ก๊อก ก๊อก ก๊อก เปิดประตู เปิดไปดู ประตู KM


เครื่องมือที่จะช่วยให้คนเปิดใจอยู่ที่การเริ่มเรื่องเล่าความสำเร็จจากสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ในหน่วยงาน หรือภาษาอ.วิจารณ์ที่ว่ายุทธศาสตร์บ้ายอ

นับจากการที่ได้รู้จักโลกของ Gotoknow และหยิบจับ เล่าเรื่องราวของหน่วยงานซึ่งเป็นความรู้ฝังลึกของเจ้าหน้าที่ชุมชนคนชุดเขียว มาถักทอ ร้อยเรียงเป็นตัวหนังสือ และหัดบันทึกเก็บไว้ใน Blog ทำให้ดิฉันนึกทบทวนและเกิดคำถามกับตนเองว่า

  <p style="margin: 0in 0in 0pt; text-align: center" class="MsoNormal" align="center">ดิฉันกำลังก้าวเข้าสู่โลกของ KM หรือเปล่า? ”</p>  <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">มีคำพูดของท่านอ.วิจารณ์ในงานมหกรรม KM ราชการไทยก้าวไกลสู่ LO ในช่วงก่อนปิดงาน ท่านกล่าวว่า </p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p>  <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">ในวันนี้..ถ้าคนที่ไม่เคยทำ KM มาก่อนแล้วบอกว่าเข้าใจ KM แสดงว่าเข้าใจผิด เพราะ KM จริง ๆแล้วต้องเป็นการปฏิบัติ</p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p>  <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">จากวาทะจับจิตของอาจารย์ในวันนั้น คนที่จะเข้าใจ KM ต้องลงมือปฏิบัติ เพียงการฟังอย่างเดียวจะไม่สามารถบรรลุถึงหัวใจ KM ได้ ทำให้ดิฉันนึกถึงคำถามที่พี่ ๆ น้อง ๆ เคยถามดิฉันว่า</p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p>  <p style="margin: 0in 0in 0pt; text-align: center" class="MsoNormal" align="center">“..จะทำอย่างไรให้เจ้าหน้าที่ทำ KM ?” </p><p style="margin: 0in 0in 0pt; text-align: center" class="MsoNormal" align="center"></p>  <p style="margin: 0in 0in 0pt; text-align: center" class="MsoNormal" align="center">“..ถ้าหัวหน้าไม่เล่น KM ด้วยแต่ตัวเองอยากทำ ควรจะทำอย่างไร ?” </p><p style="margin: 0in 0in 0pt; text-align: center" class="MsoNormal" align="center"></p>  <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">ดิฉันก็จะขอตอบคำถามไว้ ณ ที่บันทึกนี้ตามสไตล์สบาย ๆ ไม่ซีเรียสของคนชุดเขียวว่า</p>  หัวใจในการทำ KM ต้องเริ่มจากการทำ <ul>

  • หัวหน้าไม่สนใจ KM
  • คนอื่นไม่สนใจ KM ไม่เป็นไร
  • หัวใจของเราสั่งเองให้เราสนใจ KM ซะอย่าง ไม่ต้องให้ใครมาสั่ง ไม่ต้องให้ใครมาบังคับ 
  • ภาษาของอ. วิจารณ์บอกว่า ใจเปิด หมายความว่า เปิดรับ และเปิดให้ รับด้วยใจ และให้ด้วยใจ
  • </ul>  <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">เปิดรับ หมายความว่า รับทั้งเรื่องราวหรือแนวคิดที่ไม่ตรงกับความเชื่อของตน   และเรื่องราวหรือแนวคิดที่ตรงกับความเชื่อของตน    จะตรงหรือไม่ตรงก็รับไว้ก่อน ยังไม่ตัดสิน    </p>       <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">เปิดให้ หมายความว่า ไม่หวง  มีจิตแบ่งปัน  เห็นคุณค่าของการให้แบบเปิดใจ    เพราะการให้อย่างบริสุทธิ์เช่นนี้ยิ่งกระตุ้นปัญญาของผู้ให้    และช่วยสร้างบรรยากาศแห่งกัลยาณมิตร     นำไปสู่การเรียนรู้ร่วมกันที่ยิ่งใหญ่</p><p> เครื่องมือที่จะช่วยให้คนเปิดใจอยู่ที่การเริ่มเรื่องเล่าความสำเร็จจากสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ในหน่วยงาน หรือภาษาอ.วิจารณ์ที่ว่ายุทธศาสตร์บ้ายอ อย่าเริ่มต้นด้วยปัญหาเพราจะทำให้คนปิดใจ ใจไม่เปิด หากเริ่มต้นด้วยการใช้ยุทธศาสตร์บ้ายอ เล่าถึงความสำเร็จ สิ่งที่ภาคภูมิใจจะช่วยให้ผู้คนกล้าเล่า กล้าพูด เมื่อทำไปนานพอให้เกิดการยอมรับหลักการและสังคมมีความกล้าเล่า กล้าพูดมากขึ้นแล้ว ถึงเวลานี้การจะนำปัญหามาก็ไม่ใช่ปัญหาในการเปิดใจอีกต่อไป  </p><p>ต้องการให้ KM เกิดในหัวใจ กรุณาใช้หลัก 4 เปิด </p><p>เปิดใจ ใจเปิด หมายความว่า เปิดรับ  และเปิดให้ รับด้วยใจ และให้ด้วยใจ</p><p>เปิดปาก เล่าความสำเร็จ เล่าเรื่องราวความสุขวันละเล็ก วันละน้อย</p><p>เปิดหู ฟังเรื่องเล่าอย่างตั้งใจ   ฟังอย่างลึก (deep listening) ฟังแล้วจด แสดงความตั้งใจฟัง</p><p>เปิดตา มองให้กว้าง ตาต้องเป็นประกายเห็นคุณค่าของเรื่องราวที่กำลังฟัง </p><p style="text-align: center" align="center">สภาพในยามที่มีการเปิดใจ เปิดทวารให้หมด</p><p style="text-align: center" align="center">คุณจะรู้ว่ามันช่างเบิกบานเสียนี่กระไร </p><div style="text-align: center"></div>

    หมายเลขบันทึก: 40826เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2006 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (11)
    • นึกว่าวงสาว สาว มาเอง
    • ดูว่า KM เข้าไปในสายเลือดแล้วครับ
    • ขอบคุณมากครับ
    ดิฉันเป็นเจ้าหญิงเลือดผสมระหว่าง KM+MK ค่ะ (-o")
    สำหรับดิฉัน..ชำนาญ MK คะ
    สำหรับดิฉันชอบเพลง "ใจสั่ง..มา" ค่ะ

    ขอเพิ่มอีกข้อได้ไหมครับ

    • เปิดก้น ให้ของเสียที่หมักหมม(อยู่ในใจ)ได้สลายไปกับห้อง สุขา

    อ่านแล้วได้ความรู้สึกดีๆ ครับเลยนึกถึงสุขา

    ขอโทษด้วยละนนะครับถ้าอ่านแล้ว รู้สึกได้กลิ่นไม่ดีขึ้นมา

    • ถ้าไม่มาตอนนี้ผมคงเสียใจแย่
    • ในที่สุดก็ได้เห็นหัวใจ KM
    • จับประเด็น เห็นละเอียด
    • กระบวนการแห่งการพัฒนา
    • ขอบอกว่า.....เยี่ยมมากครับ
    • ขอบพระคุณครับ

                                       

                                          

              ยืนยันว่า "เยี่ยมจริงๆ"  อ่านแล้วคิดถึงตอนพวกเราไปทำ OD อ.สันทัด มากๆ เลย "เปิดใจ - ชื่นชมตนเอง - ชื่นชมคนอื่น - แบ่งปัน" ขอบคุณ "หนูเล็ก" มากนะคะ

    • เป็นหน้าตาบันทึกที่ดึงดูดให้จำต้องศึกษาทั้งสีสันลูกเล่น และเนื้อหา ที่ผู้เล่าคลุกเคล้ากันได้ดีระหว่างความรู้ EK ฟังที่ประชุมมา กับที่ตีความเป็นของตนเอง TK เยี่ยมมาก...ๆครับ

    แต่พอเขียนความจริงที่นี่แล้ว  บางคนรับไม่ได้  เลยไม่ชอบ KM ไปเสียเลย

    ทำเสียหายแล้ว  ยังไม่ยอมรับผิดอีก  อิอิ

    ดี ดี ค่ะ  ได้พูดอะไรเสียบ้างก็จำทำให้อะไรอะไรพัฒนา  ก็ยอมค่ะ

    ส่วนชื่นชมคนอื่น  ต้องทำจริงนะคะ  ถึงจะชมค่ะ

    ดีใจคะที่เราได้เจอกันในวันงาน แต่เสียดายที่ไม่มีโอกาสได้คุยกันมากกว่านี้  และเนื้อหาการสรุปในเรื่องเปิดใจ เปิดตา เปิดปากและเปิดหู ทำให้จ๋านึกถึงตุ๊กตาลิง 3 ตัวที่ทำกริยาตรงข้ามกับเรื่องเปิดนี่คะ (ปิดตา ปิดหู ปิดปาก) และ KM เราเน้นเรื่องเปิดมากกว่าปิดนี่คะ
    • คุณจันทร์เมามายอยากเปิดอะไรก็เชิญเปิดให้เบิกบานไปเลยค่ะ ดิฉันจะคอยลุ้น  
    • ท่านผอ.บวรก็ยอดเยี่ยมเช่นกันค่ะ เดี๋ยวนี้ท่านปั๊ด-ทะ-นาแล้วมีลูกเล่นเยอะนะคะ
    • สำหรับท่านอื่น ๆ ที่ให้คำชมมาก็ขอมอบภาพนี้ให้ค่ะ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท