"ยุงลาย.......ตัวร้าย หรือ ดี"


"ยุงลาย" น่าจะเป็นตัว "ดี" มากกว่า ตัว "ร้าย".....เพราะทำให้พวกเราชาวบำราศฯ ได้มีโอกาสแสดงพลังแห่งความสามัคคี ร่วมมือร่วมใจกันทำกิจกรรมให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

          เวลาพูดถึงโรคไข้เลือดออก ทุกคนจะคิดว่า "ยุงลาย" ตัวร้ายเป็นตัวปัญหา, ต้นเหตุของโรค, ตัวนำโรค และเป็นปัญหาที่สำคัญทางสาธารณสุขที่ยังไม่สามารถกำจัดให้หมดไปได้

          แต่ "ยุงลาย......ตัวปลอมหลายตัว" ที่มาบินว่อนในขบวนเดินรณรงค์ต้านภัยไข้เลือดออกของสถาบันบำราศฯ เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2549 เวลา 08.30 - 11.00 น. กลับเป็นยุงที่น่ารักของผู้คนที่พบเห็น คุณครูและเด็กๆ ในโรงเรียนอนุบาลที่ร้องขอ "ให้ยุงลายมาเล่นกับเด็กๆ หน่อยได้ไหมคะ เด็กๆ อยากดูยุงลายใกล้ๆ ค่ะ" พอให้ยุงลายบินมาใกล้ๆ ทำท่าจะกัด เด็กๆ อนุบาลก็ร้องวี๊ด...ว้ายกันอย่างน่ารักมากๆ เลยค่ะ

          นับว่าการเดินรณรงค์ต้านภัยไข้เลือดออกในปีนี้ ได้รับความสนใจจากชุมชนรอบๆ สถาบันบำราศฯ ในระดับที่น่าพึงพอใจ ซึ่งปีนี้ได้ขยายวงกว้างเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่เดินรณรงค์เฉพาะภายในสถาบัน บริเวณอาคารหอผู้ป่วยและบ้านพักภายในเท่านั้น โดยเฉพาะในปีนี้วัสดุอุปกรณ์ประกอบการเดินรณรงค์ ไม่ว่าจะเป็นทีมกลองยาวที่สร้างความครึกครื้น, ป้ายผ้า, ป้ายพิวเจอร์บอร์ดข้อความ, เครื่องแต่งกายชุดยุงตัวผู้, ยุงลาย, ลูกน้ำที่น่ารักและสวยงามก็สร้างความสนใจได้เป็นอย่างดี, ทรายอะเบทและพัดต่อต้านยุงลายสำหรับแจกทั้งผู้เดินขบวนและชุมชนผู้ชมขบวนที่สนใจก็พร้อมเพรียงและเพียงพอ 

          สิ่งที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติมในปีต่อไป คือ การสื่อสารกับกรมและผู้สื่อข่าวในกรม เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่สำคัญๆ ในการรณรงค์ต่อต้านโรคและภัยสุขภาพที่เป็นงานหลักของสถาบันและของกรมต่อไป

           สรุปแล้ว "ยุงลาย" (เฉพาะตัวปลอม...หรือเปล่า????) น่าจะเป็นตัว "ดี" มากกว่า ตัว "ร้าย" นะคะ เพราะทำให้พวกเราชาวบำราศฯ ได้มีโอกาสประสานความร่วมมือกันทุกกลุ่มภารกิจ แสดงพลังแห่งความสามัคคี ร่วมมือร่วมใจกันทำกิจกรรมให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #งานคุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 41049เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2006 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

AAR ส่วนตัว คือเป็นโอกาสดี ได้ออกกำลังกายแบบสะสม วันนี้เดินได้ครบ 10,000 ก้าวใน 1 วันค่ะ 

โดยรวมก็ดีนะ แต่ชุดการแสดงเสียงไม่ชัด อู้อี้ ฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง ชุดเดิมเสียงดีกว่า น่าจะนำส่วนดีของแต่ละชุดมารวมกันจะดียิ่งขึ้น
  • ยุงลายที่อื่นเป็นตัวร้ายและนำโรคมาให้ นะจ๊ะ
  • แต่คนแสดงเป็นยุงลายของบำราศน่ารักค่ะ
     ผมชวนลองทบทวนเรื่องกิจกรรมรณรงค์ แล้วเรามาประเมิน Impact (ที่คาดว่า) เล่น ๆ ดูกันนะครับ ว่ามีอะไรบ้าง เช่น ความสามัคคี ทักษะการทำงานเป็นทีม ความสุข ฯลฯ น่าจะลองนึก ๆ ดูนะครับ ผมว่ามีมากเกินกว่าที่จะใช้หลักเศรษฐศาสตร์ง่าย ๆ ไปจับ
เห็นด้วยค่ะคุณตกขอบ
ขอบคุณ "คุณชายขอบ" และ "คุณไม่แสดงตน" นะคะ ที่ให้ข้อเสนอแนะที่น่าสนใจ และนำไปสู่การรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินบรรยากาศขององค์กรด้วย จะนำไป ลปรร. กับทีมงานเพื่อทำการประเมินผลการดำเนินการในกิจกรรมต่างๆ ต่อไปค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท