ไม่น่าเชื่อ แต่ต้องเชื่อ


จะทำอย่างไรดี ช่วยด้วยค่ะ

 

เจนนี่ (นามสมมุติ)  ลูกศิษย์ตัวเล็กๆ  ตาโต ผิวคล้ำ  รูปร่างบอบบาง  เธอทำในสิ่งที่ไม่น่าเชื่อสำหรับครูอรวรรณค่ะ  ไม่ใช่เพราะรูปร่างเล็ก (นิดเดียว)  แต่กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.6 ของเธอนะคะ

                                

แต่เป็นเพราะ...เธออ่านไม่ออกเขียนไม่ได้เลย (ยกเว้นชื่อตัวเอง / และชื่อโรงเรียน)  ทั้งๆที่กำลังอยู่ในระดับชั้นสูงสุดของโรงเรียน

            

ซึ่งความเป็นจริงแล้ว  คุณครูที่สอนเธอทุกคนก็ทราบดีและพยายามช่วยสอนเธอให้ด้วย   ครูอรวรรณซึ่งเป็นครูที่ปรึกษามาตั้งแต่ชั้น ม.4  ก็พยามสอนเธอด้วยเช่นกัน  เริ่มตั้งแต่ ก ไก่  มาเลย  (ทั้งที่สอนภาษาอังกฤษ)

                                    

สอนไปได้ 1-2 ครั้ง   เธอก็เริ่มผิดนัด  ช่วงหลังๆ  ก็ให้เพื่อนสนิทช่วยสอนแทน  แต่ไม่เป็นผล  เธอหาเรื่องบ่ายเบี่ยงเพื่อนมาตลอด  จนกระทั่งล่วงเลยมาจนถึงวันนี้     

                                

ครูอรวรรณพูดคุยกับผู้ปกครองเพื่อร่วมด้วยช่วยกัน พร้อมทั้งพี่สาวของเธอที่ทำงาน อบต.  แต่ก็ไม่เป็นผล  เพราะเธอไม่รับการสอนของพี่สาว

                        

เธอผ่านขึ้นมาถึง ม.6  ได้เพราะข้อสอบอัตนัย กากบาท  ส่วนหนึ่ง  การเข้าเรียนสม่ำเสมอ  และการส่งงานครบ  แต่ก็ยังมีอีกหลายวิชาที่เธอติด 0  (ซึ่งแก้ผ่านแล้ว)

 

ในการผ่านช่วงชั้น  กำหนดด้านการอ่านคิดวิเคราะห์  และข้อสอบส่วนใหญ่ให้เขียนตอบ  เป็นแบบปรนัย  ซึ่งเธอมักจะส่งกระดาษเปล่าเสมอๆ

                        เธอจะทำอย่างไรดี  ไม่น่าเชื่อแต่ก็ต้องเชื่อ

ขอความช่วยเหลือครูอรวรรณด้วยค่ะ  จะช่วยเหลือลูกศิษย์ได้อย่างไร   ตอนนี้ก็ให้เรียน  ก ไก่  การสะกดคำ  ทางอินเทอร์เน็ตอยู่  ครูภาษาไทยก็ร้อนใจ  แต่เธอไม่ค่อยจะไปตามนัด

                            ช่วยแนะนำครูอรวรรณด้วยนะคะ

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 378501เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2010 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

แวะมาเยี่ยมครูอรวรรณ อ่านแล้วเห็นใจครูและนักเรียน

สวัสดีค่ะครูอรวรรณ อ่านแล้ว...งง

ไม่น่าเชื่อนะคะ ว่าข้อสอบประเภทกาอย่างเดียวทำให้สอบผ่านมาจนอยู่ชั้น ม.6 ได้

น่าห่วงอนาคตเด็กคนนี้นะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูน่าเห็นใจเด็กค่ะ จะมีเด็กแบบนี้หลุดขึ้นมาได้ ครูรินดาก็กำลัง งง กับเด็ก ม.2 เด็กชายให้อ่านหนังสือก็ไม่คล่องช้าเค้าสะกดคำในใจค่ะ ..เพื่อนบอกว่าเค้าอ่านไม่ได้จริงๆ แต่ที่ขึ้นชั้นมาได้คงเป็นเพราะระบบทางการศึกษาค่ะ งานกลุ่ม คะแนนย่อย เก็บมากกว่าการสอบ เรียนตามศักยภาพของเด็ก หัวอ่อนใช้แผนฯ และข้อสอบแบบนี้ ไม่ผ่านหน่วยนี้ก็ซ่อมเสริม ให้งานเพิ่ม แต่เด็กมีความสามารถด้านขอความช่วยเหลือจากเพื่อน เพื่อนสงสารก็ทำให้

วิเคราะห์จากที่ได้ศึกษาเด็กคนนี้ค่ะ แล้วยัง งง กับเค้าอยู่ค่ะว่าทำไมยังทำตัวแบบนี้เหมือนเดิม ไม่พัฒนาขึ้นเลยค่ะ ขี้เกียจเรียน ไม่อ่าน หลบหน้า เริ่มมีปัญหาใหม่ขึ้นมาคือ จะไม่ชอบเข้าเรียน อีกค่ะ เป็นการแลกเปลี่ยนนะคะ เล่ายาวเพราะอึดอัดจังค่ะ

วิธีแก้ไขคงว่ากันยาวนะคะต้องเอาผู้ปกครอง ผู้บริหาร ครูทุกท่านมาร่วมกันหาทางแก้ไขด่วนมีมาตรการ สั่งการ ปฏิบัติตาม ไม่งั้นเวลาสอบระดับชาติก็คงจะให้ป่วยอยู่บ้านไม่งั้นผลคะแนนโรงเรียนจัดอันดับออกมาต่ำส่งผลต่อ รร. สพท. จว. และประเทศ ค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • ถ้าช่วยเต็มที่แล้วเด็กยังไม่สามารถเรียนได้เหมือนนักเรียนคนอื่นๆ
  • ลองปรึกษาแพทย์ดูนะครับว่าอาจมีปัญหาในการเรียนรู้ หรือเรื่องความฉลาดทางปัญญา(IQ)หรือเปล่า หรือปัญหาด้านอื่นร่วมด้วย

ต้องสอนเขาให้ได้ ตอนหลังเลิกเรียน ตอนพักกลางวัน เอาให้เขียนได้อ่านนะได้นะครับ สู้ๆๆครับ (ช่วยนักเรียนได้บุญนะครับ)เจอเพื่อนพี่ในOKKID มาก

http://www.okkid.net/blog_journal_detail.php?journal_id=4721&status=ok&t=1280037603

เด็กปัญญาอ่อนหรือเปล่าคะ  วิธีแก้ไข ถ้าเขาอ่านยังไม่ออก ให้เขามีทักษะในการเขียนเสียก่อน  นั่นคือสอนแบบ ป.1 ให้เขียน หนึ่งหน้ากระดาษ เอ่คำที่ใช้มนชีวิตประจำวัน กิน ไป โอยพี่สุว่า มอ 6 แล้ว มันมีปมด้อยแล้ว สงสัยจะดึงไม่ขึ้นแล้วหละคะ  คงจะอยู่ที่สมองไม่รับคะ ปรึกษาแพทย์จิตเวชหรือทหอด้านสมองคะ  แต่ก็อีกนั่นแหละ ปัญหา ผู้ปกครองเขาสนใจ ที่จะพาลุกไป หรือครูจะพาไปเอง  เอาเถอะคะ ไม่ได้ก็คงปล่อยเขาไป มันอยู่ที่เด็กไม่ใช่อยู่ที่ครู จะว่าเขาปึกก็ไม่ได้ มันต้องมีเหตุ และมีผลแน่นอน ที่เขาเป็นอย่างนี้ แต่พี่สุหละ กลุ้มใจ ผ่านมาได้อย่างไร  และครูภาษาไทยของที่นี่ สอนกันแบบไหน เขาก็คงหาวิธีการ หมดทุกอย่างแล้ว จนสุดความสามารถ เฮ่อ! เด็กไทยอ่านภาษาไทยไม่ออก น่ากลุ้มนะคะ คงจะต้องจับครูภาษาไทย มาวัดการสอนกันใหม่  หาเทคนิคที่ทันสมัย  ให้เด็กเกิดความกระตือรือร้นในการอ่าน พูดได้แต่ทำยาก ครูภาษาไทยคงปวดสมอง จนครูภาษาอังกฤษมาช่วยสอนแบบอังกฤษ

คลายเครียดกันดีกว่าคะ  555555  เฮ้อ!

สวัสดีค่ะ  น้องอาจารย์ขจิต

พอพี่เริ่มใช้บทเรียนออนไลน์  ก ไก่  มาให้เจนนี่ทำดู  เธอรู้สึกพอใจมากกว่าที่เราสอนเอง  ดังนั้นพี่จึงนัดเธอทุกครั้งที่เธอว่าง  คิดว่าปีนี้ถ้าเธออ่านไม่ออกเขียนไม่ได้พี่คงไม่มีความสุข  พยายามสู้ต่อไปค่ะ  ขอบคุณมากๆค่ะ 

น้องไข่ใน okkid  อยู่โรงเรียนเดียวกับพี่นี่เอง  เธอกำลังมุ่งมั่นกับการสร้างเครือข่ายขยายผลงานเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ค่ะ  และจากความตั้งใจจริงของเธอ  งานก็กำลังจะเห็นเป็นรูปธรรมบ้างแล้ว 

แต่เห็นข้อความที่เม้นแล้ว  อยากจะเชิญชวนอาจารย์น้องมาเที่ยวที่โรงเรียนพี่มากๆ  แต่เกรงใจ  มาช่วยอบรมเด็กยุวมัคคุเทศก์ของพี่น่าจะสนุกดีนะ  เอาเป็นว่าเร็วๆนี้แหละค่ะ 

ok  หรือปล่าว

 

สวัสดีค่ะ  พี่สุ

ดีใจจังเห็นพี่สุมาเยี่ยม  ไม่ยาวไม่ใช่พี่สุ (ฮา)  เด็กไม่ได้ปัญญาอ่อนหรอกค่ะ  แต่น่าจะบกพร่องทางการเรียน  หรือกรรมพันธุ์มากกว่า  ถ้ามีโอกาสจะพาเธอไปหาหมอดูสักครั้ง  หรือไปปรึกษาคุณหมอดูก่อน  ขอบคุณพี่สุมากๆ นะคะที่ให้คำแนะนำ  เป็นงานที่ยากและท้าทายสำหรับน้องทีเดียวค่ะ

เดือนกว่าๆที่ผ่านมา  ให้คุณยายน้องคีนเอาไปช่วยเลี้ยงลองดู ปรากฎว่าป่วยถึงสองครั้งสองครา  ตัวดำเพราะวิ่งเล่น  ผอมมากจนน่าสงสาร  พอหยุดยาว 4 วันนี้  เลยไปขอหลานกลับมาหาหมอ  ฟื้นฟูสุขภาพใหม่  กะจะหาพี่เลี้ยง  เพราะพ่อกับแม่เขาทำกิจการร้านอาหารไม่มีเวลา  สงสัยจะเหนื่อยอีกแล้วค่ะพี่สุ

สวัสดีครับครู มึนคิดไม่ออก

แต่ก็ให้กำลังใจครู

อาการเหมือนคนป่วย ไม่ยอมกิยยา

เป็นภาระที่ต้องแก้ไข

ช่วยกันครับครู

OK ครับ แต่ต้องนัดว่าช่วงวันที่เท่าไรครับ

ไม่น่าเชื่อค่ะ น่าสงสารเด็กที่อ่านหนังสือไม่ออก

มาให้กำลังใจพี่ติ๋วคนเก่งนะค่ะ อย่าท้อแท้กับนักเรียนคนนี้นะค่ะ คิดซะว่าทุกคนมีความแตกต่าง บางคนทำได้ดีที่สุดของเขาอาจแค่นี้ก็ได้ แต่ก็ส่งเขาให้ถึงฝั่งฝันนะค่ะ

กำลังใจ จากน้องสุภาพ ค่ะ

สวัสดีค่ะ 

ท่านมหาฯ เหรียญชัย เหรียญชัย มาวงษ์

คุณnana งาน พสว.ศอ.8

น้องครูRinda

น้องครูชำนาญ เขื่อนแก้ว

ท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

น้องอ.ขจิต ฝอยทอง

หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ

คุณเกด เกศนี บุณยวัฒนางกุล

น้องสุภาพ โคตรเพ็ง

ต้องขอภัยที่มาตอบช้าและขอบคุณมากๆนะคะ  ที่มาช่วยให้คำแนะนำแก่ครูอรวรรณ

ตอนนี้เจนนี่ไปเรียน ก ไก่  กับคุณครูภาษาไทยทุกเที่ยงวัน  นัยว่ามีคะแนนให้ด้วย  อย่างนี้เลยค่อนข้างได้ผล  ไม่ค่อยหลบหนี  และได้รับรายงานจากเพื่อนสนิทว่า  เริ่มสะกดคำได้บ้างแล้ว  ครูอรวรรณ  ค่อนใจชื้นขึ้นมาบ้างค่ะ

 

 

 

                                             Merry Christmas animated with many colors
                                  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท