แม่ใหญ่ตี้ฮัก


แม่ใหญ่ ในความทรงจำ

 

 

(ภาพประกอบจาก Internet)

      แม่ใหญ่ หรือ แม่อุ้ย  หรือคุณย่า เป็นคำที่ชาวเหนือใช้เรียกแม่ของพ่อ แม่ใหญ่ของผมชื่อ พรรณ เป็นคนตัวเล็ก ๆ อารมณ์ดี แสนขยัน ท่านชอบปลูกนั่นปลูกนี่ตลอด ดังนั้นที่บ้านจึงมีผลไม้กินหลายอย่าง เช่น ลางสาด ลำไย ละมุด มะม่วง มะไฟ มะพร้าว ขนุน กล้วย มะละกอ มะปรางหวาน  เวลาว่างมักเห็นท่านจะเอาทางมะพร้าวแคะเอาฝุ่นตามร่องพื้นกระดานบ้านบ่อย ๆ ท่านบอกว่าไม่อยากอยู่ว่าง ๆ แม่ใหญ่ไว้ผมยาวแล้วเกล้ามวยเก็บไว้ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ทรงผมส่วนใหญ่ของผู้หญิงสูงอายุทางภาคเหนือ สระผมโดยเอามะกรูดมาบ่มในขี้เถ้า แล้วเอาไปสระดังนั้นแม้จะอายุแปดสิบปีแล้ว ผมหงอกจึงไม่ค่อยมี นับย้อนหลังไปสมัยเมื่อ 20 ปีก่อนสมัยที่ผมอยู่กับแม่ใหญ่ ท่านมักเล่าเรื่องสมัยเก่าให้ฟังบ่อย ๆ เช่น บอกว่าซื้อสวนลางสาดเกือบสองงาน ด้วยราคา ยี่สิบบาท  ทองคำบาทละ 400 ฟังแล้วทำเอาผมตาโตถามว่า “ว่าจะใดแม่ใหญ่บ่ซื้อตี้สักสองร้อยครับ จะได้ตี้นัก ๆ ตี้อะหยังมาถูกแต้ถูกว่า” โดยลืมคิดไปว่านั่นคือค่าเงินสมัยก่อน ที่เงินบาทเดียวสมัยนั้น ซื้อของกินได้มากมาย แค่ยี่สิบห้าสตางค์ก็อิ่มแล้ว คิดแล้วอยากขนเงินไปอยู่ในสมัยนั้น เพราะสมัยนี้เงินสิบบาทยังซื้ออะไรไม่ค่อยได้เลย ท่านชอบปลุกให้ตื่นแต่เช้ามานึ่งข้าวเพราะกลัวไปโรงเรียนไม่ทัน ถือเป็นนาฬิกาปลุกอย่างดี และตรงเวลาคือ ตี 5 ของทุกวัน

      แม่ใหญ่มีลูกทั้งหมด 7 คน ไม่ นับรวมลูกคนที่ 2 ถ้าผมจำไม่ผิด ที่เสียชีวิตไปแล้วตอนเล็ก ๆ จากเป็นไข้ ดังนั้นเวลาสงกรานต์ที ก็จะมีลูกหลานมารดน้ำดำหัวกันเต็มบ้าน เป็นบรรยากาศครอบครัวที่อบอุ่นในสมัยก่อน แม่ใหญ่มักเล่านิทานทางเหนือให้ฟัง เช่น ไอ้ร้อยขอด เต๋โจยาโม แล้วก็เรื่องที่นางเอกมีแม่เป็นหมาแล้วเอาไปไว้ในปราสาทซึ่งผมก็จำเรื่องไม่ได้แล้ว  และเรื่องเกี่ยวกับผีต่าง ๆ เช่น ผีกะ ผีพง  เวลาก่อนจะนอนก็จะสวดมนต์สั้น ๆ กราบพระไหว้ระลึกถึงคุณพ่อ คุณแม่  เวลาหน้าหนาวที่ผมไปนอนด้วย ท่านก็บอกให้นอนเอาหลังชนกันจะได้อุ่นดี เวลาเปิดหน้าต่างทีตอนเช้า ไอหมอกขาว ๆ ลอยเข้ามาในบ้าน สมัยที่ท่านยังสาวๆ ท่านทอผ้าเอง ทั้งผ้าปูที่นอนที่มีพื้นสีขาว ตรงปลายมีรูปช้างสีแดงต่อกันหลายตัว ทีถุงย่ามผ้าฝ้ายสีข้าวมีลายงามๆ ที่เย็บไปวัด ท่านเล่าว่า สมัยยังสาวมีคนมาชอบหลายคนแต่ท่านไม่รัก ที่รักคือคุณปู่ซึ่งเป็นคนขยัน ท่านมักสอนผมเป็นคำคมที่ดูแสนจะทันสมัย เช่น “ขึ้นต้นไม้แล้วขึ้นหื้อมันสุด ๆ” เวลาถามว่ากินข้าวกับอะไร บางครั้งท่านก็ตอบว่า “กิ๋นกับเขี้ยว(ฟัน) เกี้ยว(เคี้ยว)กับกาง(คาง)” ท่านเป็นคนชอบฟังซอ ซึ่งเป็นการขับประกอบดนตรีของทางภาคเหนือ  ผมเลยตั้งชื่อลูกคนแรกซึ่งเป็นเหลนของท่านว่า (ลี)ซอ เพื่อระลึกถึงท่านที่ช่วยเลี้ยงดูผมมาอย่างดี แต่เจ้าลีซอจะอู้กำเมืองได้ก่อ ผมยังหนักใจ เพราะอู้แต่กำไทย กับกำอีสาน นับวันจะเป็นหนุ่มน้อยอีสานไปแล้ว

      อีกสองสามวัน ผมจะพาครอบครัวและเหลนๆ ไปเยี่ยมบ้านเกิด ตอนนี้แม้จะไม่มีแม่ใหญ่แล้ว แต่เรื่องราวต่าง ๆ ความรัก ความผูกพันที่เกิดขึ้นในชีวิตที่ผ่านมา ผมยังเก็บไว้อย่างดี ยังจำโทนเสียงที่เรียกปลุกตอนเช้าทุกวันด้วยความหวังดี ยังจำคำสอนที่ท่านสอนไว้เป็นคำคม ไปถึงแล้วจะพาเหลนๆ ไปตานขันข้าวให้เหมือนทุกครั้ง จะว่าไปแล้ว แม่ใหญ่ผมก็เป็นคนอารมณ์ดีเหมือนกันนะครับ

หมายเลขบันทึก: 402719เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2010 03:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 23:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (61)

สวัสดีครับคุณ ชำนาญ นับเป็นบันทึกที่ทรงคุณค่าทางประวัติ และอารมณ์ ยิ่งได้มาฟังเสียงล้ออักษร ยามรุ่งสาง เกิดจินตนาการอันบรรเจิด เตลิดไปถึงเมืองเหนือ

ด้วยคารวะที่นำสารเรื่องราวของแม่อุ้ย(แม่เฒ่า)ผมเองเป็นมีแม่เฒ่าเป็นหมอตำแย กลางดึกดื่นมีคนมาตามไปทำคลอด แม่เฒ่าต้องปลุกผมไปเป็นเพื่อนทุกครั้ง ในวันนั้นนึกโกรธที่มาทำลายความสุขในการนอน มานึกได้ในตอนนี้นั้นคือการฝึกการสอนในการเรียนรู้ชีวิต เรื่องจิตอาสาครับ

เป็นความทรงจำดีๆที่ลืมไม่ลงใช่ไหมคะ

พี่ก็เคยอยู่กับยายตอนเด็กๆ

แต่พี่มักซนหนีเที่ยวเล่น ไม่ค่อยสนใจยาย

ได้ยินเสียงสะล้อซอซึงแล้วกึดเติงหาบ้านอ่ะน่อ..น้องบ่าว

ปิ๊กบ้านแล้วบ่าดีลืมเซาะแก๋งแคก๋บกิ๋นเน้อเจ้า

ถ้าได้ส่ดมาตางเจียงใหม่ก่เอิ้นตวยเน้อ...

เดินทางปลอดภัยตึงไปตึงกั๋บฮับปิ๋ดเทอม....

สวัสดีค่ะ

เรื่องราวย้อนอดีต  เป็นคุณค่าที่งดงาม  ต่อจิตใจ  หมายถึงความรัก ความผูกพัน  ความกตัญญูที่จดจำคำสอนของแม่อุ้ยได้

ทำให้เรามีความสุข ความเจริญค่ะ  ผ่านบ้านพี่คิมไหมละ

  • สวัสดีค่ะ
  • “เราจะไม่มีโอกาสเห็นความงดงามของเบื้องหลังเลย ถ้าหากไม่ได้หันกลับไปมอง ถึงแม้ชีวิตเราจะต้องเดินไปข้างหน้าก็จริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าชีวิตจะเดินต่อไปโดยไม่หันหลังมองเบื้องหลังที่เดินจากมา” เป็นความทรงจำของ "แม่ใหญ่" ที่ยากจะลืมเลือนจริง ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                               

 

-สวัสดีครับคุณชำนาญ...

-แม่อุ้ยผมยังอยู่ครับ...

-อายุตอนนี้ก็ 99 ปีแล้ว สิ้นปีขึ้นปี 54 ก็ครบ 100 ปีแล้วครับ...

 -อ่านเรื่องนี้แล้วคิดถึง "แม่อุ้ยไข จอมดวง" จังเลยครับ...

-ขอบคุณครับ...

  • สวัสดีครับ คุณชำนาญ
  • ย้อนอดีต ระลึกถึงความทรงจำที่ดี ที่มีความสุข และความประทับใจ
  • เดินทางปลอดภัยนะครับ ขอบคุณครับสำหรับสิ่งดีๆ ที่มีให้ครับ

อ่านเเล้ววาดภาพเเม่ใหญ่ของน้องชัยไปด้วย ใช่เเล้วนะคะเเม่ใหญ่ยังเป็นที่รักของเราเสมอ ยินดีกับตำเเหน่งพยาบาลชำนาญการพิเศษ ผมทำได้เเล้ว เก่งมากน้องชาย

  • สวัสดีครับท่านวอญ่า
  • ขอบคุณครับที่ท่านยกให้เป็นบันทึกที่ทรงคุณค่าทางประวัติ และอารมณ์ สำหรับผมแล้วเพียงแค่อยากแบ่งบันเรื่องราวความรักความผูกพันที่ผมมีต่อผู้มีพระคุณ และเก็บไว้ให้ตนเองได้อ่าน ไม่อยากให้ควาทรงจำที่ดีเหล่านี้ค่อยๆ ลบเลือนหายไปตามกาลเวลา
  • แม่อุ้ยของท่านวอญ่าเป็นหมอตำแย พ่อใหญ่(ปู่)ของผมก็เป็นหมอตำแยเช่นกันครับ ในสมัยที่ยังไม่มีโรงพยาบาลในปัจจุบัน เสียดายที่ตอนนั้นผมยังเด็กเกินไป เลยไม่ทราบว่าพ่อใหญ่ไปทำคลอดอย่างไร รู้แต่ว่าท่านมีคาถาด้วยอะไรทำนองนี้ครับ
  • สวัสดีครับพี่ครูป.1
  • พรุ่งนี้เช้าๆ จะกลับไปซึมซับบรรยากาศแห่งความรักที่แม่ใหญ่เคยมีต่อผมที่บ้านเกิดที่แพร่ครับ จึงต้องรีบมาตอบก่อนเดินทาง บ้านที่แพร่ปิดไว้ครับมีเพื่อนบ้านที่แสนดี และญาติๆ ช่วยดูแลให้ เป็นบ้านไม้แห่งความรักในความทรงจำ

 

  • สวัสดีครับปี้ครูกีร์
  • ขอบคุณจ้าดนักสำหรับคำอวยพรในการเดินตางหื้อปลอดภัยครับ
  • วาสนาตกมาอยู่ไก๋  แม้ว่าตางขอนแก่นดินแดนแสนสุข แต่จะใดกะกึ้ดเติงหาบ้านเกิดอยู่เสมอครับ เพราะเป๋นบ้านเกิด บ้านเก่า บางทีกะยะได้แต่เพียงเขียนเล่าเป๋นตัวหนังสือส่งไปแตนความกึ้ดเติงหาครับ
  • เจ้าลีซอ ลีแซน ฮ่ำๆ ว่า อยากไปดูหลินปิง ถ้าวาสนามีคงได้เอิ้นได้ปะปี้ครูกีร์ กาครับ

 

  • สวัสดีครับพี่คิม
  • "ความกตัญญูที่จดจำคำสอนของแม่อุ้ยได้ ทำให้เรามีความสุข ความเจริญค่ะ"
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจ ที่เปี่ยมด้วยความปรารถนาดีครับ
  • พี่คิมครับช่วงก่อนๆ เวลากลับเหนือผมวิ่งเข้าพิษณุโลกครับ แต่กลับคราวนี้ เพราะต้องขับรถคนเดียว คนนั่งด้วยขับกระบะไม่เก่ง เพราะกะว่าจะไปขนเอาเฟอร์นิเจอร์ไม้สักกลับมาด้วยครับ เลยจำเป็นต้องใช้เส้นทางเข้าทางนครไทย ไปทางทองแสงขัน แต่คงหาโอกาสไปสวัสดีทักทายพี่คิมสักครั้ง ถ้าเอารถเก๋งไปเพราะจะได้มีคนช่วยขับครับ ตอบพี่คิมแล้วคงต้องขอรีบเข้านอนก่อน เอาแรงขับรถพรุ่งนี้ ราตรีสวัสดิ์ครับ
  • สวัสดีครับคุณบุศรา
  • “เราจะไม่มีโอกาสเห็นความงดงามของเบื้องหลังเลย ถ้าหากไม่ได้หันกลับไปมอง ถึงแม้ชีวิตเราจะต้องเดินไปข้างหน้าก็จริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าชีวิตจะเดินต่อไปโดยไม่หันหลังมองเบื้องหลังที่เดินจากมา” เป็นความทรงจำของ "แม่ใหญ่" ที่ยากจะลืมเลือนจริง ๆ ค่ะ
  • ช่างเป็นประโยคที่กินใจมากครับ ความทรงจำที่ดีนี้คงจะอยู่กับผมไปตราบจนกว่าชีวิตจะหาไม่ ใกล้จะ 6 โมงแล้วเมื่อเด็กๆ ตื่น เราจะกลับไปตามหาความทรงจำที่แสนดีกันครับ

สวัสดีค่ะน้องชำนาญ

วันนี้หลานรักของแม่ใหญ่ประสบความสำเร็จในชีวิตมากมาย ล่าสุดได้ชำนาญการระดับ8 ด้วยความมานะพากเพียร แม่ใหญ่รู้คงชื่นใจหลาย

พี่อุ้มขอชื่นชมยินดีกับความสำเร็จด้วยค่ะ

ตอนเด็กๆพี่อุ้มฟังยายเล่านิทานให้ฟังทุกคืน เป็นสิ่งที่ดีมากเลยค่ะ อบอุ่น ทำให้เรามีจินตนาการมาจนปัจจุบัน เรื่องที่เล่าก็หลวงพ่อกับเณรน้อย เซียงเมี่ยง นี่จำได้แม่นแล้วก็มีเรื่องผีๆด้วย นึกถึงแล้วมีความสุข ท่านสระผมด้วยน้ำซาวข้าว ผมสวยเป็นมันค่ะ

วันนี้เดินทางโดยสวัสดิภาพนะค่ะน้องรัก อย่าลืมเก็บภาพมาฝากนะค่ะ

  • สวัสดีครับคุณเพชรน้ำหนึ่ง
  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ ภาพงานบวชดูแล้วเป็นความทรงจำครั้งหนึ่งที่ทำให้พ่อ แม่ ญาติๆ มีความสุขใจ อิ่มใจ แม่อุ้ยไข จอมดวง ท่านถือเป็นผู้ที่ทรงคุณค่าครับ เป็นศูนย์รวมจิตใจของลูกหลาน ขอให้ท่านมีสุขภาพที่แข็งแรงครับ
  • ในงานบวชผม แม่ใหญ่ไม่มีโอกาสได้เห็นชายผ้าเหลืองของหลาน แต่ผมก็ได้บวชหน้าไฟให้ท่านครับ
  • สวัสดีครับคุณครูฐานิศวร์
  • คนเรามักมีเรื่องที่ประทับใจหรือความทรงจำที่ดีกับตนเอง บางคนก็เก็บอยู่กับตัวเองและจบไปกับตัวเอง สำหรับผมแล้วรู้สึกเสียดายถ้าเรื่องเหล่านี้จะลบเลือนหายไป อย่างน้อยก็ทำให้ผู้ที่แวะมาอ่านเห็นภาพบรรยากาศของสมัยก่อนๆ ที่นับวันมีการเปลี่ยนแปลงมากไปทุกที
  • ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับ กัลยาณมิตรที่ดีมีอะไรพอช่วยได้ก็ช่วยกันครับยินดีเสมอ
  • สวัสดีครับพี่กุ้งนาง
  • แม่ใหญ่ผมเป็นคนตัวเล็กรูปร่างสันทัด เวลาวันพระท่านก็จะอุ้มขันเงินสีขาว เกล้าผมมวย เอาดอกไม้ธูปเทียนใส่ในขัน และข้างในก็มีขวดน้ำหยาด และขันใส่ข้าวสารเล็กๆ ขนม ของกิน ไปตักบาตรในวัด และใส่ขันแก้วทั้งสาม ภาพนี้ยังมีอยู่ถ้าเราไปเที่ยวทางเหนือครับ
  • ขอบคุณที่มาร่วมแสดงความยินดีครับ

 

  • สวัสดีครับพี่อุ้ม
  • ใจจริงอยากพาพี่ๆ มาเที่ยวด้วยครับ บรรยากาศ อากาศดีมากๆ สุขสงบจริงๆ เอาไว้เราชวนกันไปเที่ยวช่วงหน้าหนาวดีมั้ยครับ ไปถึงเจียงฮายเลย สักอาทิตย์หนึ่ง เป็นการเติมไฟให้ชีวิตครับ
  • ภาพสวยๆ ผมว่าแค่ดูวิวข้างทางก็สวยงามคุ้มค่าแล้วครับ โดยเฉพาะหน้าหน้าวต้นไม้ผลัดใบสองสีขึ้นรียงราย

             ทาง

สวัสดีค่ะ คุณชำนาญ

เมื่อกี้ครูยุแวะมารอบหนึ่งแล้ว เห็นตอบครูคิมว่าขอเข้านอนก่อนจะต้องขับรถพรุ่งนี้ เจ้าของบล็อกหลีบไปแล้วครูยุก็

กลับบ้านน่ะซิ...มาแวะอีกรอบ ตื่นแล้วนี่ ดีจังนอนเร็วตื่นเร็ว จะกลีบไปเที่ยวบ้านพาหลานไปหาย่าตื่นเต้นจัง

เดินทางโดยสวัสดิภาพ เที่ยวให้สนุกน่ะค่ะ

  • สวัสดีครับคุณครูยุ
  • ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยมบ่อยๆ
  • ไปแอ่วเมืองเหนือตวยกั๋นก่อครับ หลานๆ ตื่นเต้นโดยเฉพาะได้ดูวิวข้างทาง ไปกี่ครั้งก็ไม่มีเมารถให้เห็นครับ แม้ทางจะไกลสักหน่อย 

สวัสดีเจ้า น้องชำนาญ

           อู้ถึงแม่อุ้ย ทำฮื้อมีความสุขใจ๋ตี้เฮาได้อยู่ตวยเปิ้นมา อยากไค่ฟังนิทาน

เรื่องไอ้ร้อยขอด เตโจยาโม เรื่องผีกะ ผีพงแถมเนาะ แม่อุ้ยของปี้ Krudala เปิ้น

ก็เล่าฮื้อฟังเหมือนกัน แมอุ้ยยะกิ๋นลำตวยนา แก๋งหน่อไม้ของแม่อุ้ยเปิ้นจะใส่จิ้น

เค็ม ก่อนจะแกงหน่อเปิ้นจะแป๋งจิ้นเค็มก่อน หมู่ละอ่อนก็ไค่กินจิ้นเค็มขนาดก็

ต้องรอจนเปิ้นเอาใส่แกงหน่อละก็รอจนแก๋งหน่อสุก โฮ๊ะ...กินข้าวกับแก๋งหน่อใส่

จิ้นเก็มของแม่อุ้ยลำขนาด

                      

                      ดนตรีเพลงซอก็ม่วนแต้ๆเน้อเจ้า

 

สวัสดีค่ะอาจสรย์

กลับมาแล้วนะคะหลังจากที่หายหน้าหายตาไปหลายวันค่ะ....วันนี้มารับอรรถรสบันทึกนี้ด้วยความซึ้งใจค่ะ

สวัสดีค่ะ

        ขอบคุณเรื่องราวของคุณแม่ใหญ่ค่ะ ท่านน่ารักมากนะคะ ผ้าที่ท่านทอคงสวยมากนะคะ มีความสุขมากๆในการกลับบ้านนะคะ

          

  • เข้ามา ชื่นชม เสียง สี สัน
  • ด้วยความรู้สึกอุ่นไอรัก

แวะเข้ามาทักทายนะคะ

อยู่กับญาติผู้ใหญ่อบอุ่นนะคะ

สวัสดีค่ะน้องชำนาญ

แวะมาทักทายก่อนไปทำงานค่ะ

มาจากเยี่ยมบ้านมาแล้ว ขอบคุณมากค่ะสำหรับของฝาก สวยมากค่ะ น้ำใจไมตรีมีมาให้พี่ๆเสมอ ชื่นชมค่ะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณชำนาญ ได้อ่านเรื่องราว ฟังเสียงซอ เคลิบเคลิ้ม เหมือนย้อนกลับไปช่วงสมัยโน้นเลยค่ะ ชอบๆ เป็นความทรงจำที่แสนวิเศษเลยนะคะ ชอบคุณค่ะ ;)

สวัสดีค่ะน้องชำนาญ

  • พี่อิงมีความคิดว่า ปัจจุบันนี้เด็ก ๆ มักห่างเหินจากผู้เฒ่าผู้แก่
  • เราเองเป็นผู้ใหญ่ควรได้พาเด็ก ๆ เข้าไปใกล้ชิดท่านบ่อย ๆ ถึงจะดีค่ะ
  • พี่อิงเองก็เพิ่งพาลูก ๆ กลับไปเยี่ยมคุณตาคุณยายที่หาดใหญ่ เพิ่งกลับมาค่ะ
  • ขอบคุณน้องมากมายที่แวะไปเยี่ยมเยียน ณ บ้านกลอนไฉไล
  • จึงนำเม้นท์นี้มาส่งข่าวค่ะ

สวัสดีค่ะน้องIco32ชำนาญ เขื่อนแก้ว

เจออีกแล้วนักกลอนฝีปากกล้า

น้ำท่วมหนัก ทะลักท่วมไร่นา

คงเพราะป่าพิโรธโกรธมนุษย์

นี่แหละบทเรียนแห่งแรงโลภ

สะใจคนละโมบโลภไม่หยุด

จึงป่าเกรี้ยว ครามโครมโถมประทุษ

ว่า...  เหวยเหวย มนุษย์หยุดทำลาย

 จึงนำภาพน้องชำนาญเขื่อนแก้ว      สู่ทำเนียบบ้านกลอนแล้วแนวสร้างสรรค์

อนุรักษ์ภาษาไทยในบทประพันธ์      มาช่วยกันสืบสานด้านกานท์กลอน

                     
  • สวัสดีครับปี้KRUDALA
  • บ้านวิถีชีวิตลานนาหลังใหญ่งามขนาด พร้อมกับเรื่องแม่อุ้ยใจ๋ดีตี้ยะแก๋งหน่อไม้ จ้าดลำ นับเป๋นความประทับใจ๋ในครอบครัวตี้ดีขนาดครับ
  • อาติ๊ดที่ผ่านมากลับไปแอ่วบ้านเฮาแล้ว อากาศเริ่มเย็นมีหมอกจางๆ ต๋อนเจ้า  จะใดกะฮักษาสุขภาพตวยเน้อครับ

ชอบเพลงเหนือ คนเหนือก็น่ารักใจดี

สวัสดีค่ะน้องชำนาญ

   ขอบคุณมากมายที่ไปเยี่ยมกัน

   ไปเมืองเหนือมาแล้วเป็นอย่างไรบ้าง พี่อุ้มเอาบรรยากาศยามเช้าที่ขอนแก่นมาฝากเน้อ มาชวนไปออกกำลังจ้า

       

ได้เรียนรู้คำเรียกขานใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์มากครับ..ชอบเพลงจัง..

ขอบคุณนะครับ..

  • สวัสดีครับพี่มาตายี
  • ชื่นชมที่เป็นตัวแทนไปเยี่ยมเยือนถิ่นไกล ขอให้รักษาสุขภาพ เก็บเกี่ยวเรื่องราวดีๆ มาเล่าให้ฟังเยอะๆ นะครับ
  • รูปที่นำมาฝากดูสีสันเสื้อผ้าผู้เป็นแบบช่างกลมกลืน ดีครับ
  • สวัสดีครับพี่กานดา
  • แม่ใหญ่พรรณ เป็นแม่ใหญ่ที่น่ารักต่อลูกหลานทุกคนครับ ท่านอารมณ์ดี ไม่ชอบว่าใครให้เสียใจ ท่านอยู่แบบพอเพียง ไปวัดไปวา ผมกอดท่านบ่อยๆ ฝีมือทอผ้าลวดลายสวยดีครับ เสียดายที่ไม่มีใครสืบทอด ตอนเด็กๆ ผมยังเห็นกี่กระตุกของท่านด้วย บางครั้งก็ขึ้นไปเหยียบเล่นเหมือนขับรถ เป็นไปได้ขอเกิดเป็นลูกหลานท่านตลอดไปครับ
  • สวัสดีครับคุณอุ้มบุญ
  • อุ่นไอรัก คำนี้ความหมายดีนะครับ สั้นๆ แต่ลึกซึ้ง ผมโชคดีที่ได้รับอุ่นไอรักจากแม่ใหญ่ครับ
  • สวัสดีครับพี่ครูอี๊ด
  • อยู่กับญาติผู้ใหญ่ สุขใจ อุ่นใจครับ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ
  • สวัสดีครับพี่อุ้ม
  • ทางเหนือผู้คนใจดี บรรยากาศธรรมชาติงดงาม โดยเฉพาะหน้าหนาว มีสายหมอกยามเช้า เจ้าลีซอ ลีแซน ทำเป็นมังกร พ่นไอออกจากปากสนุกครับ
  • สวัสดีครับคุณ poo
  • ถ้าย้อนเวลากลับไปได้คงดีครับ แต่ยังไงเรื่องราวดีๆ ก็ยังอยู่ในใจเราเสมอครับ
  • เสียงซึงเสียงซอ เคล้าคลออ่อนหวาน เป็นตำนานแสนสุขครับ 
  • สวัสดีครับพี่อิงจันทร์
  • เห็นด้วยครับที่เด็กๆ ควรจะไปเยี่ยมเยียนผู้แก่ผู้เฒ่า รากเหง้าตัวเอง จะได้เกิดความรักความผูกพันกัน ช่างเสียดายที่เวลาไปเยี่ยมบ้านน้อย ในหนึ่งสัปดาห์ต้องไปทั้งที่แพร่และเชียงราย บางครั้งก็ไม่สามารถไปเยี่ยมทักทายญาติได้หมดทุกคน เพราะต้องจัดการดูแลบ้านที่ต้นไม้ขึ้นคลุมหลายๆ ต้น
  • ขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของคุณตาด้วยครับ
  • สวัสดีครับพี่เกด
  • เพลงเหนือมีหลากหลาย ทั้งจังหวะเชื่องช้าไพเราะอ่อนหวานสะท้อนวิถีชีวิต หรือจังหวะคึกคักสนุกสนาน เสียดายที่ส่วนใหญ่ฟังอยู่ในแค่กลุ่มคนน้อยๆ ของคนรักเพลงถิ่นเกิด แต่ผมก็ฟังได้ทุกเพลง ทุกภาคครับ สนุกดีครับ ชีวิตที่ขาดเสียงเพลงนี่ ชีวิตขาดสีสันเลยนะครับ
  • ลูกใครเอ่ย น่ารักสดใส เดินหันหลังให้ ไปไหนน้อ...เด็กดี
  • สวัสดีครับพี่อุ้ม
  • ภาพยามเช้า ดูสดใส แสนสงบ ขอบคุณครับที่ชวนออกกำลังกาย เห็นคงต้องทำอย่างคำชวนแล้วครับ กลับบ้านมาคราวนี้ มาพร้อมกับความสมบูรณ์ น้ำหนักเพิ่มหลายกิโล ก็ของกินที่ถูกปากถูกใจนั่นแหล่ะครับ โดยเฉพาะฝีมือคุณแม่
  • สวัสดีครับคุณราชิต
  • ขอบคุณที่แวะเวียนมาทักทายครับ เพลงดี ตนตรีไพเราะ เนื่องจากคนฟังมีดนตรีในหัวใจนั่นเองครับ

สวัสดียามเช้าค่ะน้องชำนาญ

   สบายดีนะค่ะ เอาบรรยากาศยามเช้ามาฝากค่ะ

        

สวัสดีค่ะ

ฟังเสียงเพลงแล้วคิดถึงตอนอเรียนอยู่ม.ช.ค่ะ

ตอนนั้นชมรมดนตรีไทยมีวงย่อยๆแทรกอยู่ เป็นวงรวมเครื่องดนตรีสะล้อ ซอ ซึง

เวลาเล่นรวมกัน ฟังแล้วเพลินดีค่ะ

  • สวัสดีครับพี่อุ้ม
  • ตอนนี้ถ่ายภาพเก่งเหมือนนักถ่ายภาพมืออาชีพไปแล้วนะครับ
  • ภาพสวย แสงสีพอดี ได้มุมดอกเฟื่องฟ้างามๆ ขอบคุณที่นำมาฝากกันครับ

สวัสดีค่ะ คุณชำนาญ

กลับจากเหนือแล้วหรือค่ะ ทางใต้เจอน้ำท่วมกับเค้าด้วยไหมค่ะ

เมืองไทยเข้าฤดูหนาวแต่น้ำยังท่วม โหด..ไม่น้อยเลยค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ช่วงนี้ย่างเข้าปลายฝน ต้นหนาว อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ  เป็นห่วงสุขภาพกันนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                                            

  • สวัสดีครับคุณณัฐรดา
  • นักศิลปะมักจะชื่นชมความงามของศิลปะและดนตรี ซึ่งถือเป็นสิ่งจรรโลงใจ กระตุ้นความคิดและจินตนาการ ดนตรีทางเหนือนอกจากแล้วไพเราะแล้วยังบ่งบอกถึงวิถีที่เรียบง่าย ท่ามกลางขุนเขาและแมกไม้ครับ
  • สวัสดีครับคุณครูยุ
  • กลับมาจากทางบ้านมาได้อาทิตย์กว่าครับ ตอนนี้ทางเหนือ อีสานหนาวจับใจ ส่วนทางใต้ตอนนี้น้ำท่วม สงขลา หาดใหญ่ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้วครับ รวมถึงอีกหลายๆ จังหวัด  หวังว่าสถานการณ์จะคลี่คลายโดยเร็ว ขอให้กำลังใจผู้ประสบภัยทุกคนครับ
  • สวัสดีครับคุณบุศรา
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมพร้อมความห่วงใย
  • ตอนนี้ทางใต้น้ำท่วมหลายที่ หวังให้ไม่เจอผลกระทบรุนแรง รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

ดนตรีเพราะจังค่ะ เรื่องของแม่ใหญ่นั้นก็งาม เป็นสิ่งที่ควรถ่ายทอดให้กับลูกหลานได้รับรู้เพื่อซึมซับความดีและสอนใจ

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมให้กำลังใจคนน้ำท่วมบ้านค่ะ พี่คิดว่าน้ำท่วมครั้งนี้จะเป็นสิ่งที่เป็นบทเรียนให้เราปรับวิธีคิด วิธีการดำเนินชีวิตอย่างให้รู้จัก ภูมิ หรือ แผ่นดินและปัญญา ของตนเองมากขึ้น ที่เสียหายกันมากคือคนที่ปลูกบ้านใกล้แหล่งน้ำธรรมชาติที่ปลูกบ้านชั้นเดียว ลืมเรือไปแล้ว แถมทิ้งขยะเกลื่อนเมือง แหล่งน้ำก็ไม่ช่วยกันดูแลลอกเก็บวัชพืช เพื่อให้น้ำถ่ายเทไปได้สะดวก

มาชม

เป็นความทรงจำที่น่าชื่นใจนะครับผม...

สวัสดีค่ะ

         กระโดดมาไกลนะคะ

  • สวัสดีค่ะ  น้องชำนาญ
    ขอบพระคุณที่ไปทักทาย  ระลึกถึงเช่นกันค่ะ
    คงมีความสุขกับการไปเยี่ยมบ้านเกิด  เพื่อระลึกถึงความทรงจำในวัยเยาว์
    ญาติพี่น้องมีโอกาสพบเจอ  คงดีใจไม่น้อย...
  • อ่านเรื่องของแม่ใหญ่  รู้สึกชื่นชมในแนวคิดและการดำเนินชีิวิตไม่น้อย
    นี่แหละคือวิถีไทยที่คนรุ่นใหม่ทอดทิ้ง...น่าภูมิใจที่เป็นลูกหลานท่านนะคะ

    @ อ่านเรื่องของแม่ใหญ่
    แสนสุขใจแช่มชื่นจิต 
    ผูกพันสายชีวิต
    แต้มประดิษฐ์แสนงดงาม

                                      ดอกไผ่
  • สวัสดีครับพี่คุณนายดอกเตอร์
  • น้ำท่วมครั้งนี้น่าเห็นใจเพราะท่วมมากกว่าทุกครั้งครับ แต่ยังดีใจที่ยังมีน้ำใจคนไทยไม่ทิ้งกัน
  • เรื่องของแม่ใหญ่ยังงดงาม ติดตรึงในใจผมเสมอครับ
  • สวัสดีครับอาจารย์umi
  • ตอนนี้น้ำท่วมเป็นอย่างไรบ้างครับ หวังให้คลี่คลายโดยเร็ว เห็นข่าวว่าพายุดีเปรสชั่นลูกนี้กำลังเคลื่อนออกไปแล้ว เอาใจช่วยครับ
  • เรื่องของแม่ใหญ่สุขใจ อุ่นใจ ชื่นใจแม้จะกลายเป็นเพียงความทรงจำครับ
  • สวัสดีครับพี่กานดา
  • ชีวิตก็เป็นอย่างนี้แหล่ะครับกระโดดไปกระโดดมา ชีวิตไม่สิ้นก็ดิ้นกันต่อไปครับ ถือว่าเป็นการเรียนรู้ชีวิตครับ
  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ
  • สวัสดีครับพี่ธรรมทิพย์
  • ขอบคุณบทกลอน ช่างสะท้อนความทรงจำได้อย่างลึกซึ้งครับ สำหรับความรักความผูกพันที่ผมมีต่อผู้มีพระคุณที่ผมเคารพรักเสมอ
  • @ อ่านเรื่องของแม่ใหญ่
    แสนสุขใจแช่มชื่นจิต 
    ผูกพันสายชีวิต
    แต้มประดิษฐ์แสนงดงาม

ความทรงจำๆ ที่มีมาจากแม่เฒ่าของผมย้อนหวนกลับคืนมาสู่ความรู้สึกทันที หลังจากอ่านบันทึกนี้จบลงครับผม ดีมากเลยครับ

 

ขอฝากนะครับ..

http://gotoknow.org/blog/rachit7/406142

  • สวัสดีครับคุณราชิต
  • แม่ใหญ่ ยังอยู่ในความทรงจำที่ดีของผมตลอดไปครับ
  • ขอบคุณที่ให้กำลังใจครับ ถ้าให้ผมเดาแม่เฒ่าใจดีของคุณราชิต คงรักคุณราชิตมากเช่นกันครับ
  • สายลมหนาวกลับมาทุกปี บ้านน้อยหลังนี้เคยมีสองชีวิต อยู่ทักทาย วันคล้อยเคลื่อนผ่านไปไปเนิ่นช้า เหลือแค่ชีวิตหนึ่งน้อย 
  • วันนี้สายลมหนาวกลับมาทักทาย เยือนบ้านหลังน้อยที่ปิดสนิท  เหลืออีกหนึ่งคน ที่ภาพชีวิตวัยเยาว์ นั้นยังสว่างโชติช่วง เปี่ยมด้วยความรัก ความผูกพันมิรู้คลาย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท