในทุกๆวัน

สวัสดีค่ะ  พี่คุณครูคิม นพวรรณ

มีโอกาสอย่าลืมกลับไปเยี่ยมและถ่ายภาพอีกนะคะ  ถ้าช่วงปลายฝนต้นหนาวดอกไม้จะสวยมากๆค่ะ
ระลึกถึงเสมอ ขอบคุณมากๆค่ะ

น่าอิจฉา...ผอไชยยศ.....มีนาสวยเหมือนดอกไม้ผาเทิบเลย..เยี่ยมอยากทำเป็นบ้าง!...

สวัสดีค่ะ  ศน.วิกา

น้องควีน(ลูกสาวท่านผอ.คิง และศน.วิกา) สวยน่ารักมากๆ

ขอบคุณมิตรภาพที่แสนอบอุ่น ซาบซึ้งในน้ำใจ มีโอกาสจะกลับไปเยี่ยมอีกนะคะ

ศน.เขียนบันทึกที่ G2K ด้วยซิค่ะ จะรออ่านนะคะ

ระลึกถึงเสมอค่ะ

ขอบคุณค่ะ..ขอร่วมมีความสุขกับการเดินทางดีๆ..มีคนรู้ใจเคียงกายเช่นนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

สวยมากๆทุกภาพเลย ขอบคุณค่ะ

โชคดีมีความสุขกับวันหยุดสุดสัปดาห์ค่ะ

สลามครับครูมีนา ชอบชวนชมครับ ต้นนั้นตั้ง 18 ปี มีดอกงามมาก ที่บ้านเลี้ยงไว้แค่ 4-5 แต่ก็มีดอกเหมือนกันครับ

ตามมาเที่ยวกับคุณครูมีนา

สนุกดีค่ะ บรรยากาศสวยงาม

อยากไปเที่ยวจัง

สวัสดีค่ะ...

• น่าไปเที่ยวมากเลย
  • น่าจะเหมาะกับการจัดกิจกรรมด้วยนะครับ
  • สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๔ ขอให้ คุณ mena มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง  สุข สดชื่น สมหวัง ดั่งใจปอง ตลอดปี และตลอดไปนะคะ"
  • ขอบคุณค่ะ

รับสลามค่ะ  ท่านวอญ่า

ชวนชมสวยจริงๆ ท่านผอ.ไชยยศ ปลูกไว้เยอะมากๆ

โชคดีมีความสุขตลอดปี 2554 และตลอดไปนะคะ

สวัสดีค่ะ  คุณครูปอสอง

มีโอกาสก็อย่าลืมแวะไปเที่ยวนะคะ

โชคดีมีความสุขตลอดปี 2554 และตลอดไปค่ะ

สวัสดีค่ะ  ท่าน ผอ.ประจักษ์ ปานอินทร์

โชคดีมีความสุข สุขภาพแข็งแรง สุขสมหวังดังปรารถนาตลอดไปนะคะ

สวัสดีปีใหม่ 2554ค่ะ คุณบุษยมาศ

โชคดีมีความสุข สุขภาพแข็งแรง สุขสมหวังดังปรารถนาตลอดไปค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ  คุณฺBy Jan

สวัสดีปีใหม่ 2554  คุณ✿อุ้มบุญ✿

โชคดีมีความสุข สุขภาพแข็งแรง สุขสมหวังดังปรารถนาทุกประการนะคะ

สวัสดีค่ะ  ดร.ขจิต ฝอยทอง

น่าไปเที่ยวพักผ่อนมากๆ ครูมีนาเคยนำนักเรียนไปทัศนศึกษาที่นี่หลายครั้งแล้วค่ะ จัดกิจกรรมต่างก็เหมาะมากๆค่ะ  มีโอกาสก็ไปพักผ่อนนะคะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณบุษรา

โชคดีมีความสุข สุขภาพแข็งแรง สุขสมหวังดังปรารถนาทุกประการเช่นกันค่ะ

Merry Christmas animated with many colors

สวัสดีค่ะคุณครู

ขอบคุณที่ไปแวะเยี่ยมบันทึกนะคะ....วันนี้ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ..

ฝันเอ๋ยฝัน...ฝันดี...ปีใหม่แล็ว    กระต่ายแก้วกระต่ายทองไม่หมองศรี

เสือตัวใหญ่เสือไฟไปเสียที        ได้โชคดีปีกระต่ายไม่มืดมน

ปีกระต่ายไทยสดชื่นตื่นเป็นสุข  พ้นกองทุกข์แตกแยกแทรกสับสน

สามัคคีปีใหม่ไทยทุกคน           ก้าวผ่านพ้นสีทั้งหลายสีไตรรงค์

ขอmenaป็นสุขสนุกสนาน      ทั้งครอบครัวสุขสำราญปานประสงค์

เจริญสุขสวัสดีมียืนยง              จิตมั่นคงในความดีมิเปลี่ยนแปร

ภรณ์ทิพย์ เยาวพันธุ์

สวัสดีค่ะอาจารย์  หนูเป็นศิษย์เก่าอาจจารย์ค่ะจบระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปี 2550ค่ะ

โรงเรียนร่องคำ  ดีใจมากที่มีโอกาสเจอผลงานอาจารย์ ไม่เปลี่ยนเลยนะค่ะยังสวยเหมือนเดิม   ลืมแนะนำตัวค่ะ  สมัยเรียน ม.ต้น 2/4 อาจารย์ได้เป็นที่ปรึกษาของหนูแต่ตอนนี้หนูเรียรระดับปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยมหาสาคาม คณะศึกษาศาสตร์ เอกสังคมศึกษา ปี 4 ยังรักและคิดถึงนะค่ะ

หวัด D ค่ะคุณครูมีนาผู้น่ารักจัง...คิดถึงนะ  หายไปนานเหลือเกิน  ไม่ค่อยได้ข่าวคราวเลยท่านเบดูอินก็เหมือนกัน...งานยุ่งรึป่าวค่ะ...ไงถ้ามีเวลาก็แวะไปเยี่ยมกันบ้างนะคะคุณครู