น้ำมันมะพร้าว กระเทียม และสารซุปเปอร์แอนดิออกซิเดนต์


235. ความมหัศจรรย์ ของสารแอนตีออกซิแดนต์

สารต้านอนุมูลอิสระมหัศจรรย์ "กรดไลโปอิก"ที่มีอยู่ในอาหาร ถูกขนานนามว่า เป็นสารแอนดิออกซิแดนต์ครอบจักรวาล หรือ ซุปเปอร์แอนดิออกซิแดนต์ซึ่งนักโภชนาการจัดให้เป็น 1 ใน 5 อาหารเสริมที่ควรรับประทานเป็นประจำ กรดไลโปอิกเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายสามรถสร้างขึ้นเองได้ แต่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ ได้ในปริมาณเพียงพอที่ร่างกายจำเป็นต้องใช้ คนอายุ 40 ปีขึ้นไปหรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษ ร่างกายจะสังเคราะห์ได้น้อยมาก


                      


      กรดไลโปอิกเป็นสารที่มีคุณสมบัติคล้าย วิตามิน แต่ทำหน้าที่แตกต่างจากวิตามินทั่วไป  วิตามินส่วนใหญ่ มักมีหน้าที่อย่างเฉพาะ แต่กรดไลโปอิกจะทำหน้าที่กว้างขวางกว่า เนื่องจากสามารถละลาย ในส่วนที่เป็นน้ำ และส่วนที่เป็นไขมัน จึงสามรถเติมเต็มให้กับร่างกายทุกๆส่วน ยกตัวอย่างเช่น

       วิตามินซีจะละลายได้ในน้ำ ไม่สามารถละลายได้ในไขมัน วิตามินอีละลายได้ในไขมันแต่ไม่ละลายในน้ำ เมื่อใดร่างกายขาดแคลนวิตามินซี หรือ อี กรดไลโปอิกจะเข้าไป ทำหน้าที่แทนวิตามินตัวนั้นได้ทันที เพราะสามารถละลายได้ทั้งในน้ำและไขมัน

      จึงถูกจัดให้เป็น " สารแอนตีออกซิแดนต์ครอบจักวาล" (Universal Antioxidant)สารแอนตีออกซิแดนต์ ส่วนใหญ่ ทำหน้าที่กำจัดอนุมูลอิสระเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น แต่สารแอนตีออกซิเดชั่นประเภทครอบจักรวาลอย่างกรดไอโปอิก

     ทำหน้าที่พิเศษคือ  เข้าไปช่วยสารแอนตีออกซิแดนต์ ตัวอื่นที่ขาดแคลนในร่างกาย และที่พิเศษมากคือ ในกรณีที่สารออกซิแดนต์ตัวอื่น หมดพลังลงจากการเข้าต่อสู้กับอนุมูลอิสระ กรดไลโปอิก จะช่วยส่งพลังปลุกชีพให้ฟื้นกลับคืนมาอีกครั้ง(โดย ทำหน้าที่เป็น Co enzyme)

      และไม่ทำให้ตัวของมันเองอ่อนกำลังลงแต่อย่างใด แต่กลับทรงพลังมากยิ่งขึ้นไปอีกซึ่งเป็นความมหัศจรรย์ ที่สารแอนตีออกซิแดนต์อื่นๆทำได้ จึงได้รับการขนานนามให้เป็นซุปเปอร์แอนตีออกซิแดนต์ (sper antioxident)

      นอกจาก จะเป็นสารแอนตีออกซิแดนต์ สารพัดประโยชน์  และช่วยทำให้สารแอนตีออกซิแดนต์ตัวอื่นกลับมาใช้งานได้อีก กรดไลโปอิกยังต่อต้านการเพิ่มจำนวนของไวรัส HIV และช่วยให้ร่างกายเพิ่มแอนตีออกซิแดนต์เพื่อต่อต้านกับไวรัส HIV อีกด้วย

      กรดไลโปอิก ยังช่วยลดความเสียหายซึ่งเกิดจากน้ำตาลซึ่งทำให้เกิดโรคผนังหลอดเลือดแดงแข็งตัว ซึ่งเกิดจากกระบวนการ glycosylation ทำให้ปฏิกริยานี้ เกิดสภาพความเป็นกลาง ช่วยชะลอการเกิด ผนังหลอดเลือดหนา และแข็งตัว ช่วยให้อาการแทรกซ้อนของผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคหัวใจ ต้อกระจก เรติน่าอักเสบ ตาบอด ปลายประสาท อักเสบ และอื่นๆ อีกมากมายให้ดีขึ้น

      ผลการศึกษาต่างๆ ยังระบุว่า กรดไลโปอิก ช่วยป้องกันตับอักเสบ จากการทำลายของสารเคมี    โดยเฉพาะสารอัลดีไฮด์ ที่เกิดจากเชื้อยีสต์ Candida ที่ไปทำให้เกิด   หมอกในสมอง และอาการอื่นๆ เช่น ความเสื่อม ชราภาพ เกิดพิษสุราเรื้อรัง เนื้อเยื่อถูกทำลาย กรดไลโปอิกยังยั้บยั้ง หรือชะลอความเป็นพิษในระบบประสาท หรือความเสียหายของประสาทจากสารเคมีที่สูดดม ช่วยชะลอชราภาพ โดยส่งเสริมการกระตุ้นคอลาเจนให้ผิวพรรณเต่งตึง บำรุงสมอง ช่วยลดน้ำหนัก เพื่มพลังให้แก่นักกีฬาทำให้สามารถเล่นกีฬาได้นานขึ้น และยังช่วยป้องกันโรคต่างๆอีกมากมาย ซึ่งจากผลการศึกษาในปัจจุบัน ยังไม่มีสารอาหารอื่นใดให้ผลดีเท่านี้ และดูเหมือนจะไม่มีผลข้างเคียงแต่อย่างใด

 

                         

 

       กรดไลโปอิกประกอบด้วย กรดคาปริลิก(caprylic acid-C-8) ซึ่งเป็นกรดไขมันขนาดกลาง (medium chain fatty acid) รวมกับ กำมะถัน 2 อะตอม ทำให้นึกถึง น้ำมันมะพร้าว (ซึ่งเป็นน้ำมันชนิดเดียวในโลก ที่มีกรดไขมันขนาดกลางสูงถึง 62 % และมีกรดคาปริลิก อยู่ 8% )หากใช้ร่วมกับกระเทียม หรือไข่ที่มีกำมะถัน อยู่เป็นจำนวนมาก  ความมีประโยชน์มากมายของสาร อาหารทั้ง 2 จะรวมกันทำให้เกิดความทรงพลังเป็น super antioxidant  หรือ  universal 

       ซึ่งหาไม่ยากเลยในวิถีชีวิตของคนไทย ปู่ ย่า ตา ยาย ของเราล้วนเคยใช้ ประโยชน์ของซุปเปอร์แอนตีออกซิแดนต์ มาก่อน เช่น เวลาทำอาหาร ก็นำน้ำมันมะพร้าว มาเจียวกระเทียมสับ ซึ่งเป็นสูตรในการทำอาหารหลากหลายชนิดที่ทรงคุณค่า และทำให้คนไทยมีสุขภาพที่แข็งแรงตลอดมาไม่ค่อยมีใครเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคต่างๆ เหมือนในปัจจุบัน

         แล้วทำไมเราไม่กลับไปใช้ซุปเปอร์แอนตีออกซิแดนต์ตัวนี้อีกครั้ง โดยการใช้น้ำมันมะพร้าวรวมกับกะเทียม หรือไข่ เพื่อสุขภาพที่ดี ไม่ต้องไปเสียเงินให้กับต่างประเทศเพื่อซื้อน้ำมันไม่อิ่มตัวเข้ามาทำลายสุขภาพของคนไทยดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน


                         


*  คำกล่าว  โดยคุณ รุจน์  สุวรรณเสรีเกษม กรรมการกลาง ชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย ในหนังสือกัลปพฤกษ์ ฉบับเดือนเมษายน 2553 ผู้ที่หายจากหลายโรคด้วยน้ำมันมะพร้าว เช่น เชื้อรา รังแค และโรคอ้วน

 

                 


 คลิกชม...วิธีทำน้ำมันมะพร้าว สกัดเย็นและอื่นๆ

  http://gotoknow.org/blog/kandanalike/300409


ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี     


หมายเลขบันทึก: 370792เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2010 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

สมัยเด็กๆๆใช้น้ำมันมะพร้าวเจียวกับกระเทียม แต่เดี๋ยวนี้หายากมากเลยครับ ต้องทำเอง พี่กานดาสบายดีไหมครับ...

ขอบคุณสำหรับสูตรอาหารสุขภาพแบบไทยไ...พี่ใหญ่รับประทานเป็นประจำ..มิน่าเล่า..รู้สึกเหมือนเป็น super สว.(สูงวัย) ค่ะ..

         

สวัสดีค่ะอ.ขจิต

     ทำงานมาก ใช่ไหมค่ะ เลยไม่มีเวลา ทำน้ำมันมะพร้าวสักที มีมะพร้าวต้นที่บ้านยิ่งน่าทำนะคะ เพื่อสุขภาพ ว่างสักวันซิค่ะ ไม่เป็นไรค่ะทานกะทิก็ได้เช่นกัน พี่ดาสบายดี ขอบคุณค่ะ

                  

            

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่

    ดายิ้มหัวเราะเลยนะคะ "super สว."คำกล่าวที่ดีจัง ดีใจค่ะที่คุณพี่ใหญ่ใช้น้ำมันมะพร้าวประจำ  สุขภาพแข็งแรง  ภาพสวยมากๆค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

          

       แบบโบราณเมื่อเป็นน้ำมันแล้วที่สุดหอมอร่อยค่ะ

สวัสดี ครับ คุณกานดา

เป็นองค์ความรู้ ที่ดีมาก ๆ ครับ

ขอบคุณ ครับ  ที่นำมาแบ่งปัน

 

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

       ค่ะองค์ความรู้ ภูมิปัญญาไทยของเรา ที่น่าภูมิใจ มากอย่างหนึ่ง ค่ะ

            

สวัสดีค่ะ

มาส่งความคิดถึงและชวนไปเอาบุญบั้งไฟด้วยกันค่ะที่

http://gotoknow.org/blog/0815444794/370867  

                                  มาตายี

ขอบคุณสาระความรู้ดีๆที่มอบให้ค่ะ

ศึกษาไว้ได้ประโยชน์...มากมาย

สวัสดีค่ะคุณครูกระแต

     ไปชมมาแล้วค่ะสวนกัน ประเพณีบุญบั้งไฟที่ทุกคนทราบข่าวก็จะชื่นชมมากค่ะก็ไม่ทราบว่าจะมีโอกาสได้ไปชมที่จุดบั้งไฟจริงๆหรือเปล่า เคยชมทั้งวิธีการทำด้วยนะคะในรายการ กบนอกกะลา  เมื่อวันงานคุณครูกระแตคงม่วน และอิ่มใจ หลายๆเลยนะคะ

                       

สวัสดีค่ะคุณครู ป.1

       ค่ะได้ประโยชน์มาก ตกลงใช้ได้ไหมค่ะ ไม่ชอบกลิ่นก็ทำแบบโบราณแล้วใส่ใบเตยนะคะหอมมาก

    ขวดที่ 3 พี่ดาเคี่ยวใส่ใบเตย แล้วแช่เย็นค่ะ

  • มาส่งความฝันดีให้พี่ดาก่อนนอนครับ
  • ฝันดีครับ

สวัสดีค่ะพี่ดามาเยี่ยมเอาดึกนะคะเดี๋ยวจะนอนล่ะ..อิอิ อย่าพึงทำหน้ายุ่งที่ไม่กลัวมะเร็งนะคะ..ก็คิดถึงกันนะคะจึงอดที่จะมาทักทายไม่ได้ค่ะ..บล็อกพี่ดาเด็กๆก็มาอ่านกำลังสนใจมะพร้าวอีกแร่ะ..อิอิ..ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

พี่ดาที่รัก..

  • แอนดิออกซิแดนต์ครอบจักรวาล..ครอบจักรวาลจริง ๆ ด้วยค่ะ..
  • ล่าสุดน้องซื้อน้ำมันมะพร้าวที่ใส่ใบเตยมาค่ะ..แต่ยังไม่ได้เปิดทานค่ะ
  • เพราะของเก่ายังไม่หมด..
  • แต่ต้องหาตัวครอบจักรวาลมาทานแล้วค่ะ..ตอนนี้..
  • ขอบพระคุณมากค่ะ..รักพี่ดามากมายให้แต่สิ่งดีและมีประโยชน์..แถมครอบจักรวาลด้วยค่ะ..
  • ขอให้พี่ดาได้รับแต่ความสุขคค่ะ..รักษาสุขภาพนะคะ..

ภาพนี้เมื่อ 28 มิ.ย. 53 พามวลชนไปรวมพลังต้านยาเสพติดค่ะ..

สวัสดีค่ะคุณก้ามกุ้ง

         ดอกไม้สีสวยมาก ดอกอะไรค่ะ ขอบคุณมากนะคะให้พี่ดาฝันดี

            

          

สวัสดีค่ะคุณครูตูม

   เมื่อคืนพี่ดาก็นอนดึก จริงๆแล้วไม่ถูกต้อง วันนี้ฝนตกปรอยๆแต่เช้า ทางสันทรายตกไหมค่ะ  เด็กๆหัดทำน้ำมันมะพร้าว ดีจังค่ะ สูตรที่พี่ดาสอนนั้นทำขายได้เลยนะคะ  ทำการระเหยน้ำตั้งทิ้งไว้ 7 วันแล้วค่อยบรรจุขวดเล็กขาย ถนนคนเดินได้เลย ร้านที่ขายถนนคนเดินข้อมูลของพี่ดามีชื่อพี่ดา เผยแพร่พร้อม ในเอกสารที่มีแจกหรือติดไว้ที่ร้านขาย  ทำเป็นสินค้าขายที่รร.ก็ได้ค่ะ

                  

สวัสดีค่ะอ.สามารถ

     สบายดีหรือเปล่าค่ะ มาแบบเงียบๆ 

ดาวเรืองสวย หนุ่มน้อยก็น่ารักเชียว ขอบคุณค่ะ

    

 

สวัสดีค่ะน้องจำเนียรวดี

         ค่ะครอบจักวาล หน้าหนาวนี้ไม่ต้องซื้อครีมแล้วนะคะใช้น้ำมันมะพร้าวธรรมชาติ ทำเองใช้เองดีมากๆค่ะ  วันนี้พี่ดาก็ดีใจค่ะ ผู้แทนชมรมฯที่ระยอง โทร.มาชม ว่าพี่ดาขยันเขียนข้อมูลลงในหนังสือกัลปพฤกษ์ได้ดีมาก ก็ได้รับคำแนะนำจากพี่ดาเพิ่มไปอีก  การกินน้ำมันมะพร้าวแบบแช่เย็นที่กินง่ายกว่าไม่แช่เย็น ก็ดีใจบอกจะได้บอกต่อ  คุณไพทูรย์หายจากโรคเบาหวานจากการใช้น้ำมันมะพร้าว เลยศรัทธา ขอเป็นผู้แทนชมรมฯช่วยเผยแพร่ต่อ  ลงข้อมูลประสบการณ์ในหนังสือแล้วพี่ดาจะนำลงบล็อกค่ะ ช่วยกันนะคะเพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน 

                  

          

สวัสดีเจ้าปี้ดา ชอบๆ น้ำมันชะลอวัย หน้าใสใส เป็นสาวสองพันปี ;)

เห็นภาพน้องฟ้ากะนายเมฆ แว้บๆ ตื่นเต้นๆ จะรอชมค่ะพี่ สุขสันต์วันศุกร์เจ้า

สวัสดีครับ ดีใจจังงงงงงงงงง ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณพี่กานดาที่นำข้อมูล เรื่องการแปรรูปมะนาว และการนำมะนาวไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างอีกมากมาย ได้รับประโยชน์มากครับ แต่ตอนนี้ผมมีโจทย์มาใหม่ครับ จึงอยากปรึกษาพี่กานดา ครับ พอดีต้องไปแสดงงานเกี่ยวกับวิธีหรือการแปรรูปมะนาว ในแบบต่างๆ แต่เน้นให้เด็กๆเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรม และต้องบวกกับความรู้ด้านวิทยาศาสตร์นิดหน่อย แล้วเอาสนุกด้วยครับ เมื่อวานได้รับคำสั่งจากท่านหัวหน้า ผมละนึกถึงพี่กานดาคนแรกเลย ต้องขอโทษพี่การดาด้วยครับที่รบกวน แต่อยากชวนมาทำกุศลร่วมกันครับ หรือท่านอื่นที่มีข้อมูลก็ต้องขอรบกวนด้วยครับ

พี่ดาคะ พึ่งทราบจากบันทึกของพี่ดา ว่าน้ำมันมะพร้าวมีประโยชน์มากมายขนาดนี้

คนที่มีโรคภัยไข้เจ็บเยอะๆ อย่างหนูนี่ควรจะทานน้ำมันมะพร้าวใช่ไหมคะ... แล้วจะเลือกซื้อแบบไหน... ผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าวของแต่ละแห่งมีคุณภาพเหมือนกันหรือไม่คะ

น้ำมันมะพร้าวรวมกับกะเทียม หรือไข่ เพื่อสุขภาพที่ดี  ที่พี่ดาบอก ทำอย่างไรบ้าง?  ไขเจียวใช่หรือเปล่า... อยากได้สูตรอาหารที่ใช้น้ำมันมะพร้าวเป็นส่วนประกอบ แต่หนูเดี๋ยวนี้ไม่ได้เข้าครัวนานมากๆ ไม่ถนัดเรื่องการทำอาหารเลยค่ะ....

สนใจมากๆ ค่ะ.. เผื่อสุขภาพจะดีขึ้น  อยู่กับลูกไปนานๆ...

ส่งความระลึกถึงผ่านโลกไซเบอร์มาให้พี่ดา ค่ะ

ศุกร์แสนวิเศษ กับกาแฟยามเช้า และแซนวิชหน้าตาน่ารักนะคะ 

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะคุณpoo

     น้องฟ้า กะ นายเมฆ งามๆ ทั้งนั้นเลย  สวยไปหมดเลยต้องลงบล็อคให้ชมกันค่ะ  น้ำมันมะพร้าว ก็ทำให้สวยได้เช่นกัน

                 

สวัสดีค่ะอ.สามารถ

           ค่ะพี่ดาก็ดีใจนะคะ ที่ข้อมูลได้ประโยชน์มากขึ้นเรื่อง จัดกิกรรมกับเด็กๆ พี่ดาจะดูข้อมูลก่อนนะคะ คุณแม่ปลูกดอกอัญชัน หรือเปล่า หาซื้อหรือมีใครปลูกไหม ทำสีครามให้เป็นสีม่วงด้วยมะนาว  ที่เด็กจะชอบคือ ลูกมิราเคิล กับมะนาว หาลูกมิราเคิลไม่ได้ ใช่ไหม วิธีอื่นๆ พี่ดาจะบอกอีกที่นะ  จะจัดกิจกรรมวันที่เท่าไหร่

                               

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

        ว่างๆวันไหนแวะเข้าไปอ่านบล็อกมหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าวโดยเฉพาะก่อนนะคะ เมื่อวานคนที่หายจากโรคเบาหวานจากการใช้น้ำมันมะพร้าวก็โทร.มาหาพี่ดาค่ะ อยู่ที่ระยอง  ดีต่อหลายโรคมากค่ะ ไม่แน่ใจว่าพี่ดาลงประสบการณ์ผู้เป็นภูมิแพ้แล้วหาย จากการใช้น้ำมันมะพร้าวหรือยัง น่าจะลงแล้วนะคะ การทำอาหารก็ใช้น้ำมันมะพร้าวแทนน้ำมันอื่นๆค่ะ จะตักเติมลงไปในอาหารหรือใช้ทอดไข่ เจียว ไข่ดาว ฯได้หมดค่ะ  เพราะเจ้ากรดลอริกก็ยังอยู่  ช่วยคุณแม่ทำน้ำมันมะพร้าวไว้ทำอาหารได้แล้วนะคะ เพื่อสุขภาพของทุกคนค่ะ    สงสัยพี่ดาต้องรีบลงเรื่อง ไขมันทรานส์ตัวร้าย อีกครั้ง

                

          

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท