มุมมอง SHA จากการถอดบทเรียน : แลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมสร้างเครือข่าย


ผมมีโอกาสนำเสนอประสบการณ์ผ่านการทำงานถอดบทเรียน แบ่งปันเครือข่ายที่มาในวันนั้น และ อ.พญ.นันทา อ่วมกุล ก็คุยในมุมมองการถอดบทเรียนในมุมมองของท่าน ทั้งผมและคุณหมอนันทา ยลกันคนละช่องแต่มุมมองที่เห็นไม่แตกต่างกันมากนัก เราเห็นย่างก้าวที่สำคัญของ SHA ที่คล้ายๆกัน

หากเราไม่ติดกับความหมายคำมากจนเกินไป “การพัฒนาคุณภาพ”  จริงๆ คือ วิถีชีวิตที่เราปฏิบัติเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับชีวิตในแต่ละวันของเราอยู่แล้ว ในชีวิตจริงแทบตลอดเวลาเรามีการตั้งคำถาม การลงมือปฏิบัติ รวมไปถึงการหาทางเลือกที่พอเหมาะพอเจาะสำหรับตัวเอง เงื่อนไขที่ทุกคนสนใจก็คือ การทำสิ่งดีที่สุดสำหรับสถานการณ์หนึ่งๆ

มีงานใหญ่งานหนึ่งที่จัดในกรุงเทพฯ ภายใต้ชื่องาน “การแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมสร้างเครือข่ายเพื่อการพัฒนาคุณภาพสู่ความยั่งยืน” ระดับภูมิภาค  จัดโดย สถาบันพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) งานนี้เป็นการรวมเอาโรงพยาบาลที่เข้าอยู่ในโครงการ SHA. รุ่นที่ ๑ และ ๒ ในภาคใต้ และภาคกลาง วัตถุประสงค์หลักๆ คือ การแบ่งปันประสบการณ์ดีๆ ภายใต้การทำงานคุณภาพโรงพยาบาล จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง ประเด็นหลักๆที่พูดคุยกันภายในสองวันคือ  Spiritual in health care,การประยุกต์ Sufficiency economy in healthcare และ มุมมอง SHA จากการถอดบทเรียน

ประเด็นหลังนี้ ผมมีโอกาสนำเสนอประสบการณ์ผ่านการทำงานถอดบทเรียน แบ่งปันเครือข่ายที่มาในวันนั้น และ อ.พญ.นันทา อ่วมกุล ก็คุยในมุมมองการถอดบทเรียนในมุมมองของท่าน ทั้งผมและคุณหมอนันทา ยลกันคนละช่องแต่มุมมองที่เห็นไม่แตกต่างกันมากนัก เราเห็นย่างก้าวที่สำคัญของ SHA ที่คล้ายๆกัน

ผมออกตัวในเวทีว่า ผมเป็นคนนอกวงการการพัฒนาคุณภาพ เมื่อต้องมาถอดบทเรียนประเด็นดังกล่าว ก็ได้ทำการบ้านค่อนข้างหนัก ทั้งอ่านและทำความเข้าใจระบบของ HA(hospital accredit) รวมไปถึงนวัตกรรมความคิดการขับเคลื่อนงานพัฒนาคุณภาพก้าวใหม่ๆที่เรา ใช้ชื่อว่า SHA”  แต่เมื่อผมมีโอกาสดีๆ จาก สรพ. ผมเองก็ได้เรียนรู้มากมายจากสิ่งที่ไปพบเห็นยังโรงพยาบาลเป้าหมายที่ผมเดินทางไปถอดบทเรียน เรียนรู้กับผู้คนมากมาย ถือว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญช่วงหนึ่งของชีวิตเลยทีเดียวที่ได้รู้ ได้เห็น สิ่งดีๆ คนดีๆ รวมไปถึง การสืบสาวราวเรื่องผลลัพธ์ที่ดีจากเครือข่ายเหล่านั้น งานเหล่านี้ยกระดับความรู้มากเลยทีเดียว ที่สำคัญคือ งานเหล่านี้ยกระดับจิตวิญญาณของคนทำงานด้วย

จากปีแรกของการถอดบทเรียน ๒ โรงพยาบาลใหญ่ๆ คือ โรงพยาบาลพิจิตร จ.พิจิตร และโรงพยาบาลเจ้าพญายมราช จ.สุพรรณบุรี  บทเรียนที่ได้เรียนรู้ครั้งนั้น ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นหนังสือถอดบทเรียน สำหรับเป็นเอกสารใน National Forum ในปีที่ผ่านมา โดยส่วนตัวแล้วงานครั้งนั้นค่อนข้างเร่งรีบ ประเด็นความสำเร็จและความงดงามที่เกิดขึ้นจริงๆ ผมคิดว่าผมยังไม่สามารถสื่อออกมาได้อย่างที่ใจคิดไว้คือ “บทเรียนที่มีคุณภาพสูง” (High – Quality Lesson learned) ที่สร้างทั้งแรงบันดาลใจ และเห็นเส้นทางก้าวย่างที่เป็นรูปธรรม เพื่อสามารถนำไปต่อยอด หรือเติมเต็มสำหรับโรงพยาบาลอื่นๆได้

มาในปีที่ ๒ ทางสถาบันฯ ก็ให้โอกาสในการให้ไปถอดบทเรียนในโรงพยาบาลอีก ๔ แห่ง(ที่คัดเลือกไว้แล้ว)  ได้แก่โรงพยาบาลรามัน จ.ยะลา,โรงพยาบาลกะพ้อ จ.ปัตตานี,โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย จ.เลย และโรงพยาบาลอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ทั้ง ๔ โรงพยาบาลหลายท่านคงได้ทราบชื่อเสียงในการพัฒนางานคุณภาพมาบ้างแล้ว ตอนนี้กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการไปถอดบทเรียนครับ งานถอดบทเรียนชิ้นนี้น่าจะแล้วเสร็จก่อนปลายปี

รายละเอียด การถอดบทเรียน มุมมองจากการเข้าไปเรียนรู้รอบที่ ๑ เข้าไปอ่านที่มุมมองต่อการถอดบทเรียนความสำเร็จของ โครงการ SHA เเละ ขุดค้นของดีที่มีอยู่ใน SHA / วิเคราะห์ และถอดบทเรียน : 11th.HA National Forum

SHA ปีที่ ๒ ผมมองว่า SHA เติบโตไปมาก และมีแนวโน้มการทำงานคุณภาพที่มองภาพมหภาคมากขึ้น งานคุณภาพไม่ได้ขีดวงจำกัดเฉพาะในโรงพยาบาลเท่านั้น การมองการพัฒนาคุณภาพออกไปนอกโรงพยาบาล จึงเป็นวิธีคิด แนวคิด Beyond HA ที่มองเรื่องของ การพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable development) ที่ยอดเยี่ยมมาก  

ผมพอที่จะสรุป Theme หลักของงานพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ที่โดดเด่นในแต่ละโรงพยาบาล ออกไปเป็นประเด็นหลักๆ ดังนี้ครับ

  • โรงพยาบาลกะพ้อ นำเสนอในประเด็น Mind2Mind,Care and Share การเปิดโอกาสและเติมเต็มพลังให้แก่กันและกัน (Empowerment and Fulfillment)
  • โรงพยาบาลรามัน  ประเด็น การสร้างองค์กรที่มีสมรรถะสูง (High performance Organization)
  • โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย ประเด็น การส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคน(Human Quality) ตลอดจนคุณภาพชีวิตของสังคม(Social Quality)
  • โรงพยาบาลอุบลรัตน์ ประเด็น ธรรมาภิบาลสังคม(Social Governance) และ เศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy)

Beyond_ha

โดยสรุปทั้ง ๔ โรงพยาบาลมีขั้นตอนการขยับเขยื้อนสังคมด้วยเป้าหมายเดียว กันคือ การพัฒนาคุณภาพที่ยั่งยืน โดยการวิเคราะห์ทุนของตนเอง วิเคราะห์บริบทของพื้นที่ แล้ววางแผนการทำงานพัฒนาสุขภาพที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและตอบโจทย์การสร้างเสริมสุขภาพสู่สุขภาวะ

เมื่อมาดูปัจจัยแห่งความสำเร็จ ที่มองในภาพรวม ผมขอแยกออกเป็นข้อๆ ดังนี้

  • การสร้างวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ ให้เกิดขึ้นในองค์กร เช่น วัฒนธรรมของความเอื้ออาทร,วัฒนธรรมแบบครอบครัว โรงพยาบาล(ของเรา) คือ บ้านหลังใหญ่
  • การทำงานเป็นทีม (TEAM) มีคำพูดสุดคลาสสิคของ ไมเคิล จอร์แดน ว่า “TATENT wins the game, But TEAM wins the championship”
  • วิถีการทำงานที่ลดความซ้ำซ้อนในระบบ ที่เราเรียกว่า ระบบ LEAN  หรือ LEAN Principle  ถูกนำมาใช้ในองค์กรเหล่านี้อย่างไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็น LEAN with R2R,LEAN and Seamless(ระบบสุขภาพที่ไร้รอยต่อ) อ่านเพิ่มเติม เรียนรู้เรื่อง Lean เพื่อนำมาใช้กับ รพ. โดย นพ. อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล ผอ. สรพ.และ  Lean Principle  กับ KM โดย ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช
  • พลังของความมุ่งมั่นที่มองยุทธศาสตร์อย่างท้าทาย ที่สมาชิกขององค์กรหรือเครือข่ายมุ่งหวังร่วมกันในการใช้ความรู้เป็นพลังในการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย เพื่อผลประโยชน์ขององค์กร เครือข่ายและสังคม
  • ยุทธศาสตร์ขององค์กรที่ สอดคล้อง ท้าทาย และพอเหมาะพอดี ยุทธศาสตร์ที่ถูกคิดมาเป็นอย่างดีนี้ จะเป็นเส้นทาง(Road map) ที่สำคัญขององค์กรที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศ
  • พลังของเครือข่าย(Network) ความสำเร็จที่เห็นได้ชัดเจนประการหนึ่งของโรงพยาบาลเหล่านี้คือ การระดมพลังทางสังคม (Social Network) เพื่อมาร่วมคิด ร่วมสร้างสุขวิถีด้วยกัน
  • SHA กับ ความสอดคล้องกับวิถีชีวิตและต้นทุนเดิมของโรงพยาบาล
  • “ผู้นำ” การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของผู้นำ (View, Concepts)  มีส่วนสำคัญมากต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพสู่ความยั่งยืน Right View, Right Concepts, Right Action
  • การบูรณาการ(Integration) ระหว่างงานส่งเสริมสุขภาพและงานพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ทำให้งานส่งเสริมสุขภาพมีทิศทางการทำงานที่ชัดเจนมากขึ้น คนทำงานถูกเสริมพลัง
  • กระบวนการจัดการความรู้ (Knowledge managment)ในแต่ละองค์กรที่มีรูปแบบหลากหลาย ทำให้เกิดการพัฒนา ขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้าอย่างมีพลัง

Sha_present2

ผมได้สรุปออกมาเป็นประเด็นๆที่เป็น ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (Key of Success) ตามที่นำเสนอมาข้างต้น อาจต้องเขียนรายละเอียดในเชิงลึกในแต่ละประเด็นโดยละเอียด แต่คงขอเป็นหนังสือในช่วงสิ้นปีนี้ ตอนนี้ในขณะที่การถอดบทเรียนยังอยู่ในระหว่างดำเนินการ ก็จึงขอเก็บเกี่ยวผลึกผลรายทางมาให้ได้เรียนรู้กันก่อนครับ

Img_7747

Img_7757

"เราขอมอบดวงใจดวงนี้ให้คุณทุกคน"

สำหรับเวที SHA…Together ในแต่ละภูมิภาคที่กำลังจะจัดให้มีขึ้นภายในเดือนสองเดือนนี้ ที่อุดรธานี และที่เชียงใหม่ ผมก็จะนำเรื่องราวเหล่านี้มาพูดคุย เล่าสู่เครือข่ายได้เรียนรู้ร่วมกันครับ

 

 

 

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

ศาลายา ,มหิดล

๐๗/๐๘/๕๓

หมายเลขบันทึก: 382558เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2010 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

แวะมาอ่านเรื่องราวบันทึกที่ให้ความรู้ดีๆ ครับ

 

กลับมาอ่านสรุขของอาจารย์อีกครั้งค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เมื่อวานที่ ดิ เอ็ม เมอ รัล เราเจอกันไหมครับ?

ถือว่าเป็นเวทีที่มีความสุขมากเวทีหนึ่ง

ขอให้กำลังใจในการทำงานคุณภาพนะครับ SHA รพ.แก่งคอย

ยินดีกับคุณเอกนะคะ คนคุณภาพที่เข้ามาช่วยงานพัฒนาคุณภาพกับ สรพ. ทั้งสี่โรงพยาบาลที่กล่าวถึงสุดยอดทั้งนั้นค่ะ

กุ้งเคยฟังเรื่องราวของทั้งสี่ที่เเล้วสุดยอดจริงๆ

คุณกุ้งนางครับ

ทั้ง ๔ แห่ง ถือว่าเป็นสุดยอด ที่มีเรื่องราวให้เราได้เรียนรู้หลากหลายประเด็นครับ

เป็นเรื่องที่หนักใจสำหรับผู้ถอดบทเรียนแบบผมมากครับ

สรพ. เยี่ยมยุทธ์ ในการ เลือกคนมีความสามารถนอกวงการ

มาสะท้อนภาพการทำงานของ ชาวสาธารณสุขเรา

คงอยู่ที่พวกเราแล้วละค่ะ ว่าจะนำ สิ่งดีดีเหล่านี้

มาใช้ประโยชน์ต่อไปอย่างไร

รอหนังสือปลายปีนะคะ อาจารย์

เราต่างต้องเป็นแรงใจ แก่กันละกัน เพื่อชาติของเรา

พี่ Jaja ครับ : ขอบคุณพี่ๆเช่นกันครับที่ให้โอกาสให้ผมได้เรียนรู้ แลกเปลี่ยน ลำพังมุมมองของผมต่อสิ่งที่เป็นอยู่ อาจไม่สมบูรณ์นัก ผมขอโอกาสนะครับ

เรื่องเล่า : Narrative Medicine ความสำเร็จเบื้องหลังการเพิ่มพลังคนในองค์กร

Img_6973

Img_6967

“ผู้นำ” การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของผู้นำ (View, Concepts)  มีส่วนสำคัญมากต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพสู่ความยั่งยืน Right View, Right Concepts, Right Action

Img_7209

โรงพยาบาลกะพ้อ - - - ประเด็น Mind2Mind,Care and Share การเปิดโอกาสและเติมเต็มพลังให้แก่กันและกัน (Empowerment and Fulfillment)

Img_7612

โรงพยาบาลอุบลรัตน์ ประเด็น ธรรมาภิบาลสังคม(Social Governance) และ เศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy)

โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย ประเด็น การส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคน(Human Quality) ตลอดจนคุณภาพชีวิตของสังคม(Social Quality)

  • ได้ความรู้ ที่ผ่านมา หลายบันทึกของคุณเอก ทำให้ตัวเองรู้จักและเข้าใจ KM ดีขึ้นครับ
  • ขอบคุณความรู้ครับ

สวัสดีครับครู ธนิตย์ สุวรรณเจริญ  

การทำงานถอดบทเรียนคราวนี้ ผมต้องใช้พลังมากกว่าที่ทำงานประเด็นอื่นครับ เพราะสิ่งที่ผมทำอยู่มันซับซ้อนเเละเป็นองค์รวมเชื่อมโยงกันไปหมด ต้องอาศัยการแกะรอย (วิเคราะห์) เเละ ขึ้นรูป(สังเคราะห์) 

ถือเป็นโอกาสที่ดีครับที่ผมได้มาเรียนรู้สิ่งดีๆที่เกิดขึ้น ผมเองก็แอบหวังไว้ว่าผลผลึกที่ได้ถ่ายทอด น่าจะสร้างแรงบันดาลใจ ให้กับคนทำงานสายงานทางด้านสุขภาพบ้าง

ขอบคุณครับครู..ที่กลับเข้ามาเขียนเรื่องราวใน gotoknow อีกครั้ง เป็นอีกท่านหนึ่งที่ผมเฝ้ารอใน planet ของผมว่าคนเหล่านั้นจะมีงานเขียนเมื่อไหร่...ผมอยากจะอ่านเเละสัมผัสความยิ่งใหญ่ของความคิดผ่านงานดีๆที่ท่านถ่ายทอดมาครับ

อาจารย์เอกสะท้อนมุมมองของผู้นำในแต่ละที่ เห็นภาพการทำงานของทีมที่ขับเคลื่อนองค์กรไปด้วยพลังที่ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ เห็นด้วยอย่างหนึ่งในจุดเริ่มต้น การยกระดับจิตใจคนในองค์กรเป็นสิ่งสำคัญในการที่จะทำให้เกิดวัฒนธรรมที่ยั่งยืน สิ่งนี้ ไม่สามรถก้อปปี้ไปได้ง่ายๆต้องสร้างมาทีละนิดในแต่ละที ขอบคุณ อาจารย์เอก ที่ถอดบทเเรียนสิ่งดีดีมาให้ได้เรียนรู้คะ

สวัสดีค่ะ

มาอ่านหลายรอบแล้วค่ะ พอเข้าใจ "การถอดบทเรียน" ค่ะ

คุณลาวัณย์

ขอให้มีความสุขในวันคล้ายวันเกิดครับ

อย่างที่ผมเขียนไปส่วนหนึ่งว่า อาจผิวเผินบ้างในการมองปรากฏการณ์ในฐานะผู้ถอดบทเรียนแบบผม ตอนนี้ยังดำเนินการถอดบทเรียนอยู่เลยครับ ไปเยี่ยมโรงพยาบาลทั้ง ๔ แห่งครั้งเดียว ข้อมูลมากมายกำลังย่อย เเละหาบทเรียนที่ดี(คุณภาพสูง) เพื่อมาเเลกเปลี่ยนกันต่อไป

ขอบคุณครับสำหรับ การเเลกเปลี่ยนทั้งในเครือข่ายนี้เเละ Facebook

พี่ครูคิม :)

ผมไม่ได้เขียนวิธีวิทยาการถอดบทเรียนในบันทึกนี้เลยครับ ส่วนหนึ่งเป็นสิ่งที่ได้เรียนรู้

หากมองเรื่องการสรุป - ถอด - เรียนรู้ บทเรียน อ่าน "ถอดบทเรียนนอกกรอบ"ครับ

ง่ายๆลูกทุ่งๆ แบบผมเลย

น้องเอกครับ เราเคยรู้จักกันนะครับ

ดีใจที่น้อง ได้ทำตามฝัน

เป็นกำลังใจให้เสมอ...

พี่ ทิมดาบ 

"เราเคยรู้จักกัน"

ใช่ครับ>>ผมลองนั่งนึกสักครู ว่าเรารู้จักกันไหม พอเห็นชื่อจริง ก็นึกออกเเล้วครับ 

ยินดีเเละดีใจมากครับที่มาเจอกันที่นี่อีกครั้ง...

 

อ่านบันทึกนี้แล้ว คมชัดลึกมากขึ้นเลยครับ

การเขียนงานน่าจะง่ายขึ้น

คิดว่าจะล้อไปตามประเด็นที่กล่าวถึงครับ...

  • เขียนเรืองนี้ทิ้งไว้ตั้งแต่แม่เสียได้สักเดือน เหตุการณ์ทั้งหมดมันไหลทะลักออกมาเลยครับ ร่ายยาวรวดเดียวจบเลย สิบกว่าหน้า จากนั้น จึงค่อยตัดออกๆๆๆๆ จนเหลือ 6-7 หน้า แล้วก็เก็บไว้ ทิ้งไว้เสียสิบกว่าปีครับ มาปีนี้ นึกอย่างไรไม่รู้ พอใกล้วันแม่เข้า ใครก็พูดถึงแต่แม่ เราก็ยิ่งคิดถึงแม่.. จึงตัดสินใจ เมื่อสี่ห้าวันที่แล้วทบทวนคำ/ข้อความใหม่ทั้งหมดอีกครั้ง อยากระลึกถึงแม่ตลอดไปครับ โดยเฉพาะช่วงเวลาท้ายๆ ที่เรามีโอกาสได้อยู่กับแม่ ได้ดูแลแม่
  • ขอบคุณคุณเอกครับ ที่แวะเป็นกำลังใจให้กันตลอด

พี่เกียรติครับ

รายละเอียดปลีกย่อย ก็จะมีลงไปอีก เเต่เเนวคิดหลักๆที่นำเสนอในบันทึกนี้ ยังไม่ได้ปรึกษาพี่เกียรติเลย พอดีผมต้องนำไปคุยในวงเรียนรู้ "sha together" ภูมิภาคก่อนครับ ต้องสรุปตามที่ผมเก็บข้อมูลมารอบเเรก อาจต้องวางความสำคัญของประเด็นเเต่ละโรงพยาบาลลงเป็นหัวข้อ 1 2 3... เพื่อให้เห็นภาพที่ คม ชัด ลึก มากขึ้น

ไว้มีโอกาสคุยกันในประเด็นนี้ครับผม

ครูธนิตย์

ยินดีมากๆครับครู ผมถือว่าได้อ่านบันทึกที่มีคุณค่าก็ถือว่าได้โอกาสในการคิดต่อ ความงามของวรรณกรรม บวกกับเรื่องจริง เป็นพลังของเรื่องเล่าที่สร้างเเรงบันดาลใจได้ดี ผมชอบมาก...

เรื่องราวที่อยู่ในความทรงจำ ไม่ว่าดีหรือร้าย เมื่อเราได้ถ่ายทอดออกมา ความรู้ที่เกิดขึ้นนั้นทรงพลังกับผู้ที่สัมผัสเเตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าเขามีต้นทุนประสบการณ์อย่างไร?

สำหรับผม ผมใช้จินตนาการเเละใจในการอ่าน เลยรู้สึกกับการนำเสนออย่างลึกซึ้งครับ

ให้กำลังใจครับครู- - -ในการเขียนเรื่องราวที่งดงามรอบตัว รวมไปถึงการทำงานในทุกๆวันครับ

 

สวัสดีค่ะ

** เป็นบล็อกที่ทรงคุณค่า และความรู้มากมายเลย  หลังจากดาวน์โหลนหนังสือของอาจารย์ไปแล้ว  ก็งส่งร้านปริ้นเข้าเล่ม  ยังไม่ได้ไปรับมาอ่านเลยค่ะ  คิดว่าสิ่งที่อาจารย์มอบให้ชาว G2K นี้มีประโยชน์สูงสุดทีเดียว 

**ขอบคุณมากค่ะ

ขอเชิญร่วมกันรำลึกถึงความรักของแม่ และทำความดีเพื่อแม่รักแม่ทุกวัน และรักตลอดไป  

ให้ความรักที่เรามีแต่แม่หอมฟุ้ง ดอกมะลิขาวสะพรั่งไปทั่วผืนแผ่นดิน บอกรักแม่ให้ดังก้องฟ้านะคะ 

หากจะเอ่ย         ถึงความรัก         ที่ยิ่งใหญ่
จะมีใคร             เทียบเคียงได้     รักของแม่
เมื่อยังเด็ก         ลูกยังเล็ก           ลูกอ่อนแอ
คนที่เฝ้า            คอยดูแล            คือแม่เรา
แม่เฝ้ารัก           แม่เฝ้าห่วง         แม่เฝ้าหวง
เพียงลูกอิ่ม        แม่จะอด            แม่ทนได้
ลูกผิดหัวง          เสียน้ำตา           แม่ปลอบใจ
หากเป็นได้         แม่ขอเจ็บ          แทนลูกเอง
ลูกขอกอด         ขอกราบ            แทบเท้าแม่
ที่แม่ทน             เลียงดู               ให้เติบใหญ่
ลูกขอแทน         ความรัก            ที่แม่ให้
จะตั้งใจ             กระทำตน          เป็นคนดี

                               ….รักแม่ที่สุดในโลกค่ะ

                                   ประพันธ์โดย : แววดาว

 

               

 

สวัสดีครับน้องเอก

ไม่เป็นไรครับ แล้วพบกันที่กระบี่

mail [email protected] ครับผม

มีความสุขในการทำงานนะครับ

ขอบคุณ ครูใจดี  เเละ คุณ เบดูอิน  ครับ

บัง  วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--  กระผมส่งเอกสารผ่านอีเมลไปให้เเล้วนะครับ มีข้อซักถาม หรือไม่เข้าใจก็สอบถามได้นะครับผม

 

เดินทางกลับปายด้วยความปลอดภัยเน้อครับท่าน ;)

  • พี่ใช้เวลามากทุกครั้งในการอ่านบันทึกของน้องเอก เพราะอยากเก็บเกี่ยวทุกอย่างทั้ง ในบันทัดและระหว่างบันทัดค่ะ
  • น้องเอกเป็นนักเล่า นักเก็บเกี่ยวรายทาง มองบวก และเขียนบวก พี่จะค่อยๆ พยายามเรียนรู้ต่อไป
  • ขอบคุณน้องเอกมากค่ะ
  • กลับมาอ่านซ้ำเพื่อเสริมพลัง
  • ดีใจที่ได้รู้จักคนดีในจินตนาการค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ...^_^

ดอกหญ้ากับฟ้าไกล..;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท